การประชุมเชิงปฏิบัติการสอบสวนและวิเคราะห์ข้อมูลจากห้อง Control room เพื่อใช้ประโยชน์ในการป้องกันการบาดเจ็บจากการจราจรทางถนน ในเมืองใหญ่ (City RTI)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นิติบุคคลอาคารชุดวันพลัส คอนโด นายน์ทีน 1
Advertisements

ชุมชนของเรา ชุมชนอบอุ่น MANAGEMENT BY P.PROPERTY MANAGEMENT.CO,LTD
สถานการณ์การบาดเจ็บเสียชีวิต นครราชสีมา เทศกาลสงกรานต์
การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์
สรุปผลการดำเนินงาน รณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี ๒๕๕๗ ระหว่างวันที่ ๑๑ – ๑๗ เมษายน ๒๕๕๗ จังหวัดสงขลา.
สถานการณ์และการเตรียมความพร้อม การป้องกันอุบัติเหตุทางถนน
หน่วยที่ 3 การควบคุมคลัตช์ด้วยน้ำมัน จุดมุ่งหมายของหน่วยเรียน 1. อธิบายสาระสำคัญประจำหน่วยได้ 2. อธิบายการควบคุมคลัตช์ด้วย น้ำมันได้ 3. อธิบายคุณสมบัติน้ำมันคลัตช์
วิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สาระภูมิศาสตร์ ระดับชั้น ม.4
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
แบบสอบถาม (Questionnaire)
Click Here Click Here. หน้าแรก รายละเอียด LINK Microsoft Word Microsoft Word โปรแกรมการพิมพ์ เอกสาร จดหมายที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดใน โลก ! ผมคิดว่ายังงั้น.
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชัยภูมิ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
มาตรการป้องกันควบคุม การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วง เทศกาลสงกรานต์ จังหวัด นครศรีธรรมราช.
สถานการณ์และการเตรียมความพร้อม การป้องกันอุบัติเหตุทางถนน
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
กรณีศึกษาของเยาวชนที่กระทำความผิดคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา : สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสระบุรี ผู้วิจัย โยธิน จารุจุฑารัตน์ หลักสูตร ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต.
วันที่ 25 มกราคม 2559 เวลา – น. ณ โรงแรมพลูแมน ขอนแก่น นายแพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดี กรมควบคุมโรค.
เรื่อง หลักการเขียนโปรแกรม เบื้องต้น จัดทำโดย นางสาวชาดา ศักดิ์บุญญารัตน์
CSIT-URU อ. กฤษณ์ ชัยวัณณคุปต์ Mathematics and Computer Program, URU บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ Introduction to Information.
การจัดการข้อมูล 3 ฐาน จังหวัดร้อยเอ็ด นางสุภาภรณ์ ทัศนพงศ์ สสจ. ร้อยเอ็ด.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ท่าเรือแหลมฉบังก่อสร้างศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ หนังสือขอส่งงวด งาน.
เทศบาลนคร นครศรีธรรมราช จังหวัด นครศรีธรรมราช. ผศ. เชาวน์วัศ เสน พงศ์ นายกเทศมนตรีนคร นครศรีธรรมราช.
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระบบบัญชี สุขภาพ (1-8) กุมภาพันธ์ 2558 สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดบุรีรัมย์
สงกรานต์ ๒๕๕๗. ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สงกรานต์ ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ  จะร่วมสร้างวัฒนธรรมความ ปลอดภัยกันอย่างไร  จะทำสงกรานต์ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ชุมชนปลอดภัย.
สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค วันที่ 17 ตุลาคม 2560
แนวทาง การดำเนินงาน ป้องกันการจมน้ำ สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค
SP สาขาอุบัติเหตุและฉุกเฉิน
การศึกษาอุบัติการณ์และปัจจัยเสี่ยงการเกิดพิษต่อตับ ในผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ที่ได้รับยาต้านไวรัสเอชไอวี โรงพยาบาลวารินชำราบ.
แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์
จำนวนเตียงจำนวนผู้รับบริการ
การ์ตูน ชุด การสร้างจิตสำนึก ความปลอดภัย ทางถนน สำหรับเด็ก
การประเมินมาตรฐาน งานระบาดวิทยา ปี 2549
รายวิชา งานไฟฟ้าเบื้องต้นสำหรับครูอุตสาหกรรมศิลป์
ประกาศในราชกิจจานุเบกษา 28 สิงหาคม 2561
ระบบรายงานอุบัติภัยทางถนน e - Report
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม (Life and Environment)
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
ประกาศกรมควบคุมมลพิษ เรื่องหลักเกณฑ์ในการพิจารณาความเหมาะสมของพื้นที่ การออกแบบก่อสร้างและการจัดการสถานที่หมักปุ๋ยจากมูลฝอย ประกาศในกรมควบคุมมลพิษ.
ตอนที่ 1ภาพรวมของการบริหารองค์กร (1-5 กำลังคน)
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมที่ปลอดภัยจากความเมื่อยล้าในการทำงาน
ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560
“การดำเนินงานป้องกันการบาดเจ็บจากการจราจร” (Road Traffic Injury)
Driver Service sect. Training. Video ภาพอุบัติเหตุ ที่ 1 สถานที่เกิดเหตุ : ทางด่วนขา เข้าบางนาตราด เวลาโดยประมาณ : 16: 45 น.
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
ความสำคัญ เหตุผลที่เฝ้าระวัง PM10
การเสียชีวิตจากการบาดเจ็บ
นโยบายการดำเนินงานป้องกันการบาดเจ็บ จากการจราจรในเมืองใหญ่ (City RTI)
จุดเน้นการดำเนินงานป้องกัน ควบคุมโรค และภัยสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ
การเสียชีวิตจากการบาดเจ็บจากจราจรทางถนน
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
กฎกระทรวง ความปลอดภัยทางรังสี พ.ศ.2561
การใช้ข้อมูลต่างๆ เพื่อการ ป้องกัน แก้ไข การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ
ประชุม คปสจ.ประจำเดือนมิถุนายน ๒๕๕๙ MOTTO – กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โรงแรมเดอะรอยัลเจมส์ กอล์ฟ รีสอร์ท
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
ประกาศกระทรวงพลังงาน ประกาศในราชกิจจานุเบกษา 22 ตุลาคม 2561
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
กิจกรรมที่ 12 รวบรวมข้อมูลอย่างไรกันดี
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตภาคใต้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การประชุมเชิงปฏิบัติการสอบสวนและวิเคราะห์ข้อมูลจากห้อง Control room เพื่อใช้ประโยชน์ในการป้องกันการบาดเจ็บจากการจราจรทางถนน ในเมืองใหญ่ (City RTI)

