การบริหารการค้าปลีกและการค้าส่ง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
Advertisements

ความคิดเห็นของหัวหน้าสถานประกอบการต่อการฝึกงานของนักศึกษา ระดับปวส
โครงงาน เรื่อง อินเทอร์เน็ต(Internet)
การตลาดในธุรกิจยุคปัจจุบัน (Marketing in the Present Business)
บริษัท สุรีย์ภรณ์ไหมไทย จำกัด
บทที่ 6 การจัดการองค์การ.
1 การปรับปรุงรูปแบบการทำงานของ องค์การ เช่น การนำ มาใช้ในองค์การ มาใช้ในองค์การ 2. การสนับสนุนการดำเนินงานเชิงกลุยทธ์ 3. เครื่องมือในการทำงาน.
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
วิชาโครงการ รหัส & ระดับ ปวช. และ ปวส.
วิเคราะห์ พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.2558 วิเคราะห์ พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.2558.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
7 เทรนด์ การตลาดออนไลน์ปี 2014 แรงแน่ ! ในปีที่ผ่านมา การเปิดตัวเครือข่าย 3G ในประเทศ ทำให้คำว่า “การตลาดออนไลน์ (Online Marketing)” กันมากขึ้น แล้วในปี
Royal project and Government project พระบิดาแห่งชาวโคนมไทย.
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตพัฒนาเศรษฐกิจ พิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์ จังหวัด จังหวัด นราธิวาส 1.
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
ทิศทางการตลาด และ การ สนับสนุนเกษตร อินทรีย์ โดย น. ส. สุทัศนีย์ ราช เรืองระบิน รองอธิบดี กรมการค้าภายใน.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
Material requirements planning (MRP) systems
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
หลักการของจริยธรรมทางกฎหมาย
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)
ไฟฟ้า.
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
บทที่ 2 กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy)
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
งานสังคมครั้งที่ 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
บทที่ 5 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์
โครงการเพิ่มศักยภาพด้านการตลาดผลิตภัณฑ์ไหมนครชัยบุรินทร์ในกลุ่มอาเซียน
แนวทางปฏิบัติ กรมป่าไม้
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
“Thailand’s Sustainable Business” ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท
แผนการตลาดสำหรับ [ชื่อผลิตภัณฑ์]
Marketing.
วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
Integrated Information Technology
SMS News Distribute Service
Catering SER 3102 วิชาการจัดเลี้ยง.
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
สัมมนาการตลาด (Seminar in Marketing)
โครงการ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต
4 เทคโนโลยีสารสนเทศ สังคมเครือข่าย
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
Supply Chain Management
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
การขายและการตลาดสำหรับธุรกิจโรงแรมและที่พัก
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารการค้าปลีกและการค้าส่ง

บทบาทของธุรกิจค้าปลีกยุคใหม่ บทที่ 1 บทบาทของธุรกิจค้าปลีกยุคใหม่

บทบาทของธุรกิจค้าปลีกยุคใหม่ กิจการค้าปลีกเป็นส่วนหนึ่งของระบบเศรษฐกิจที่มีสัดส่วนใหญ่ที่สุด ปัจจุบันกิจการค้าปลีกกำลังก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก ธุรกิจค้าปลีกได้สร้างนวัตกรรมใหม่ทั้งด้านรูปแบบการค้า คือ การค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ ด้านเทคโนโลยี ได้แก่ การนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในการซื้อขาย ระบบสินค้าคงคลัง การจัดส่งสินค้า

ความหมายของการค้าปลีก การค้าปลีก คือ กิจกรรมทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าและบริการสู่ผู้บริโภคคนสุดท้ายเพื่อใช้ส่วนตัว

ความสำคัญของการค้าปลีก การค้าปลีกมีความสำคัญอย่างเห็นได้ชัด ทุกคนมีโอกาสเกี่ยวข้องกับการค้าปลีกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ การแลกเปลี่ยนสินค้าในระบบธุรกิจค้าปลีกยังมีผลกระทบต่อกลุ่มคน และระบบเศรษฐกิจทั้งจุลภาคและ มหภาค ซึ่งสามารถสรุปเป็นประเด็นหลัก 3ระดับ คือ

