ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน อาสาฬห์ พรหมรักษ์
พระบรมราโชวาท รัชกาลที่ ๙ พระบรมราโชวาท รัชกาลที่ ๙ เยาวชนทุกคนมิได้ต้องการให้ตนเองตกต่ำ หรือเป็นปัญหาแก่สังคมประการใด แท้จริงต้องการจะเป็นคนดี มีความสำเร็จ มีฐานะ มีเกียรติ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างราบรื่น แต่การที่จะบรรลุถึงจุดประสงค์นั้น จำเป็นต้องอาศัยผู้แนะนำ ควบคุมให้ดำเนินไปอย่างถูกต้อง ในฐานะหน้าที่เป็นครู เป็นอาจารย์ เป็นผู้บริหารการศึกษา ท่านจะช่วยเขาได้มากที่สุด เพราะมีส่วนควบคุมดูแลใกล้ชิดอยู่ทุกๆ ด้าน รองลงมาจากบิดา มารดา
ความหมายของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างมีขั้นตอน พร้อมด้วยวิธีการและเครื่องมือดำเนินงานที่ชัดเจน และมีการประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับครูที่เกี่ยวข้อง หรือบุคลากรภายนอก รวมทั้งการสนับสนุน การดูแลช่วยเหลือ หมายถึง การส่งเสริม ป้องกันและการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาโดยมีวิธีการและเครื่องมือที่ครูที่ปรึกษาและบุคลากรที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการดำเนินงานพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข
กระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของ ครูประจำชั้น ครูที่ปรึกษา การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน กลุ่มเสี่ยง กลุ่มปกติ กลุ่มมีปัญหา
กระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของ ครูประจำชั้น ครูที่ปรึกษา (ต่อ) การส่งเสริมและพัฒนานักเรียน กลุ่มเสี่ยง กลุ่มมีปัญหา กลุ่มปกติ
กระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของ ครูประจำชั้น ครูที่ปรึกษา (ต่อ) การป้องกัน ช่วยเหลือ และแก้ไข กลุ่มมีปัญหา กลุ่มเสี่ยง
กระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของ ครูประจำชั้น ครูที่ปรึกษา (ต่อ) การส่งต่อและรายงาน กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มมีปัญหา ไม่ดี การส่งต่อ พฤติกรรม ดีขึ้น ดีขึ้น รายงาน
การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล นักเรียนมีการอบรมเลี้ยงดู สภาพแวดล้อมในการดำเนินชีวิต แตกต่างกัน ส่งผลให้มีพฤติกรรมแตกต่างกัน ทั้งด้านบวกและด้านลบ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล จะช่วยให้ครูประจำชั้น ครูที่ปรึกษา มีความเข้าใจนักเรียนมากขึ้น สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อการ คัดกรองนักเรียน เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมพัฒนา ป่องกัน แก้ไข และช่วยเหลือนักเรียน ได้อย่างถูกต้อง
วิธีการและเครื่องมือในการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล