การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร Total Quality control : QCC

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

สมชัย จิตสุชน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย 16 กุมภาพันธ์ 2550
Priciples of Marketing
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
กลยุทธ์และแผนงานโครงการ
การวางแผนกลยุทธ์.
วิธีการดำเนินงานธุรกิจเครือข่าย
Introduction to Education Criteria for Performance Excellence (ECPE)
โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
คณะผู้วิจัย ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การเริ่มต้นและการวางแผนโครงการ
THE MANAGEMENT AND CONTROL OF QUALITY
วิทยาศาสตร์การคิด วิทยาศาสตร์การคิด
The General Systems Theory
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ ยุทธศาสตร์จังหวัดกระบี่
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ สหกรณ์
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
โครงสร้างเดิม.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
Software Quality Management
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
พิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการหน่วยงานภายใน
การศึกษาความเป็นไปได้ (Problem Definition and Feasibility Study)
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Participation : Road to Success
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
การเพิ่มผลผลิต Productivity
PMQA พัชรศรี ศรีเมือง กลุ่มพัฒนาระบบบริหารกระทรวงยุติธรรม 14 ก.ย. 53
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
มาตรฐานการควบคุมภายใน
Week 4 : การบริหารโครงการ
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
แนวทางการจัดทำ SAR การเตรียมข้อมูล รูปแบบรายงาน การนำเสนอ.
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี ปี 2556
 จัดเก็บ บริหาร บันทึกการ ฝึกอบรม ความต้องการ การฝึกอบรม การวางแผนการ ฝึกอบรม การมอบหมาย งาน   บริหารจัดการบันทึก สภาพแวดล้อมทั้ง  อุณหภูมิ ความชื้น.
กลุ่มที่ 4.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
คุณค่าคนทำงาน คือการทำงานให้มี คุณภาพ ตอบสนองความต้องการ ของผู้รับบริการทั้งภายนอกและ ภายในตามมาตรฐานวิชาชีพ เป้าหมายของการทำงาน คือ การ ให้บริการที่มี
นโยบายและแนวคิด โรงพยาบาลคุณธรรม.
Change Management.
บทที่1 การบริหารการผลิต
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร Total Quality control : QCC หมายถึง การควบคุมคุณภาพด้วยกิจกรรมกลุ่ม

กิจกรรมกลุ่ม คือ ความร่วมมือร่วมใจในการทำงาน หรือสร้างผลงานตามเป้าหมาย

กิจกรรม QCC กิจกรรมที่สร้างความร่วมมือร่วมใจในการสร้างผลงานให้ได้คุณภาพตามเป้าหมาย โดยค้นหาจุดอ่อนและหาสาเหตุแล้วระดมปัญหาแก้ไขปรับปรุงและวางแผนอย่างเป็นระบบ

หลักการและกิจกรรม QCC พัฒนาคน พัฒนาทีม พัฒนางาน

พัฒนาคน พัฒนาทีม พัฒนางาน พัฒนาคุณภาพ

การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร Total Quality Management : TQM การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร Total Quality control : QCC การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร Total Quality Management : TQM

การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (Total Quality Management : TQM T - Total ทุกคน ทุกระดับ ทุกปัจจัยการ ทำงาน ทุกเวลา Q - Quality ทำงานเพื่อสร้างคุณภาพและ ความพึงพอใจให้กับลูกค้า M - Management การบริหารโดยเน้น การมีส่วนร่วม ทำงานเป็นทีม ปรับปรุงแก้ไข อย่างต่อเนื่อง

หลักการสำคัญ TQM การมุ่งที่คุณภาพ ทุกคนมีส่วนร่วมและทำงานเป็นทีม แก้ปัญหาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

Total Quality Management : TQM หมายถึง แนวทางการบริหารที่มุ่งเน้นคุณภาพโดยทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วม และมุ่งเน้นสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าระยะยาว รวมทั้งรับผลประโยชน์ให้สมาชิกในองค์กรและสังคม

เครื่องมือพื้นฐานที่สำคัญ TQM การมุ่งที่คุณภาพ ทุกคนมีส่วนร่วมและทำงานเป็นทีม แก้ปัญหาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

เครื่องมือพื้นฐานที่สำคัญ : TQM การวิเคราะห์ทางสถิต การปรับปรุงอย่างต่อเนื่องโดยใช้วงจร PDCA

