1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประชุมสัมมนาเครือข่ายการจัดการความรู้
Advertisements

นักวิชาการสาธารณสุข ๙ ชช ศูนย์อนามัยที่ ๑๐ ชึชียงใหม่
โครงการพัฒนาศักยภาพ เครือข่าย เจ้าพนักงานตามกฎหมาย การสาธารณสุข ( ปี 2551) โดย ศูนย์บริหารกฎหมาย สาธารณสุข และศูนย์อนามัยที่
1. 2 วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ.
อาจารย์อิทธิพล ปรีติประสงค์
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
ร่องรอยหลักฐานการกำหนดมาตรฐานและการจัดระบบบริหาร
โครงการ “ พัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษา เรียนร่วมและเรียนรวม”
การสร้างความตระหนักในโรงเรียนวิถีพุทธ
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
วิสัยทัศน์การจัดการความรู้ กรมชลประทาน กรมชลประทานมุ่งจัดการ ความรู้ สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
ประวัติ ส่วนตัว ชื่อ นางสาวสุภาวรรณ อินสวัสดิ์ อายุ ๒๘ ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ ๑๙ / ๕ หมู่ที่ ๑ ตำบลแสงอรุณ อำเภอทับสะแก จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ การศึกษา.
KM WEBSITE กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เสนอ อาจารย์ สุกัลยา ชาญสมร.
การเขียนรายงาน ผลการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพ การศึกษา.
สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข.
กลุ่มนโยบายและ แผน สพป. สท. 2 กลุ่มนโยบายและ แผน สพป. สท. 2.
โครงการส่งเสริมการหยุดการ เผาในพื้นที่การเกษตร ปี 2559 กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และ วิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
ข้อที่เกณฑ์การประเมินการดำเนินงาน ข้อ 1 พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
ปัจจุบัน นักเรียนส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการใช้เงินอย่างไม่ เห็นคุณค่า ไม่มีเหตุผล ฟุ่มเฟือย ทั้งที่ยังไม่สามารถหารายได้ด้วย ตนเอง จึงส่งผลให้พ่อแม่ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูมากขึ้น.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
โครงการ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ “ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ
การขับเคลื่อนงานสุขภาพจิต วัยทำงาน ประจำปี 2559 โดย โรงพยาบาลจิตเวชนครสวรรค์ราช นครินทร์
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
เยี่ยมเสริมพลัง การจัดการความรู้ วันที่ 14 ก. ย
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
สายส่งเสริมตามกลุ่มวัยและประเด็น
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
การจัดสรรงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2561
3P กับการพัฒนาคุณภาพ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน)
งาน Road Map ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรปี 2560
ติดตามผลการปฏิบัติงานสำนักงานสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เวลา น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ชั้น 9
สำหรับศูนย์อนามัยที่ 1, 3, 6, 10, 11, 12
เพื่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษ
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
วาระการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลองค์การที่ดี สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ วันพฤหัสบดีที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ เวลา ๐๙.๓๐ – ๑๒.๐๐ ณ.
การจัดค่ายยุวชนคนคุณธรรม
Model ผลที่คาดหวัง วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัดหลัก
การขับเคลื่อน ครอบครัวแกนนำคุณธรรม
แผนงาน การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
การส่งเสริมและพัฒนาเครือข่าย ศส.ปชต. สู่ความยั่งยืน การส่งเสริมและพัฒนาเครือข่าย ศส.ปชต. สู่ความยั่งยืน ทิศทางการขับเคลื่อน ศส.ปชต. ให้มีความยั่งยืน.
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
หลักเกณฑ์การประเมินกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
กรณีศึกษา การจัดทำข้อเสนอโครงการที่ดี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

“แนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนา โรงเรียนคุณธรรมทั้งโรงเรียน”2 ศูนย์โรงเรียนคุณธรรม มูลนิธิยุวสถิรคุณ

1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม คุณธรรม: สภาพคุณงามความดี จริยธรรม: ข้อประพฤติปฏิบัติ(คำพูด/การกระทำ) ซื่อสัตย์ = ไม่โกหก/ไม่ฉ้อราษฏร์บังหลวง มีวินัย = อ่านหนังสือวันละครึ่งชั่วโมง

