วัตถุประสงค์ของงานวิจัย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
Advertisements

การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ระบบสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์ E-learning วิชาภาษาอังกฤษ 1
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
การสร้างสื่อด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ADDIE model หลักการออกแบบของ
โครงงาน ระบบงานที่สร้างสรรค์. ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ การออกแบบระบบงาน และพัฒนา งานจำเป็นต้องศึกษา รายละเอียดของงาน โดย ทำการศึกษางานเดิม เขียนผัง ระบบงานงานเดิม.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายนวัตกรรม และกระบวนการทางนวัตกรรม
ผู้วิจัย นางสาวศิริรัตน์ สานุ ผู้นำเสนอ นายภากร แก้วแสน
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
แนวคิดในการวิเคราะห์ผู้เรียนที่นิยม 5 แนวคิด
กระบวนการวิจัยเชิงประเมิน
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
นายสันติ วิจักขณาลัญฉ์ นายไพโรจน์ เติมเตชาติพงศ์
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การเขียนรายงานการวิจัย
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
การพัฒนาระบบการเรียนทางไกลให้อยู่ในรูปแบบของเทคโนโลยีสารสนเทศ Application of Information Technology System into Distance Learning Presented by: Sunadda.
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
ผลการทบทวนวรรณกรรมที่ เกี่ยวข้องกับงานวิจัย
ผลการทบทวนวรรณกรรมที่ เกี่ยวข้องกับงานวิจัย
การเขียนรายงานการวิจัย
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับ ปวส
การทำผลงานวิชาการ สงวนลิขสิทธิ์.....โดย ดร.สุรชาติ สังข์รุ่ง.
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
สื่อการสอนพัฒนาการคิดด้วยคีย์บอร์ด
การผลิตคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การวางเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา เชื้อเมืองพาน
ADDIE Model.
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
การพัฒนาผลการเรียนรู้ในรายละเอียด ของรายวิชาระดับอุดมศึกษา
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การใช้โปรแกรม GSP พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
ชื่องานวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในรายวิชาการบัญชีชั้นกลาง 2 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
การพัฒนาบทเรียนบนเว็บโดยใช้โครงงานเป็นฐาน รายวิชาระบบคอมพิวเตอร์เบื้องต้นและอัลกอริทึม Development of Web – based Instruction using Project - based Learning.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
ชื่อผลงานวิจัย : การพัฒนารูปแบบการเรียน การสอนผ่านเครือข่าย คอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัย.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
การอ่านผลงานวิจัย / เอกสารวิชาการ เพื่อการทำวรรณกรรม ปริทัศน์
ครูโรงเรียนเมืองชลพณิชยการ จ. ชลบุรี

การวางแผนและการเขียนโครงการวิจัย
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
ชื่อเรื่อง ความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนการ สอน สาขาวิชาการจัดการทั่วไป ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ผู้วิจัย นางเยาวลักษณ์ อา ลักษณสุวรรณ.
“ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบริหารโครงการ โดยใช้กระบวนการกลุ่มในการจัดการเรียนการสอน” ผลงานวิจัยเรื่อง โดย นางสุภาวดี แก้วเก้า.
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วัตถุประสงค์ของงานวิจัย 1. เพื่อวิเคราะห์และสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบสื่อการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงในสภาพแวดล้อมทางการเรียนแบบยูบิคิวตัส เพื่อลดภาระทางปัญญาของผู้เรียน 2. เพื่อออกแบบสื่อการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงในสภาพแวดล้อม ทางการเรียนแบบ ยูบิคิวตัสเพื่อลดภาระทางปัญญาของผู้เรียน

ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ตาม ADDIE Model สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ กรอบแนวคิดในการพัฒนาระบบ ประเมิน กรอบแนวคิดในการออกแบบสื่อการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงในสภาพแวดล้อมทางการเรียนแบบยูบิคิวตัสเพื่อลดภาระทางปัญญาของผู้เรียน ออกแบบระบบตาม กระบวนการพัฒนา ซอฟต์แวร์ ด้วย SDLC ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ตาม ADDIE Model สื่อการสอนแบบ มีปฏิสัมพันธ์ การลดภาระทางปัญญา สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ แบบ U-Leaning เทคโนโลยีเสมือนจริง

วิธีดำเนินการวิจัย ระยะที่ 1 การวิเคราะห์และสังเคราะห์กรอบแนวคิดสื่อการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงในสภาพแวดล้อมทางการเรียนแบบยูบิคิวตัสเพื่อลดภาระทางปัญญาของผู้เรียน เอกสาร ตำรา งานวิจัย www การสังเคราะห์ กรอบแนวคิด ระยะที่ 1

ออกแบบกิจกรรมการเรียรรู้ด้วย การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย SDLC วิธีดำเนินการวิจัย การออกแบบสื่อการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงในสภาพแวดล้อมทางการเรียนแบบยูบิคิวตัสเพื่อลดภาระทางปัญญาของผู้เรียน ระยะที่ 2 ออกแบบกิจกรรมการเรียรรู้ด้วย ADDIE Model ออกแบบระบบตามกระบวน การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย SDLC

วิธีดำเนินการวิจัย ระยะที่ 3 การประเมินรับรองการออกแบบสื่อการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงในสภาพแวดล้อมทางการเรียนแบบยูบิคิวตัสเพื่อลดภาระทางปัญญาของผู้เรียน ระยะที่ 3 การประเมินรับรองการออกแบบสื่อการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ด้วย เทคโนโลยีเสมือนจริงในสภาพแวดล้อมทางการเรียนแบบยูบิคิวตัส เพื่อลดภาระทางปัญญาของผู้เรียน

แบบวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา แบบประเมินการ ออกแบบระบบ ออกแบบกิจกรรม การเรียนรู้

สรุปผลการวิจัย ระบบสื่อการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ กระบวนการลดภาระทางปัญญา ระบบเทคโนโลยีเสมือนจริง ระบบสื่อการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ ระบบการการเรียนการสอนผ่าน สภาพแวดล้อมทางการเรียน แบบยูบิคิวตัส สื่อการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงในสภาพแวดล้อมทางการเรียนแบบยูบิคิวตัสเพื่อลดภาระ ทางปัญญาของผู้เรียน

อภิปรายผลการวิจัย กระบวนการภายในสื่อการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงในสภาพแวดล้อมทางการเรียนแบบยูบิคิวตัสเพื่อลดภาระทางปัญญาของผู้เรียนสอดคล้องกับงานวิจัยของ วิลาวัณย์ จินวรรณ (2555) ที่พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนบนเว็บแบบลดภาระทางปัญญา โดยใช้เทคนิคการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ที่มีต่อการรู้คิดและความคิดสร้างสรรค์ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีการลดภาระทางปัญญา (Cognitive Load)

อภิปรายผลการวิจัย Jones & Jo (2004), Yahya. (2010). ที่พบว่าการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบ u-Learning จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้ทุกหน ทุก แห่ง ทุกที่ ทุกเวลา

Thank You !