งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การอบรมเชิงปฏิบัติการ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การอบรมเชิงปฏิบัติการ"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การอบรมเชิงปฏิบัติการ
วันที่ 20 ตุลาคม 2558 ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 19 สำนักงาน กกพ.

2 ผล KPI ประจำปี 2558

3 ผล KPI 58 เกณฑ์การให้คะแนน น้ำหนัก ผลคะแนน หลังเจรจา ร้อยละ มิติที่ 1 มาตรฐาน 27 15.80 58.52 มิติที่ 2 แข่งขัน 14 12.60 90.00 มิติที่ 3 ส่วนรวม 36 35.04 97.33 มิติที่ 4 พัฒนาองค์กร 23 16.03 69.69 คะแนนรวม 100 79.47

4 การจัดทำ Functional KPIs
ประจำปีงบประมาณ 2559

5 Corporate to Functional KPIs2559
#1 เชื่อมั่น ยอมรับ ต่อการกำกับกิจการ #4 เป็นองค์กรคลังข้อมูลการกำกับฯ ERC #3 สร้างความยั่งยืนในการมีส่วนร่วมพัฒนาพลังงาน #2 ประเมินผลกระทบของหลักเกณฑ์ & สนับสนุนการแข่งขัน 4 CORPORATE KPIs OERC KPIs ของเลขาธิการสำนักงาน กกพ.

6 Corporate KPIs ปี 2559: Concept KPIs ของเลขาธิการสำนักงาน กกพ.
เชื่อมั่น ยอมรับ ต่อการกำกับกิจการ อนุญาตตามกรอบเวลาในคู่มือ ปชช. มาตรฐานคุณภาพบริการก๊าซธรรมชาติ หลักเกณฑ์กำหนดอัตราค่าบริการก๊าซฯ ปรับนิยามไฟฟ้าสาธารณะ มาตรการ DR ถาวร ประเมินผลกระทบของหลักเกณฑ์ & สนับสนุนการแข่งขัน ประเมินผบกระทบการกำกับฯ (RIA) ออกระเบียบ Solar ราชการฯ การรับซื้อ RE แบบ FiT ด้วย Compet Bidding การจัดทำแนวทางส่งเสริมแข่งขันก๊าซฯ สร้างความยั่งยืนในการมีส่วนร่วมพัฒนาพลังงาน การกำกับ กฟฟ. ตามมาตรฐานสัญญาให้บริการฯ การจัดการเรื่องร้องเรียน & บันทึกข้อมูล & รายงานฯ อุทธรณ์ค่าทดแทนฯ ตามกรอบเวลากฎหมาย อบรมบุคลากร สข รองรับปฏิบัติงานอสังหาฯ ตามคู่มือ ปชช. เกณฑ์กองทุนหมุนเวียน เปิดรับ & จัดสรรเงินตาม 97(4) & (5) เป็นองค์กรคลังข้อมูลการ กำกับฯ ความสำเร็จแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคล กกพ. พึงพอใจงานเลขานุการฯ เบิกจ่าย ผูกพัน เป็นไปตามแผนงาน ศูนย์สารสนเทศด้านพลังงาน มีรายงานวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการกำกับฯ

7 KPIs ของเลขาธิการสำนักงาน กกพ. : เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 2 3 4 5 1. เชื่อมั่น ยอมรับ ต่อการกำกับกิจการ อนุญาตตามกรอบเวลาในคู่มือ ปชช. ความสำเร็จในการออก ใบอนุญาตการประกอบ กิจการพลังงานตามมาตรา 47 และมาตรา 48 ให้เป็นไป ตามกรอบเวลาที่กำหนด ได้ ร้อยละ 80 ความสำเร็จในการออกใบอนุญาตการประกอบกิจการพลังงานตามมาตรา 47 และมาตรา 48 ให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนด ได้ร้อยละ 85 ความสำเร็จในการออกใบอนุญาตการประกอบกิจการพลังงานตามมาตรา 47 และมาตรา 48 ให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดได้ร้อยละ 90 ความสำเร็จในการออกใบอนุญาตการประกอบกิจการพลังงานตามมาตรา 47 และมาตรา 48 ให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดได้ร้อยละ 95 ความสำเร็จในการออกใบอนุญาตการประกอบกิจการพลังงานตามมาตรา 47 และมาตรา 48 ให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดได้ร้อยละ 100 มาตรฐานคุณภาพบริการก๊าซธรรมชาติ ร่างระเบียบ/ประกาศ มาตรฐานคุณภาพการ ให้บริการกิจการก๊าซ ธรรมชาติแยกตามประเภท ใบอนุญาต คณะอนุกรรมการกำกับระบบผลิตไฟฟ้า ระบบโครงข่ายพลังงานและศูนย์ควบคุมระบบโครงข่ายพลังงาน และคณะอนุกรรมการพิจารณาอุทธรณ์คำวินิจฉัยและกลั่นกรองคำสั่งระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศหรือข้อกำหนดเห็นชอบร่างระเบียบ/ประกาศมาตรฐานคุณภาพการให้บริการกิจการก๊าซธรรมชาติแยกตามประเภทใบอนุญาต กกพ. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบ/ประกาศมาตรฐานคุณภาพการให้บริการกิจการก๊าซธรรมชาติแยกตามประเภทใบอนุญาต รับฟังความคิดเห็นร่างระเบียบ/ประกาศมาตรฐานคุณภาพการให้บริการกิจการก๊าซธรรมชาติแยกตามประเภทใบอนุญาต เพื่อประกอบการพิจารณาของ กกพ. กกพ. เห็นชอบในหลักการระเบียบ/ประกาศมาตรฐานคุณภาพการให้บริการกิจการก๊าซธรรมชาติแยกตามประเภทใบอนุญาต และประกาศใช้ภายในเดือนกันยายน 2559 หลักเกณฑ์กำหนดอัตราค่าบริการก๊าซฯ - กกพ. เห็นชอบหลักเกณฑ์ การกำหนดอัตราค่าบริการ ก๊าซธรรมชาติตามประเภท ใบอนุญาต เสนออัตราค่าบริการก๊าซ ธรรมชาติตามประเภท ใบอนุญาตต่อ กกพ. พิจารณาให้ความเห็นชอบ ประกาศใช้อัตราค่าบริการก๊าซธรรมชาติภายในเดือนกันยายน 2559

8 KPIs ของเลขาธิการสำนักงาน กกพ. : เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 2 3 4 5 1. เชื่อมั่น ยอมรับ ต่อการกำกับกิจการ (ต่อ) ปรับนิยามไฟฟ้าสาธารณะ ร่างข้อเสนอการปรับนิยามไฟฟ้า สาธารณะ คณะอนุกรรมการกำกับดูแล อัตราค่าพลังงานและ ค่าบริการเห็นชอบข้อเสนอ การปรับนิยามไฟฟ้าสาธารณะ กกพ. เห็นชอบใน หลักการข้อเสนอการ ปรับนิยามไฟฟ้าสาธารณะ รับฟังความคิดเห็นและ ข้อเสนอแนะต่อร่าง ข้อเสนอการปรับนิยาม ไฟฟ้าสาธารณะ เพื่อ ประกอบการพิจารณาของ กกพ. กกพ. เห็นชอบข้อเสนอการปรับนิยามไฟฟ้าสาธารณะภายในเดือนกันยายน 2559 มาตรการ DR ถาวร คณะอนุกรรมการกำกับดูแลอัตรา ค่าพลังงานและค่าบริการ เห็นชอบร่างมาตรการความ ร่วมมือการลดการใช้ไฟฟ้า Demand Response และอัตรา Demand Response กกพ. เห็นชอบในหลักการ ร่างมาตรการความร่วมมือ การลดการใช้ไฟฟ้า DR และอัตรา DR รับฟังความคิดเห็นต่อ ร่างมาตรการความ ร่วมมือการลดการใช้ ไฟฟ้า DR และอัตรา DR เพื่อประกอบการ พิจารณาของ กกพ. กกพ. เห็นชอบมาตรการ ความร่วมมือการลดการใช้ ไฟฟ้า DR และอัตรา DR กกพ. เห็นชอบร่างระเบียบผู้รับใบอนุญาตเพื่อเป็น Load Aggregator

9 KPIs ของเลขาธิการสำนักงาน กกพ. : เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 2 3 4 5 2. ประเมินผลกระทบของหลักเกณฑ์ & สนับสนุนการแข่งขัน ประเมินผลกระทบการกำกับฯ (RIA) ศึกษาทบทวนกระบวนการ ประเมินผลกระทบการกำกับ ดูแลที่ดำเนินการใน ต่างประเทศ และสรุปเป็น บทเรียนระดับสากล (International Lesson Learned) จัดทำกรอบแนวทางปฏิบัติในการประเมินผลกระทบการกำกับดูแล (Implementation Framework) จัดทำแผนงานโครงการนำร่องการประยุกต์ใช้ RIA ในกระบวนการกำกับกิจการพลังงาน วิเคราะห์ โครงการนำร่องการประยุกต์ใช้ RIA ในกระบวนการกำกับกิจการพลังงาน จัดทำรายงานโครงการนำร่องการประยุกต์ใช้ RIA ในกระบวนการกำกับกิจการพลังงาน ออกระเบียบ Solar ราชการฯ ออกประกาศรับซื้อไฟฟ้า โครงการผลิตไฟฟ้าจาก พลังงานแสงอาทิตย์แบบ ติดตั้งบนพื้นดินสำหรับ หน่วยงานราชการและสหกรณ์ การเกษตร เสนอผลการตรวจสอบคุณสมบัติและเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการของคณะอนุกรรมการตรวจสอบคำขอขายไฟฟ้าเข้าร่วมโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร ต่อ กกพ. เพื่อพิจารณา ประกาศรายชื่อโครงการที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติ ดำเนินการคัดเลือกโดยวิธีการจับสลากและรายงานผลการต่อ กกพ. ประกาศรายชื่อโครงการที่ ผ่านการพิจารณาคัดเลือก การรับซื้อ RE แบบ FiT ด้วย Compet Bidding ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการ ประเมินคำร้องและข้อเสนอ ขอขายไฟฟ้าด้านเทคนิค และด้านราคา - เสนอรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกและศักยภาพวงจร (Feeder) ที่เหลือต่อ กกพ. ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกและศักยภาพวงจร (Feeder) ที่เหลือ การจัดทำแนวทางส่งเสริมแข่งขันก๊าซฯ ร่างข้อเสนอแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันกิจการก๊าซธรรมชาติและข้อเสนอกระบวนการและขั้นตอนการส่งเสริมการแข่งขัน กกพ. เห็นชอบข้อเสนอแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันกิจการก๊าซธรรมชาติและข้อเสนอกระบวนการและขั้นตอนการส่งเสริมการแข่งขัน จัดส่งข้อเสนอแนะแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันกิจการก๊าซธรรมชาติต่อกระทรวงพลังงานเพื่อประกอบการพิจารณากำหนดนโยบายการส่งเสริมการแข่งขันกิจการก๊าซธรรมชาติภายในกันยายน 2559

