ข้อมูลจากการเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร ผัง ความคิดพิชิตงาน (Mind Map) ในวันที่ 21 มกราคม 2558 ณ โรงแรมปทุมวัน ปริ๊น เซส กรุงเทพมหานคร โดย นางสาวธนิตา ทองเงา.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 5 การดำรงชีวิตของพืช
Advertisements

การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
 เครือข่ายคอมพิวเตอร์  การที่ระบบเครือข่ายมีบทบาทและ ความสำคัญเพิ่มขึ้น เพราะไมโครคอมพิวเตอร์ได้รับ การใช้งานอย่างแพร่หลาย จึงเกิดความต้องการที่จะ.
จัดทำโดย น. ส. ดวงกมล งามอยู่เจริญ เลขที่ 8 น. ส. ณัชชา เชื้อตา เลขที่ 6 เตรียมบริหารธุรกิจปี 1.
เทคนิคการเขียนข่าว การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์เบื้องต้น มีโครงสร้างการเขียนข่าว ประกอบด้วย 1.พาดหัวข่าว (Headline) 2.ความนำ (Lead) 3.ส่วนเชื่อม (Neck/Bridge)
Mind Mapping อ. พิมพ์ชนก หาคำ 23 เมษายน 2556.
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 3
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
การขัดเกลาทางสังคมซ้ำเพื่อสร้างพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ของเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ผู้วิจัย นภัสวรรณ บุญประเสริฐ หลักสูตรปริญญาศิลปศาสตรดุษฎี
บทที่ 3 ประเภทของบทและรูปแบบของรายการวิทยุโทรทัศน์
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
การใช้งาน Microsoft Excel
ประเภทโครงงาน พัฒนาระบบ (System Development)
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๑ ใช้เพื่อคลิ๊กไปสู่ หน้าถัดไป ใช้เพื่อคลิ๊กกลับ หน้าเดิม ใช้เพื่อคลิ๊กกลับสู่ หน้าหลัก ใช้คลิ๊กเมื่อต้องการ ออกจากระบบ.
หลักสูตร วิทยากรแนว ปฏิบัติ การใช้แรงงานที่ดี (Training of Trainer : TOT) โดย กรวรรณ จงสถาพรพันธ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานพัฒนาระบบ มาตรฐานแรงงาน 1.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
1. รู้ถึงความต้องการของตัวเอง ก่อนก่อนเริ่มต้นออกแบบ เมื่อคุณเริ่มคิดจะออกแบบโบรชัวร์ออกมาอย่างไร ให้เริ่มต้น สอบถามลูกค้าของคุณก่อนว่าทำไม เค้าต้องการโบร์ชัวร์
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
ซอร์ฟแวร์ ( Software ). Microsoft excel Microsoft excel Microsoft power point.. Link Link.
โครงงานจิตอาสา เรื่อง … เล่านิทานให้น้องฟัง จัดทำโดย กลุ่มจิตอาสา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ / ๓.
Project Management by Gantt Chart & PERT Diagram
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
พลเอก ประสาท สุขเกษตร เลขานุการ รมต.กษ.
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
Seminar 1-3.
Visual Communication for Advertising Week2-4
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
การศึกษาการเคลื่อนที่เชิงอนุภาค
ผลการดำเนินงาน การบริหารจัดการประเมิน และดูแลผู้ป่วยก่อนกลับเข้าทำงาน
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
วิธีการกำหนดค่า Microsoft SharePoint ของคุณ เว็บไซต์ออนไลน์
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน Product Champion Cluster วัยรุ่น
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
นวัตกรรมทางการพยาบาล “FIFO cautery box”
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
กิจกรรมที่ 7 นายปรีชา ขอวางกลาง
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
โดย หัวหน้างานบริหารทั่วไป
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
เครื่องขุดหลุมปลูกยาสูบ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ข้อมูลจากการเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร ผัง ความคิดพิชิตงาน (Mind Map) ในวันที่ 21 มกราคม 2558 ณ โรงแรมปทุมวัน ปริ๊น เซส กรุงเทพมหานคร โดย นางสาวธนิตา ทองเงา วิศวกรชำนาญการ ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานบริหาร ยุทธศาสตร์

