บทที่ 3 อุปกรณ์อินพุตและอุปกรณ์แสดงเอาต์พุต์ Input/output Device
3.1 บทนำ คอมพิวเตอร์ทำการประมวลผลข้อมูลได้ก็ต่อเมื่อมีการอินพุตข้อมูลเข้าไปในเครื่อง เพื่อทำการประมวลผลให้ได้ผลลัพธ์ออกมา ซึ่งในขั้นตอนอินพุตข้อมูลเข้าไปในเครื่องจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ที่ใช้เป็นสื่อกลางในการอินพุตข้อมูลเหล่านั้นเข้าไป และในขั้นตอนการแสดงผลลัพธ์ก็เช่นเดียวกันที่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์แสดงผลลัพธ์นั้น
3.2 ความหมายของอินพุต (Input) อินพุต หมายถึงข้อมูลต่าง ๆ หรือโปรแกรมคำสั่งที่ป้อนเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อเตรียมการประมวลผลต่อไป
3.3 ความหมายของอุปกรณ์อินพุต (Input Device) อุปกรณ์อินพุต หมายถึง อุปกรณ์ใด ๆ ที่สามารถอินพุตข้อมูล โปรแกรม หรือคำสั่งต่างๆ ส่งไปยังคอมพิวเตอร์ได้ ซึ่งการพิจารณาเลือกใช้อุปกรณ์อินพุตขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานและความเหมาะสมเป็นสำคัญ
3.4 ประเภทของอุปกรณ์อินพุต 3.4.1 แป้นพิมพ์ (Keyboard) เป็นอุปกรณ์อินพุตชนิดแรกที่ใช้กับคอมพิวเตอร์และถือเป็นอุปกรณ์หลักในการอินพุตข้อมูลประเภทตัวอักษร ตัวเลข และสัญลักษณ์ต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันแป้นพิมพ์ได้มีปุ่มเพิ่มขึ้นเพื่อความสะดวกในการใช้งาน เช่น ปุ่มคีย์ลูกศร ปุ่มคีย์ลัด และฟังก์ชันต่าง ๆ
3.4 ประเภทของอุปกรณ์อินพุต 3.4.2 เมาส์ (Mouse) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับชี้ตำแหน่ง ซึ่งใช้ในการควบคุมและเคลื่อนย้ายตำแหน่งบนจอภาพ รวมทั้งการเลือกข้อมูล รูปแบบของเมาส์ จะมีปุ่มเพื่อใช้คลิก 2 ปุ่ม คือปุ่มซ้ายและปุ่มขวา เมาส์บางประเภทจะมีลูกล้ออยู่ระหว่างปุ่มซ้ายและปุ่มขวา ลูกล้อนี้สามารถเลื่อนขึ้นลงได้ ทำให้สะดวกในการเลื่อนอ่านข้อมูลในกรณีที่ข้อมูลมีมากกว่าหนึ่งจอภาพ
3.4 ประเภทของอุปกรณ์อินพุต 3.4.3 ปากกาหรือสไตลัส (Stylus) สไตลัสเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ นิยมใช้กับงานด้านการออกแบบกราฟิก ปัจจุบันสไตลัสนิยมนำมาใช้งานกับเครื่องพีดีเอหรือเครื่องปาล์ม
3.4 ประเภทของอุปกรณ์อินพุต 3.4.4 ปากกาแสง (Light Pen) เป็นอุปกรณ์ที่มีลักษณะเป็นปากกาที่ใช้ชี้ตำแหน่งบนจอภาพแบบพิเศษ นิยมใช้กับงานออกแบบและงานทางการแพทย์
3.4 ประเภทของอุปกรณ์อินพุต 3.4.5 จอภาพแบบสัมผัส (Touch Screen) เป็นจอภาพแบบพิเศษที่สามารถเป็นได้ทั้งอุปกรณ์อินพุตและอุปกรณ์เอาต์พุต นิยมใช้กับงานธุรกิจร้านค้า โรงแรม สายการบินและงานธนาคาร วิธีการใช้งานจอภาพแบบสัมผัส ทำได้โดยผู้ใช้งานนำนิ้วกดไปยังตำแหน่งที่ต้องการบนจอภาพ
