Smart to Re-Acc :common pitfalls part I นพ. สมคิด เลิศสินอุดม 6 กรกฎาคม 2559.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย DR. LUIS MARIA CALINGO โครงการต่อยอดคุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ หลักการพัฒนาคุณภาพตาม เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อ การดำเนินการที่เป็นเลิศ.
Advertisements

PCT ทีมนำทางคลินิก.
ระบบประเมินผลการ ปฏิบัติงาน ผ่านระบบเทคโนโลยี สารสนเทศ โครงการพัฒนากระบวนการทำงาน (Re- Process) ประเภทความร่วมมือระหว่างสำนัก.
กองวิทยาการ กรมการขนส่ง ทหารเรือ. ภารกิจ มีหน้าที่ อำนวยการ ประสานงาน และดำเนินการ เกี่ยวกับการศึกษา ค้นคว้าวิจัย และพัฒนาเผยแพร่ให้คำแนะนำ ด้านวิทยาการขนส่ง.
โครงการ ประชุมเชิง ปฏิบัติการ ขยายเครือข่าย เรื่อง... “ การจัดระบบบริการ แบบครบวงจร ( o ne s top c risis c enter) สำหรับเด็กและสตรีที่ได้รับ ความรุนแรง.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต คัดเลือกโรงเรียนนำร่องรุ่นที่ 1 จำนวน ร้อยละ 10 ของโรงเรียนในสังกัด (43 โรงเรียน ) จำนวน 4 โรงเรียน -
ทพญ. เรวดี ศรีหานู. ภาพรวมของการพัฒนา คุณภาพ ระบบบริหารความเสี่ยง องค์กรแพทย์ องค์กรพยาบาล สิ่งแวดล้อมในการดูแลผู้ป่วย การป้องกันและควบคุมการ ติดเชื้อ.
สรุปผลการตรวจราชการติดตามและประเมินผล กระทรวงสาธารณสุข คณะที่ ๑ : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัยและระบบ ควบคุมโรค ภาพรวมเขต 8 ( รอบ 2/2558) กรมอนามัย กรมสุขภาพจิต.
บทบาทของผู้บริหารรัฐวิสาหกิจที่มีต่อ
เป็นกระบวนการเรียนรู้ ไม่ใช่การตรวจสอบ
การประชุมผู้บริหารกรมอนามัย เพื่อทบทวน วิสัยทัศน์ พันธกิจ และ ค่านิยม
โครงการชลประทานยโสธร สำนักงานชลประทานที่ 7
การพัฒนา ระบบบริหารกองทัพเรือ ภายใต้กรอบการจัดการภาครัฐแนวใหม่
สรุปผลการตรวจราชการครั้งที่ 2 คณะ 2 ปีงบประมาณ 2560
บทที่ 7 หลักการบริหารงานคุณภาพ
หน่วยงานที่ 2 บัณฑิตวิทยาลัย เวลา น. Process Key factor คำถาม (1) มีแนวทางและวิธีการอย่างไรในการส่งมอบผลิตภัณฑ์หลักและ/หรือ บริการหลักที่เราส่งมอบให้กับลูกค้าของเรา.
การพัฒนาระบบบริการ Fast Track
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ
Risk Management System
การนิเทศ ติดตาม ควบคุม กำกับงานสาธารณสุข ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 คพสอ
สรุปผลการดำเนินงาน กลุ่มงานควบคุมโรคไม่ติดต่อ สุขภาพจิตและยาเสพติด
การบูรณาการการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาสังคมของ OSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม
หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
การเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
โดย นายศุมล ศรีสุขวัฒนา หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
เทคนิคการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
การอบรมเชิงปฏิบัติการ
การสร้างการเรียนรู้การใช้ SPA in Action เพื่อจุดประกายการพัฒนาคุณภาพ
