การสร้างและจัดการภูมิปัญญา การแพทย์พื้นบ้าน วิจารณ์ พานิช ยุทธศาสตร์การทำงานของกรมฯ
ยุทธศาสตร์ หลัก มีหลายเป้า สมดุล สร้าง พลังทวีคูณ แต่ละเป้ามีการจัดการ & มีการจัดการที่แตกต่างกัน ร่วมมือกับ “ หุ้นส่วนเชิง ยุทธศาสตร์ ” (Strategic Partners)
แนวคิด / รูปแบบ ที่ ๑ กรมฯ เป็น “ คุณอำนวย ” (Facilitator) เข้าไปส่งเสริมการจัดการ ความรู้โดยชาวบ้าน เพื่อ ชาวบ้าน - ผู้รับบริการ - ผู้ให้บริการ ใช้ / ปฏิบัติ ลปรร. บันทึก ชาวบ้ าน
เป็นกระบวนการ จค. เพื่อ เป้าหมายชีวิตที่ดี / วิถี พอเพียง ของชาวบ้าน เป็น “ การเดินทาง / เรียนรู้ ” ผ่านการปฏิบัติ / ใช้งาน บรรลุผลเป็นระยะๆ & เรียนรู้ ร่วมกันในสังคมไทย
การศึกษาด้าน จค. ข้อมูลด้านการใช้ และใช้ซ้ำ (use & reuse) ความรู้ด้าน การแพทย์พื้นบ้าน โดย supply side & demand side ร้านยาไทย ร้านยาจีน หมอนวดไทย หมอนวดจีน การออกกำลังแบบต่างๆ การสร้าง ค. จากการปฏิบัติ
ข้อมูล / ความรู้ ด้าน “ ผู้ใช้ ” ขาดการรวบรวม ศึกษา ทั้งการใช้แบบไม่มีผู้ให้ บริการ และมีผู้ให้บริการ นำมา feedback ผู้ให้บริการ & กำหนดมาตรฐานของ บริการ / ผลิตภัณฑ์ ( มีความ หลากหลายบนฐานความรู้ ) customers – provider - regulator KM
แนวคิด / รูปแบบ ที่ ๒ กรมฯ เป็น “ ผู้จัดการ งานวิจัย ” (Research Manager) เพื่อชาวบ้าน ส่งเสริมให้นักวิทยาศาสตร์ / วิจัย / วิชาการ เข้าไปต่อยอด ค. ที่ชาวบ้านสร้างขึ้นจาก จค. และส่งกลับให้ชาวบ้าน ใช้ต่อ ช่วยให้ชาวบ้านมีภูมิ ปัญญาที่คมชัด / แม่นยำ ขึ้น วิจัยระบบ / สังคม / จริยธรรม ที่ช่วยส่งเสริม
แนวคิด / รูปแบบ ที่ ๓ กรมฯ เป็น “ ผู้จัดการ งานวิจัย ” (Research Manager) เชิงวิชาการ ส่งเสริมให้นักวิทยาศาสตร์ / วิจัย / วิชาการ เข้าไปต่อ ยอด ค. ที่ชาวบ้านสร้างขึ้น พัฒนาเป็น ค. สากล ตีพิมพ์ / จดสิทธิบัตร
แนวคิด / รูปแบบ ที่ ๔ กรมฯ เป็น “ ผู้จัดการ งานวิจัยและพัฒนา ” (R & D Manager) สู่ อุตสาหกรรม ร่วมกับผู้ประกอบการ / อุตสาหกรรม ในการพัฒนา ยา / ผลิตภัณฑ์ เชิง อุตสาหกรรม ผลิตจำหน่าย / จด สิทธิบัตร / ให้สิทธิเจ้าของ เดิม