3.4 ประเภทของอุปกรณ์อินพุต 3.4.6 จอยสติ๊ก (Joy Stick) เป็นอุปกรณ์อินพุตที่ใช้เล่นเกมคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วยก้านบังคับที่ใช้ควบคุมทิศทางและฟังก์ชันต่าง ๆ เพื่อใช้ในการเล่นเกม
3.4 ประเภทของอุปกรณ์อินพุต 3.4.7 สแกนเนอร์ (Scanner) เป็นอุปกรณ์อินพุตที่นิยมใช้ในปัจจุบัน เนื่องจากให้ความสะดวกต่อการใช้งานหลาย ๆ ด้าน แบ่งออกเป็น 1. เครื่องอ่านบาร์โคด (Bar Code Scanners) เช่น เครื่องอ่านบาร์โคดที่ใช้ในห้องสมุดหรือตามห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ
3.4 ประเภทของอุปกรณ์อินพุต 2. เครื่องสแกนภาพ (Image Scanner) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับสแกนภาพหรือเอกสารต่าง ๆ
3.4 ประเภทของอุปกรณ์อินพุต 3. เครื่องอ่านอักขระโอซีอาร์ (Optical Character Recognition: OCR) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการสแกนเอกสารที่เป็นข้อความ ซึ่งในข้อความในเอกสารนั้นอาจมาจากเครื่องพิมพ์ดีด เอกสารที่พิมพ์มาจากคอมพิวเตอร์หรือเอกสารที่เขียนด้วยลายมือผลลัพธ์ที่ได้จะอยู่ในรูปแบบของ Text File หรือไฟล์ประเภทเอกสารที่ใช้กับเอกสารที่ใช้กับโปรแกรมการประมวลผลคำและสามารถนำมาปรับเปลี่ยนแก้ไขข้อความได้
3.4 ประเภทของอุปกรณ์อินพุต 4. เครื่องอ่านโอเอ็มอาร์ (Optical Mark Recognition: OMR) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการอ่านคำตอบ นิยมนำมาใช้ในการตรวจข้อสอบแบบปรนัย โดยผู้ทำข้อสอบใช้ดินสอชนิด 2B ฝนลงในกระดาษคำตอบตรงช่องตัวเลือกที่ต้องการเครื่องอ่านโอเอ็มอาร์จะทำการเปรียบเทียบกับคีย์ที่กำหนดไว้
3.4 ประเภทของอุปกรณ์อินพุต 5. เครื่องอ่านเอ็มไอซีอาร์ (Magnetic-Ink Character Reader: MICR) เป็นเครื่องอ่านตัวเลข 0-9 และสัญลักษณ์พิเศษ 4 ตัว ใช้ในธุรกิจธนาคารเพื่ออ่านข้อมูลในเช็คธนาคาร
3.4 ประเภทของอุปกรณ์อินพุต 3.4.9 กล้องวีดีโอพีซี (PC Video Camera) เป็นอุปกรณ์อินพุตที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เช่น การประชุมผ่านอินเตอร์เน็ต โดยใช้กล้องวีดีโอพีซี เพื่อทำให้เห็นภาพของคู่สนทนาและสามารถบันทึกการประชุมเป็นภาพเคลื่อนไหวได้ด้วย
3.4 ประเภทของอุปกรณ์อินพุต 3.4.9 กล้องดิจิตอล (Digital Camera) เป็นอุปกรณ์อินพุต ประเภทข้อมูลเสียง โดยเสียงที่ผ่านไมโครโฟนจะถูกส่งไปยังการ์ดเสียงเพื่อแปลงสัญญาณเสียงซึ่งเป็นสัญญาณอนาล็อกให้เป็นสัญญาณดิจิตอล แล้วทำการจัดเก็บลงในเครื่องคอมพิวเตอร์
