ผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสำนักเรียน โครงร่างวิทยานิพนธ์ ผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสำนักเรียน พระปริยัติธรรมแผนกบาลี ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร STRATEGIC LEADERSHIP OF ADMINISTRATORS’S PRAPARIYATTI DHAMMA SCHOOL PALI SECTION IN BANGKOK พระครูปภากรวิหารกิจ (อำนวย ปภากโร/นิ่มอนงค์) ๑๓ มี.ค. ๕๘ หลักสูตร พธ.ด. สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตัวอย่างการนำเสนอโครงร่างวิทยานิพนธ์-สุธีร์
กรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ พระครูโสภณพุทธิศาสตร์, ดร. ประธาน ผศ.ดร.สิน งามประโคน กรรมการ
สภาพปัญหา สภาพปัญหามีหลายสาเหตุ เช่น การขาดความรู้ความ เข้าใจในหลักการบริหารการศึกษา การวางแผน การวิจัย และติดตามประเมินผล ด้านครูสอนยังขาดทักษะในการ สอน วิธีการเรียนการสอน ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ และ ภาระรับผิดชอบโดยตรงของผู้บริหาร จึงควรมีการ ศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาสำนักเรียน พระปริยัติธรรมแผนกบาลีให้ได้มาตรฐาน และให้เกิด ความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม
วัตถุประสงค์การวิจัย ๑. เพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี องค์ประกอบและภาวะผู้นำ (แจกแบบสอบถาม) ๒. เพื่อศึกษาการพัฒนาผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี พัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ (อบรม-ทดสอบก่อน/หลัง) ๓. เพื่อศึกษารูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี “รูปแบบภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี”
ขอบเขตการวิจัย ๑. ด้านเนื้อหา: ศึกษาองค์ประกอบ แนวคิด รูปแบบ และกระบวนการพัฒนาภาวะผู้นำ ๒. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง: ผู้บริหาร และครูผู้สอนสำนัก เรียนบาลีในเขต กรุงเทพมหานคร จำนวน ๑๕ แห่งๆ ละ ๒ รูป/คน รวมเป็น ๓๐ รูป/คน
นิยามศัพท์เฉพาะ ผู้นำเชิงกลยุทธ์ ผู้บริหาร สมรรถนะ รูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ สำนักเรียนพระปริยัติธรรม องค์ประกอบของผู้นำเชิงกลยุทธ์
วิธีดำเนินการวิจัย วิเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหาร สร้างเครื่องมือและพัฒนาเครื่องมือ การเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล Focus group เพื่อตรวจสอบรูปแบบภาวะผู้นำ Public Hearing เพื่อเสนอต่อสาธารณะและตรวจสอบความ ถูกต้อง
เครื่องมือและการวิเคราะห์ข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ๑. แบบสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง (Unstructured Interview) ๒. แบบสอบถาม (Questionnaire) ๓. แบบตรวจสอบยืนยันรูปแบบ (Opinionnaire) การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์เอกสาร สังเคราะห์องค์ความรู้ สร้างแบบสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง นำแบบสัมภาษณ์เสนออาจารย์ที่ปรึกษา ไปสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญที่กำหนดไว้
ผู้บริหารสำนักเรียนพระปริยัติ กรอบแนวคิดการวิจัย องค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ -การวางแผนกลยุทธ์ -ภาวะผู้นำ -วิสัยทัศน์ -สมรรถนะ -คุณธรรมจริยธรรม -การบริหารองค์กร ผู้บริหารสำนักเรียนพระปริยัติ ธรรมแผนกบาลี -การวางแผน -การจัดองค์กร -การบริหารคน -การบริหารงาน -การบริหารงบประมาณ การบริหารตามหลักสัปปุริสธรรม -รู้เหตุ -รู้กาล -รู้ผล -รู้ชุมชน -รู้ตน -รู้บุคคล -รู้ประมาณ ผู้นำเชิงกลยุทธ์ทางพระพุทธศาสนา -พุทธวิธีการวางแผน -พุทธวิธีการจัดองค์กร -พุทธวิธีการบริหารบุคคล -พุทธวิธีการอำนวยการ -พุทธวิธีในการกำกับดูแล รูปแบบการพัฒนาผู้นำเชิงกลยุทธ์ -รูปแบบที่ยึดคุณธรรมจริยธรรม -รูปแบบการบริหารแบบมุ่งเป้าหมาย -รูปแบบการบริหารแบบผสมผสาน -รูปแบบการบริหาเชิงเครือข่าย
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ ได้ทราบองค์ประกอบของผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหาร ได้ทราบสมรรถนะของผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารและ สามารถนำไปกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานที่เน้น ความรู้ ความสามารถ ทักษะในการบริหาร ได้รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหาร สำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีที่เหมาะสม และ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ตามเป้าหมายอย่างอย่างมี ประสิทธิภาพ
ประวัติผู้วิจัย พระครูปภากรวิหารกิจ (อำนวย ปภากโร/นิ่มอนงค์) พระครูปภากรวิหารกิจ (อำนวย ปภากโร/นิ่มอนงค์) เกิด : ๑๒ ก.ย. ๒๔๘๓ จังหวัดชัยนาท อุปสมบท : ๒๘ ส.ค. ๒๕๒๘ ณ วัดใหม่หญ้าไทร ลาดบัวหลวง อยุธยา การศึกษา : น.ธ.เอก สำนักเรียนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (๒๕๓๐) : หลักสูตร ป.บส. มจร.วข.บาฬีศึกษาพุทธโฆส (๒๕๕๐) : พธ.บ. (พระพุทธศาสนา) มจร.วข.บาฬีศึกษาพุทธโฆส (๒๕๕๔) : พธ.ม. (การบริหารการศึกษา) คณะครุศาสตร์ มจร. (๒๕๕๖) : กำลังศึกษา พธ.ด. (พุทธบริหารการศึกษา) รุ่นที่ ๓/ ๒๕๕๖ สังกัด : วัดดอกไม้ บางโพงพาง เขตยานนาวา กทม.
ขอขอบพระคุณ คณะกรรมการทุกท่าน