Basic Statistics พีระพงษ์ แพงไพรี.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Analyze → Compare Means → Paired-Sample T test…
Advertisements

การใช้โปรแกรม SPSS ในการตรวจสอบการแจกแจงของข้อมูล
ค่าแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง ค่าการกระจาย ค่ามาตรฐาน
안녕하세요. ( อัน-นยอง-ฮา-เซ-โย )
สถิติ และ การวิเคราะห์ข้อมูล
การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง
ความเสี่ยงและอัตราผลตอบแทน
Sampling Distribution
สถิติที่ใช้ในการวิจัย
Chapter 3: Expected Value of Random Variable
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics)
(Statistical Package for the Social Sciences : SPSS)
เทคนิคการประเมินผลการเรียนการสอน (การให้ระดับคะแนน:เกรด)
Probability & Statistics
เอกสารประกอบคำสอน อาจารย์ศุกรี อยู่สุข
การประมาณค่าทางสถิติ
แนวคิด พื้นฐาน ทางสถิติ The Basic Idea of Statistics.
Graphical Methods for Describing Data
มาตรฐานการวัด คุณภาพตัวชี้วัด และ สถิติ
การคำนวณค่าสถิติเบื้องต้น … สถิติเชิงพรรณนา
อนามัยสิ่งแวดล้อม วีระศักดิ์ สืบเสาะ.
การประเมิน สมรรถนะครูผู้สอน
ข้อสอบกลางภาค ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นว่า E-Business และ E-Commerce มีประโยชน์อย่างไรกับนักศึกษาบ้างในปัจจุบันและอนาคต 2 ในกรณีที่นักศึกษาเป็นเจ้าของบริษัทด้านค้าขายและติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ให้กับลูกค้าทั่วไป.
การตัดสินใจเบื้องต้น : สถิติเบื้องต้น (Introduction to statistics)
สถิติ Statistics โดย น.ท.อนุรักษ์ โชติดิลก
สถิติในการวัดและประเมินผล
ค่านิยมของสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์
การแจกแจงปกติ ครูสหรัฐ สีมานนท์.
ครูสหรัฐ สีมานนท์. หัวข้อ การศึกษา 2. การประยุกต์พื้นที่ ภายใต้โค้งปกติ 1. พื้นที่ภายใต้โค้ง ปกติ
การวัดการกระจาย (Measures of Dispersion)
สถิติเบื้องต้นสำหรับงานระบาดวิทยา Statistics for Epidemiology
ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอนของครู แผนกสามัญ หมวดพลานามัย ปีการศึกษา 2550 วิธีการวิจัยวัตถุประสงค์ ผลการศึกษา พบว่า โดยรวมนักเรียนมี ความพึงพอใจต่อคุณภาพ.
การแจกแจงปกติ NORMAL DISTRIBUTION
การแจกแจงปกติ.
บทที่ 9 สถิติที่ใช้ในการประเมินผล
สถิติสำหรับการวิจัย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ ท้ายเรือคำ
การวิเคราะห์สถิติ SPSS for Windows
เทคนิคในการวัดความเสี่ยง
สรุปสถิติ ค่ากลาง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เรียงข้อมูล ตำแหน่งกลาง มัธยฐาน
ความพึงพอใจของผู้ประกอบการและ หัวหน้าหน่วยงานรัฐบาลต่อผู้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนอุตรดิตถ์เทคโนโลยี นางรัตดา บัวใจ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
การทดสอบค่าเฉลี่ยประชากร