10 KPIs ของเลขาธิการสำนักงาน กกพ. : เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 2 3 4 5 3. สร้างความยั่งยืนในการมีส่วนร่วมพัฒนาพลังงาน การกำกับ กฟฟ. ตามมาตรฐานสัญญาให้บริการฯ ติดตามการบังคับใช้ มาตรฐานสัญญาให้ บริการไฟฟ้ากับผู้ใช้ ไฟฟ้าทุกราย เสนอแผนงานกำกับ ตรวจสอบ ประเมินผลการปฏิบัติตามสัญญาให้บริการไฟฟ้าที่บังคับ ใช้ต่อคณะอนุกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้ใช้พลังงานพิจารณาให้ความเห็นชอบ ประเมินการรับรู้และประเมินการปฏิบัติงานของการไฟฟ้าในพื้นที่รวม 3 พื้นที่ ประเมินการรับรู้และประเมินการปฏิบัติงานของการไฟฟ้าในพื้นที่รวม 6 พื้นที่ ประเมินผลและกำหนดมาตรการข้อเสนอแนะเสนอ กกพ. เพื่อพิจารณา และ ให้การไฟฟ้ารับไปพิจารณาปรับปรุงภายในเดือนกันยายน 2559 การจัดการเรื่องร้องเรียน & บันทึกข้อมูล & รายงานฯ ร้อยละความสำเร็จของ การจัดการเรื่องร้องเรียน ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน พร้อมทั้งบันทึก ข้อมูลการร้องเรียนใน ระบบ E-Petitions ทันภายในกำหนด ระยะเวลา ร้อยละ 75 ร้อยละความสำเร็จของการจัดการเรื่องร้องเรียนให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน พร้อมทั้งบันทึกข้อมูลการร้องเรียนในระบบ E-Petitions ทันภายในกำหนดระยะเวลา ร้อยละ 80 E-Petitionsทันภายในกำหนดระยะเวลา ร้อยละ 85 E-Petitions ทันภายในกำหนดระยะเวลา ร้อยละ 90 E-Petitions ทันภายในกำหนดระยะเวลา ร้อยละ 95 อุทธรณ์ค่าทดแทนฯ ตามกรอบเวลากฎหมาย พิจารณาอุทธรณ์แนว เขตระบบโครงข่าย พลังงาน/การอุทธรณ์ ค่าทดแทนที่ดินและ ทรัพย์สินให้เป็นไปตาม กรอบเวลาที่กฎหมาย กำหนดร้อยละ 30 พิจารณาอุทธรณ์แนวเขตระบบโครงข่ายพลังงาน/การอุทธรณ์ค่าทดแทนที่ดินและทรัพย์สินให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด ร้อยละ 35 พิจารณาอุทธรณ์แนวเขตระบบโครงข่ายพลังงาน/การอุทธรณ์ค่าทดแทนที่ดินและทรัพย์สินให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด ร้อยละ 40 พิจารณาอุทธรณ์แนวเขตระบบโครงข่ายพลังงาน/การอุทธรณ์ค่าทดแทนที่ดินและทรัพย์สินให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด ร้อยละ 45 พิจารณาอุทธรณ์แนวเขตระบบโครงข่ายพลังงาน/การอุทธรณ์ค่าทดแทนที่ดินและทรัพย์สินให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด ร้อยละ 50

11 KPIs ของเลขาธิการสำนักงาน กกพ. : เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 2 3 4 5 3. สร้างความยั่งยืนในการมีส่วนร่วมพัฒนาพลังงาน (ต่อ) อบรมบุคลากร สข รองรับปฏิบัติงานอสังหาฯ ตามคู่มือ ปชช. คู่มือกระบวนการ/ขั้นตอน การดำเนินการด้านการใช้ อสังหาริมทรัพย์ตามกรอบ ที่กำหนดในคู่มือ ประชาชน จัดฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรของ สข. ได้จำนวนไม่น้อยกว่า 5 เขต อบรมพัฒนาศักยภาพ สข. ได้ไม่น้อยกว่า 9 เขต อบรมพัฒนาศักยภาพ สข. ได้ทุกเขต ร้อยละ 75 ของจำนวนเขตสามารถทดสอบผ่านการประเมินผลการปฏิบัติงานที่รับคะแนนประเมินไม่น้อยกว่า ร้อยละ 60 เกณฑ์กองทุนหมุนเวียน สามารถดำเนินการตาม เกณฑ์การประเมินผลการ ดำเนินงาน กองทุนฯ โดย ได้รับคะแนนไม่น้อยกว่า ร้อยละ 65 สามารถดำเนินการตามเกณฑ์การประเมินผลการดำเนินงานกองทุนฯ โดยได้รับคะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 สามารถดำเนินการตามเกณฑ์การประเมินผลการดำเนินงานกองทุนฯ โดยได้รับคะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 สามารถดำเนินการตามเกณฑ์การประเมินผลการดำเนินงานกองทุนฯ โดยได้รับคะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 สามารถดำเนินการตามเกณฑ์การประเมินผลการดำเนินงานกองทุนฯ โดยได้รับคะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 ขึ้นไป เปิดรับ & จัดสรรเงินตาม 97(4) & (5) ร่างคู่มือการขอรับการ สนับสนุนจากกองทุน พัฒนาไฟฟ้าตามมาตรา 97(4) และ 97(5) ร่างประกาศว่าด้วยการเปิดรับการสนับสนุนโครงการ เพื่อขอรับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า เพื่อกิจการตามมาตรา 97(4) และ 97(5) เสนอร่างคู่มือฯ และประกาศว่าด้วยการเปิดรับการสนับสนุนโครงการ เพื่อขอรับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า เพื่อกิจการตามมาตรา 97(4) และ 97(5) ต่อคณะอนุกรรมการฯ พิจารณาให้ความเห็นชอบ เสนอร่างคู่มือฯ และประกาศว่าด้วยการเปิดรับการสนับสนุนโครงการ เพื่อขอรับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า เพื่อกิจการตามมาตรา 97(4) และ 97(5) ต่อ กกพ. พิจารณาให้ความเห็นชอบ เปิดรับข้อเสนอการขอรับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าตามกิจการมาตรา 97(4) และ 97(5) ภายในเดือนกันยายน 2559

