วิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดียสำหรับงานธุรกิจ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
อ. ปริญญา น้อยดอนไพร (V ) เทคโนโลยี มัลติมีเดีย (MULTIMEDIA TECHNOLOGY) บทที่ 2 วิวัฒนาการมัลติมีเดีย.
Advertisements

เรื่อง แนวทางการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์
ซอฟแวร์ SOFTWARE น า ง ส า ว ฐ ิ ติ ม า น า ม ว ง ศ์ เ ล ข ที่ 4 3 ชั้ น ม. 4 / 7.
 เครือข่ายคอมพิวเตอร์  การที่ระบบเครือข่ายมีบทบาทและ ความสำคัญเพิ่มขึ้น เพราะไมโครคอมพิวเตอร์ได้รับ การใช้งานอย่างแพร่หลาย จึงเกิดความต้องการที่จะ.
เป็นหลักสำคัญในการนำเสนอเนื้อหา ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนก็คือ ควร นำเสนอภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ประกอบ กับคำอธิบายสั้นๆ ง่ายๆ แต่ได้ใจความ การใช้ภาพประกอบจะทำให้ผู้เรียน.
ซอฟต์แวร์ระบบที่รู้จักกันดี คือซอฟต์แวร์ควบคุมการปฏิบัติการ ของคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า ระบบปฏิบัติการ ระบบปฏิบัติการเป็นชุดคำสั่งที่ใช้ควบคุมระบบฮาร์ดแวร์และ.
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจกลุ่ม 821
วิชา. การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในชีวิตประจำวัน บทที่ 2
Communication Software
MULT2402 การพัฒนาสื่อมัลติมีเดีย
การรายงานผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
โครงงาน คือ กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ ผู้เรียนได้ทำการศึกษาค้นคว้าและฝึกปฏิบัติด้วยตนเองตามความสามารถ ความถนัด และความสนใจ โดยอาศัยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
ซอฟต์แวร์และการเลือกใช้
การสื่อสารข้อมูล.
องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์
ประยุกต์ใช้ในงานด้านการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศที่นำมาใช้สำหรับการเรียนการสอน เป็นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่หลายอย่าง สอนด้วยสื่อ อุปกรณ์ที่ทันสมัย ห้องเรียนสมัยใหม่
1 ระบบสื่อประสม วิวัฒนาการและ องค์ประกอบ. 2 ระบบสื่อประสม (multimedia system)  ระบบสื่อประสม หมายถึง การนำ องค์ประกอบของสื่อชนิดต่างๆ มา ผสมผสานเข้าด้วยกัน.
โปรแกรมสต๊อกสินค้า และ โปรแกรมขายหน้าร้าน Nanosoft Smart INV.NET วิชาโปรแกรมสำเร็จรูปและการ ประยุกต์ใช้งาน อ. วิสุตร์ เพชรรัตน์
อุปกรณ์ คอมพิวเตอร์ หน่วยรับเข้า และ หน่วยส่งออก ( In put, Out put )
CSIT-URU อ. กฤษณ์ ชัยวัณณคุปต์ Mathematics and Computer Program, URU บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ Introduction to Information.
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
บทที่ 1 : Introduction to Multimedia สธ 212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ
วิธีการเลือกซื้อ คอมพิวเตอร์. เนื้อหาในส่วนนี้จะให้รายระเอียดและขั้นตอน ในการเลือกซื้อ เครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้เราได้เครื่อง คอมพิวเตอร์ที่ตรงกับความ.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
โครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน สำนักงาน กศน. จังหวัดขอนแก่น.
งานวิชา เทคโนโลยี สารสนเทศ 4/3 เรื่อง INPUT และ OUTPUT จัดทำโดย นาย ชาญชัย ศรีน้อย เลขที่ 3 นาย ณัฐดนัย จันทมาศ เลขที่ 4 นาย อุดมศักดิ์ เกื้อนะ เลขที่
Input Output อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เสนอ อ. อภิเดช จิตมุ่ง โดย นางสาว ผกาวดี ช่วงชุณส่อง เลขที่ 43 นางสาว ธนาภรณ์ คำเรือง เลขที่ 39 นางสาว ณัฐวรรณ ห่วงกลาง.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
ซอร์ฟแวร์ ( Software ). Microsoft excel Microsoft excel Microsoft power point.. Link Link.
วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต
ระบบสื่อประสม วิวัฒนาการและองค์ประกอบ
สื่อประสมเบื้องต้น.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
อาจารย์จุฑามาศ พรหมทอง สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์
บทที่ 8 : วิดีโอ (Video) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ
ความหมาย องค์ประกอบ และประโยชน์ของมัลติมีเดีย
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ (Personal Computer : PC)
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
เทคโนโลยีมัลติมีเดีย Multimedia Technology (BC 307/BC318)
การผลิตบทเรียนช่วยสอน (C.A.I.)
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
การพัฒนาการใช้งานในระบบเว็บ
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ (Personal Computer : PC)
บทที่ 1 : Introduction to Multimedia สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ
บทที่ 9 : วิดีโอ (Video) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ
การจัดหาพัสดุในส่วนของรายจ่ายลงทุนในภาพรวม ประจำเดือนมิถุนายน 2561
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 4 : สื่อกลางส่งข้อมูลและการมัลติเพล็กซ์ (Transmission Media and Multiplexing) Part3 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ.
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 12 : การประพันธ์สื่อมัลติมีเดีย (Multimedia Authoring) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์
บทที่ 1 โครงสร้างคอมพิวเตอร์พื้นฐาน
Integrated Information Technology
Basic Input Output System
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
บทที่ 3 ซอฟต์แวร์ประยุกต์
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
บทที่ 6 แนวคิดเทคโนโลยีเสมือนจริง
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
SMS News Distribute Service
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์
เครื่องโทรศัพท์ติดต่อภายใน intercommunication
เมนูหลัก ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดียสำหรับงานธุรกิจ บทที่ 1 ความหมายและองค์ประกอบของมัลติมีเดีย อาจารย์รจนา วานนท์ Master of Business Administration (MBA) roseyayee@gmail.com roseyayee.wordpress.com A Rojjana wa FacebooK Tel089-7204020

