หลักการทั่วไปเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชนิดของข้อมูลในโปรแกรม Interactive C
Advertisements

บทที่ 2 รหัสควบคุมและการคำนวณ
รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โดยอาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์ ครูชำนาญการ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
การเขียนโปรแกรมด้วยคำสั่งเบื้องต้น
บทที่ 2 ภาษาปาลคาลเบื้องต้น.
ประเภทของข้อมูล Excel 2007
Department of Computer Business
พอยน์เตอร์ (Pointer) Chapter Introduction to Programming
C Programming Lecture no. 4 กราบเรียนท่านอาจารย์ และสวัสดีเพื่อนๆ
หลักการโปรแกรม 1 Lecture 3: ตัวแปร, นิพจน์คณิตศาสตร์, การคำนวณทางคณิตศาสตร์,การดำเนินการกับสายอักขระ.
ชนิดของข้อมูลและตัวดำเนินการ
บทที่ 2 Operator and Expression
Week 6 ประกาศค่าตัวแปร.
บทที่ 3 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม Visual Basic
Visual Basic 6 By Samaporn Yendee VB6.
รับและแสดงผลข้อมูล.
PHP LANGUAGE.
Properties ของคอนโทรล ที่ควรรู้จักในเบื้องต้น
ภาษาปาสคาล ผู้สร้าง Dr.Niklaus Wirth ปี 2513
การเขียนโปรแกรม ASP การประกาศตัวแปร
ตัวดำเนินการ (Operator) คือสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายแทนการกระทำกับข้อมูล เพื่อบอกให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทราบว่าจะต้องดำเนินการใดกับข้อมูลใดบ้าง แบ่งออกเป็น.
รายวิชา ง23101 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
หน่วยที่ 5 ตัวดำเนินการ (Operators)
SCC : Suthida Chaichomchuen
Operators ตัวดำเนินการ
ส่วนของการเขียนโค๊ด ใน VB การเขียนโค๊ดจะเป็นแบบ Event Driven
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ด้วยภาษาจาวา
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
บทที่ 11 การเขียนโปรแกรมภาษาซี
ตัวแปรและชนิดข้อมูล (Variables and Data Types)
ข้อมูลพื้นฐานและตัวดำเนินการ
อาร์เรย์และข้อความสตริง
ตัวแปร (variable) ตัวแปร เป็นชื่อที่เราตั้งขึ้น เพื่อให้คอมพิวเตอร์เตรียมที่ใน หน่วยความจำไว้สำหรับเก็บข้อมูลที่นำไปประมวลผล การตั้งชื่อตัวแปร ชื่อตัวแปรในภาษา.
การคำนวณทางคณิตศาสตร์ ตัวดำเนินการ
ตัวแปร (Variable) คือ ชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อเก็บข้อมูลในหน่วยความจำ สามารถเก็บข้อมูลชนิดใดก็ ได้ ลักษณะที่สำคัญ ค่าที่จัดเก็บ เมื่อปิดโปรแกรมข้อมูลจะหายไป.
ตัวดำเนินการ(Operator)
Chapter 3 เครื่องหมายและการคำนวณ
ชนิดของข้อมูล ตัวแปร และตัวดำเนินการ
บทที่ 3 ชนิดของข้อมูลและตัวดำเนินการ
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
ง40208 การเขียนไดนามิกเว็บเพจ ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
ตัวแปรในภาษา JavaScript
นิพจน์และตัวดำเนินการ
ง30212 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
โปรแกรมยูทิลิตี้.
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
เครื่องหมายและการดำเนินการ ในภาษา C
ตัวแปร ชนิดข้อมูล และ ตัวดำเนินการใน PHP
Week 2 Variables.
Computer Programming for Engineers
พื้นฐานการเขียนโปรแกรม
Operators ตัวดำเนินการ
บทที่ 4 นิพจน์ทางคณิตศาสตร์.
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
ตัวดำเนินการ และนิพจน์คณิตศาสตร์
การสร้างแบบสอบถาม และ การกำหนดเงื่อนไข.
หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
อาจารย์ปิยศักดิ์ ถีอาสนา
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หน่วยที่ 4 โครงสร้างโปรแกรมภาษาซี
บทที่ 2 โครงสร้างของภาษา C.
การกระทำทางคณิตศาสตร์
ตัวแปร และชนิดข้อมูล.
การรับและแสดงผลข้อมูล (Input/Output)
Variable, Constant. Variable คือชื่อที่ตั้งขึ้นมาเพื่อจองพื้นที่ใน หน่วยความจำสำหรับ พักข้อมูล.
CHAPTER 2 Operators.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักการทั่วไปเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม

