ความคิดเรื่องวุฒิภาวะในศิลปะและการวิจารณ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
John Rawls  John Rawls is the most famous American social contract theorist argued that “Justice is fairness” He Thought human natural have a appropriate.
Advertisements

The Woodcutter คนตัดไม้.
“ The Four Principles of Spirituality ”
นานารำพึงของชีวิต (ชีวิตเมื่อคิดไป)
นางสาวอุทัยวรรณ ชัยมงคล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
Moment in Life บางขณะของชีวิต.
Put the Glass Down จงวางแก้วใบนั้นลง
Put “the Glass” Down วาง”แก้ว”ลง
ข้อแตกต่างระหว่าง กับ ผู้ชนะ ผู้แพ้.
Exercise 4: Page 41.
Question Tag MRS.NITTAYA PROMJAN UDOMDARUNEE SCHOOL.
จัดทำโดย นางสาวทิพยรัตน์ กำลังมาก เลขที่ 19 นางสาวปัญณิศา ป้องขันธ์ เลขที่ 26 นางสาวพรวษาทวีกุล เลขที่ 27 นางสาววลัยลักษณ์ ขวัญคุ้ม เลขที่ 34 นางสาวอมรรัตน์
การสร้าง WebPage ด้วย Java Script Wachirawut Thamviset.
ครูปัทมา แฝงสวัสดิ์. การอ่านเรื่องงานแล้ว บอกรายละเอียดและ สาระสำคัญ.
Question Tag Question Tag ตอนที่2 ครูรุจิรา ทับศรีนวล
ภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน 2
 How do we improve the test?  Why do we have to improve the test?
English for everyday use
ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
ว เคมีพื้นฐาน พันธะเคมี
Indirect Question word
ครูรุจิรา ทับศรีนวล. “Christmas Day” * อ่านเรื่องแล้วสรุป ใจความสำคัญได้ ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
ครูรุจิรา ทับศรีนวล “Room service”. “Room service”
ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปึที่ 4 Grammar & Reading ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
Inside Energy Machines
Life is beautiful with People like you in it
D 2 E 1 S E M N G ม. I G I T Grammar A L 4.0.
สื่อการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ชุดฝึกเขียนสรุป (Writing Summary)
A Powerful Purpose – Part 1
คำเทศนาหัวข้อที่ 3: ประกาศข่าวดี SERMON 3: PREACHING GOOD NEWS
Modals-Ability By T’Sumana Hanlamyuang.
“เอาชนะเนื้อหนัง” OVERCOMING THE FLESH. “เอาชนะเนื้อหนัง” OVERCOMING THE FLESH.
Part 1: By the Power of the Gospel
“ชีวิตที่ไร้กังวล” A WORRY FREE LIFE. “ชีวิตที่ไร้กังวล” A WORRY FREE LIFE.
1. นี่เป็นสิ่งที่พระเยซูทรงทำ พระองค์ทรงรักษาทุกคน ที่เจ็บป่วยให้หายดี
1. มีความเชื่อมโยงกันโดยตรงระหว่างการได้ยิน สิ่งที่มองเห็น
สุขสันต์วันครบรอบคริสตจักร 19 ปี คริสตจักรเรมากรุงเทพฯ
เรื่องราวของวันคริสต์มาส
การประเมินความจำเป็นด้านสุขภาพ Health Needs Assessment - HNA
อย่ากลัวสิ่งใดเลย Fear Nothing. อย่ากลัวสิ่งใดเลย Fear Nothing.
เดือนครอบครัวแข็งแกร่ง
Reported Speech Statements
Direct Speech Vs Indirect Speech
ตอนที่ 3: ท่านเป็นผู้ชอบธรรมได้อย่างไร?
พื้นฐานอันแข็งแกร่งของความเชื่อ Faith’s Strong Foundation
คำเทศนาชุด: ท่านมีของประทาน
I WISH YOU A GREAT DAY! ฉันขอให้คุณ มีความสุขมากๆในวันนี้ นะคะ!
“เข้าใจเรื่องความเชื่อ”
“คิดอย่างแชมป์” THINK LIKE A CHAMPION. “คิดอย่างแชมป์” THINK LIKE A CHAMPION.
Good morning welcome to Calvary Chapel at the Bridge สวัสดีตอนเช้าขอต้อนรับสู่ โบสถ์แคล'วะรีแชพ'เพิลที่สะพาน.
ตอนที่ 4: ผลประโยชน์ของความชอบธรรม
1 ยอห์น 1:5-7 5 นี่เป็นเรื่องราวซึ่งเราได้ยินจากพระองค์และประกาศแก่ท่าน คือพระเจ้าทรงเป็นความสว่าง ในพระองค์ไม่มีความมืดเลย 6 ถ้าเราอ้างว่ามีสามัคคีธรรมกับพระองค์แต่ยังดำเนินในความมืด.
ความเชื่อที่จะเจริญรุ่งเรือง
ตอนที่ 6: ชอบธรรมที่ภายใน Part 6: Righteous On The Outside
อัตถิภาวนิยม existentialism J.K. Stevens, instructor
PART 5: The Spirit of Faith
“ความเชื่อที่นำสู่ชัยชนะ”
ที่มาและหน่วยงานกาชาดต่างๆ
By T’Sumana Hanlamyuang
แล้วไงเกี่ยวกับความจริง What About Truth?
“เคลื่อนไปสู่ชีวิตใหม่ ตอนที่ 2” Moving Into the Newness of Life
“เคลื่อนไปสู่ชีวิตใหม่” Moving Into the Newness of Life
1. พระเยซูทรงต้องการให้เราเป็น เหมือนพระองค์
ตอนที่ 4: เคลื่อนไปกับของประทานของท่าน Part 4: Flowing In Your Gift
Philip B. Crosby ( ฟิลลิป ครอสบี ).
บทที่ 2 การวัด.
เรื่องราวของวันคริสต์มาส ตอนที่ 2: พระเจ้าทรงกลายมาเป็นมนุษย์
Writing for communication
Good morning welcome to Calvary Chapel at the Bridge สวัสดีตอนเช้าขอต้อนรับสู่ โบสถ์แคล'วะรีแชพ'เพิลที่สะพาน.
Help please me. I want to go home
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความคิดเรื่องวุฒิภาวะในศิลปะและการวิจารณ์ เจตนา นาควัชระ