บทที่ 4 การวัดการกระจาย
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล คณะศิลปศาสตร์ ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2556.
ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอนของครู แผนกช่างยนต์ ปีการศึกษา 2550 วิธีการวิจัยวัตถุประสงค์ ผลการศึกษา พบว่า โดยรวมนักเรียนมี ความพึงพอใจต่อคุณภาพ.
คะแนนมาตรฐาน และ โค้งปกติ
การใช้โปรแกรม GSP พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การ Recode ข้อคำถามที่เป็นเชิงลบ
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาล รามาธิบดี ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2556.
สถิติเพื่อการวิจัย 1. สถิติเชิงบรรยาย 2. สถิติเชิงอ้างอิง.
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล ศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬา ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2556.
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล คณะสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรศาสตร์ ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2556.
Basic Statistical Tools
คณิตศาสตร์ (ค33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
Basic Statistical Tools
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล คณะเภสัช ศาสตร์ ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2556.
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล ศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2557.
ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอนของครู แผนกสามัญ หมวดภาษาอังกฤษ ปีการศึกษา 2550 วิธีการวิจัยวัตถุประสงค์ ผลการศึกษา พบว่า โดยรวมนักเรียนมี ความพึงพอใจต่อคุณภาพ.
QUIZ ก่อนเรียน เขียน ชื่อ-นามสกุล, รหัสนักศึกษา และ section
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล คณะ กายภาพบำบัด ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2556.
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล คณะสังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2556.
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล คณะสังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2557.
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาลัยนานาชาติ ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2557.
คณิตศาสตร์ (ค33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนที่ 7
= = = = = = = = = =1 Sum = 30 Sum = 16 N = 10 N-1 = 9.
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล สถาบันชีววิทยา ศาสตร์โมเลกุล ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2556.
สถิติเบื้องต้นในการวัดผลและประเมินผลการศึกษา
การมีส่วนร่วมในระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของบุคลากร
BASIC STATISTICS MEAN / MODE / MEDIAN / SD / CV.
หลักการคำนวณค่าทางสถิติพื้นฐาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Basic Statistics พีระพงษ์ แพงไพรี

QUIZ ก่อนเรียน เขียน ชื่อ-นามสกุล, รหัสนักศึกษา และ section เมื่อคืนนี้ท่านนอนเวลาเท่าไร? เมื่อเช้านี้ท่านตื่นนอนเวลาเท่าไร? ท่านทานอาหารเช้าหรือยัง? ท่านทานอาหารเช้าที่ไหน? ท่านทานอะไรเป็นอาหารเช้า?

วัตถุประสงค์ สามารถอธิบายการแจกแจงแบบปกติได้ สามารถอธิบายค่าเฉลี่ย ค่าฐานนิยม และค่ามัธยฐานได้ สามารถอธิบายค่าความแปรปรวน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์ความแปรปรวนได้ สามารถอธิบายค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐานได้

เนื้อหา

การแจกแจงแบบปกติ และโค้งปกติ

ค่ากลางของข้อมูล ค่าเฉลี่ย (Mean, ) ค่าฐานนิยม (Mode) ค่ามัธยฐาน (Median)

ค่ากลางของข้อมูล

ค่ากลางของข้อมูล

A กับ B มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน แต่ การกระจายของข้อมูลไม่เท่ากัน  A กับ B มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน แต่ การกระจายของข้อมูลไม่เท่ากัน

ค่าการกระจาย ความแปรปรวน (Variance, 2) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation, ) สัมประสิทธิ์ความแปรปรวน (Coefficient of Variation, CV)

   = 0  1 -3 -2 -  + +2 +3

   = 70  5 55 60 65 70 75 80 85  -3 -2 - + +2 +3

   = 70  5   1 68%   2 95%   3 99%

ค่าการกระจาย ความแปรปรวน (Variance, 2) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation, ) สัมประสิทธิ์ความแปรปรวน (Coefficient of Variation, CV)

Coefficient of Variation (CV) เป็นค่าที่อธิบายการกระจายของข้อมูล โดยบอกในรูปของสัดส่วนเทียบกับค่าเฉลี่ย ว่า ข้อมูลนี้มีการกระจายกี่เปอร์เซ็นต์ %𝑪𝑽= 𝝈 𝝁 ×𝟏𝟎𝟎

ตอนนี้ได้วัตถุประสงค์ข้อไหนบ้าง? สามารถอธิบายการแจกแจงแบบปกติได้ สามารถอธิบายค่าเฉลี่ย ค่าฐานนิยม และค่ามัธยฐานได้ สามารถอธิบายค่าความแปรปรวน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์ความแปรปรวนได้ สามารถอธิบายค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐานได้

QUIZ หลังเรียน ข้อมูลไหนมีการกระจายน้อยที่สุดและข้อมูลไหนมีการกระจายมากที่สุด