12 KPIs ของเลขาธิการสำนักงาน กกพ. : เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 2 3 4 5 4. เป็นองค์กรคลังข้อมูลการกำกับฯ ความสำเร็จแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคล เสนอแผนการบริหารและ พัฒนาทรัพยากรบุคคล ประจำปี ต่อ กกพ. พิจารณาภายใน เดือนตุลาคม 2558 ร้อยละความสำเร็จการดำเนินงานตามแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำ ปี 2559 ร้อยละ 60 ปี 2559 ร้อยละ 65 ร้อยละความสำเร็จการดำเนินงานตามแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี 2559 ร้อยละ 70 ปี 2559 ร้อยละ 75 กกพ. พึงพอใจงานเลขานุการฯ ความพึงพอใจต่อการ ดำเนินงานเลขานุการ กกพ. ร้อยละ 60 ความพึงพอใจต่อการดำเนินงานเลขานุการ กกพ. ร้อยละ 65 ความพึงพอใจต่อการดำเนินงานเลขานุการ กกพ. ร้อยละ 70 ความพึงพอใจต่อการดำเนินงานเลขานุการ กกพ. ร้อยละ 75 ความพึงพอใจต่อการดำเนินงานเลขานุการ กกพ. ร้อยละ 80 เบิกจ่าย ผูกพัน เป็นไปตามแผนงาน ผลการเบิกจ่ายและก่อหนี้ ผูกพันงบประมาณเป็นไป ตามแผนการดำเนินงาน ร้อยละ 80 ผลการเบิกจ่ายและก่อหนี้ผูกพันงบประมาณเป็นไปตามแผนการดำเนินงานร้อยละ 85 ผลการเบิกจ่ายและก่อหนี้ผูกพันงบประมาณเป็นไปตามแผนการดำเนินงานร้อยละ 90 ผลการเบิกจ่ายและก่อหนี้ผูกพันงบประมาณเป็นไปตามแผนการดำเนินงานร้อยละ 95 ผลการเบิกจ่ายและก่อหนี้ผูกพันงบประมาณเป็นไปตามแผนการดำเนินงานมากกว่าร้อยละ 95

13 KPIs ของเลขาธิการสำนักงาน กกพ. : เกณฑ์การประเมิน
คะแนน 1 2 3 4 5 4. เป็นองค์กรคลังข้อมูลการกำกับฯ (ต่อ) *ศูนย์สารสนเทศด้านพลังงาน ดำเนินการแล้วเสร็จ 1 กิจกรรม - 2 กิจกรรม 3 กิจกรรม มีรายงานวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการกำกับฯ ข้อเสนอรายงานการวิเคราะห์ข้อมูล จำนวน 1 เรื่อง ข้อเสนอรายงานการวิเคราะห์ข้อมูล จำนวน 2 เรื่อง เผยแพร่ข้อมูลรายงานการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับการกำกับกิจการพลังงานในเว็บไซต์สำนักงาน กกพ. และ KM Portal ของสำนักงาน กกพ. *หมายเหตุ กิจกรรมที่ 1 ทบทวนข้อมูลพลังงานที่จำเป็นสำหรับการกำกับกิจการพลังงานตามคู่มือข้อมูลพลังงาน และ จัดทำแผนพัฒนาการเชื่อมโยงระบบ ฐานข้อมูล โดยจัดทำคู่มือกระบวนการใน Input ข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน พร้อมระบุผู้รับผิดชอบ กิจกรรมที่ 2 จัดทำ Master Database เพื่อสนับสนุนการทำงานของระบบข้อมูลใบอนุญาต ระบบข้อมูลกองทุนพัฒนาไฟฟ้า ระบบข้อมูลการรับซื้อไฟฟ้า และระบบข้อมูลการร้องเรียนและอุทธรณ์ กิจกรรมที่ 3 จัดทำระบบ EIS เพื่อใช้ในการติดตามการดำเนินงานแบบ Dashboard/รายงานสถิติ/กราฟ/เข็มวัด ได้แก่ สถานะการเบิกจ่ายงบประมาณ สถานการณ์ร้องเรียน-อุทธรณ์ สรุปข้อมูลคดี ข้อมูลบริหารงานบุคคล การบริหารจัดการความเสี่ยงภายในองค์กร

14 แผนการดำเนินงานฯ ประจำปี 2559

15 1. ขั้นตอนอนุญาตชาญฉลาด (Smart Licensing)
กลยุทธ์ / กิจกรรม 2559 ยุทธศาสตร์ 1 กิจการพลังงานมีมาตรฐาน อัตราโปร่งใส อนุญาตเป็นธรรม KPI 1: ระดับความเชื่อมั่นและยอมรับของผู้มีส่วนได้เสียต่อการกำกับฯ ของ กกพ. ROAD MAP ของงานอนุญาต จากปัจจุบันไปอนาคต ว่ามีงานอะไรที่ต้องทำ และจะทำงานนั้นอย่างไร 1. ขั้นตอนอนุญาตชาญฉลาด (Smart Licensing) OSS+รับคำขอฯ Anywhere Anytime + e-licensing ปรับปรุงหลักเกณฑ์/กระบวนการ OSS พัฒนา e-licensing ทุกประเภท +รายงานผล การออกใบอนุญาตในภูมิภาค จ้างเหมาบริการวิศวกร เพื่อรองรับการปฏิบัติงานด้านใบอนุญาต (2 ลบ.) เน้นสื่อสารรับรู้กว้างขึ้น พัฒนาความร่วมมือหน่วยงาน/ประชาสัมพันธ์ OSS พัฒนาการอนุญาตอื่นๆ (CoP) CoP ขยะ + ชีวภาพ ให้สื่อสาร/PR เรื่อง CoP โดยทำความเข้าใจว่า CoP ไม่ใช่เป็นเครื่องมือหลีกเลี่ยงการประเมินผลกระทบด้าน สวล.

