การผลิตบทเรียนช่วยสอน (C.A.I.)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การผลิตบทเรียนช่วยสอน (CAI)
Advertisements

การพัฒนาการเรียนการสอน ในรายวิชา หลักการออกแบบกราฟิก แผนกคอมพิวเตอร์กราฟิก โดยใช้เกมโลโก้ อิเล็กทรอนิกส์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 นายธนาลักษณ์
เรื่อง เทคโนโลยีบอรดแบนด์ไร้สาย
เป็นหลักสำคัญในการนำเสนอเนื้อหา ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนก็คือ ควร นำเสนอภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ประกอบ กับคำอธิบายสั้นๆ ง่ายๆ แต่ได้ใจความ การใช้ภาพประกอบจะทำให้ผู้เรียน.
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
เทคโนโลยีสารสนเทศและการ สื่อสารช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย จัดทำโดย เด็กหญิงอภิญญา เพชรทอง ชั้นม.1/12 เลขที่ 3 เด็กหญิงณัฐกาญจน์ สุนะธรรม ชั้นม.1/12 เลขที่
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
ซอฟต์เเวร์ที่สนใจ.
การออกแบบ Design.
โครงงาน เรื่อง อินเทอร์เน็ต(Internet)
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจกลุ่ม 821
E-learning การเรียนรู้ทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Learning) เป็นการศึกษา เรียนรู้ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต (Internet) หรืออินทราเน็ต (Intranet)
มัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
นางนุชจรินทร์ แก้ววงวาล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2623 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4239 อัตราว่าง จำนวน 3 อัตรา ( ชำนาญการพิเศษ = 2 ชำนาญการ = 1) มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
MULT2402 การพัฒนาสื่อมัลติมีเดีย
การออกแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้กระบวนการคิด
วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ป.5
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
การประยุกต์ใช้สื่อผสม นาย ธีรวัฒน์ พิสัยพันธ์ รหัส
CD แผ่น ชื่อ File Program
โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา(Educational Media)
ประยุกต์ใช้ในงานด้านการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศที่นำมาใช้สำหรับการเรียนการสอน เป็นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่หลายอย่าง สอนด้วยสื่อ อุปกรณ์ที่ทันสมัย ห้องเรียนสมัยใหม่
เทคโนโลยีสื่อประสม Multimedia Technology
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๑ ใช้เพื่อคลิ๊กไปสู่ หน้าถัดไป ใช้เพื่อคลิ๊กกลับ หน้าเดิม ใช้เพื่อคลิ๊กกลับสู่ หน้าหลัก ใช้คลิ๊กเมื่อต้องการ ออกจากระบบ.
เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft office power point การใช้งาน โปรแกรม Microsoft Power Point.
พัฒนาการสื่อใหม่ ( เวปไซต์และสังคมออนไลน์ ). เวปไซต์คือ ?
CSIT-URU อ. กฤษณ์ ชัยวัณณคุปต์ Mathematics and Computer Program, URU บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ Introduction to Information.
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
วรกร สุพร งานนโยบายและแผน และประกันคุณภาพการศึกษา คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
เมนูหลัก หน้าแรก ปรัชญา - ปณิธาน - วัตถุประสงค์ วิสัยทัศน์ - พันธกิจ ผู้บริหาร บุคลากร ประวัติความเป็นมา การประกันคุณภาพ ทำนุบำรุง ศิลปะวัฒนธรรม แผนปฎิบัติราชการ.
สรุปผลการอบรม หลักสูตรการพัฒนาการ จัดการเรียนการสอน ด้านการวัดและ ประเมินผล จารุนันท์ สมบูรณ์สิทธิ์
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
งานวิชา เทคโนโลยี สารสนเทศ 4/3 เรื่อง INPUT และ OUTPUT จัดทำโดย นาย ชาญชัย ศรีน้อย เลขที่ 3 นาย ณัฐดนัย จันทมาศ เลขที่ 4 นาย อุดมศักดิ์ เกื้อนะ เลขที่
เทคนิคการสร้าง ภาพเคลื่อนไหว คอมพิวเตอร์ Computer Animation ง
สื่อการเรียน การสอน วิชาคอมพิวเตอร์ระดับปฐมวัย อุปกรณ์พื้นฐานคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่องานออกแบบ
สื่อประสมเบื้องต้น.
คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบ (Computer-Aided Design)
ระบบการจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บ Learning Management System : LMS
Scratch Constructivist Learning Tools for Kids
เทคนิคการสอนยุค IT ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
Integrated Information Technology
การบันทึกแบบสอบถามผู้ผ่านการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน พ. ศ
การใช้งานฐานข้อมูล IEEE/IET Electronic Library (IEL)
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
(Instructional Media)
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
แหล่งข้อมูล ในโรงเรียน
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
การใช้สื่อ ICT เพื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ
การสร้างสรรค์และผลิตเครื่องมือการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารองค์กร 1
การโฆษณา การประชาสัมพันธ์
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
บรรยายครั้งที่ 8 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
หลักสูตรและหลักการสอน ( Curriculum and Instruction )
หัวใจหยุดเต้น หยุดหายใจ ปั๊มหัวใจ ทำอย่างไร ?
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การผลิตบทเรียนช่วยสอน (C.A.I.) โดย ศิริลักษณ์ สุตันไชยนนท์