นพ.สมศักดิ์ อุทัยพิบูลย์
กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ ตัวชี้วัดปศุสัตว์อำเภอ รอบที่ 1/61
การดำเนินงานโรงพยาบาลคุณธรรม,หน่วยงานคุณธรรม
Service Plan สุขภาพจิต จิตเวชและยาเสพติด
ดร.วีรพจน์ ลือประสิทธิ์สกุล
โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล
โครงการชลประทานมุกดาหาร สำนักงานชลประทานที่ 7
ศิลปะการทำงานอย่างมีความสุข
นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา ที่ปรึกษากระทรวงด้านพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข
สร้างคุณค่าจากพลัง ชาว HACC นครชัยบุรินทร์
Note เรียน คณะกรรมการทีมระบบ
หน่วยที่1 หลักการวางแผนเป้าหมายชีวิต
การบริหารการปฏิบัติงานของทรู (Cycle of Performance Management System)
ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดสุโขทัย รอบที่ ๒/๒๕๖๑
การประชุมหารือระหว่าง
การพัฒนาระบบงานการดูแลผู้ป่วยเบาหวานแบบบูรณาการ รพ.สต.บ้านโป่ง
ผลกระทบที่มีต่อประชาชนผู้รับบริการ
การบริหารค่าจ้างเงินเดือนและค่าตอบแทนเชิงกลยุทธ์
เวชระเบียน และ สถิติ Medical Record and Statistics
ร่างแผนปฏิรูปองค์การ สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
โครงการชลประทานมุกดาหาร Work Smart Award 2017 สำนักงานชลประทานที่ 7
พญ.มยุรี ไกรศรินท์ สูตินรีแพทย์ ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี
วิสัยทัศน์ (Vision) โรงพยาบาลชลบุรี มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ และสถาบันวิชาการชั้นนำระดับชาติ
วิสัยทัศน์ (Vision) โรงพยาบาลชลบุรี มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ และสถาบันวิชาการชั้นนำระดับชาติ
ผู้สอนวิชากฎหมายธุรกิจและภาษีอากร(bus226)
ส่งสัญญาณเตือนระยะต้น
คณะตรวจราชการและนิเทศงาน
การกำหนดโครงสร้าง ตาม ว 108 (ว 1)
แนวทางการพัฒนาระบบราชการ ของกรมอนามัย และหน่วยงานในสังกัด
โครงการชลประทานมุกดาหาร สำนักงานชลประทานที่ 7
อาการของมะเร็งเต้านม ที่กลับเป็นซ้ำ และ หรือ แพร่กระจาย
ภาพรวมของ CLT/PCT (CLT/PCT Profile) PCT กุมารเวชกรรม โรงพยาบาลแหลมฉบัง
จงลุกขึ้น ... ฉายแสง ภารกิจที่ท้าทาย ผู้วินิจฉัย 6: 12.
เขตสุขภาพที่ 10 สรุปผลการตรวจราชการ รอบที่ 1 ปี 61
สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควมคุมโรค
ผลการดำเนินงาน ER คุณภาพ
Work Smart Award 2017 โครงการชลประทานมุกดาหาร
การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (service Plan) แผนงานที่ 3 การพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินครบวงจรและระบบการส่งต่อ โรงพยาบาลมหาสารคาม.
สาขาอุบัติเหตุและฉุกเฉิน
ตัวชี้วัด 2.4 ระดับความสำเร็จของการดำเนินงาน
Thamuang Hospital Kanchanaburi Thailand
ECS คุณภาพ โรงพยาบาลยางสีสุราช ปี 2561 (ไตรมาสที่ 1)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Smart to Re-Acc :common pitfalls part I นพ. สมคิด เลิศสินอุดม 6 กรกฎาคม 2559

