งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

กิจกรรมที่ 12 รวบรวมข้อมูลอย่างไรกันดี

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "กิจกรรมที่ 12 รวบรวมข้อมูลอย่างไรกันดี"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 กิจกรรมที่ 12 รวบรวมข้อมูลอย่างไรกันดี
กิจกรรมที่ 12 รวบรวมข้อมูลอย่างไรกันดี ถ้างานพยาบาลของโรงเรียนต้องการทราบข้อมูลด้านสุขภาพเบื้องต้นของนักเรียน ต้องประกอบด้วยข้อมูลใดบ้าง

2 ให้นักเรียนออกมาเขียนข้อมูลของตนลงตารางต่อไปนี้
ชื่อ-นามสกุล เพศ น้ำหนัก ส่วนสูง

3 จากตารางให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้
มีผู้ชายกี่คน น้ำหนักเฉลี่ยเป็นเท่าใด ใครสูงที่สุด ค่าดัชนีมวลกายของแต่ละคนเป็นเท่าใด

4 ให้นักเรียนศึกษาเนื้อหาในหนังสือเรียนหัวข้อ 5.1 และ 5.2 หน้า 139 - 147

5 ให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถามต่อไปนี้
ข้อมูลคืออะไร ข้อมูล (data) หมายถึง ความจริงที่อยู่ในรูปของตัวเลข ข้อความ ภาพ เสียง ข้อสังเกตที่รวบรวมมาจากเหตุการณ์ หรือสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

6 ให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถามต่อไปนี้
ข้อมูลประกอบด้วย... ข้อมูลเชิงปริมาณ (quantitative data) อยู่ในรูปของตัวเลข เช่น จำนวนเสือโคร่งอินโดจีนในประเทศไทย ปริมาณกำลังไฟฟ้าที่ลดได้ในกิจกรรม “ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน” จำนวนคนร่วมชมการถ่ายทอดสดผ่าน facebook  ปริมาณน้ำฝนรายเดือน ข้อมูลเชิงคุณภาพ (qualitative data) อยู่ในรูปข้อความ อธิบายความหมาย บรรยายความคิดเห็น ความรู้สึก บทสัมภาษณ์ เช่น สถานที่ทัศนศึกษาที่นักเรียนแต่ละคนในห้อง ม.1/1 สนใจ ความรู้สึกที่มีต่อการชมภาพยนตร์ การบรรยายลักษณะนิสัยของบุคคล

7 แหล่งข้อมูลคืออะไร เป็นแหล่งกำเนิดของข้อมูล หรือเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล เช่น  คน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ เหตุการณ์  

8 ข้อมูลแบ่งตามลักษณะการได้มาเป็นกี่แบบ อะไรบ้าง
ข้อมูลเชิงปริมาณ (quantitative data) อยู่ในรูปของตัวเลข ข้อมูลเชิงคุณภาพ (qualitative data) อยู่ในรูปข้อความ อธิบายความหมาย บรรยายความคิดเห็น ความรู้สึก บทสัมภาษณ์ ให้นักเรียนยกตัวอย่างข้อมูลแต่ละแบบ

9 วิธีการรวบรวมข้อมูลมีอะไรบ้าง
การสัมภาษณ์ การสำรวจ การสังเกต การสำมะโน การทบทวนเอกสาร การทดลอง

10 เครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลมีอะไรบ้าง
แบบสัมภาษณ์ แบบสำรวจ แบบ สอบถาม แบบสังเกต อุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์ อุปกรณ์บันทึกเสียงและภาพ เครื่องอ่านบาร์โค้ด แอปพลิเคชัน

11 สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการรวบรวมข้อมูลมีอะไรบ้าง
ความถูกต้อง ความทันสมัย ความเกี่ยวข้อง

12 ตัวอย่างที่ 5.1 สถานการณ์ ในการงานกีฬาสีของโรงเรียน นักเรีนแต่ละห้องต้องส่งนักกีฬาเพื่อแข่งขัน 3 ประเภท สมมติ นักเรียนวางแผนสำรวจความต้องการของเพื่อน โดยจัดทำเครื่องมือในการสำรวจหรือการสัมภาษณ์ เช่น นักเรียนอาจออกแบบแบบสัมภาษณ์ได้ตามลักษณะแบบที่ 1 หรือแบบที่ 2 หรือแบบสำรวจตามแบบที่ 3

13

14

15

16 สมมติข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้ดังนี้
นักเรียนคิดว่ามีส่วนใดที่น่าจะมีความผิดพลาด

17 ดังนั้นต้องตัดรายการนี้ออก เป็น
ซึ่งข้อมูลนี้อาจเกิดจากความผิดพลาดในการบันทึก ซึ่งจะนำไปใช้ในการประมวลผลไม่ได้ ดังนั้นต้องตัดรายการนี้ออก เป็น

18 สมมติข้อมูลที่เก็บมาได้จากการสัมภาษณ์แบบที่ 1 มีดังนี้
นักเรียนคิดว่ามีส่วนใด ที่หากนำไปประมวลผลแล้วจะเกิดการผิดพลาดบ้าง ฟุตบอล นักเรียนจึงปรับรูปแบบข้อมูล ให้เหมือนกันโดยเปลี่ยนคำว่า บอล เป็นฟุตบอล

19 ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มแล้วปฏิบัติดังนี้
ทำแบบสอบถามสุขภาพ ทำใบกิจกรรมที่ 12.1 สรุปสิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรม

20 ให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 5.1 หน้า 148

21 แนวคำตอบกิจกรรมที่ 5.1 1. เก็บข้อมูลเพื่อนไว้สำหรับติดต่อในอนาคต เช่น ชื่อ นามสกุล ชื่อเล่น วันเกิด เบอร์โทรศัพท์ Line Id, Facebook Id , อีเมล

22 แนวคำตอบกิจกรรมที่ 5.1 2. มีข้อมูลใดในบัญชีรายรับรายจ่ายประจำวัน ที่มีความผิดพลาด

23 วิธีประมวลผลมีอะไรบ้าง
การเรียงลำดับ การวิเคราะห์ การคำนวณ การสรุป การรายงาน

24 ให้นักเรียนทำแบบสอบออนไลน์ แล้วทำใบกิจกรรมที่ 12.2

25 สนุกกับแบบฟอร์มออนไลน์
กิจกรรมที่ 13 สนุกกับแบบฟอร์มออนไลน์ ให้นักเรียนศึกษาใบความรู้ที่ 13.1 การสร้างแบบฟอร์มออนไลน์ด้วย Google Forms แล้วทำใบกิจกรรมที่ 13.1 สนุกการกับสร้างแบบฟอร์มออนไลน์

26 กิจกรรมที่ 14 ถูกใจใช่เลย
ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม 3-5 คน แล้ว ศึกษาเนื้อหาบทที่ 5 หัวข้อที่ 5.4 การสร้างทางเลือกเพื่อตัดสินใจ

27 จากตัวอย่างที่ 5.3 เมื่อเลือกลำดับสูงสุด 3 ลำดับแรก พบว่าลำดับที่ 3 และ 4 มีคะแนนเท่ากัน คือ บาสเก็ตบอล และว่ายน้ำ

28 ตัวอย่างที่ 5.4 มี 2 ทางเลือกคือ
ทางเลือกที่ 1 ทางเลือกที่ 2 ฟุตบอล วอลเล่ย์บอล บาสเก็ตบอล ฟุตบอล วอลเล่ย์บอล ว่ายน้ำ แล้วนักเรียนจะเลือกทางเลือกไหนดี?

29 ลองคิดดูว่าแต่ละกีฬาแต่ละทางเลือกใช้เงินเท่าไหร่
พิจารณาเพิ่มเติม 1. มีผู้ให้เงินสนับสนุนชุดกีฬา 1,700 บาท ให้ซื้อชุดโดยเสื้อกีฬามีขายราคาตัวละ 75 บาท ชุดว่ายน้ำ 375 บาท ลองคิดดูว่าแต่ละกีฬาแต่ละทางเลือกใช้เงินเท่าไหร่ เพราะฉะนั้น หากให้คะแนนแต่ละทางเลือกในประเด็นอยู่ในงบประมาณ 5 คะแนน ทั้ง 2 ทางเลือกจะได้คะแนนเต็ม 5 เท่ากัน เพราะอยู่ในงบประมาณทั้ง 2 ทางเลือก เกณฑ์ให้คะแนน ประเด็น “อยู่ในงบประมาณ” 5 หมายถึง อยู่ในงบประมาณ 1 หมายถึง เกินงบประมาณ

30 พิจารณาเพิ่มเติม 2. ทางเลือกใดมีความเป็นไปได้แต้มสะสมถ้วยกีฬารวมสูงที่สุด
สมมติว่านักเรียนได้รับเหรียญทอง จะได้แต้มสะสม 10 แต้ม, เหรียญเงิน 8 แต้ม และเหรียญทองแดง 6 แต้ม ซึ่งสูงกว่ากีฬาที่แข่งประเภทเดี่ยว โดยเหรียญทอง จะได้แต้มสะสม 8 แต้ม เหรียญเงิน 6 แต้มและเหรียญทองแดง 4 แต้ม ซึ่งกีฬาว่ายน้ำจะมีการแข่งประเภทเดี่ยวเท่านั้น ดังนั้นหากให้คะแนนประเด็นนี้เป็น 5 คะแนน การพิจารณาคะแนนมีดังนี้ เกณฑ์ให้คะแนน  ประเด็น “แต้มสะสมถ้วยกีฬารวมสูงที่สุดที่เป็นได้” 5 หมายถึง ได้แต้มสะสมสูงสุดที่เป็นไปได้ แต้ม 4 หมายถึง ได้แต้มสะสมสูงสุดที่เป็นไปได้ แต้ม 3 หมายถึง ได้แต้มสะสมสูงสุดที่เป็นไปได้ แต้ม 1 หมายถึง ได้แต้มสะสมสูงสุดที่เป็นไปได้ต่ำกว่า 25 แต้ม

31 ให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ 5.3 จากหนังสือเรียน

32 ให้นักเรียนปฏิบัติดังนี้
ทำใบกิจกรรมที่ 14.1 ทำใบกิจกรรมที่ 14.4 ทำใบกิจกรรมที่ 14.2 ทำใบกิจกรรมที่ 14.3

33 หากมีเวลาให้ทำกิจกรรมที่ 5.4 กิจกรรมท้ายบท และแบบฝึกหัดท้ายบท
หากมีเวลาให้ทำกิจกรรมที่ 5.4 กิจกรรมท้ายบท และแบบฝึกหัดท้ายบท

34 ตัวอย่าง สมมติว่าข้อมูลใดในบัญชีรายรับรายจ่ายประจำวันมีดังนี้ ลองพิจารณาว่ามีข้อมูลใดที่มีความผิดพลาด


ดาวน์โหลด ppt กิจกรรมที่ 12 รวบรวมข้อมูลอย่างไรกันดี

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google