1. ผลกระทบของธุรกิจค้าปลีกต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม แสดงถึงความสามารถในการสร้างรายได้ของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ในระบบธุรกิจของประเทศ ฐานะความมั่นคงของกิจการบ่งบอกถึงศักยภาพในการกระจายรายได้ของภาคธุรกิจ เนื่องจากสัดส่วนของรายได้จากธุรกิจค้าปลีกเทียบกับเศรษฐกิจทั้งระบบของไทย

2. ผลกระทบของธุรกิจค้าปลีกต่อวัฒนธรรมและสังคม เช่น การสร้างผู้นำแฟชั่น มีผลให้วัฒนธรรมการแต่งกายของคนไทยต้องเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 3. ประโยชน์ของธุรกิจค้าปลีกในช่องทางการจัดจำหน่าย การค้าปลีกเป็นขั้นตอนสุดท้ายในกระบวนการกระจายสินค้า ในการโยกย้ายสินค้าไปให้ถึงผู้บริโภคคนสุดท้าย โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

3.1 ธุรกิจค้าปลีกสร้างประโยชน์ต่อผู้บริโภค ทำให้มีความคล่องตัวในการซื้อขายปริมาณสินค้าครั้งละน้อยๆ แต่มีโอกาสเลือกสินค้าได้หลากหลาย ดังนั้นผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากการค้าปลีกคือ การแบ่งเป็นส่วนย่อย การคัดเลือกสินค้า การเก็บสินค้าเพื่อรอการจัดจำหน่าย การแจ้งข่าวสาร การบริการ

3.2 ประโยชน์ของธุรกิจค้าปลีกต่อผู้ผลิตและผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีกได้สร้างประโยชน์ให้กับผู้ผลิตและผู้ค้าปลีกดังนี้ นำข่าวสารจากผู้บริโภคไปยังผู้ผลิตและผู้ค้าส่ง ช่วยกระจายสินค้าสู่มือผู้บริโภค ช่วยให้เกิดศักยภาพการผลิตปริมาณมาก

โครงสร้างธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย ในอดีตธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นแบบดั้งเดิมและมีเจ้าของเป็นคนไทย ปัจจุบัน ธุรกิจค้าปลีกแปรเปลี่ยนไปเป็นธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่มีกลุ่มทุนต่างชาติเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เพิ่มมากขึ้น 1. การจำแนกธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ในประเทศไทยแบ่งเป็น 7 ประเภท สามารถสรุปการจัดลักษณะของธุรกิจ

1.1 ซูเปอร์เซ็นเตอร์ หรือ ไฮเปอร์มาร์เก็ต เช่น บิ๊กซี เทสโก้โลตัส คาร์ฟูร์ 1.2 แคชแอนด์แครร์รี่ เช่น แม็คโค 1.3 ห้างสรรพสินค้า เช่น เซ็นทรัล เดอะมอลล์ 1.4 ซูเปอร์มาร์เก็ต เช่น ท็อปส์ 1.5 ร้านค้าเฉพาะอย่าง เช่น บูทส์ 1.6 แคติกอรีคิลเลอร์ เช่น พาวเวอร์บาย ออฟฟิศดีโป้ โฮมโปร 1.7 ร้านค้าสะดวกซื้อหรือมินิมาร์ท เช่น เซเว่นอีเลฟเว่น

2. มูลค่าการซื้อขายผ่านธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ 3. ผู้ถือหุ้นใหญ่ของธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ 4. ผลกระทบของทุนต่างชาติต่อผู้ประกอบการค้าปลีกของไทย สรุป จะเห็นได้ว่า ธุรกิจค้าปลีกมีบทบาทและความสำคัญต่อสังคมโดยรวม ไม่ว่ากิจการค้าปลีกขนดเล็ก กลาง หรือขนาดใหญ่ ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของระบบเศรษฐกิจ สัดส่วนใหญ่ที่สุดสร้างประโยชน์อย่างหลากหลายต่อผู้ประกอบการ