การนำองค์กร ผู้นำ - ต้องนำ กำหนดทิศทางที่ชัดเจน เน้นย้ำอยู่ เสมอ สื่อสารทุกที่ทุกเวที ทำตัวเป็นตัวอย่าง ตามค่านิยมองค์กร เดินติดตามหน้างาน -Leadership walkround สร้างสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศ ที่เอื้อต่อวัฒนธรรมคุณภาพและ ความปลอดภัย การกำหนดนโยบาย, การสนับสนุน ทรัพยากร, การสร้างแรงจูงใจ, การ กำกับติดตาม

การบริหารเชิงกลยุทธ์ ยุทธศาสตร์สำเร็จรูป - ไม่ตอบโจทย์ ขององค์กร การกำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ และกรอบเวลา การวิเคราะห์องค์กร - หาความท้าทาย เชิงกลยุทธ์ให้เจอ SWOT ผลการดำเนินงานขององค์กร เป้าหมายขององค์กร ตอบสนองความต้องการของผู้มารับ บริการและชุมชน

การมุ่งเน้นลูกค้า / ผู้รับ ผลงาน โดยรวม - ผ่าน เน้นสิทธิผู้ป่วย - ในการดูรักษา ประจำ ( การเปิดเผยข้อมูล, เปิดเผยร่างกาย, ความเป็นส่วนตัว ) ผู้ป่วยกลุ่มเฉพาะ ระยะสุดท้าย OSCC เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยที่ถูกผูกยึด ห้องแยก

การวัด วิเคราะห์ และการ ปรับปรุงผลงาน การวัด - เน้นที่ตัวชี้วัดองค์กร การกำหนดเครื่องชี้วัดที่ เหมาะสม ตรงประเด็นที่จะวัด เป้าหมายที่ท้าทาย ติดตาม ความก้าวหน้า การวิเคราะห์ – ทำให้ลึก ไม่ผิว เผิน จนเห็นถึงความสัมพันธ์เชิงเหตุ และผล คาดการณ์แนวโน้ม และ จัดลำดับความสำคัญในการใช้ ทรัพยากร

การมุ่งเน้นทรัพยากร บุคคล คนขาด - ต้องวิเคราะห์อัตรากำลัง ตามเนื้องาน รู้ว่าขาดที่ไหนมาก ขาดสาขาอะไร จัดลำดับ ความสำคัญ และต้องมีการวางแผน หาคนมาชดเชย ระยะสั้น กลาง ยาว ) คนอ้วนมาก คนป่วยมาก สุขภาพย่ำแย่ - ต้องระบุกลุ่มป่วย กลุ่มเสี่ยงให้ได้ว่าเป็นกลุ่มไหน ? เพราะอะไร ? ต้องส่งเสริมสุขภาพ พวกเขาอย่างไร ?

การมุ่งเน้นทรัพยากร บุคคล การตรวจสุขภาพไม่ครบทุกคน - ไม่ใส่ใจ ผู้นำต้องใส่ใจอย่างไร ? คนไม่เก่ง competency ไม่ เพียงพอ ต่อการดูแลผู้ป่วยได้อย่าง ปลอดภัย - ต้องระบุความเชี่ยวชาญ เฉพาะมีต้องมี ว่าคืออะไร ? ในกลุ่ม ไหน ? จัดลำดับความสำคัญอย่างไร ? มี แผนพัฒนาบุคลากรอย่างไร ? ค่านิยมของคนในองค์กร - การ ส่งเสริมจะต้องทำอย่างไร ? ในกลุ่มใด ? เมื่อไร ?

กระบวนการภายใน การออกแบบระบบงาน Core competency ขององค์กร Work system Work process การปรับปรุงกระบวนการทำงาน 3P PDCA

ตัวอย่างที่น่าสนใจ

Smart to Re-Acc :common pitfalls part III นพ. สมคิด เลิศสินอุดม 6 กรกฎาคม 2559

การเข้าถึงและเข้ารับ บริการ การลดข้อจำกัดด้านภาษา กายภาพ วัฒนธรรม การให้บริการคลินิกพิเศษ การออก หน่วยนอกรพ. การคัดกรองผู้ป่วย - Triage และการ ประเมินระบบคัดกรอง ( ถูกต้อง ทันเวลาตามเกณฑ์ ) การบันทึก ทันที การให้การดูแลรักษาเร่งด่วน - Fast tract Consent forms- การให้ข้อมูลไม่ ครอบคลุม การบันทึกไม่สมบูรณ์ เกณฑ์การรับไว้ในรพ. และการส่ง ต่อ - ทันเวลา