16 2. การกำกับอย่างต่อเนื่อง เป็นระบบ
กลยุทธ์ / กิจกรรม 2559 ยุทธศาสตร์ 1 กิจการพลังงานมีมาตรฐาน อัตราโปร่งใส อนุญาตเป็นธรรม KPI 1: ระดับความเชื่อมั่นและยอมรับของผู้มีส่วนได้เสียต่อการกำกับฯ ของ กกพ. Update ข้อมูล+เชื่อมโยงข้อมูลกัน ข้อมูล RE ให้ลงรายละเอียดที่นำไปใช้ได้ +ให้ ทส สนับสนุนในเรื่องระบบ และฝ่ายที่ใช้ระบบเป็นเจ้าภาพหลักต้องระบุความต้องการที่จะใช้งาน 2. การกำกับอย่างต่อเนื่อง เป็นระบบ กระบวนการอนุญาตมีมาตรฐานเทียบเท่าสากล Pre-Licensing ออกใบอนุญาตตามเวลากำหนด & กระบวนงานอนุญาตอื่น ๆ ค่าใช้จ่ายรับฟังความคิดเห็น EHIA (2.50 ลบ.) พัฒนาข้อมูลใบอนุญาต ให้ครบถ้วน + Update Data Cleansing Post licensing & Monitor-ing ตรวจสอบมาตรฐานวิศวกรรม+สิ่งแวดล้อม+ COP ชีวมวล/แสงอาทิตย์ โครงการอบรมและ ยกประสิทธิภาพและมาตรฐานผู้รับใบอนุญาต (5 ลบ.) กำกับศูนย์ควบคุม ระบบโครงข่ายพลังงาน + SO งานออกหลักเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพบริการ สำหรับ 2 มาตรฐานฯ (ผลิตไฟฟ้าและศูนย์ควบคุมระบบจำหน่ายไฟฟ้า) กำกับ ตรวจสอบ ควบคุม ติดตาม ตามคู่มือฯ (พรบ.อำนวยความสะดวก) Compliance Unit Enforcement / Monitoring ROAD MAP ของงานกำกับศูนย์ควบคุมที่ผ่านมาทำอะไรแล้ว และจะทำอะไรต่อไป ว่ามีงานอะไรที่ต้องทำ และจะทำงานนั้นอย่างไร

17 กิจการพลังงานมีมาตรฐาน อัตราโปร่งใส อนุญาตเป็นธรรม
กลยุทธ์ / กิจกรรม 2559 ยุทธศาสตร์ 1 กิจการพลังงานมีมาตรฐาน อัตราโปร่งใส อนุญาตเป็นธรรม KPI 1: ระดับความเชื่อมั่นและยอมรับของผู้มีส่วนได้เสียต่อการกำกับฯ ของ กกพ. 3.ค่าบริการพลังงานสะท้อนต้นทุน โปร่งใส เป็นธรรม อัตราบริการก๊าซธรรมชาติ ประกาศหลักเกณฑ์ การกำหนดอัตรา ค่าบริการก๊าซธรรมชาติ ประชาสัมพันธ์ เฉพาะกิจ สำนักงานจะต้องมี (ทีม) เจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านบัญชีและควรกำหนดฝ่ายรับผิดชอบหลักที่ชัดเจน ROAD MAP ของงานโครงสร้างค่าไฟฟ้าฯ ROAD MAP ของงานโครงการค่า X-factor กำหนดโครงสร้างไฟฟ้าใหม่ กรอบมาตรฐานระบบบัญชีเพื่อการกำกับกิจการพลังงาน จ้างผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน และด้านบัญชีต้นทุนและการเงิน 2 คน(3 ลบ.) รูปแบบ Load Aggregator (ต่อเนื่อง DR #2) หลักเกณฑ์การกำหนดอัตราค่าบริการฯ ปี USO +Wheeling Charge โครงการค่าไฟฟ้าฯ (วงเงิน 60 ลบ. แบ่งใช้งบปี /ปีละ 30 ลบ) ศึกษา ค่า x-factor ปี61-63 โครงการศึกษาแนวทางการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานของการไฟฟ้าปี (วงเงิน 10 ลบ. ใช้งบโอนเปลี่ยนแปลงปี 58) สื่อสารส่วนกลาง+สำนักงานเขต กองทุน เครือข่าย คพข. สื่อสารอัตราค่าบริการ+กิจกรรม ภูมิภาค โดยกลไก สข คพข. กองทุนฯ ฯลฯ ROAD MAP ของงาน DR ทั้ง project