เทคโนโลยีมัลติมีเดีย ความหมายของมัลติมีเดีย องค์ประกอบของมัลติมีเดีย ประโยชน์ของมัลติมีเดีย ความเป็นมาของมัลติมีเดีย

ความหมายของมัลติมีเดีย การนำสื่อหลากหลายประเภทมาใช้จัดทำเป็นสื่อการเรียนการสอน การนำเสนอสิ่งที่น่าสนใจ ทำให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น การโต้ตอบระหว่างคนกับคอมพิวเตอร์

ความหมายของมัลติมีเดีย (ต่อ) คำว่า “มัลติ” (Muti) หมายถึง หลาย ๆ อย่างผสมรวมกัน คำว่า “มีเดีย” (Media) หมายถึง สื่อ ข่าวสาร ช่องทางการติดต่อสื่อสาร “มัลติมีเดีย” หมายถึง การนำองค์ประกอบของสื่อชนิดต่าง ๆ มาผสมผสานเข้าด้วยกัน ซึ่งประกอบด้วย 1. ตัวอักษร (Text) 4. เสียง (Sound) 2. ภาพนิ่ง (Image) 5. วิดีโอ (Video) 3. ภาพเคลื่อนไหว (Animation)

องค์ประกอบของมัลติมีเดีย ข้อความหรือตัวอักษร (Text) ภาพนิ่ง (Still Image) ภาพเคลื่อนไหว (Animation) เสียง (Sound) ภาพวีดีโอ (Video)

ข้อความหรือตัวอักษร (Text)

ภาพนิ่ง (Still Image)

ภาพนิ่ง (Still Image)

ภาพเคลื่อนไหว (Animation) ตัวอย่าง animation สร้างจากโปรแกรม Swish

ภาพเคลื่อนไหว (Animation) ตัวอย่าง animation สร้างจากโปรแกรม Flash

เสียง (Sound) สามารถนำเข้าเสียงผ่านทางไมโครโฟน แผ่นซีดี และวิทยุ

วีดีโอ (Video) วีดีโอในระบบดิจิตอล สามารถนำเสนอข้อความ หรือรูปภาพ ประกอบเสียงได้สมบูรณ์มากกว่าองค์ประกอบชนิดอื่น ปัญหาหลักของการใช้วีดีโอคือ สิ้นเปลืองทรัพยากรของพื้นที่บนหน่วยความจำหลัก

