การประชุมเชิงปฏิบัติการสอบสวนและวิเคราะห์ข้อมูลจากห้อง Control room เพื่อใช้ประโยชน์ในการป้องกันการบาดเจ็บจากการจราจรทางถนน ในเมืองใหญ่ (City RTI)
สถานการณ์อุบัติเหตุ องค์ประกอบของอุบัติเหตุ Collision Diagram การวิเคราะห์อุบัติเหตุเบื้องต้น
สถานการณ์อุบัติเหตุ 1. สถานการณ์ของโลก
ลำดับประเทศ อัตราการ เสียชีวิต ต่อแสน ประชากร 1 Libya Thailand Malawi Liberia Democratic Republic of the Congo Tanzania Central African Republic Iran Rwanda Mozambique31.6 WHO | Global status report on road safety 2015
สถานการณ์อุบัติเหตุ 1. สถานการณ์ของโลก 2. สถานการณ์ของประเทศไทย
เป้าหมายทศวรรษ แห่งความปลอดภัยทางถนน
,601 ราย หรือ ราย ต่อแสนประชากร 21,429 ราย หรือ ราย ต่อแสนประชากร
สัดส่วนผู้บาดเจ็บสาหัสแยกตามกลุ่มอายุ
สัดส่วนผู้บาดเจ็บสาหัสแยกตามประเภทรถ
องค์ประกอบของอุบัติเหตุ
คน รถ ถนนและสิ่งแวดล้อม ก่อนชน ชน หลังชน 3 ปัจจัย 3 ช่วงเวลา
57% 27% 3% 1% 2% 6% คน รถ ถนน K. Rumar. "The Role of Perceptual and Cognitive Filters in Observed Behavior," Human Behavior in Traffic Safety, eds. L. Evans and R. Schwing, Plenum Press, 1985.
คนรถ ถนน และ สิ่งแวดล้อม ก่อน ชน ชน หลัง ชน ป้องกันการเกิดเหตุ ป้องกันการบาดเจ็บ “No system designed for a perfect man…” “People are allowed to make a mistake…”
องค์ประกอบของ การเกิดเหตุ องค์ประกอบของ การบาดเจ็บ เมา ทางโค้ง ง่วง จุดกลับรถ ย้อนศร บรรทุกเกิน หลุมบนถนน ไม่ชำนาญเส้นทาง เบรกขัดข้อง ถนนลื่น เข็มขัดนิรภัย ราวกันอันตราย หมวกนิรภัย คานนิรภัย
วัตถุประสงค์ของโครงการ
จำนวนมากจำนวนน้อย ความละเอียดมาก ความละเอียดน้อย Accident Investigation คดีจราจร Injury Surveillance เวชระเบียน สถิติอุบัติเหตุประจำปี “ ไม่มีข้อมูลใดเห็นภาพเหตุการณ์จริง ”
คน มาตรการป้องกัน อุบัติเหตุ เช่น เมา เร็ว ฝ่าฝืนสัญญาณไฟ ย้อน ศร มาตรการลดการ บาดเจ็บ เช่น หมวก นิรภัย ฯลฯ รถ ระบบช่วยเหลือก่อนเกิด เหตุ เช่น ESC ระบบ เตือนจุดอับสายตา ระบบ ช่วยควบคุมรถให้อยู่ใน เลน ระบบช่วยเตือน เหนื่อยล้า ระบบช่วยหยุด รถอัตโนมัติ ระบบลดการบาดเจ็บ เช่น ถุงลมนิรภัย เข็มขัดนิรภัย ฯลฯ ถนน Road Safety Audit Black Spots Treatment Speed Calming การออกแบบสัญญาณไฟ จุดกลับรถ ฯลฯ ภาพจากกล้อง CCTV
Collision Diagram
Collision diagram มีไว้เพื่อบันทึกและแสดงอุบัติเหตุใน พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ทำให้เราทราบถึงจำนวนและรูปแบบ ของอุบัติเหตุที่เราสนใจ เช่น วัน เวลา สภาพอากาศ สภาพถนน สภาพการจราจร แม้ Collision diagram จะมีข้อจำกัดเรื่องคุณภาพของ ข้อมูล เช่น ไม่มีชื่อ อายุ ปริมาณแอลกอฮอล์ หรือข้อมูล เชิงลึกต่างๆ แต่หากวัตถุประสงค์ในการนำข้อมูลไปใช้ ไม่ได้มีผลทางกฎหมายหรือรูปคดี การวิเคราะห์และหา แนวทางป้องกันอุบัติเหตุจากเครื่องมือนี้ถือว่ามีความ ยืดหยุ่นมาก เราสามารถกำหนดข้อมูลที่จะบันทึกได้ตาม ความต้องการ
ทั้งนี้ แต่ละการศึกษาก็อาจกำหนดรูปแบบลักษณะการชนแตกต่างกัน ดังตัวอย่างต่อไปนี้...
Collision Diagram ที่ออกแบบมาสำหรับโครงการนี้คือ...
สเก็ตภาพตำแหน่งที่เราต้องการเก็บข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นทางแยก วง เวียน จุดกลับรถ หรือพื้นที่ที่เราสนใจ โดยภาพไม่จำเป็นจะต้อง ถูกต้องตามมาตราส่วน แล้วบันทึกข้อมูลตามขั้นตอนต่อไปนี้ 2. ลูกศรแสดงทิศทางการวิ่งของรถ แต่ละคันและข้อมูลองค์ประกอบ ต่างๆ ได้แก่ วัน วันที่ เวลา สภาพการมองเห็น ผิวทาง ข้อมูลอื่นๆ ที่ระบุได้ เช่น ผู้ ประสบเหตุ 1. มีรายละเอียดอธิบายตำแหน่ง และช่วงเวลาที่เหมาะสม ได้แก่ ทิศเหนือ ชื่อถนนและตำแหน่ง สถานที่สำคัญ ช่วงเวลาที่ทำการ วิเคราะห์ วิธีการวาด Collision Diagram
รถ ชนท้าย ชนมุม ชนประสานงา เฉี่ยวชน เสียหลัก คนเดินเท้า ลักษณะการชน
สภาพอากาศ 1. ปกติ 2. ฝน สภาพ ผิวทาง 1. แห้ง 2. เปียก การมองเห็น 1. กลางวัน 2. กลางคืน / มี ไฟถนน 3. กลางคืน / ไม่ มีไฟถนน ความ รุนแรง 1. ไม่ บาดเจ็บ 2. บาดเจ็บ 3. เสียชีวิต
ตัวอย่าง ดูคลิป CCTV 5 Time.mpeg 3:02 – 4:21
การวิเคราะห์อุบัติเหตุเบื้องต้น
แนวทางการวิเคราะห์อุบัติเหตุทั่วไปแนวทางการวิเคราะห์อุบัติเหตุที่ควรจะเป็น พบปัญหาของรถ ? พบปัญหาของถนน ? พบปัญหาของคน ? คนขับประมาท
Accident Investigation Accident Reconstruction สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ สาเหตุการบาดเจ็บ รูปแบบการชน การวิเคราะห์อุบัติเหตุกรณีทั่วไป
Semi-Accident Investigation สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ สาเหตุการบาดเจ็บ รูปแบบการชน การวิเคราะห์อุบัติเหตุโครงการนี้
โจทย์ในการวิเคราะห์ช่วงบ่าย