สถานการณ์อุบัติเหตุ องค์ประกอบของอุบัติเหตุ Collision Diagram การวิเคราะห์อุบัติเหตุเบื้องต้น

สถานการณ์อุบัติเหตุ 1. สถานการณ์ของโลก

ลำดับประเทศ อัตราการ เสียชีวิต ต่อแสน ประชากร 1 Libya Thailand Malawi Liberia Democratic Republic of the Congo Tanzania Central African Republic Iran Rwanda Mozambique31.6 WHO | Global status report on road safety 2015

สถานการณ์อุบัติเหตุ 1. สถานการณ์ของโลก 2. สถานการณ์ของประเทศไทย

เป้าหมายทศวรรษ แห่งความปลอดภัยทางถนน

,601 ราย หรือ ราย ต่อแสนประชากร 21,429 ราย หรือ ราย ต่อแสนประชากร

สัดส่วนผู้บาดเจ็บสาหัสแยกตามกลุ่มอายุ

สัดส่วนผู้บาดเจ็บสาหัสแยกตามประเภทรถ

องค์ประกอบของอุบัติเหตุ

คน รถ ถนนและสิ่งแวดล้อม ก่อนชน ชน หลังชน 3 ปัจจัย 3 ช่วงเวลา

57% 27% 3% 1% 2% 6% คน รถ ถนน K. Rumar. "The Role of Perceptual and Cognitive Filters in Observed Behavior," Human Behavior in Traffic Safety, eds. L. Evans and R. Schwing, Plenum Press, 1985.

คนรถ ถนน และ สิ่งแวดล้อม ก่อน ชน ชน หลัง ชน ป้องกันการเกิดเหตุ ป้องกันการบาดเจ็บ “No system designed for a perfect man…” “People are allowed to make a mistake…”

องค์ประกอบของ การเกิดเหตุ องค์ประกอบของ การบาดเจ็บ เมา ทางโค้ง ง่วง จุดกลับรถ ย้อนศร บรรทุกเกิน หลุมบนถนน ไม่ชำนาญเส้นทาง เบรกขัดข้อง ถนนลื่น เข็มขัดนิรภัย ราวกันอันตราย หมวกนิรภัย คานนิรภัย

วัตถุประสงค์ของโครงการ

จำนวนมากจำนวนน้อย ความละเอียดมาก ความละเอียดน้อย Accident Investigation คดีจราจร Injury Surveillance เวชระเบียน สถิติอุบัติเหตุประจำปี “ ไม่มีข้อมูลใดเห็นภาพเหตุการณ์จริง ”