18 รับซื้อโปร่งใส พัฒนาแข่งขัน พร้อมเชื่อมโยง ASEAN
กลยุทธ์ / กิจกรรม 2559 ยุทธศาสตร์ 2 รับซื้อโปร่งใส พัฒนาแข่งขัน พร้อมเชื่อมโยง ASEAN KPI 2: ระดับความสำเร็จการใช้ประเมินผลกระทบ (RIA) และสนับสนุนการแข่งขัน 4. จัดหาพลังงานอย่างมีมาตรฐานได้รับการยอมรับ พัฒนากระบวนการออกหลักเกณฑ์รับซื้อไฟฟ้า ตามแผน PDP & AEDP งานรับซื้อไฟฟ้า Competitive Bidding Solar ราชการ/สหกรณ์การเกษตร งานวิเคราะห์ผลกระทบจากหลักเกณฑ์การกำกับ (RIA) 5.Introduce การแข่งขัน & cross border trades พัฒนาโครงข่ายพลังงาน ระบบผลิตไฟฟ้า/ความมั่นคงระบบโครงข่าย /ตรวจสอบแผนขยายโครงข่าย ค่าใช้จ่ายจ้างเหมาบริการวิเคราะห์ระบบผลิตไฟฟ้าและความมั่นคงระบบโครงข่าย (2 ลบ.) Smart Grid Roadmap AERN ผ่าน AWG1 Cross Border Trades TOR-AWG1 สนับสนุนHAPUA Working Group 2 (HWG2) ด้าน Transmission APG Flagship Project : LTMS ROAD MAP TPA vs. การแข่งขัน ใน ปีข้างหน้า ต่อยอด TPA ก๊าซ + ข้อเสนอแนะการแข่งขันกิจการก๊าซ TPA Codes จ้างผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน และก๊าซธรรมชาติ (2 คน) (4.8 ลบ.) ข้อเสนอแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันกิจการก๊าซฯ

19 6. การคุ้มครองร้องเรียนมีผู้จัดการ
กลยุทธ์ / กิจกรรม 2559 ยุทธศาสตร์ 3 เพิ่มการมีส่วนร่วม คุ้มครองผู้ใช้พลังงาน กำกับอสังหาฯ บริหารกองทุน KPI 3: ระดับความสำเร็จของการสร้างความยั่งยืนในการมีส่วนร่วมพัฒนาพลังงาน 6. การคุ้มครองร้องเรียนมีผู้จัดการ ศูนย์กลาง+ผู้จัดการ + e-petition +ติดตาม / เปิดเผย งานรายงานสถานะจาก Petition Manager e-Petition สนับสนุน Manager บริหารจัดการ ข้อร้องเรียนและวิเคราะห์แก้ไข ในเชิงนโยบาย อบรมe-Petition ปรับปรุงระบบ e-Petition จัดการข้อร้องเรียน+ บันทึกใน e-Petition งานคุ้มครองสิทธิ์เชิง นโยบาย โครงการกำกับติดตาม ประเมินผลมาตรฐานสัญญาการให้บริการไฟฟ้า 6 เขต 36 จังหวัด (6 ลบ. ใช้งบโอนเปลี่ยนแปลง ปี58) อบรม คพข. ครั้งที่ 3 "กระบวนการคิดเชิงระบบ" โครงการพัฒนาศักยภาพ คพข. (5 ลบ. ใช้งบโอนเปลี่ยนแปลงปี 58) สร้างความรู้สนับสนุนงานกำกับกิจการพลังงาน งานสร้างความรู้ความ ตระหนักด้านพลังงาน และการมีส่วนร่วมเพื่อสนับสนุนงานกำกับกิจการพลังงาน (เขต 10) (3.50 ลบ.) คุ้มครองสิทธิ์ ผู้ใช้ไฟฟ้า ทั่วประเทศ งานวารสารคนกำกับ ค่าใช้จ่ายประชาสัมพันธ์ & สร้างภาพลักษณ์ใน งบค่าใช้สอย (4 ลบ.) ปรับปรุงกระบวนการพิจารณางานอุทธรณ์อสังหาริมทรัพย์ ค่าใช้จ่ายจ้างผู้เชี่ยวชาญ ด้านคดี และด้านอุทธรณ์ รวม 8 อัตรา (5.02 ลบ.)

20 เพิ่มการมีส่วนร่วม คุ้มครองผู้ใช้พลังงาน กำกับอสังหาฯ บริหารกองทุน
กลยุทธ์ / กิจกรรม 2559 ยุทธศาสตร์ 3 เพิ่มการมีส่วนร่วม คุ้มครองผู้ใช้พลังงาน กำกับอสังหาฯ บริหารกองทุน KPI 3: ระดับความสำเร็จของการสร้างความยั่งยืนในการมีส่วนร่วมพัฒนาพลังงาน 7. ระบบการสื่อสารที่เพิ่มประสิทธิภาพ Impact Assessment เพิ่ม Predictability และ เพิ่มพันธมิตร Annual Show case งานกำกับฯ ปฏิทินการกำกับ สร้างพันมิตรการกำกับฯ Regulators สัมพันธ์ มีแผนยุทธศาสตร์การสื่อสาร งานประเมิน SWOT ด้านสื่อสารองค์กร มีกลยุทธ์ในการสื่อสารองค์กร ทั้งภายใน และภายนอก กิจกรรมสื่อสาร + issue management+ infographics เชิงรุก PR งานจัดทำรายงานประจำปี ค่าใช้จ่ายในงบ ค่าใช้สอย (2 ลบ.)