นิยาม (ชั่วคราว) : วุฒิภาวะของศิลปะ และ /หรือ ศิลปิน สภาวะของการสร้างสรรค์อันแสดงออกถึงความเข้าใจอันลึกซึ้งและกว้างไกลในเรื่องของธรรมชาติและมนุษยชาติ ซึ่งอาจถึงขั้นที่เป็นความรู้สึกนึกคิดเชิงปรัชญา สามารถตรึงใจ เจริญใจ เสริมสร้างสติปัญญา และปลุกสัญชาตญาณใฝ่ดีให้แก่ผู้รับ อันเป็นการนำทางไปสู่สังคมอารยะ

นิยาม (ชั่วคราว) : วุฒิภาวะของการวิจารณ์ การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานศิลปะ บริบทของศิลปกรรม หรือปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จากฐานของประสบการณ์อันกว้างไกลที่ได้รับการใคร่ครวญไตร่ตรองมาอย่างลึกซึ้ง ทั้งนี้เพื่อที่จะหนุนให้ศิลปินสำนึกในศักยภาพ และ/หรือ ข้อจำกัดของตน พร้อมทั้งชี้ทางให้ผู้สร้างงานยกระดับการสร้างสรรค์ให้สูงขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งให้ความรู้และกระตุ้นความคิดให้แก่ผู้รับในอันที่จะใช้ศิลปะในการสร้างเสริมพลังทางปัญญาและคุณภาพชีวิตให้แก่สังคม

ประเภทของวุฒิภาวะ ศิลปิน งานศิลปะ ประเภทของงานศิลปะ ผู้รับงานศิลปะ วงการศิลปะ

ประเภทของวุฒิภาวะ นักวิจารณ์ งานวิจารณ์ ผู้รับงานวิจารณ์ วงการวิจารณ์ วัฒนธรรมแห่งการวิจารณ์ 11. ยุค / สังคม