ประโยชน์ของมัลติมีเดีย ง่ายต่อการใช้งาน ตัวอย่างสื่อมัลติมีเดียโปรแกรมช่วยสอนวรรณคดีไทย

ประโยชน์ของมัลติมีเดีย รับรู้สิ่งต่าง ๆ บนจอภาพ ได้แก่ รูปภาพ ไอคอน ปุ่ม ตัวอักษร ทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุมและเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้ตามความต้องการ แสดงโปรแกรม Windows Media Player สำหรับใช้เล่นสื่อมัลติมีเดีย

ประโยชน์ของมัลติมีเดีย สร้างเสริมประสบการณ์ ทำให้เกิดมุมมองที่แตกต่างกันและสั่งสมประสบการณ์เพื่อให้เกิดการใช้งานที่เหมาะสม เช่น การเล่นเกมส์ที่มีวิธีการคล้ายกัน

ประโยชน์ของมัลติมีเดีย เพิ่มขีดความสามารถในการเรียนรู้ เป็นการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในระดับต่าง ๆ ตัวอย่างสื่อมัลติมีเดียแสดงจำลองเหตุการณ์ขับรถ

ประโยชน์ของมัลติมีเดีย เข้าใจเนื้อหามากยิ่งขึ้น คุณลักษณะของมัลติมีเดีย สามารถสื่อความหมายและเรื่องราวต่าง ๆ ได้แตกต่างกัน

ประโยชน์ของมัลติมีเดีย (ต่อ) คุ้มค่าในการลงทุน การใช้โปรแกรมมัลติมีเดียช่วยลดระยะเวลาในการเดินทาง การบริหารตารางเวลา ส่งผลให้ได้รับค่าตอบแทนในการลงทุนในระยะเวลาที่เหมาะสม

ประโยชน์ของมัลติมีเดีย (ต่อ) เพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ การสร้างผลงานมัลติมีเดียทำให้ผู้ใช้เกิดความเพลิดเพลินและได้ประโยชน์ในการเรียนรู้ เช่น ผู้ใช้ออกแบบและสร้างเว็บเพจ (Web Page) ด้วยโปรแกรม MS. FrontPage

ประโยชน์ของมัลติมีเดีย (ต่อ) ตัวอย่างสื่อมัลติมีเดียแสดงวิธีช่วยเหลือผู้เรียน

สรุป คำว่า “มัลติมีเดีย” หมายถึง การนำองค์ประกอบของสื่อชนิดต่าง ๆ มาผสมผสานเข้าด้วยกัน ซึ่งประกอบด้วย ตัวอักษร (Text) ภาพนิ่ง (Image) ภาพเคลื่อนไหว (Animation) เสียง (Sound) และวีดีโอ (Video) โดยผ่านกระบวนการทางคอมพิวเตอร์ เพื่อสื่อความหมายกับผู้ใช้งาน เช่น ผู้ใช้สามารถเลือกปุ่มคำสั่งจากโปรแกรมมัลติมีเดียนั้น (Interactive Multimedia)

สรุป องค์ประกอบของมัลติมีเดียมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ประโยชน์ในการใช้งานมัลติมีเดียขึ้นอยู่กับการนำมาประยุกต์ใช้ในงานด้านต่าง ๆ

ทบทวนบทที่ 1 1. มัลติมีเดียคือ การนำองค์ประกอบของสื่อชนิดเดียว มาผสมผสานเข้าด้วยกัน 2. องค์ประกอบของมัลติมีเดียประกอบไปด้วย 4 องค์ประกอบ 3. ข้อความหรือตัวอักษร คือองค์ประกอบของมัลติมีเดีย 4. เสียงคือองค์ประกอบของมัลติมีเดีย 5. ข้อเสียของมัลติมีเดียคือยากต่อการใช้งาน 6. มัลติมีเดียช่วยสร้างประสบการณ์ให้แก่ผู้ใช้งาน 7. ประโยชน์ของมัลติมีเดียคือมีความคุ้มค่าในการลงทุน 8. เกมส์คอมพิวเตอร์คือมัลติมีเดีย 9. หนังสือเรียนรายวิชาโปรแกรมกราฟิก เป็นมัลติมีเดีย 10. เทสล่าคือผู้คิดค้นเครื่องบวกเลขเครื่องแรกของโลก