ตัวแปร (Variable) คือ ที่เก็บข้อมูลในหน่วยความจำขณะที่โปรแกรมทำงาน เมื่อเราสร้างตัวแปร จะมีการจองพื้นที่ในหน่วยความจำ โดยตัวแปรจะใช้เก็บข้อมูลที่มีการเรียกใช้หลายครั้ง เช่น ในการคำนวณ หรือ การเปรียบเทียบข้อมูล เป็นต้น

หลักเกณฑ์ในการตั้งชื่อตัวแปร เริ่มต้นด้วยอักษรอังกฤษหรือ underscore (_) เท่านั้น ส่วนที่เหลือจะ เป็นอักขระใดๆ ก็ได้ ยกเว้นเครื่องหมาย สัญลักษณ์ เว้นวรรค ห้ามตั้งชื่อตัวแปรให้ตรงกับชื่อสงวน(Reserved Words) เช่น คำที่เป็นชนิดข้อมูล (เช่น Integer , char , single) และคำสั่ง (เช่น Dim , text , as , backcolor) ควรตั้งชื่อให้สื่อความหมาย ไม่ควรสร้างตัวแปรหากไม่ใช้ ชื่อทั้งหมดต้องมีความยาวไม่เกิน 1023 ตัวอักษร

เครื่องหมายและการดำเนินการในโปรแกรม เครื่องหมายในการคำนวณทางคณิตศาสตร์ เครื่องหมาย ความหมาย ตัวอย่าง ผลลัพธ์ ^ ยกกำลัง 3 ^ 2 9 * คูณ 4 * 5 20 / หาร 5 / 2 2.5 \ หารแบบจำนวนเต็ม 5 \ 2 2 Mod หารแบบเอาเศษ 5 mod 2 1 + บวก 12 + 5 17 - ลบ 12 - 5 7

เครื่องหมายที่ใช้เปรียบเทียบ < น้อยกว่า > มากกว่า <= น้อยกว่าหรือเท่ากับ >= มากกว่าหรือเท่ากับ = เท่ากับ <> ไม่เท่ากับ

เครื่องหมายทางตรรกศาสตร์ and และ Or หรือ Not ไม่

ลำดับเครื่องหมายในการคำนวณ เครื่องหมาย การดำเนินการ 1. ( ) ซ้ายไปขวา 2. not , ++ , -- ,(typecast) ขวาไปซ้าย 3. * , / , mod ซ้ายไปขวา 4. + , - ซ้ายไปขวา 5. < , <= , > , >= ซ้ายไปขวา 6. = , < > ซ้ายไปขวา 7. and ซ้ายไปขวา 8. or ซ้ายไปขวา 9. *= , /= , \= , += , -= ซ้ายไปขวา หมายเหตุ เครื่องหมายในลำดับเดียวกัน เช่น *, /, mod ให้ เรียงลำดับการคำนวณจากซ้ายมาขวา

ตัวอย่างการลำดับเครื่องหมายในการคำนวณ 5+4/2*(7-3) ลำดับเครื่องหมายในการคำนวณ (7-3) 4/2 2) * 1) 5+3)

ตัวอย่างการลำดับเครื่องหมายในการคำนวณ x / 5 + 10 – y ลำดับเครื่องหมายในการคำนวณ x/5 1) + 10 2) - y

ตัวอย่างการลำดับเครื่องหมายในการคำนวณ A*5 > 0 and B+10 <= 0 ลำดับเครื่องหมายในการคำนวณ A*5 B+10 1) > 0 3) <= 0 3) and 4)