การประเมินผู้ป่วย การประเมินปัญหาและความ ต้องการเร่งด่วนสำคัญ – อย่าง ครอบคลุม รอบด้าน องค์รวม CPG, SIRs criteria, Avorado score C3THEER การประเมินซ้ำ – เรื่องอะไรบ้าง ? ถี่ห่าง แค่ไหน การส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ - เหมาะสม ทันเวลา รายงานค่าวิกฤติ มี การอธิบายผลผิดปกติ การวินิจฉัย - ความชัดเจนของการ วินิจฉัย การเปลี่ยนแปลงการวินิจฉัย เมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติม

การวางแผนดูแลผู้ป่วย แผนเป็นองค์รวม และต้อง บันทึกแผนในเวชระเบียน ประสานแผนระหว่างวิชาชีพ

การวางแผนจำหน่าย กำหนดแนวทาง ข้อบ่งชี้ และโรคที่ เป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญ - โรคเรื้อรัง ใส่สายต่างๆ ฉีดยา พ่นยา DMETHOD…… การประเมินซ้ำ ปัญหาที่อาจเกิดเมื่อ ผู้ป่วยกลับบ้าน ประเมินผลการวางแผนจำหน่าย -Re admit

การดูแลผู้ป่วย โดยผู้ที่มีความรู้ความสามารถ หรือไม่ ? สิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการดูแลที่มี คุณภาพ เป็นสัดส่วน สะอาด ไม่มี สิ่งรบกวน การดูแลที่ได้มาตรฐาน ทันเวลา ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ การบาดเจ็บ การติดเชื้อ

การดูแลผู้ป่วยเสี่ยงสูง วิเคราะห์ผู้ป่วย และหัตถการที่มีความ เสี่ยงสูง บุคลากรมีความพร้อม สมรรถนะ สถานที่ทำหัตถการมีความเหมาะสม การเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลง – เหมาะสมตามความรุนแรง ( Early Warning Signs- เป็นมาตรฐานเดียวกัน ทุกหน่วยงาน ) เกณฑ์ในการที่ต้องตาม แพทย์, การแก้ไขทันท่วงที การประเมินซ้ำต้องสอดคล้องกับการ ประเมินแรกรับ การกำหนด specific clinical risk ให้ ชัดเจน

การดูแลผู้ป่วยเฉพาะ การผ่าตัดและวิสัญญี - surgical checklists โภชนาการ - การประเมินภาวะ โภชนาการ ระบุกลุ่มผู้ป่วยที่ต้อง ประเมิน การจัดการความเจ็บปวด - การ ประเมินซ้ำ ผู้ป่วยระยะสุดท้าย - การดูแลมิติทาง จิตใจ สังคม จิตวิญญาณ การฟื้นฟูสภาพ - การประเมิน วิเคราะห์ผลลัพธ์การดูแลในผู้ป่วย เฉพาะ ไตเทียม - ต้องได้ตามมาตรฐาน ปลอดภัย

การให้ข้อมูลและเสริม พลัง ให้ข้อมูลสภาวะสุขภาพแก่ ผู้ป่วยและครอบครัวในเรื่องที่ จำเป็นอย่างเพียงพอ ครบถ้วน ประเมินการรับรู้ ความเข้าใจ - จัดกิจกรรมเสริมทักษะที่จำเป็น

การดูแลต่อเนื่อง ระบบนัดหมาย - อัตราการขาดนัด ระบบช่วยเหลือ / ให้คำปรึกษา - hotline การติดตามผลการดูแลต่อเนื่อง