คน มาตรการป้องกัน อุบัติเหตุ เช่น เมา เร็ว ฝ่าฝืนสัญญาณไฟ ย้อน ศร มาตรการลดการ บาดเจ็บ เช่น หมวก นิรภัย ฯลฯ รถ ระบบช่วยเหลือก่อนเกิด เหตุ เช่น ESC ระบบ เตือนจุดอับสายตา ระบบ ช่วยควบคุมรถให้อยู่ใน เลน ระบบช่วยเตือน เหนื่อยล้า ระบบช่วยหยุด รถอัตโนมัติ ระบบลดการบาดเจ็บ เช่น ถุงลมนิรภัย เข็มขัดนิรภัย ฯลฯ ถนน Road Safety Audit Black Spots Treatment Speed Calming การออกแบบสัญญาณไฟ จุดกลับรถ ฯลฯ ภาพจากกล้อง CCTV

Collision Diagram

Collision diagram มีไว้เพื่อบันทึกและแสดงอุบัติเหตุใน พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ทำให้เราทราบถึงจำนวนและรูปแบบ ของอุบัติเหตุที่เราสนใจ เช่น วัน เวลา สภาพอากาศ สภาพถนน สภาพการจราจร แม้ Collision diagram จะมีข้อจำกัดเรื่องคุณภาพของ ข้อมูล เช่น ไม่มีชื่อ อายุ ปริมาณแอลกอฮอล์ หรือข้อมูล เชิงลึกต่างๆ แต่หากวัตถุประสงค์ในการนำข้อมูลไปใช้ ไม่ได้มีผลทางกฎหมายหรือรูปคดี การวิเคราะห์และหา แนวทางป้องกันอุบัติเหตุจากเครื่องมือนี้ถือว่ามีความ ยืดหยุ่นมาก เราสามารถกำหนดข้อมูลที่จะบันทึกได้ตาม ความต้องการ

ทั้งนี้ แต่ละการศึกษาก็อาจกำหนดรูปแบบลักษณะการชนแตกต่างกัน ดังตัวอย่างต่อไปนี้...

Collision Diagram ที่ออกแบบมาสำหรับโครงการนี้คือ...

สเก็ตภาพตำแหน่งที่เราต้องการเก็บข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นทางแยก วง เวียน จุดกลับรถ หรือพื้นที่ที่เราสนใจ โดยภาพไม่จำเป็นจะต้อง ถูกต้องตามมาตราส่วน แล้วบันทึกข้อมูลตามขั้นตอนต่อไปนี้ 2. ลูกศรแสดงทิศทางการวิ่งของรถ แต่ละคันและข้อมูลองค์ประกอบ ต่างๆ ได้แก่ วัน วันที่ เวลา สภาพการมองเห็น ผิวทาง ข้อมูลอื่นๆ ที่ระบุได้ เช่น ผู้ ประสบเหตุ 1. มีรายละเอียดอธิบายตำแหน่ง และช่วงเวลาที่เหมาะสม ได้แก่ ทิศเหนือ ชื่อถนนและตำแหน่ง สถานที่สำคัญ ช่วงเวลาที่ทำการ วิเคราะห์ วิธีการวาด Collision Diagram

รถ ชนท้าย ชนมุม ชนประสานงา เฉี่ยวชน เสียหลัก คนเดินเท้า ลักษณะการชน

สภาพอากาศ 1. ปกติ 2. ฝน สภาพ ผิวทาง 1. แห้ง 2. เปียก การมองเห็น 1. กลางวัน 2. กลางคืน / มี ไฟถนน 3. กลางคืน / ไม่ มีไฟถนน ความ รุนแรง 1. ไม่ บาดเจ็บ 2. บาดเจ็บ 3. เสียชีวิต

ตัวอย่าง ดูคลิป CCTV 5 Time.mpeg 3:02 – 4:21

การวิเคราะห์อุบัติเหตุเบื้องต้น

แนวทางการวิเคราะห์อุบัติเหตุทั่วไปแนวทางการวิเคราะห์อุบัติเหตุที่ควรจะเป็น พบปัญหาของรถ ? พบปัญหาของถนน ? พบปัญหาของคน ? คนขับประมาท

Accident Investigation Accident Reconstruction สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ สาเหตุการบาดเจ็บ รูปแบบการชน การวิเคราะห์อุบัติเหตุกรณีทั่วไป

Semi-Accident Investigation สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ สาเหตุการบาดเจ็บ รูปแบบการชน การวิเคราะห์อุบัติเหตุโครงการนี้

โจทย์ในการวิเคราะห์ช่วงบ่าย