บทกวีเขียนขึ้นไม่ไกลจากวิหารทินเทิร์น เมื่อกลับไปที่ริมฝั่งแม่น้ำวาย William Wordsworth : Lines Written A Few Miles Above Tintern Abbey (1798) บทกวีเขียนขึ้นไม่ไกลจากวิหารทินเทิร์น เมื่อกลับไปที่ริมฝั่งแม่น้ำวาย ในการเดินทางท่องเที่ยว เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ค.ศ. 1798   .......................... ทั้งนี้เพราะข้าฯ ได้เรียนรู้วิธี 88 ที่จะมองธรรมชาติ ต่างไปจากในวัย เด็กที่ยังปราศจากความคิด แต่ขณะนี้ได้ยิน เสียงดนตรีแห่งมนุษยชาติอันสงบและเศร้าอยู่บ่อยครั้ง ดนตรีนี้ไม่หนักหรือบาดหู แต่ก็เปี่ยมด้วยพลังมหาศาล ที่จะย้อมใจหรือจับใจคน และข้าฯ ก็รู้สึกว่า ได้สัมผัสกับสิ่งที่ดำรงอยู่จริงซึ่งกระตุ้นให้เกิดความปีติ ที่มาจากความคิดอันสูงส่ง และจากความรู้สึกที่อยู่เหนือสามัญ ธรรมดา ของสิ่งที่หลอมรวมอยู่อย่างแนบสนิทในเบื้องลึก อันมีถิ่นฐานอยู่ ณ แสงแห่งอาทิตย์อัสดง มหาสมุทรอันกว้างสุดคณา และอากาศธาตุที่เปี่ยมด้วยชีวิตชีวา และท้องฟ้าสีคราม และในจิตมนุษย์ .................................... For I have learned To look on nature, not as in the hour Of thoughtless youth, but hearing oftentimes The still, sad music of humanity, Nor harsh nor grating, though of ample power To chasten and subdue. And I have felt A presence that disturbs me with the joy Of elevated thoughts; a sense sublime Of something far more deeply interfused, Whose dwelling is the light of setting suns, And the round ocean, and the living air, And the blue sky, and in the mind of man,

โศลก : สารอันเร้นลับแห่งความเป็นนิรันดร William Wordsworth : Ode.  Intimations of Immortality from Recollections of Early Childhood, 1802-1804 โศลก : สารอันเร้นลับแห่งความเป็นนิรันดร แม้ว่าไม่มีสิ่งใดที่จะนำ ความสดแจ่มของทุ่งหญ้า และความเรืองรองของ ดอกไม้กลับมาได้ แต่เราจะไม่ยอมโศกเศร้า หากแต่จะแสวงหา พลังในสิ่งที่ยังหลงเหลืออยู่ พลังในจิตปฏิพัทธ์ดั้งเดิม ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นมาแล้วก็จะดำรงอยู่ตลอดไป พลังในความคิดที่ช่วยผ่อนคลาย อันผุดขึ้นมาจากห้วงทุกข์ของมวลมนุษย์ พลังจากช่วงชีวิตที่จิตคิดเป็นปรัชญา Though nothing can bring back the hour Of splendour in the grass, of glory in the flower; We will grieve not, rather find Strength in what remains behind; In the primal sympathy Which having been must ever be; In the soothing thoughts that spring Out of human suffering; In the faith that looks through death, In years that bring the philosophic mind.

พระราชนิพนธ์รามเกียรติ์ ฉบับรัชกาลที่ 1 พระราชนิพนธ์รามเกียรติ์  ฉบับรัชกาลที่ 1  อันพระราชนิพนธ์รามเกียรติ์ ทรงเพียรตามเรื่องนิยายไสย ใช่จะเป็นแก่นสารสิ่งใด ดั่งพระทัยสมโภชบูชา ใครฟังอย่าได้ใหลหลง จงปลงอนิจจังสังขาร์ ซึ่งอักษรกลอนกล่าวลำดับมา โดยราชปรีดาก็บริบูรณ์

พระราชนิพนธ์รามเกียรติ์ ฉบับรัชกาลที่ 1 พระราชนิพนธ์รามเกียรติ์  ฉบับรัชกาลที่ 1  อันเหตุซึ่งเกิดสงคราม                      ลุกลามเคี่ยวเข็ญเข่นฆ่า เป็นต้นด้วยหญิงที่ได้มา                    จึงพาให้ผิดใจกัน

