ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาไทย : ที่มาและทางออก รศ.ดร. เปรื่อง กิจรัตน์ภร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพระ นคร ประธานที่ประชุมอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏ
ที่มาของความเหลื่อมล้ำ 2 1 การจัดการศึกษาชาติ สภาพทางสังคม
ภาวะและวัฒนธรรมของครอบครัว สภาพทางสังคม ฐานะทางสังคม เด็กในครอบครัวที่มีฐานะทางเศรษฐกิจสังคมสูงกว่าได้รับการศึกษาสูงกว่าและคุณภาพดีกว่า 1 ภูมิลำเนา เด็กในเขตเมืองมีโอกาสได้รับการศึกษาที่ดีกว่าเด็กในเขตชนบทและพื้นที่ห่างไกล 2 ภาวะและวัฒนธรรมของครอบครัว วิถีชีวิตของครอบครัวและการศึกษาของพ่อแม่มีผลต่อการศึกษาของลูก 3
การจัดการศึกษาของชาติ ความไม่เสมอภาคใน การจัดสรรงบประมาณ ระหว่างขนาดและที่ตั้ง ของสถานศึกษา การจัดสรรอัตราครูและบุคลากรไม่ตรงกับสภาพและความต้องการจริง ระบบประกันและการรับรองคุณภาพการศึกษาโดยสมศ. ยังต้องปรับปรุง 2 3 1
เร่งรัดการปฏิรูป การศึกษาอย่างต่อเนื่อง พัฒนาการเมืองและการปกครอง ทางออก เร่งรัดการปฏิรูป การศึกษาอย่างต่อเนื่อง พัฒนาการเมืองและการปกครอง 1 2
เร่งรัดการปฏิรูปการศึกษา 1 ปรับค่านิยม ทางการศึกษา ปรับกระบวนการเรียนรู้ ปรับการประเมินคุณภาพการศึกษาตามสภาพจริง
พัฒนาการด้านการเมือง 2 ลดระบบอุปถัมภ์และ ผลประโยชน์ ค่าตอบแทน มีนโยบายที่ต่อเนื่องถึงแม้มีการปรับเปลี่ยนคณะรัฐบาลและการเมือง
สวัสดี