นางสาวปทุมวัลย์ เตโช วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัด ลำพูน พฤติกรรมในการใช้บริการ อินเตอร์เน็ตศูนย์วิทยบริการ ของนักศึกษาวิทยาลัย เทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ
ปัญหาการวิจัย ห้องศูนย์วิทยบริการวิทยาลัยเทคโนโลยี หมู่บ้านครูภาคเหนือ เปิดบริการให้นักศึกษาใช้งานอินเตอร์เน็ตและการ ทำงานคอมพิวเตอร์ด้านต่างๆ ซึ่งมีนักศึกษามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ดังนั้น จึงได้ศึกษาพฤติกรรมการใช้งานอินเตอร์เน็ตของ นักศึกษา รวมถึงปัญหาของการให้บริการ อินเตอร์เน็ตของศูนย์วิทยาบริการที่มีแก่นักศึกษา ในวิทยาลัยฯ เพื่อจะได้ทราบปัญหาและนำมา แก้ไขและพัฒนาห้องศูนย์วิทยบริการ ตอบสนอง ความต้องการ และความพึงพอใจของนักศึกษา ของวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ
วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการ ใช้บริการอินเตอร์เน็ตศูนย์วิทย บริการ ของนักศึกษาวิทยาลัย เทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ
สรุปผลการวิจัย นักศึกษาชายมาใช้บริการร้อยละ 55.1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ มาใช้บริการ ร้อยละ 31.3 ความถี่ในการใช้บริการ 1-2 ครั้งต่อสัปดาร์ ร้อยละ 55.2 การใช้งานแต่ละครั้งไม่ถึง 1 ชั่วโมง ร้อยละ 53.8 นักศึกษาส่วนใหญ่มาใช้บริการห้องศูนย์ วิทยาบริการ เพื่อการสืบค้นข้อมูล การ ติดตามข่าวสาร ด้านการศึกษา และเพื่อ ความบันเทิงต่างๆ
สรุปความพึงพอใจการให้บริการ ทั้ง 4 ด้าน ความพึงพอใจ S.D ระดับความพึงพอใจ ด้านสถานที่และบรรยากาศ ปานกลาง ด้านอุปกรณ์ ปานกลาง ด้านเครือข่าย ปานกลาง ด้านการให้บริการ ปานกลาง ค่าเฉลี่ยรวม ปานกลาง
ข้อสรุปที่ได้จากการ ข้อเสนอแนะเพิ่มจากกลุ่มตัวอย่าง 1. ด้านสถานที่ ควรเพิ่มจำนวนห้องศูนย์วิทยา บริการ เพื่อรองรับการบริการแก่นักศึกษาอย่าง ทั่วถึง 2. ด้านอุปกรณ์ ควรเพิ่มจำนวนเครื่อง คอมพิวเตอร์ให้เพียงพอต่อจำนวนผู้ใช้บริการ เพราะในช่วงเวลาพัก 3. ด้านเครือข่าย ควรมีสัญญาน wifi ในห้องศูนย์ฯ ด้วย เนื่องจากนักศึกษาต้องการใช้เครื่อง คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในการค้นหาข้อมูล 4. ด้านการบริการ ควรเพิ่มเวลาการให้บริการ โดย การขยายเวลาให้บริการ เป็น เวลา น. และเปิดให้บริการในวันเสาร์
ข้อเสนอแนะในการนำ ผลการวิจัยไปใช้ 1) ควรนำผลการศึกษาที่ได้รับจากการวิจัยใน ครั้งนี้ไปเป็น แนวทางในการพัฒนาการให้บริการงานของ ศูนย์วิทยาบริการ 2) ควรมีการประเมินผลการให้บริการ ของศูนย์วิทยบริการหลังจากได้ พัฒนาการให้บริการของศูนย์วิทยา บริการ
ประโยชน์ที่ได้จากการ ศึกษาวิจัย 1. ทำให้ทราบถึงพฤติกรรมการใช้บริการ อินเตอร์เน็ตของนักศึกษา ที่มาใช้บริการห้องศูนย์วิทยบริการ 2. ทำให้ทราบถึงความพึงพอใจที่ต่อห้องศูนย์ วิทยบริการ 3. นำผลการวิจัยที่ได้รับมาปรับปรุงการ ให้บริการของห้องศูนย์ วิทยบริการ