เครื่องมือในการจดบันทึกที่ใช้สมอง สองซีกอย่างเต็มที่ คิดค้นโดยชาว อังกฤษชื่อ Tony Buzan ซึ่งเค้าว่า เครื่องมือนี้ คือ “ ภาษาของสมอง ” เป็นวิธีเดียวกับที่สมองคิด ใช้ได้ทั้ง การนำข้อมูลเข้า ( จดบันทึก ) และออก จากสมอง ( ระดมสมอง แสดงความคิด ) มีลักษณะสำคัญคือ มีการเชื่อมโยง จากไอเดียหลักตรงกลาง แตกกิ่ง ออกไปเรื่อยๆ ประกอบไปด้วย “ คำสำคัญ ” และ “ รูปภาพ ” โดยองค์ประกอบเหล่านี้มี การเชื่อมโยงถึงกันด้วย “ เส้น ” และมี การกระตุ้นด้วยการใช้ “ สี ”

เห็นภาพรวมของสิ่งต่างๆ จำสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น ( เพราะ สมองทำการเขื่อมโยงสิ่งที่ เราต้องการจำ เมื่อมีการ เชื่อมโยงจะทำให้จำได้แม่น ขึ้น ) สามารถค้นพบไอเดียใหม่ๆ หาข้อบกพร่อง / จุดอ่อน วางแผนการทำงาน จัดลำดับ Presentation ผลงาน / Story Board ช่วยตัดสินใจ คิดได้อย่างเป็นระบบ คิดครบ จด / สรุป สิ่งที่ต้องการ เรียนรู้ได้ในรูปแบบที่ รวดเร็ว / ทบทวนได้ง่าย การช่วยเรื่องของ Stakeholder Mapping / Networking / Connection

เตรียมกระดาษเปล่า แบบไม่มีเส้น และให้วางในแนวนอน เพราะเส้นจะทำ ให้เกิดการตีกรอบ / กั้นความคิด เตรียมปากกาสีสวยๆ เพราะสีจะช่วยกระตุ้นความคิดได้ วาดภาพหรือเขียนหัวข้อหลักที่ต้องการจะคิด (Central Idea) ตรงกลาง หน้ากระดาษ พยายามอย่าล้อมกรอบ ซึ่งจะไปปิดกั้นความคิด ( สมองจะมอง กรอบว่าเป็นการสรุป เสร็จสิ้นแล้ว ) วาดกิ่งใหญ่ แตกแขนงออกมาจากภาพตรงกลาง ซึ่งกิ่งใหญ่นี้จะเป็นตัวแทน ของหัวข้อหลักที่เกี่ยวกับ Central Idea ตรงกลาง โดยที่แรกเริ่มยังไม่ต้อง คิดมากกว่าจะแตกกิ่งอะไรดี จะถูกหรือไม่ ให้ใช้หลักการ Brainstorming คือ ให้พยายามคิดออกมาเยอะๆ คือเน้นปริมาณก่อน จากนั้นค่อยมาคัดที หลัง แต่ละกิ่งใหญ่ควรใช้สีแยกกัน และกิ่งย่อยที่แตกจากสีไหน ก็ให้ใช้สี เดียวกัน เพื่อให้เกิดการจัดกลุ่ม ให้วาดภาพหรือเขียน Keyword หรือของหัวข้อกิ่งใหญ่ในตำแหน่งเหนือกิ่ง แต่ละอัน ให้กิ่งทำตัวเหมือนเป็นการขีดเส้นใต้ แตกกิ่งรายย่อยเป็นรายละเอียดออกมาจากกิ่งใหญ่ ( แตกออกมาได้ไม่รู้จบ โดยกิ่งย่อยๆ ให้มีขนาดบางกว่ากิ่งใหญ่ ) ให้เขียน 1 คำที่เป็น Keyword ต่อ 1 กิ่ง ( อย่าเขียนเป็นประโยค )