ความเป็นมาของมัลติมีเดีย

ความเป็นมาของมัลติมีเดีย ค.ศ.1643 ปาสกาล (Blaise Pascal) คิดค้น "เครื่องบวกเลขเครื่องแรกของโลก"

ความเป็นมาของมัลติมีเดีย ค.ศ.1822 ชาร์ล แบบเบจ ประดิษฐ์เครื่องจักรสำหรับการวิเคราะห์ (Analytical Engine) เป็นเครื่องต้นแบบของคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วย หน่วยรับข้อมูล หน่วยประมวลผล หน่วยควบคุม หน่วยแสดงผล และหน่วยเก็บข้อมูลสำรอง

ความเป็นมาของมัลติมีเดีย ค.ศ.1946 Mauchly และ Eckert ประดิษฐ์เครื่อง ENIAC

ความเป็นมาของมัลติมีเดีย ค.ศ.1970 บริษัท Intel คิดค้น Chip สำหรับใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์

ความเป็นมาของมัลติมีเดีย ค.ศ.1990 กำเนิดเทคโนโลยี Compact Disk สำหรับใช้บันทึก และจัดเก็บเสียงและวีดีโอ โดยใช้ชื่อ “มัลติมีเดียพีซี”(Multimedia Personal Computer : MPC) หรือ “คอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย”

ความเป็นมาของมัลติมีเดีย ค.ศ.1991 ผู้นำอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์แบ่งเป็น 2 ค่าย คือ ไมโครซอฟต์ (Microsoft Group) ได้จัดตั้งสมาคมมัลติมีเดียพีซี (Multimedia Personal Computer: MPC) และไอบีเอ็มกับ Apple (IBM & Apple Group) ได้จัดตั้งสมาคมมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ (Interactive Multimedia Association: IMA) ค.ศ.1992 กำหนดมาตรฐานมัลติมีเดียพีซี MPC-I,II,III

Hardware MPC-I MPC-II MPC-III CPU 386SX (16MHz) RAM 4 Mb 8 Mb 16 Mb Hardisk 30 Mb 160 Mb 500 Mb การ์ดเสียง Audio Card 8 Bit 16 Bit การ์ดวีดีโอ Video Card VGA SVGA ความละเอียด Resolution Resolution 640x480 Pixels ความลึกของสี (Color Depth) 256 65K CD-ROM Yes ความเร็ว Speed 150 Kb/s 300 Kb/s 600 Kb/s เวลาในการค้นหา (Seek Time) 600 ms 400 ms 280 ms ความจุ (Capacity) 650 Mb

มาตรฐานของมัลติมีเดียคอมพิวเตอร์ “Multimedia PC Marketing Council” เป็นผู้กำหนดมาตรฐานของมัลติมีเดียคอมพิวเตอร์ โดยร่างมาตรฐานขั้นต่ำของตัวเครื่องและอุปกรณ์ประกอบที่ใช้งานระบบมัลติมีเดียเพื่อรองรับซอฟต์แวร์ประยุกต์เรียกว่า ‘Multimedia PC’ ใช้ตัวย่อ ‘MPC’

คุณสมบัติปัจจุบันของมัลติมีเดียพีซี ฮาร์ดแวร์ MPC ปัจจุบัน Processor: Pentium IV (2-2.5GHz. RAM: 256MB – 1 GB ขึ้นไป Floppy Drive: 3.5 นิ้ว ความจุ 1.44 MB Hard Drive: ขั้นต่ำ 10 – 100 GB CD-ROM Drive: Write and Re-write 48X Sound Card: 64 bit Stereo + MIDI External Speakers: อย่างน้อย 2 ชิ้น ย่านความถี่ 120 Hz – 17.5 kHz Video Playback: ติดตั้ง MPEG1 Card User Input: แป้นพิมพ์ 101 คีย์ , Mouse แบบ 2 ปุ่ม Communication: ADSL

