การสร้างและจัดการภูมิปัญญา การแพทย์พื้นบ้าน วิจารณ์ พานิช ยุทธศาสตร์การทำงานของกรมฯ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

Homeward& Rehabilitation system
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
การคิดเชิงบวกในการทำงานร่วมกับชุมชน
วัฒนธรรมและภูมิปัญญา มยุรฉัตร ผิวอ่อนดี ร.ร. ดงเจนวิทยาคม จ.พะเยา
แผนปฏิบัติตามกรอบอำนาจหน้าที่ของ คณะอนุกรรมาธิการความสัมพันธ์ เศรษฐกิจ การศึกษา มิตรภาพ ไทย-จีน-อาเซียน ตามประกาศกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่
วิสัยทัศน์จังหวัดพะเยา “เมืองเกษตรปลอดภัย การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”
Priciples of Marketing
ระบบการบริหารการตลาด
นโยบายการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
บทบาทของนักวิจัยไทย ต่อ
ข้อควรรู้เพิ่มเติม ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับพุทธศาสนา
เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ตามแผน มหาวิทยาลัยพายัพฉบับที่ 4 ปีการศึกษา เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ตามแผน มหาวิทยาลัยพายัพฉบับที่ 4 ปีการศึกษา
แนวทางการรับรอง มาตรฐาน การประเมินภายนอก ระดับอุดมศึกษา อนุมงคล ศิริเวทิน อนุมงคล ศิริเวทิน.
โครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง ปี 2550
ประเด็นด้านจริยธรรมในการใช้ข้อมูล ข่าวสาร
เศรษฐกิจสร้างสรรค์บนฐานวัฒนธรรม
ด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ ยุทธศาสตร์จังหวัดกระบี่
การบรรยาย หัวข้อ “KM : เครื่องมือพัฒนาทีมงาน และองค์การ”
สร้างพลังเครือข่าย R2R
ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
จากนโยบาย... สู่การปฏิบัติ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
รายละเอียดของรายวิชา
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
องค์ประกอบของแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี พ.ศ ระดับกระทรวง และกรม
ระบบHomeward& Rehabilation center
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
แนวทางการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา
รพสต. ความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ พฤติกรรม การโฆษณา การบริโภค หลอกลวง
ด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกที่สำคัญ
การสร้างความเข้มแข็งของ ระบบสนับสนุนยุทธศาสตร์. ความจริงที่เป็นอยู่ ( มายาวนาน )
กรอบคิด รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แผนพัฒนาฯฉบับที่ ๑๐-๑๑
ขั้นตอน/วิธีการปฏิบัติตามคู่มือสำนักงานคณะกรรมการกระจายอำนาจ ฯ
การป้องกันและควบคุมโรคในเขตบริการสุขภาพ
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์
๔. ด้านการพัฒนาบุคลากร ของสถานศึกษา.
๕. ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ
ระบบวิจัยสุขภาพ ใน 2 ทศวรรษหน้า
แนวทางในการประเมินความพร้อม เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบาย
โดย นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
การนำเสนอผลงานต่อณะ กรรมการตัดสินรางวัล STI THAILAND AWARD ประเภท วิสาหกิจชุมชน.
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
กลุ่ม ๒ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย.
การระดมความคิดกลุ่ม เขียนแผนที่ยุทธศาสตร์ฉบับปฏิบัติการ 1. แผนที่ยุทธศาสตร์ฉบับปฏิบัติการที่ได้เลือก จากแผนที่ใหญ่ โดยมีความสำคัญเร่งด่วน ใช้ เวลาสั้น.
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
กลยุทธ์การขับเคลื่อน งานพัฒนาชุมชน ให้มีประสิทธิภาพ ประจำปี ๒๕๕๖
กลยุทธ์และกระบวนการสร้างการเรียนรู้
บทบาทและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ จัดทำโดย ๑
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
การส่งเสริมการวิจัย และพัฒนา กระทรวงศึกษาธิการ. ขอบข่ายงานวิจัย ปัจจุบัน ประเภทของการวิจัย การวิจัยเพื่อการเรียนรู้ (LRRD) การวิจัยพื้นฐาน การวิจัยถ่ายทอดเทคโนโลยี
หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
การวิจัยในงานประจำ.
การขับเคลื่อนการดำเนินงาน เครือข่ายสภาวัฒนธรรม
วทน. กับสังคม เรียนรู้ วิจารณ์ พานิช มูลนิธิสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อ สังคม ( สคส.)
“ชีวิตมีคุณค่า พึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง”
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
วิสัยทัศน์ “สังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ด้วยความเสมอ ภาค เป็นธรรม และมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง”
ประกอบด้วย จังหวัด 1. ลำพูน 2. อุบลราชธานี 3. สุพรรณบุรี 4. สุรินทร์
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
หน่วยที่ ๗ แนวโน้มสังคมไทย และแนวทางเลือก.
การขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้าน การสหกรณ์ จังหวัดสุรินทร์ วันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๖ ณ โรงแรมทองธารินทร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสร้างและจัดการภูมิปัญญา การแพทย์พื้นบ้าน วิจารณ์ พานิช ยุทธศาสตร์การทำงานของกรมฯ