วัตถุประสงค์ รู้และเข้าใจวิธีการ ขั้นตอนการผลิต C.A.I.

คอมพิวเตอร์ ช่วยสอนคืออะไร คอมพิวเตอร์ช่วยสอน หรือ C.A.I. Computer Assisted Instruction Computer Aided Instruction คอมพิวเตอร์ช่วยสอน กับ มัลติมีเดีย

คอมพิวเตอร์ช่วยสอนแตกต่างกับ มัลติมีเดียอย่างไร

คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ตัวหนังสือ (Text) ภาพ (Images) เสียง (Sound) ภาพเคลื่อนไหว (Animation) วีดิทัศน์ (Video) การโต้ตอบกับสื่อ (Interactive) เครื่องมือที่ใช้สร้างสื่อ (Authoring Tool)

ตัวหนังสือ (Text) เนื้อหา ในรูปของ File เอกสาร เช่น .doc , .txt Script C.A.I.

ข้อมูล .txt และ .doc แตกต่างกันอย่างไร

ภาพ (Images) จากการกำหนดที่ Script C.A.I. สร้างขึ้นเองใหม่ จากภาพถ่ายหรือภาพที่ถูก Scan เข้ามาใช้งาน ภาพเสริมที่นำมาจากสื่ออื่นๆ จากหนังสือ, นิตยสารฯลฯ จาก Internet

เสียง (Sound) จาก Script C.A.I. การบันทึกเสียงในห้องบันทึกเสียง เสียงดนตรี แหล่งอื่น ๆ

วีดิทัศน์ (Video) จาก Script C.A.I. บันทึกภาพ ตัดต่อ ตามเนื้อหา วีดิทัศน์ที่มีอยู่ (Stock)

ถ้าต้องการนำภาพ เสียง วีดิทัศน์ มาประกอบใน C.A.I. ทำได้อย่างไร

การโต้ตอบกับสื่อ (Interactive) การออกแบบปุ่มต่างๆ และหน้าจอ การสร้างภาพเคลื่อนไหวที่สัมพันธ์กับเนื้อหา การโต้ตอบกับผู้เรียนในลักษณะต่างๆ เช่น กดปุ่มเปิดภาพ กดปุ่มเปิดเสียง กดปุ่มเปิดวีดิทัศน์ การทำแบบสอบถามและแบบทดสอบ

เครื่องมือที่ใช้สร้างสื่อ (Authoring Tool) ระบบเปิด HTML เครื่องมือ HTML Editor ระบบปิด CD-ROM โดยทั่วไป เครื่องมือ AuthorWare, Director, ToolBooks หรือ Visual Basic

การสร้างคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน Pre-Production Production การนำไปใช้

ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน Content Expert Media Expert Graphic Designer Video Production Audio Production Programmer

หลักในการออกแบบคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน ตั้งวัตถุประสงค์ เสนอเนื้อหาตามลำดับขั้นตอน คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล การนำไปใช้ประโยชน์

อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการออกแบบ C.A.I.

หลักในการออกแบบคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เร้าความสนใจ บอกวัตถุประสงค์ ทบทวนความรู้เดิม เสนอเนื้อหาใหม่ เสนอแนวทางในการเรียนรู้ กระตุ้นการตอบสนอง ให้ข้อมูลย้อนกลับ ทดสอบความรู้ จดจำและนำไปใช้

C.A.I. แตกต่างจาก Presentation อย่างไร

จะผลิต Presentation ได้อย่างไร

ศิริลักษณ์ สุตันไชยนนท์ การศึกษา ปริญญาโทเทคโนโลยี การศึกษา ปัจจุบัน นักวิชาการโสตทัศนศึกษา ศูนย์โสตทัศนศึกษากลาง สถาบันวิทยบริการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทรศัพท์ 2182941 E-mail siriluk@mail.car.chula.ac.th