2. ทำอย่างไร จึงจะพัฒนาเป็นโรงเรียนคุณธรรม สมัครใจ และเต็มใจ ใช้กระบวน การมีส่วนร่วม โรงเรียนคุณธรรม มีการติดตาม นิเทศและ ประเมินผล งบประมาณ ไม่เพิ่ม

3.แนวปฏิบัติในการขับเคลื่อน สู่โรงเรียนคุณธรรม 5 ขั้นตอน 1. ทำความเข้าใจร่วมกัน 2. กำหนดคุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียน 3. การจัดทำโครงงานคุณธรรม 4. การลงมือร่วมกันปฏิบัติ 5. การประเมินผลและเสริมแรงกัน

3.1ขั้นตอนการชี้แจงทำความเข้าใจร่วมกัน สรุปข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน ทบทวนปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ วัตถุประสงค์โครงการคุณธรรม

3.2ขั้นตอนการกำหนดคุณธรรมเป้าหมาย ค้นหาคุณธรรมเป้าหมาย กำหนดคุณธรรมอัตลักษณ์

ตารางคุณธรรมอัตลักษณ์ คุณธรรมเป้าหมาย พฤติกรรมบ่งชี้/ข้อปฏิบัติ (จำแนกตามกลุ่ม) ผู้บริหาร ครู นักเรียน ความซื่อสัตย์ จัดซื้ออย่างโปร่งใส เข้าสอนตรงเวลา ไม่ลอกการบ้าน ความรับผิดชอบ ประพฤติเป็นแบบอย่างที่ดี สอนให้เด็กคิด มีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อน ความพอเพียง ใช้จ่ายตามแผน ใช้สื่อการสอนร่วมกัน ใช้เงินประหยัด

3.3 ขั้นตอนการจัดทำโครงงานคุณธรรม ตามความต้องการของโรงเรียน ผังมโนทัศน์ โครงงานคุณธรรมแบบย่อ โครงงานคุณธรรม ตามความต้องการของโรงเรียน

โครงงานคุณธรรม ชื่อโครงงาน ความสำคัญของปัญหา วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย แผนการดำเนินโครงงาน งบประมาณ หลักธรรมที่นำมาใช้ ความเชื่อมโยงสู่คุณธรรมอัตลักษณ์ วิธีการวัดและประเมินผล ผู้รับผิดชอบโครงงาน

3.4 ขั้นตอนการลงมือร่วมกันปฏิบัติ ลงมือปฏิบัติด้วยกันทั้งโรงเรียน

โรงเรียน ผู้รับผิดชอบ เป้าหมาย ปฏิทิน ลงมือปฏิบัติ AAR เผยแพร่

3.5 ขั้นตอนการนิเทศเสริมแรง และประเมินผล นิเทศเยี่ยมเยียน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตลาดนัดโครงงานคุณธรรม กัลยาณมิตร

กระบวนการนิเทศอาสาติดตามโรงเรียนคุณธรรม KM รอบ 1 ปี จบการอบรม ลงนิเทศ ครั้งที่ 4 (เดือนที่ 10-12) นิเทศ ครั้งที่ 1 (เดือนที่ 1-3) ลงนิเทศ ครั้งที่ 3 (เดือนที่ 7-9) ลงนิเทศ ครั้งที่ 2 (เดือนที่ 4-6) KM รอบ 6 เดือน

4. รู้ได้อย่างไรว่าได้เป็นโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมแล้ว

เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนงานพัฒนาคุณธรรมของโรงเรียน กระบวนการบริหารงาน เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนงานพัฒนาคุณธรรมของโรงเรียน 1.การวางแผนงานคุณธรรม 2.สร้างกลไกการลงมือปฏิบัติงาน 3.กำหนดการติดตามนิเทศงาน 4.มีการประเมินผลการปฏิบัติงาน

จัดทำแผนพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม 4.1 การวางแผนงานคุณธรรม จัดทำแผนพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม

แผนพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม วิสัยทัศน์ ช่วยกันสร้างคนดีให้สังคม เป้าประสงค์ มีกระบวนการพัฒนาโรงเรียนสู่โรงเรียนคุณธรรม จริยธรรม มีกลไกและเครื่องมือที่ทุกคนมีส่วนร่วม พฤติกรรมที่พึงประสงค์ในโรงเรียนเพิ่มขึ้น พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในโรงเรียนลดน้อยลง วัตถุประสงค์ พัฒนาความร่วมมือจากทุกภาคส่วน พัฒนาเครื่องมือ พัฒนาแนวปฏิบัติ ยุทธศาสตร์ดำเนินงาน ผนึกกำลังของผู้บริหาร ครู และนักเรียน บูรณาการกับโครงการต่าง ๆ ...

แผนพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม (ต่อ) แผนปฏิบัติ แผนพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม คุณธรรมเป้าหมาย 1. ความซื่อสัตย์ 2. ความรับผิดชอบ 3. ความพอเพียง คุณธรรมอัตลักษณ์ ความซื่อสัตย์ ผู้บริหาร ครู นักเรียน จัดซื้ออย่างโปร่งใส ... เข้าสอนตรงเวลา ไม่ลอกการบ้าน 2. ความรับผิดชอบ ประพฤติเป็นแบบอย่างที่ดี มีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อน 3. ความพอเพียง ใช้จ่ายตามแผน ใช้สื่อการสอนร่วมกัน ใช้จ่ายประหยัด

แผนพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม (ต่อ) โครงการ/โครงงาน/กิจกรรม โรงเรียนมีโครงการ/โครงงาน/กิจกรรม พัฒนาคุณธรรม รวมทั้งสิ้น....โครงงาน ได้แก่ ... ตัวชี้วัดในการพัฒนาโรงเรียนสู่โรงเรียนคุณธรรมจริยธรรม คณะทำงานรับผิดชอบ

สร้างการมีส่วนร่วม/มีกระบวนการ 4.2 สร้างกลไกการลงมือปฏิบัติงาน สร้างการมีส่วนร่วม/มีกระบวนการ

กัลยาณมิตร/ให้คำแนะนำ 4.3กำหนดการติดตามนิเทศงาน กัลยาณมิตร/ให้คำแนะนำ

ตัวชี้วัดโรงเรียนคุณธรรม 4.4 การประเมินผลการปฏิบัติงาน ตัวชี้วัดโรงเรียนคุณธรรม

ตัวชี้วัดโรงเรียนคุณธรรม 1.มีกระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม 2.มีกลไกและเครื่องมือในการปฏิบัติคุณธรรมจริยธรรมร่วมกันทั้งโรงเรียน 3.พฤติกรรมที่พึงประสงค์ในโรงเรียนเพิ่มขึ้น 4.พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ลดน้อยลง

ตัวชี้วัดโรงเรียนคุณธรรม 5.มีกระบวนการมีส่วนร่วมจากผู้เกี่ยวข้องในโรงเรียน 6.มีองค์ความรู้ นวัตกรรมด้านคุณธรรมฯและบูรณาการไว้ในชั้นเรียน 7.เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านคุณธรรมฯ

ตัวอย่างตัวชี้วัดเพิ่มเติม - มีการขยายเครือข่ายโรงเรียนคุณธรรม - มีภาคีความร่วมมือ - เป็นแหล่งเรียนรู้ในภูมิภาค - ครูเป็นต้นแบบด้านคุณธรรม

การประเมินผลการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม การประเมินผลในระดับโครงงานคุณธรรม การประเมินผลภาพรวมของโรงเรียน 1) การเริ่มโครงงานคุณธรรม 2) ช่วงระยะกลางแผนของโครงงานคุณธรรม 3) เมื่อสิ้นสุดโครงงานคุณธรรม

การประเมินผลภาพรวมของโรงเรียน คุณธรรมเป้าหมาย : ความรับผิดชอบ คุณธรรมอัตลักษณ์ของผู้บริหาร : ตรงต่อเวลาตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลเป็นหลัก ตัวชี้วัด : พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของผู้บริหารเพิ่มขึ้น

ศูนย์โรงเรียนคุณธรรม มูลนิธิยุวสถิรคุณ 214 ถนนนครสวรรค์ แขวงวัด โสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ 10100 โทรศัพท์ 02-2820024 ต่อ 115