3.5 ความหมายของเอาต์พุต (Output) เอาต์พุต หมายถึง ข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลแล้วและสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้โดยทั่ว ๆ ไป คอมพิวเตอร์จะนำข้อมูลที่อินพุตเข้ามาทำการประมวลผลเป็นเอาต์พุต ซึ่งเอาต์พุตแบ่งตามฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์และความต้องการของผู้ใช้ออกเป็น 2 รูปแบบด้วยกัน คือ 1. ซอฟต์ก๊อปปี้ (Soft Copy) เป็นเอาต์พุตที่แสดงในลักษณะชั่วคราว ไม่สามารถเก็บไว้ใช้ในวันข้างหน้าได้ เช่น เอาต์พุตที่แสดงบนจอภาพ 2. ฮาร์ดก๊อปปี้ (Hard Copy) เป็นเอาต์พุตที่แสดงในลักษณะถาวร สามารถเก็บไว้ใช้ในวันข้างหน้าได้หลายครั้ง เช่น เอาต์พุตที่แสดงออกทางเครื่องพิมพ์ในรูปแบบของเอกสาร
3.6 ความหมายของอุปกรณ์เอาต์พุต (Output Device) อุปกรณ์เอาต์พุต หมายถึง อุปกรณ์ที่ใช้ในการแสดงผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวลผล
3.7 ประเภทของอุปกรณ์เอาต์พุต 3.7.1 จอภาพ (Monitor) เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นและนิยมใช้เพื่อแสดงเอาต์พุต ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของข้อความ ภาพนิ่ง กราฟิกหรือภาพเคลื่อนไหว จอภาพมีหลายชนิดด้วยกัน ดังนี้ คือ 1. จอภาพซีอาร์ที (Cathode Ray Tube: CRT) เป็นจอภาพที่รับสัญญาณแบบอนาล็อก ถูกพัฒนามาจากหลอดภาพโทรทัศน์ การทำงานจะเกิดความร้อนสูง
3.7 ประเภทของอุปกรณ์เอาต์พุต 2. จอภาพแอลซีดี (Liquid Crystal Display: LCD) เป็นจอภาพที่ใช้วัตถุที่เป็นผลึกเหลว (Liquid Crystal) แทนการใช้หลอดภาพและใช้หลอดฟลูออเรสเซนต์ในการผลิตแสงสว่าง ดังนั้น จอแอลซีดีจึงใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยกว่าจอแบบซีอาร์ที ปัจจุบันจึงนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่มีราคาแพงกว่าจอภาพแบบซีอาร์ที
3.7 ประเภทของอุปกรณ์เอาต์พุต 3.7.2 เครื่องพิมพ์ (Printer) เป็นอุปกรณ์เอาต์พุตมาตรฐานชนิดหนึ่ง ใช้สำหรับพิมพ์ข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ในกระดาษ เครื่องพิมพ์แบ่งออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้ คือ 1. เครื่องพิมพ์แบบดอทแมทริกซ์ (Dot Matrix Printer) เป็นเครื่องพิมพ์ที่ใช้หัวเข็มในการกระแทกผ้าหมึกเพื่อให้เกิดจุดรวมกันเป็นตัวอักษร ปัจจุบันได้รับความนิยมน้อยลง แต่ยังคงมีใช้งานอยู่ เหมาะสำหรับการพิมพ์เอกสารที่มีสำเนาและพิมพ์บนกระดาษต่อเนื่อง ความเร็วของเครื่องพิมพ์ประเภทนี้พิจารณาจากจำนวนอักษรที่พิมพ์ออกมาในเวลา 1 วินาที (Character Per Second: CPS)