ตัวอย่างความคิดเชิงวิจารณ์ด้านดนตรี (1) ข้อวินิจฉัยของนักร้องอุปรากรระดับแนวหน้าชาวอเมริกัน (Renée Fleming) Those works showed me what opera could be – encompassing the full spectrum of human existence, most especially the things that do not change. งานเหล่านั้น (อุปรากร 3 เรื่อง คือ Don Giovanni, Cosi fan tutte, The Marriage of Figaro) แสดงให้ดิฉันเห็นว่า อุปรากรเป็นอะไรได้บ้าง – นั่นก็คือ ครอบคลุมทุกแง่มุมของชีวิตมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สิ่งที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง

ตัวอย่างความคิดเชิงวิจารณ์ด้านดนตรี (2) ข้อวินิจฉัยของนักเปียโนเอกชาวออสเตรีย Alfred Brendel   เปียโนคอนแชร์โต ที่รู้จักกันในชื่อว่า “Jeunehomme” (รหัสเพลงหมายเลข K 271) เป็นงานชิ้นเอกชิ้นแรกของโมสาร์ต เขาอายุ 21 ปีเมื่อแต่งเพลงนี้ และเขาไม่ใช่หนูน้อยมหัศจรรย์ เช่น เมนเดลส์โซน (Mendelssohn) ดูราวกับว่าเปียโนคอนแชร์โตที่เขาแต่งขึ้นก่อนหน้านี้เป็นผลงานของคีตกวีคนอื่น ในงานชิ้นนี้ สิ่งที่อุบัติขึ้นฉับพลันก็คือ โครงสร้างและแนวคิดที่น่าอัศจรรย์ใจ มีทั้งความคิดในเรื่องของรูปแบบและวิสัยทัศน์ที่ว่าเปียโนคอนแชร์โตควรจะเป็นอย่างไร ทั้งในด้านของความลึกซึ้ง(ของอารมณ์)และความมั่งคั่ง(ทางสุนทรียะ) สำหรับผม นี่คืองานที่สมบูรณ์ที่สุด เปี่ยมด้วยความสดใหม่ของสิ่งที่ทำขึ้นเป็นครั้งแรกและก็ประสบความสำเร็จเลยในครั้งเดียว ผมยังค้นพบอีกว่าเปียโนคอนแชร์โตที่เขาประพันธ์ขึ้นหลังจากนี้ไม่อาจทาบได้กับงานชิ้นนี้ The “Jeunehomme” piano concerto K271 is Mozart’s first great masterpiece. He was 21 when he composed it, and he was not a teenage genius like Mendelssohn. It is as if his earlier concertos are by another composer. Here, though, suddenly there is a structure and the most wonderful ideas, formal ideas, and a vision of everything the classical piano concerto could become, in subtlety and richness. For me, it is a perfect work, with that special freshness of something done for the first time and succeeding at the same time. I even find that he did not surpass this piece in the later piano concertos.

อิทธิพล ตั้งโฉลก : ประตู เอ 1, 2523 อิทธิพล ตั้งโฉลก : ประตู เอ 1, 2523

อิทธิพล ตั้งโฉลก : ไหลลื่น, 2542 อิทธิพล ตั้งโฉลก : ไหลลื่น, 2542

อิทธิพล ตั้งโฉลก : สี่เหลี่ยมคู่, 2550 อิทธิพล ตั้งโฉลก : สี่เหลี่ยมคู่, 2550

อิทธิพล ตั้งโฉลก : ร่วงหล่น, 2557 อิทธิพล ตั้งโฉลก : ร่วงหล่น, 2557

อิทธิพล ตั้งโฉลก : วัตถุที่ร่วงหล่น, 2558 อิทธิพล ตั้งโฉลก : วัตถุที่ร่วงหล่น, 2558

