โครงการพัฒนา ศักยภาพบุคลากร เพื่อยกระดับการ บริหารจัดการเชิงกล ยุทธ์และพัฒนาอัต ลักษณ์ผู้เรียนภาค บังคับ สู่ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ๒๐ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘
กลุ่มนโยบายและแผน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาลพบุรี เขต ๑
๑. นำพาองค์กรสู่ความสำเร็จ ๒. สามารถบรรลุวิสัยทัศน์ที่ได้วางไว้ ๓. ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน ๔. สามารถก่อให้เกิดคุณค่าหรือประโยชน์ ให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องได้ ๕. เป็นองค์กรชั้นเลิศ (Excellence Organization) ๖. องค์กรที่มีขีดสมรรถนะสูง (High Performance Organization)
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน (Quality Assurance :QA) การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management :SM) การบริหารเชิงคุณภาพ (Quality System Management) โดยใช้รูปแบบ (Thailand Quality Award: TQA) กระบวนการบริหารที่สำคัญที่ใช้ บริหารจัดการโรงเรียน
ระบบการประกันคุณภาพภายใน เพื่อพัฒนา คุณภาพการศึกษาตาม กฎกระทรวง ว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์การประกันคุณภาพ ศึกษา พ. ศ. ๒๕๕๓
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการประกัน คุณภาพภายใน กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา จัดทำแผนพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่ง คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา จัดระบบบริหารและสารสนเทศ ดำเนินงานตามแผนพัฒนาการศึกษาของ สถานศึกษา จัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา จัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตาม มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมิน คุณภาพภายใน ให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
มาตรฐาน การศึกษา ขั้นพื้นฐาน ด้านคุณภาพผู้เรียน ด้านการจัดการศึกษา ด้านคุณภาพการสร้าง สังคมแห่งการเรียนรู้ ด้านอัตลักษณ์ของ สถานศึกษา ด้านมาตรการส่งเสริม การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของสถานศึกษา ที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของ สถานศึกษา
ด้านคุณภาพผู้เรียน ๖ มาตรฐาน ๑.ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ ๒.ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึง ประสงค์ ๓.ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วย ตนเอง รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่าง ต่อเนื่อง ๔.ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็น ระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจ แก้ปัญหา ได้ อย่างมีสติสมเหตุผล ๕.ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตาม หลักสูตร ๖.ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
ด้านการจัดการศึกษา ๖ มาตรฐาน ๗. ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิด ประสิทธิผล ๘. ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมี ประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ๙. คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองปฏิบัติงาน ตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิด ประสิทธิผล ๑๐. สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้าน ๑๑. สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและบริการที่ ส่งเสริมให้ผู้เรียน พัฒนาเต็มตามศักยภาพ ๑๒. สถานศึกษามีระบบการประกันคุณภาพภายในของ สถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
ด้านคุณภาพการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ๑ มาตรฐาน ๑๓.สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริมสนับสนุนให้ สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา ๑ มาตรฐาน ๑๔. การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุตาม วิสัยทัศน์ ปรัชญาและจุดเน้นที่กำหนด ด้านมาตรการส่งเสริม ๑ มาตรฐาน ๑๕.การจัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนว ทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริม สถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพที่สูงขึ้น
การวาง แผนพัฒนา ฯ Strategic Formulation การวาง แผนพัฒนา ฯ Strategic Formulation การปฏิบัติ ตามกลยุทธ์ Strategic Implementation การปฏิบัติ ตามกลยุทธ์ Strategic Implementation การควบคุม กลยุทธ์ Strategic Control วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ อัตลักษณ์ / เอกลักษณ์ ประเด็นกลยุทธ์ กลยุทธ์ ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย แนวทางการ พัฒนา โครงการ / กิจกรรม แผนปฏิบัติการ ประจำปี การปรับแต่ง กระบวนงาน โครงสร้าง เทคโนโลยี คน กำกับติดตาม และประเมินผล การดำเนินงาน การรายงานผล การดำเนินงาน การทบทวน สถานการณ์เพื่อ ปรับกลยุทธ์ Strategic Management Process กระบวนการบริหารเชิงกลยุทธ์
คำถามกระบวนการวางแผน พัฒนาการจัดการศึกษา คำถามที่ ๑ วิธีการ / เครื่องมือ ผลลัพธ์ ปัจจุบันการ ดำเนินการของ องค์กรเป็น อย่างไร Where are we now ? วิเคราะห์ - สภาพแวดล้อม ภายนอก (C-PEST) - สภาพแวดล้อม ภายใน ( ๒ S ๔ M) - โอกาส (Opportunities ) - อุปสรรค (Threats) - จุดแข็ง (Strengths) - จุดอ่อน (Weaknesses)
๑