ยุทธศาสตร์ หลัก มีหลายเป้า สมดุล สร้าง พลังทวีคูณ แต่ละเป้ามีการจัดการ & มีการจัดการที่แตกต่างกัน ร่วมมือกับ “ หุ้นส่วนเชิง ยุทธศาสตร์ ” (Strategic Partners)

แนวคิด / รูปแบบ ที่ ๑ กรมฯ เป็น “ คุณอำนวย ” (Facilitator) เข้าไปส่งเสริมการจัดการ ความรู้โดยชาวบ้าน เพื่อ ชาวบ้าน - ผู้รับบริการ - ผู้ให้บริการ ใช้ / ปฏิบัติ ลปรร. บันทึก ชาวบ้ าน

เป็นกระบวนการ จค. เพื่อ เป้าหมายชีวิตที่ดี / วิถี พอเพียง ของชาวบ้าน เป็น “ การเดินทาง / เรียนรู้ ” ผ่านการปฏิบัติ / ใช้งาน บรรลุผลเป็นระยะๆ & เรียนรู้ ร่วมกันในสังคมไทย

การศึกษาด้าน จค. ข้อมูลด้านการใช้ และใช้ซ้ำ (use & reuse) ความรู้ด้าน การแพทย์พื้นบ้าน โดย supply side & demand side ร้านยาไทย ร้านยาจีน หมอนวดไทย หมอนวดจีน การออกกำลังแบบต่างๆ การสร้าง ค. จากการปฏิบัติ

ข้อมูล / ความรู้ ด้าน “ ผู้ใช้ ” ขาดการรวบรวม ศึกษา ทั้งการใช้แบบไม่มีผู้ให้ บริการ และมีผู้ให้บริการ นำมา feedback ผู้ให้บริการ & กำหนดมาตรฐานของ บริการ / ผลิตภัณฑ์ ( มีความ หลากหลายบนฐานความรู้ ) customers – provider - regulator KM

แนวคิด / รูปแบบ ที่ ๒ กรมฯ เป็น “ ผู้จัดการ งานวิจัย ” (Research Manager) เพื่อชาวบ้าน ส่งเสริมให้นักวิทยาศาสตร์ / วิจัย / วิชาการ เข้าไปต่อยอด ค. ที่ชาวบ้านสร้างขึ้นจาก จค. และส่งกลับให้ชาวบ้าน ใช้ต่อ ช่วยให้ชาวบ้านมีภูมิ ปัญญาที่คมชัด / แม่นยำ ขึ้น วิจัยระบบ / สังคม / จริยธรรม ที่ช่วยส่งเสริม

แนวคิด / รูปแบบ ที่ ๓ กรมฯ เป็น “ ผู้จัดการ งานวิจัย ” (Research Manager) เชิงวิชาการ ส่งเสริมให้นักวิทยาศาสตร์ / วิจัย / วิชาการ เข้าไปต่อ ยอด ค. ที่ชาวบ้านสร้างขึ้น พัฒนาเป็น ค. สากล ตีพิมพ์ / จดสิทธิบัตร

แนวคิด / รูปแบบ ที่ ๔ กรมฯ เป็น “ ผู้จัดการ งานวิจัยและพัฒนา ” (R & D Manager) สู่ อุตสาหกรรม ร่วมกับผู้ประกอบการ / อุตสาหกรรม ในการพัฒนา ยา / ผลิตภัณฑ์ เชิง อุตสาหกรรม ผลิตจำหน่าย / จด สิทธิบัตร / ให้สิทธิเจ้าของ เดิม