งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การมีส่วนร่วมในระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของบุคลากร

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การมีส่วนร่วมในระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของบุคลากร"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การมีส่วนร่วมในระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของบุคลากร
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ โดย นางจิตรสนา พรมสุทธิ

2 วัตถุประสงค์การวิจัย
เพื่อศึกษาความรู้ ทัศนคติและการมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษา ของบุคลากรในวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ เพื่อพัฒนาการมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาของบุคลากรในวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่

3 ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
อาจารย์ และบุคลากรวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่าง แบบเจาะจง

4 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผู้วิจัยนำข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถาม โดยการแจกแจงความถี่ (Frequency) คำนวณหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)

5 ที่มีต่อการประกันคุณภาพการศึกษา
ผลการวิจัย ทัศนคติของบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ที่มีต่อการประกันคุณภาพการศึกษา ข้อที่ ด้าน แปลผล 1 การควบคุมของบุคลากรต่อการประกันคุณภาพการศึกษา 4.10 มาก 2 การติดตาม/ตรวจสอบของบุคลากรต่อการประกันคุณภาพการศึกษา 4.09 3 การประเมินผลของบุคลากรต่อการประกันคุณภาพ 4.17 รวม 4.12

6 ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก (ค่าเฉลี่ย 4.12)
พบว่าบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ มีทัศนคติต่อการประกันคุณภาพการศึกษา จากตารางที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก (ค่าเฉลี่ย 4.12) รายด้าน ด้านการประเมินผลของบุคลากรต่อการประกันคุณภาพ มากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.17)

7 ผลการวิจัย การมีส่วนร่วมของบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ในการประกันคุณภาพการศึกษา ข้อที่ ด้าน แปลผล 1 การวางแผน 3.35 ปานกลาง 2 การปฏิบัติและดำเนินการ 3.80 3 การตรวจสอบ/ประเมิน 4.33 มาก 4 การนำผลการประเมินไปปรับปรุง/แก้ไข 3.73 รวม

8 ในภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง (ค่าเฉลี่ย 3.80)
พบว่า บุคลากรวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ มีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษา จากตารางที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง (ค่าเฉลี่ย 3.80) เมื่อพิจาณาเป็นรายด้านพบว่า บุคลากรมีส่วนร่วมในด้าน การตรวจสอบ ประเมิน มากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.33) รองลงมาได้แก่ มีส่วนร่วมในด้านการปฏิบัติและดำเนินการ (ค่าเฉลี่ย 3.80) การนำผลการประเมินไปปรับปรุง แก้ไข (ค่าเฉลี่ย 3.73) และการวางแผน (ค่าเฉลี่ย 3.35) ตามลำดับ

9 อภิปรายผลการวิจัย บุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ มีทัศนคติต่อการประกันคุณภาพการศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก (ค่าเฉลี่ย 4.12) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า บุคลากรวิทยาลัยเทคโลยีพณิชยการเชียงใหม่ มีความพึงพอใจในด้านการประเมินผลของบุคลากรต่อการประกันคุณภาพ มากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.17) รองลงมาได้แก่ การควบคุมของบุคลากรต่อการประกันคุณภาพการศึกษา (ค่าเฉลี่ย 4.10) และการติดตาม/ตรวจสอบของบุคลากรต่อการประกันคุณภาพการศึกษา ค่าเฉลี่ย 4.09)

10 อภิปรายผลการวิจัย บุคลากรวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ มีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง (ค่าเฉลี่ย 3.80) เมื่อพิจาณาเป็นรายด้านพบว่า บุคลากรมีส่วนร่วมในด้าน การตรวจสอบ ประเมิน มากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.33) รองลงมาได้แก่ มีส่วนร่วมในด้านการปฏิบัติและดำเนินการ (ค่าเฉลี่ย 3.80) การนำผลการประเมินไปปรับปรุง แก้ไข ค่าเฉลี่ย 3.73) และการวางแผน (ค่าเฉลี่ย 3.35)

11 ข้อเสนอแนะจากการวิจัย
จากผลการวิจัย พบว่า บุคลากรมีส่วนร่วมในการวางแผน กำหนดนโยบาย กลยุทธ์ และแผนการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาใน ระดับปานกลาง ดังนั้น ฝ่ายบริหารควรหาแนวทาง/วิธีการใหม่ ๆ พื่อเปิดโอกาสให้บุคลากร มีส่วนร่วมมากขึ้น โดยอาจจะเริ่มจากให้บุคลากรได้แสดงความคิดเห็นในระดับแผนก เพื่อนำไปสู่การมีส่วนร่วมในระดับฝ่ายต่อไป หรือการจัดประชุมกลุ่มย่อย เพื่อให้บุคลากรได้เสนอความคิดเห็นต่อการวางแผนการประกันคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัย

12 ข้อเสนอแนะจากการวิจัย
จากผลการวิจัย พบว่า บุคลากรมีความพึงพอใจในด้าน การประเมินผลของบุคลากรต่อการประกันคุณภาพ อันจะเห็นได้ว่า บุคลากรให้ความสำคัญกับ ผลสัมฤทธิ์ของงานเป็นอันดับแรก ดังนั้น ทางวิทยาลัยฯ ควรสนับสนุนอุปกรณ์ในการทำงานอย่างเพียงพอ มีการสร้างขวัญ กำลังใจ และแรงจูงใจให้บุคลากรทำงานอย่างมี ประสิทธิภาพต่อไป

13 ผลกระทบที่เกิดขึ้น จากผลการวิจัยแสดงให้เห็นวา การประเมินคุณภาพการศึกษาและการผดุงระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ตองไดรับ การสงเสริมและพัฒนา เนื่องจากการแสดงความคิดเห็นของผูเกี่ยวของที่มีตอการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะอยางยิ่ง ดานการประเมินคุณภาพการศึกษา ซึ่งเปนประเด็นสําคัญในการสะทอนภาพสัมฤทธิผลเชื่อมโยง ไปสูการปรับปรุงและหรือการพัฒนาที่ยั่งยืนตอไป

14 ดังนั้น สถานศึกษาทุกแหง
ดังนั้น สถานศึกษาทุกแหง จึงควรตระหนักถึงความสําคัญของการประกันคุณภาพภายใน สถานศึกษา มีการสงเสริมและพัฒนาระบบการปฏิบัติงานการประกันคุณภาพภายในใหเขมแข็ง โดยเนนใหทุกดานมีความสําคัญเทาเทียมกัน โดยเฉพาะอยางยิ่งบทบาทของ ผูเกี่ยวของของสถานศึกษา

15 ขอบคุณค่ะ


ดาวน์โหลด ppt การมีส่วนร่วมในระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของบุคลากร

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google