21 8. กระจายอำนาจ เพิ่มงานบริการกำกับฯ => regional upgrade
กลยุทธ์ / กิจกรรม 2559 ยุทธศาสตร์ 3 เพิ่มการมีส่วนร่วม คุ้มครองผู้ใช้พลังงาน กำกับอสังหาฯ บริหารกองทุน KPI 3: ระดับความสำเร็จของการสร้างความยั่งยืนในการมีส่วนร่วมพัฒนาพลังงาน 8. กระจายอำนาจ เพิ่มงานบริการกำกับฯ => regional upgrade รองรับ พรบ. อำนวยความสะดวก + Compliance Manager   ข้อมูล พรบ. อำนวย ความสะดวก ประเมิน+รายงานผล เพิ่มบริการงานกำกับฯ ในภูมิภาค + 97 (4) & (5) เพิ่มบทบาท & การบริการฯ สข. หลักเกณฑ์ ระเบียบ ประกาศ +คู่มือ +เผยแพร่ ตาม 97(4) และ 97(5) ให้ความรู้ด้านการตรวจสอบภายในแก่กองทุนพัฒนา อบรมให้ความรู้ (วงเงิน 0.88 ล้านบาท ใช้เงินกองทุนฯ 97(6)) กกพ ลงพื้นที่ ถ่ายทอดนโยบายการกำกับสู่การปฏิบัติ ค่าใช้จ่ายเดินทางในประเทศ (1.20 ลบ.) พัฒนางานบริหารกองทุนฯ ในพื้นที่ประกาศ โครงการสนับสนุนการปฏิบัติงานและให้คำ ปรึกษาด้านบัญชี การเงิน พัสดุและตรวจสอบภายใน ของ สข. และกองทุนฯ (งบ 6 ลบ. ใช้เงินกองทุนฯ 97(6)) ระบบสารสนเทศภูมิภาค อบรมการใช้งานระบบ ข้อมูลสารสนเทศ กองทุนฯ

22 KPI 4 : ระดับความสำเร็จของการเป็นองค์กรคลังข้อมูลการกำกับฯ
กลยุทธ์ / กิจกรรม 2559 ยุทธศาสตร์ 4 องค์กรพร้อมเป็นเลิศ KPI 4 : ระดับความสำเร็จของการเป็นองค์กรคลังข้อมูลการกำกับฯ 9. Human Capital ที่ตอบโจทย์ RIA ให้วิเคราะห์/ประเมินการอบรมที่ผ่านมาว่ามีผลสัมฤทธิ์อะไร หลักสูตรที่จัดได้อะไรเพิ่ม + Outcome คืออะไร Research & Development   งานฝึกอบรม สร้างความรู้ให้เกิดทักษะ โครงการเสริมสร้างบุคลากรด้านกำกับกิจการ พลังงาน 2559 (Capacity Building 2016) (10 ลบ. ใช้งบโอนเปลี่ยนแปลงปี 58) ให้ประเมินงานพัฒนาบุคคลากร Career Path ที่ทำไปแล้วว่าได้ประโยชน์อะไร+นำเสนอ กกพ. ก่อนจะจัดทำ IDP + ดูเรื่องการส่งคนอบรมตามความต้องการเฉพาะทาง หรือ เรื่องทุนการศึกษา ฝึกอบรมที่ tailor made กับ training needs vs competency วิเคราะห์และจัดทำแผนการบริหาร บุคคล+การอบรม+ความเชี่ยวชาญ โครงการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan: IDP) (5 ลบ ใช้งบโอนเปลี่ยนแปลงปี 58) ปรับปรุงโครงสร้างองค์กร ตั้ง cut across functions/specialunits เพื่อรองรับงานเร่งด่วนได้ทันการณ์ แผนยุทธ์ศาสาตร์โครงสร้างองค์กรที่ เป็นระบบ 10. สำนักงานฯ เป็น Information Centre Information Centre การกับกิจการพลังงานของประเทศ งานพัฒนาระบบสารสนเทศ ฐานข้อมูลสารสนเทศเพื่อสนับสนุน การตัดสินใจสำหรับผู้บริหาร(EIS) (4.50 ลบ. ใช้งบโอน เปลี่ยนแปลงปี 58) ระบบสารสนเทศสำหรับการทำงาน(3 ลบ.ใช้งบโอน เปลี่ยนแปลงปี 58) งานพัฒนาระบบ การเงินการคลัง โครงการพัฒนาระบบการเงินการคลังเพื่อการจัดทำรายงาน (1.70 ลบ. ใช้งบโอนเปลี่ยนแปลงปี 58)

23 ข้อมูลสนับสนุน

24 กำหนดการ Workshop

25 วัตถุประสงค์การอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดทำแผนการปรับปรุงการควบคุมภายใน
ประจำปี 2559 วัตถุประสงค์ : การจัดทำแผนปรับปรุงการควบคุมภายใน 1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมประเมินผลการควบคุมภายใน สิ้นงวดปี 2558 และสามารถการจัดทำ แผนปรับปรุง ประจำปีงบประมาณ 2558 ได้ 2. เพื่อให้สำนักงาน กกพ. สามารถนำผลการประเมินไปจัดทำรายงานการประเมินผลการ ควบคุมภายในส่งคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ทันภายใน 90 วันหลังสิ้นสุด ปีงบประมาณ

26 ระดับสำนักงาน (องค์กร)
การจัดทำรายงาน: ระดับองค์กรและฝ่ายงาน คณะกรรมการ ตรวจสอบ คตง. ระดับสำนักงาน (องค์กร) รายงาน ปอ. 1 รายงาน ปอ. 2 รายงาน ปอ. 3 ระดับฝ่ายงาน รายงาน ป.ย. 1 รายงาน ป.ย. 2

27 การเตรียมหนังสือถึง คตง.