สมบูรณ์ หอมเทียนทอง : Hua Hin, 2014

สมบูรณ์ หอมเทียนทอง : Vasco da Gama, 2014

สมบูรณ์ หอมเทียนทอง : Ayutthaya, 2014

สมบูรณ์ หอมเทียนทอง : Wat Pho, 2014

เมื่อวัยวุฒิกับวุฒิภาวะมาบรรจบกัน (บทวิจารณ์การแสดง) บทวิจารณ์นี้จะพยายามให้คำตอบที่เป็นเรื่องของหลักใหญ่ๆ ประการแรก เป็นเรื่องของวุฒิภาวะ ที่อธิบายได้ยาก แต่การได้ฟังรวงทอง 2 วันต่อกัน ช่วยให้ผมได้ข้อสรุปที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น รวงทองร้องเพลงเก่าที่เคยทำชื่อเสียงให้แก่ตนเองแตกต่างออกไปจากเดิม แม้แต่เพลงรักก็มิใช่เป็นการแสดงออกซึ่งอารมณ์อย่างตรงไปตรงมา แต่ดูประหนึ่งจะเป็นการถอยตัวออกห่างจากอารมณ์ขั้นปฐม โดยใช้กระบวนการครุ่นคิดพินิจนึกมาเป็นตัวกำกับ สังเกตได้เช่นเดียวกันว่า รวงทองละทิ้งแนวทางการร้องที่เน้นคำบางคำที่ดูจะเป็นตัวสร้างเสน่ห์ให้แก่เพลง […] แต่รวงทอง ณ บัดนี้ไม่ให้รายละเอียดเช่นนี้อีกต่อไปแล้ว การร้องเพลงของเธอเน้นวลีและประโยค ไม่เน้นการเปล่งเสียงเป็นคำๆอีกต่อไป เรียกได้ว่าเธอพยายามจะจับโครงสร้างของเพลงออกมาให้ได้ เท่ากับเป็นการชี้ให้เราเห็นเอกภาพของตัวงานซึ่งถูกกำหนดด้วยมโนทัศน์หลักที่ผู้แต่งทำนองและคำร้องร่วมกันฝังฝากเอาไว้ในเพลง กล่าวเป็นศัพท์วิชาการก็คงจะกล่าวได้ว่า เธอพัฒนาไปเกินเรื่องของการปรุงแต่ง (ornamentation) ไปสู่การแสวงหาโครงสร้างลึก (deep structure) ของเพลง และก็ตรงนี้อีกนั่นแหละที่วุฒิภาวะเปิดทางให้เธอละทิ้งการสะดุดอยู่กับโครงสร้างพื้นผิว (surface structure)

เมื่อวัยวุฒิกับวุฒิภาวะมาบรรจบกัน (บทวิจารณ์การแสดง) รวงทองในครั้งนี้ตีความเพลงยอดนิยมของเธอ เช่น "ปาหนัน" แตกต่างไปจากที่เคยร้องและอัดเสียงเอาไว้ในอดีตมาก […] รวงทองไม่ต้องการที่จะให้ใครทึ่งอีกต่อไปแล้ว เธอมุ่งที่จะหยิบยกความในของเพลงมายื่นให้เป็นสมบัติร่วม [….] คงจะไม่เป็นการลบหลู่รวงทองศิลปินแห่งชาติ ถ้าผมจะให้คำวินิจฉัยว่า เธอใช้เวลาร่วม 40 ปี กว่าจะทำสิ่งที่ครูต้องการให้เป็นรูปธรรมได้ เพลงเศร้าที่ร้องโดยนักร้องที่บรรลุวุฒิภาวะแล้ว จึงมิใช่เป็นการแสดงออกอย่างฟูมฟายที่มุ่งจะให้ผู้ฟังฟูมฟายตาม การฝึกการร้องที่ได้ผ่านกระบวนการครุ่นคิดพินิจนึกของการตีความมาแล้ว ทำให้เพลงยอดนิยมเหล่านั้นกลายเป็นสารทางปรัชญาขึ้นมาอย่างที่เราคาดไม่ถึง เจตนา นาควัชระ .“เมื่อวัยวุฒิกับวุฒิภาวะมาบรรจบกัน : รายการรวงทองมินิมาราธอนที่โรงละครแห่งชาติ” สกุลไทย ปีที่ 49 ฉบับที่ 2544 (22 กรกฎาคม 2546)

เพลง “ถึงเธอ” คำร้อง ชอุ่ม ปัญจพรรค์ ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน คำร้อง ชอุ่ม ปัญจพรรค์ ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน จำเรียงถ้อย...ร้อยคำ ทำเป็นเพลง ให้วังเวง...เสนาะจิต คิดถวิล ขอฝาก...เสียง ฝากเสียง แทนเสียงพิณ คราใดยิน...จงนึกถึง ตรึงติดใจ * เธออยู่ไหน...ฝากลมไป ให้ถึงเธอ ประโลมใจ...ไว้เสมอ ไม่ห่างหาย ระรื่นจิต...พิศวาส ไม่คลาดคลาย ฝากเสียงไว้...ชื่นแทนกาย แนบใจเธอ (ซ้ำ *)