หัวข้อตรงกิ่งใหญ่ สามารถแตกกิ่งออกเป็นสิ่งเหล่านี้ได้ในสถานการณ์ต่างๆ กัน เช่น หากจะสรุปหนังสือ : ก็เป็นหัวข้อสารบัญในหนังสือที่ต้องการสรุป หากเป็นสรุปบทความ : ให้ Highlight คำสำคัญที่พบในบทความ แล้ว นำมาใช้เป็นกิ่งใหญ่ หากไปประชุม : Agenda การประชุม / สัมมนา หากทำ Process ขั้นตอนต่างๆ : ให้เรียงจาก ก่อนไปหลัง จะเริ่มจากทิศ 1-2 นาฬิกา ไปทิศทางตามเข็มนาฬิกา ( ถ้าถนัดขวา ) จะเริ่มจากทิศ นาฬิกา ไปทิศทวนเข็มนาฬิกา ( ถ้าถนัดซ้าย ) ใช้ Framework จากเครื่องมืออื่นๆ : เช่น SWOT, 5W1H อื่นๆ ถ้ายังคิดเรื่องได้ไม่ครบ ให้แตกกิ่งเปล่าทิ้งไว้ เดี๋ยวสมองเพื่อนๆ จะช่วยหา อะไรมาเติมให้เองทีหลัง เทคนิคปลีกย่อย ให้เว้นช่องว่างระหว่างกิ่งไว้ด้วย เผื่อความคิดใหม่ๆ จะโผล่มาอีก การแตกกิ่งตรงนี้อาจใช้หลักการได้ทั้งคิดแบบมีหลักการ ( เช่นมีลำดับขั้น เช่น จากทวีป => ประเทศ => ภาค => จังหวัด => เขต => อำเภอ …) และคิด แบบฟุ้งซ่าน ( หากกิ่งนั้นทำให้นึกถึงอะไรก็เขียนเลย ) เส้นต้องเชื่อมกันอย่าให้ขาด ( เดี๋ยวความคิดวิ่งไปไม่ถึง )

ให้ลองคิดด้านลบ แล้วหาทางป้องกัน ( คล้ายๆการประเมิน ความเสี่ยง ) เช่น ถ้าต้องการจะทำให้ยอดขายของบริษัทสูงขึ้น หากเราคิดแบบนี้ตรงๆ เลย เรามักจะคิดไม่ออก ให้ลองคิดกลับด้าน เป็น ทำยังไงให้บริษัทล้มละลาย แล้วไอเดียจะพรั่งพรูเอง จากนั้น ค่อยหาทางป้องกันไม่ให้สิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้นอีกที เป็นต้น ให้คิดแบบ Backward Thinking ลองเปลี่ยนจากเดิมที่คิดเหตุ หาผล => ผลไปหาเหตุ ดูบ้าง หรือคิดในทางลบก่อนแล้วค่อยกลับ ใสคิดทางบวก เพื่อไม่ให้เกิดการจำกัดความคิด ใช้ Mind Map อันนึง เชื่อมต่อไปยัง Mind Map อันต่อไป เรื่อยๆ เวลาเจอไอเดียเจ๋งๆ หรือสื่งที่ต้องการ Explore เพิ่ม จาก การวาด Mind Map อันแรก ให้ลองวาด Mind Map ของสิ่งนั้นดูเป็น Mind Map อันใหม่ ดูตัวอย่าง Mind Map คนอื่นเยอะๆ จะได้ไอเดียในการทำเอง ยิ่งอ่านเยอะ รู้เยอะ จะยิ่งมีคลังความคิดเอาไว้เชื่อมโยงได้มากขึ้น

อย่าด่วน วิจารณ์ ตัดสิน คิดนอก กรอบ เน้น ปริมาณ ร่วมด้วย ช่วยกัน ปรับปรุง

ใช้ระดมความ คิดเห็น (Brain storming ) ใช้ประกอบการ เรียน การสอน (Teaching) ใช้สรุปรายงานการ ประชุม (Meeting minutes) ใช้วางแผน โครงการ (Project planning) ใช้ในการอบรมและ บรรยายที่ต่างๆ (Training) ใช้เก็บรวบรวม ข้อมูล ความรู้ แนวคิด (capture tacit knowledge)