โลโก้ที่ใช้ในการรับรองผลิตภัณฑ์

ส่วนประกอบพื้นฐานของมัลติมีเดียคอมพิวเตอร์ มัลติมีเดียพีซี (Multimedia Personal Computer) มีองค์ประกอบ 5 ส่วนคือ เครื่องคอมพิวเตอร์ (Personal Computer : PC) เครื่องอ่านซีดีรอม (CD-ROM Drive) แผงวงจรเสียง (Sound Card หรือ Sound Board) ลำโพงภายนอก (External Speaker) ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application Software)

คอมพิวเตอร์(Personal Compter) ต้องเป็นเครื่องที่ใช้ไมโครโพรเซสเซอร์ที่มีประสิทธิภาพในการประมวลผลสัญญาณภาพดีกว่าเครื่องพีซีทั่ว ไป หน่วยความจำหลัก (RAM) สามารถเก็บไฟล์ทีมีขนาดใหญ่ และติดตั้งแผงวงจรเร่งความเร็วการประมวลผลภาพกราฟิก (Graphic Accelerator Board) สามารถจัดการเกี่ยวกับภาพและเสียงอย่างต่อเนื่องโดยภาพไม่เกิดการกระตุก Microprocessor RAM Graphic Accelerator Board Harddisk

เครื่องอ่านซีดีรอม (CD-ROM Drive) มีความเร็วในการเข้าถึงข้อมูล (Average Seek Time) อัตราการถ่ายข้อมูล (Data Transfer Rate) เพื่อสามารถนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับภาพเคลื่อนไหวแต่ละภาพอย่างต่อเนือง โดยไม่เกิดการกระตุก เช่น เครื่องอ่านซีดีรอมมีอัตราเร็วในการอ่านข้อมูล 50x หมายถึงสามารถส่งถ่ายข้อมูลได้ 50 เท่า CD - ขนาด 5.25” ความจุ 650-800 MB Mini CD - ขนาด 8 cm ความจุ 185 MB DVD (Digital Video Disc) - 17 GB

แผงวงจรเสียง (Sound Board) หน้าที่หลักในการเก็บบันทึกเสียงและแสดงผลจากโปรแกรมมัลติมีเดีย โดยต่ออุปกรณ์ประเภท ไมโครโฟน และแปลงจากสัญญาณอนาล็อกเป็นสัญญาณดิจิตอล และจัดเก็บเสียงในหน่วยความจำสำรอง ถ้าต้องการฟังเสียงที่จัดเก็บ สัญญาณดิจิตอลที่จัดเก็บจากไฟล์ ส่งสัญญาณไปที่ซาวนด์การ์ดเพื่อแปลงเป็นสัญญาณอนาล็อก และสามารถได้ยินเสียงผ่านลำโพง (Speaker) โมโน - ความถี่ 22.05 kMz สเตอริโอ - ความถี่ 44.10 kMz

ลำโพงภายนอก (External Speakers) ส่วนประกอบพื้นฐานของมัลติมีเดียคอมพิวเตอร์ ลำโพงภายนอก (External Speakers) เป็นส่วนสำคัญที่สนับสนุนให้มัลติมีเดียคอมพิวเตอร์ สามารถเล่นเสียงระดับไฮไฟที่มีคุณภาพได้ คุณภาพของลำโพงภายนอกมีหลายระดับ เช่น ระดับธรรมดา ระดับคุณภาพสูง ลำโพงเสียงแหลม ลำโพงเสียงกลาง ลำโพงเสียงทุ้ม

ซอฟท์แวร์ประยุกต์ (Application Software) เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับจัดการด้านมัลติมีเดียภายใต้ระบบปฏิบัติการซึ่งทำงานสัมพันธ์กับตัวเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ประกอบ จำแนกออกเป็น 2 ประเภท ซอฟต์แวร์ประยุกต์ประเภทคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มัลติมีเดีย ซอฟต์แวร์ประยุกต์ประเภทนำเสนอมัลติมีเดีย

ตัวอย่าง ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application Software) โปรแกรม Authorware

ตัวอย่าง ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application Software) โปรแกรม Adobe Photoshop

อุปกรณ์สร้างงานมัลติมีเดีย