วิธีสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก Problem-based learning:PBL

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พระขวัญชัย อิสฺสรธมโม(คำมา) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 รหัส คณะศึกษาศาสตร์ เอกการสอนภาษาอังกฤษ.
Advertisements

แบบประเมินความเข้มแข็ง ศอช.
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Brain- Based Learning ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3/1 สาขาการขาย.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ ผู้วิจัย ถาวร ประรงค์ทอง.
การเสริมสร้างประสิทธิภาพในการใช้โปรแกรมสำนักงานของผู้เรียนอาชีวศึกษา
ปี 2 ห้อง 1 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
การศึกษาผลการเรียนรู้ด้านการพิมพ์ไทยด้วย คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี The education.

ขอบเขตของการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
ผู้วิจัย นายมณัฐ เฮ่ประโคน
ชื่อผู้วิจัย ณัฐฌา แรกขึ้น สถานศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการเชียงใหม่
พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ (Teaching Behavior in Mathematics)
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ปัญหาการวิจัย : 1. การพัฒนาของ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อเป็น แนวทางการศึกษาแบบใหม่ 2. พัฒนาทักษะและชักจูงความ สนใจของนักศึกษาให้สนใจต่อการ เรียนให้มากขึ้น.
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
การสอนโดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 โดยใช้สถานการณ์จำลอง กิติพร โกมลารชุน.
นายมงคล ธัญฤชุพงศ์ ผู้วิจัย
ผู้วิจัย : นางธนิตา ขาวทอง วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา สงขลา
นางสาวณัฐกานต์ ภิรมณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
มาตรฐานครูสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย
in the Second Semester of 2013
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
การออกแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้กระบวนการคิด
Collaborative problem solving
กิจกรรมแนะแนวการศึกษาและ อาชีพ ม.5 โปรแกรมการพัฒนาการตระหนักรู้และ ความสามารถในการตัดสินใจเลือก อาชีพและศึกษาต่อ คุณครูสุนันท์ ปรารมย์
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
Pre-test 3R x 7C 1. 2 Resources2Learn ระบบจัดการ ทรัพยากร สื่อการศึกษา วิชา การออกแบบ แม่พิมพ์
การจัดกิจกรรม ชุมนุม Science Club. การจัดกิจกรรมชุมนุมสนองตอบ วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ตามมาตรา ๒๔ ได้อย่างครบถ้วน.
การเลือกใช้เกมหรือ กิจกรรม ในการฝึกอบรม. การฝึกอบรม การเปลี่ยนแปลงพัฒนาคนใน ด้าน ความรู้ (Knowledge) ความเข้าใจ (Understand) ทักษะ (Skill) ทัศนคติ (Attitude)
โรงเรียน มาตรฐานสากล หมายถึง โรงเรียนที่พัฒนา หลักสูตรและจัดการเรียน การสอนอย่างมีคุณภาพ เทียบเคียงมาตรฐานสากล รวมทั้งมีการบริหารจัดการ ด้วยระบบคุณภาพ.
การจัดกิจกรรมตามแนวทาง การพัฒนาและประเมิน การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. แจกโรงเรียนทั่วประเทศ ปี ๒๕๕๔ เป็นแนวทางพัฒนาและประเมินความสามารถ.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ Thai Qualifications Framework for Higher Education for Higher Education TQF : HEd TQF : HEd Thai Qualifications.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
การบริหารหลักสูตร.
การประชุมการบริหารการสอนรายวิชาตาม โครงการ self access learning
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism Theory)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
บทที่ 7 การจัดการสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่าย
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
หลักสูตรที่ใช้สำหรับอบรมครูผู้สอน และ เนื้อหารายวิชาจะใช้สำหรับสอนนักศึกษา ในสถาบันอาชีวศึกษา กลุ่มมาตรฐานการบัญชี 10 มี.ค. 60.
Workshop Introduction
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
จัดทำโดย นางสาวอริษา ตู้ประทุม ช้นปีที่3
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
การคิดเชิงสร้างสรรค์
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
การใช้ชุดฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงเสียงท้าย - ts , st
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
อสม กับ การพัฒนาสุขภาพในระดับท้องถิ่น ชุมชน
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
KUSUMA TEPPHARAK (Ph.D.)
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิธีสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก Problem-based learning:PBL วิธีสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem-based learning) เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นจากแนวคิดตามทฤษฎีการเรียนรู้แบบคอนทรักติวิซึม(Constructivism) โดยให้ผู้เรียนสร้างความรู้ใหม่จากการใช้ปัญหาที่เกิดขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริงเป็นบริบทของการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการ คิดวิเคราะห์และคิดแก้ปัญหา รวมทั้งได้ความรู้ตามศาสตร์ในสาขาที่ตนศึกษา Problem-based learning:PBL

วิธีสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก Problem-based learning:PBL บทบาทของการเรียนการสอนจะเน้นที่ผู้เรียนไม่ใช่ผู้สอน ผู้สอนทำหน้าที่เป็นผู้ออกแบบกิจกรรมการเรียนของผู้เรียนในรูปของโจทย์ปัญหา (Problem) จัดหาทรัพยากรการเรียนรู้ (Learning Resource) ต่างๆ ให้ผู้เรียนได้เรียน เพื่อแสวงหาความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหา ผู้สอนทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุนการเรียนรู้ (Facilitator) (ทองจันทร์ หงส์ลดารมภ์ : 2550) Problem-based learning:PBL

วิธีสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก Problem-based learning:PBL การเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก เป็นการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การเรียนรู้เกิดขึ้นจากการเสาะแสวงหาความรู้ เพื่อมาใช้แก้ปัญหาที่ได้รับมอบหมายอย่างมีกระบวนการและขั้นตอน ทำให้ได้มาซึ่งความรู้ที่ทันต่อเหตุการณ์และเป็นความรู้ที่ผู้เรียนนำไปใช้ได้จริง Problem-based learning:PBL

วัตถุประสงค์วิธีการเรียน เพื่อพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหาร่วมกันเพื่อแก้ปัญหา เพื่อบูรณาการเนื้อหาความรู้ (Content Integration) เนื่องจากในการปฏิบัติงาน การค้นคว้า ต้องใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆ บูรณาการแก้ปัญหา เพื่อเป็นการเรียนที่เน้นทักษะกระบวนการคิดค้นคว้าหาความรู้ การสื่อสาร และการแก้ปัญหา

วิธีสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก ผลที่จะได้รับจากการสอบแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก ทักษะการสื่อสาร ทำงานร่วมกัน (Communication, Collaboration) ทักษะการแก้ปัญหา (Problem solving) แนวทาง คุณลักษณะการเรียนรู้แบบนำตนเอง (Self-directed Learning: SDL)

ขั้นตอนวิธีการจัดการเรียนการสอน 1. จัดกลุ่มแนะนำสมาชิก 2. กำหนดวัตถุประสงค์ 3. ศึกษาปัญหาที่ได้รับ ขยายรายละเอียดของปัญหา 4. กำหนดประเด็น ประเด็นในการเรียนรู้ 5. กำหนดวัตถุประสงค์ของแผนดำเนินการ 6. ทำความตกลงกันในเรื่องของ ข้อมูลที่จะได้รับ 7. กำหนดแหล่งเรียนรู้ 8. รวบรวมความรู้ที่ได้มาจากการค้นคว้าสร้างการเรียนรู้ด้วยตนเอง 9. ทำความเข้าใจซ้ำอีกกับความรู้ที่ได้รับใหม่ 10. เลือกวิธีในการแก้ปัญหา/ นำเสนอวิธีการแก้ปัญหา 11. การประเมินผล

ขอบคุณ