28 เหตุผลความจำเป็นการปรับปรุงองค์ประกอบคณะทำงานฯ
1 Morning Talk เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 57 กกพ. เห็นชอบในหลักการจัดตั้งอนุกรรมการด้านบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายในของสำนักงานฯ 2 มติคณะกรรมการตรวจสอบ ครั้งที่ 4/2558 (ครั้งที่ 47) เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 58 ให้สำนักงาน กกพ. พิจารณาองค์ประกอบของคณะทำงานบริหารความเสี่ยงฯ โดยควรมีผู้แทนจากทุกฝ่าย รวมเป็นคณะทำงานฯ 3 Morning Talk เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 58 กกพ. เห็นควรให้สำนักงานฯ เพิ่มผู้ประสานงานความเสี่ยงและควบคุมภายในประจำฝ่าย (Risk Agents) ในคณะทำงานฯ ให้ครบทั้ง 13 ฝ่าย เพื่อร่วมกันจัดทำแผนการบริหารความเสี่ยงและแผนการควบคุมภายในของสำนักงานฯ แนวทางการดำเนินงานของสำนักงาน กกพ. อยู่ระหว่างปรับปรุงร่างคำสั่ง เพื่อปรับปรุงองค์ประกอบของคณะทำงานบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายในของสำนักงาน กกพ. ตามความเห็นของ กกพ. และ คณะกรรมการตรวจสอบที่ให้ เพิ่มทุกฝ่ายในสำนักงาน กกพ. (Risk Agents) ร่วมเป็นคณะทำงานฯ

29 ERM Roadmap FY 2558 (Phase I)
Q 1 – 2 Scanning & Database S O F C แหล่งข้อมูล: Corp. KPIs / ผลสำรวจความพึงพอใจ เสนอ กกพ. /หารือ Concept การดำเนินงานปรับปรุงด้านบริหารความเสี่ยงองค์กร การปรับปรุงองค์ประกอบคณะทำงานบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน กำหนดอำนาจ & บทบาทหน้าที่ของคณะอนุฯ แหล่งข้อมูล: Lost Event Types (LET) : ข้อมูล 3 – 5 ปี ย้อนหลัง ของ ความสี่ยงด้านเวลา, IT, พนักงาน, ภาพลักษณ์องค์กร, จำนวนผู้ได้รับผลกระทบ/ความเสียหาย, จำนวนผู้ร้องเรียน, การเงิน วิธีการ: มี WG และ Reporting system ในการเก็บข้อมูลรายเดือน แหล่งข้อมูล : เรื่องที่สำนักงานถูกฟ้องร้องดำเนินคดี โดยเก็บข้อมูลผ่าน WG และ/หรือ Direct Contact ข้อมูลจาก กม. บก. Q 3 - 4 KRIs Activities (สื่อสาร / ทดลองการจัดเก็บข้อมูล / ทำแบบจำลอง / จัด Ranking ความเสี่ยง Criteria Setting จัดเตรียมงบประมาณ ปี 2559 สำหรับดำเนินการจัดทำ Monthly Report (ทส.) & KRIs (กส.) 2559

30 มีมาตรฐานที่เป็นสากลและ
Risk Management Roadmap People and Culture Information Technology = Action = Output/ Outcome 2560 Modernization มีมาตรฐานที่เป็นสากลและ บูรณาการเป็นหนึ่ง Tools (GRC) KRI People and Culture Information Technology 2558 Systematic Approaches มีแนวทางอย่างเป็นระบบ 2559 Foundation มีแนวทางที่ยังไม่ชัดเจน Early Systematic Approaches เริ่มมีแนวทางอย่างเป็นระบบ Tools (Portfolio View of Risk) Indicators (Key Risk Indicator: KRI) People and Culture Data Base New Structure New Policy New Process พัฒนาปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นเพิ่มเติม ( Infrastructure) พัฒนาโครงสร้างการบริหารความเสี่ยง (Structure) และกระบวนการที่เกี่ยวข้อง (Process) พัฒนาเทคนิค วิธีการในการบ่งชี้ความเสี่ยงและการวัดความเสี่ยง (Methodologies) Tools (Loss Event Type: LET) Indicators (Key Risk Indicator: KRI) การถ่ายทอดและสื่อสารสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยงในองค์กร การกำหนด Risk Appetite และ Risk tolerance พัฒนาระบบสารสนเทศที่สนับสนุนการบริหารความเสี่ยง และ KRI Model กระบวนการจัดทำแผน BCP การทบทวนคู่มือการบริหารความเสี่ยง การบริหารความเสี่ยงที่มีการสนับสนุน PMQA มีองค์ประกอบหลักของการบริหารความเสี่ยงที่ดีครบถ้วนและเชื่อมโยงกับการวางแผนเชิงกลยุทธ์ แผนการปรับปรุงระบบการควบคุมภายใน แผนบริหารความเสี่ยงประจำปีขององค์กร และ Project Risk BCP การชุมนุมประท้วงสำนักงาน อัคคีภัย และการชุมนุมทางการเมือง ผ่านเกณฑ์ PMQA ระดับพื้นฐาน (FL) และขอรางวัลรายหมวด การให้ความรู้ความเข้าใจต่อผู้บริหารและพนักงาน การเตรียมพร้อมสำหรับระบบการควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยงตามมาตรฐานหลักเกณฑ์ COSO การประชาสัมพันธ์และถ่ายทอดนโยบายลงสู่ภาคปฏิบัติ การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อระบุจุดอ่อนของการควบคุมและประเด็นความเสี่ยง นโยบายการบริหารความเสี่ยง มีคณะทำงานบริหารความเสี่ยงฯและกำหนดบทบาทในการบริหารความเสี่ยงองค์กร คู่มือการบริหารความเสี่ยง แผนการปรับปรุงระบบการควบคุมภายใน แผนบริหารความเสี่ยงระดับองค์กร


ดาวน์โหลด ppt การอบรมเชิงปฏิบัติการ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google