3.7 ประเภทของอุปกรณ์เอาต์พุต 2. เครื่องพิมพ์แบบบรรทัด (Line Printer) เป็นเครื่องพิมพ์ที่มีลักษณะการทำงานคล้ายกับเครื่องพิมพ์แบบดอทแมทริกซ์ แต่จะพิมพ์เป็นบรรทัด ซึ่งต่างจากเครื่องพิมพ์แบบ ดอทแมทริกซ์ที่พิมพ์ที่ละตัวอักษร เครื่องพิมพ์แบบบรรทัดนี้เหมาะสำหรับงานที่ต้องการพิมพ์ข้อมูลปริมาณมาก ๆ โดยไม่เน้นความละเอียด ความเร็วของเครื่องพิมพ์ประเภทนี้ พิจารณาจากจำนวนบรรทัดที่พิมพ์ได้ในเวลา 1 นาที (Line Per Minute: LPM)
3.7 ประเภทของอุปกรณ์เอาต์พุต 3. เครื่องพิมพ์แบบอิงค์เจ็ท (Ink-Jet Printer) เป็นเครื่องพิมพ์ที่ใช้หลักการพ่นหมึก สามารถพิมพ์ได้ทั้งตัวอักษรและรูปภาพ ความเร็วของเครื่องพิมพ์ประเภทนี้ พิจารณาจากจำนวนแผ่นที่พิมพ์ได้ในเวลา 1 นาที (Page Per Minute: PPM)
3.7 ประเภทของอุปกรณ์เอาต์พุต 4. เครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์ (Laser Printer) เป็นเครื่องพิมพ์ที่นิยมใช้กับงานพิมพ์เอกสารทั่วไป สามารถพิมพ์ได้คมชัดและเร็ว หลักการทำงานของเครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์คล้ายเครื่องถ่ายเอกสารโดยใช้ผงหมึกที่บรรจุไว้ในตลับ (Toner) ความเร็วของเครื่องพิมพ์ประเภทนี้ พิจารณาจากจำนวนแผ่นที่พิมพ์ได้ในเวลา 1 นาที (Page Per Minute: PPM)
ปัจจัยในการเลือกใช้เครื่องพิมพ์ 1. ลักษณะการใช้งาน เช่น พิจารณาว่างานที่ใช้เป็นงานเอกสาร หรือกราฟิก กระดาษที่ใช้พิมพ์สำเนาหรือไม่ 2. ต้นทุน หมายถึง ราคาเครื่องพิมพ์ รวมถึงผ้าหมึก ผงหมึก 3. ความเร็ว หมายถึง ความเร็วในการพิมพ์ 4. ความละเอียด หมายถึง ความคมชัดในการพิมพ์
3.7 ประเภทของอุปกรณ์เอาต์พุต 3.7.3 พล็อตเตอร์ (Plotter) เป็นอุปกรณ์เอาต์พุตที่มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้งานด้านกราฟิก สามารถแสดงผลงานกราฟิกที่เครื่องพิมพ์ทำไม่ได้นั้นคือ ใช้กระดาษแผ่นใหญ่ คุณภาพทางกราฟิกซับซ้อน เช่น พิมพ์เขียว แผนผังเมือง แผนผังการเดินสายไฟฟ้าภายในอาคารใหญ่ๆ พล็อตเตอร์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ Drum Plotter และ Flatbed Plotter โดยที่ Drum Plotter นิยมใช้กับงานที่แสดงผลลัพธ์แบบต่อเนื่อง ส่วน Flatbed Plotter นิยมใช้กับงานพิมพ์ลงบนกระดาษเป็นแผ่น ๆ หลักการทำงานของเครื่องพล็อตเตอร์มีทั้งหัวพิมพ์เดียวและหลายหัวพิมพ์ ทำงานโดยใช้หัวพิมพ์ ที่มีลักษณะเหมือนปลายปากกา (Pen) ขีด/เขียน ลงในกระดาษตามคำสั่งจากคอมพิวเตอร์
3.7 ประเภทของอุปกรณ์เอาต์พุต พล็อตเตอร์ (Plotter)
3.7 ประเภทของอุปกรณ์เอาต์พุต 3.7.4 ลำโพง (Speaker) เป็นอุปกรณ์เอาต์พุตที่ใช้แสดงข้อมูลประเภทเสียงจากเครื่องคอมพิวเตอร์โดยใช้คู่กับอุปกรณ์ การ์ดเสียง (Sound Card) เป็นตัวเชื่อมระหว่างลำโพงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยทำการแปลงสัญญาณดิจิตอลจากเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นสัญญาณอนาล็อกไปยังลำโพง