สำนักงานใหญ่ อยู่ในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ISO International Organization for Standardization องค์การสากลว่าด้วยมาตรฐานระหว่างประเทศ หมายถึง มาตรฐานระบบคุณภาพที่องค์กรธุรกิจทั่วโลกเลือกใช้เพื่อรับรอง “ระบบการบริหารการดำเนินการขององค์กร” สำนักงานใหญ่ อยู่ในประเทศสวิสเซอร์แลนด์

แนวคิดสำคัญของ ISO 9000 คือ การจัดวางระบบการบริหารเพื่อการประกันคุณภาพที่สามารถตรวจสอบได้โดยผ่านระบบเอกสาร

ISO ได้กำหนดมาตรฐาน ISO 9000 Series : Quality System ขึ้นเพื่อให้ประเทศสมาชิกทั่วโลกนำไปใช้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้นำมาประกาศใช้ในประเทศไทยในชื่อ “อนุกรมมาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ มอก. ISO 9000 โดยมีเนื้อหาเหมือนกันทุกประการ

ISO 9000 เป็นเลขรหัสมาตรฐานคุณภาพ มี 5 ฉบับ 1. ISO 9000 2. ISO 9001 3. ISO 9002 4. ISO 9003 5. ISO 9004

ISO 9000 เป็นแนวทางในการเลือกและกรอบการเลือกใช้มาตรฐานชุดนี้ให้เหมาะสม โดยมีการแยกย่อยเป็น ISO 9000 - 1 เป็นข้อแนะนำการเลือกใช้ ISO 9000 - 2 เป็นแนวทางทั่วไปในการเลือกและการประยุกต์ใช้มาตรฐานในชุดนี้ให้เหมาะสม ISO 9000 - 3 เป็นแนวทางในการนำ ISO 9001 ไปพัฒนาประยุกต์ใช้ ISO 9000 - 4 เป็นข้อแนะนำในเรื่องการจัดการที่น่าเชื่อถือ

ISO 9001 คือ มาตรฐานระบบคุณภาพ ซึ่งกำกับดูแล คือ มาตรฐานระบบคุณภาพ ซึ่งกำกับดูแล – ด้านการออกแบบ พัฒนาการผลิต การติดตั้ง และ การให้บริการ

ISO 9002 คือ มาตรฐานระบบคุณภาพ – ซึ่งกำกับดูแลในด้าน การผลิต คือ มาตรฐานระบบคุณภาพ – ซึ่งกำกับดูแลในด้าน การผลิต การติดตั้ง และ การให้บริการ

ISO 9003 คือ มาตรฐานระบบคุณภาพ – ซึ่งกำกับดูแลใน การตรวจสอบ คือ มาตรฐานระบบคุณภาพ – ซึ่งกำกับดูแลใน การตรวจสอบ และ ทดสอบขั้นสุดท้าย

ISO 9004 คือ ระบบคุณภาพ – เป็นแนวทางในการบริหารงานคุณภาพเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยเป็นข้อแนะนำในการจัดการในระบบคุณภาพซึ่งจะมีการกำหนดย่อยในแต่ละประเภทธุรกิจ เช่น ISO 9004 - 1 ข้อแนะนำการใช้มาตรฐาน ISO 9004 - 2 ข้อแนะนำการใช้สำหรับธุรกิจบริการ ISO 9004 - 3 ข้อแนะนำกระบวนการผลิต เป็นต้น

จากรายละเอียดข้างต้นจะเห็นได้ว่า มาตรฐานระบบคุณภาพที่ใช้เพื่อให้การรับรองนั้นมีด้วยกันเพียง 3 มาตรฐานคือ ISO 9001, ISO 9002 และ ISO 9003 ส่วน ISO 9000 เป็นข้อแนะนำให้ผู้ประกอบการเลือกว่าจะนำมาตรฐานใดไปใช้ให้เหมาะสมกับการดำเนินงานขององค์กรของตน โดยใช้ ISO 9004 เป็นแนวทางในการดำเนินการให้มีประสิทธิภาพ

ตัวอย่าง ISO 9000 กนกพร สุโมตกุล (2540 : บทคัดย่อ) ได้ใช้ ISO 9000 ประยุกต์ใช้ในการผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงอนาคต จากการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 กลุ่ม

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ 1. การประกันคุณภาพของทบวงมหาวิทยาลัย กับมาตรฐาน ISO 9000 คล้ายกัน แต่ต่างกันที่ชื่อเรียก และ ระดับการยอมรับที่เป็นสากลมากกว่า

- ระยะเวลา 2. การนำแนวคิด ISO 9000 มาใช้ต้องอาศัย - ระยะเวลา - อาศัยความรู้ความเข้าใจ - สร้างจิตสำนึก ด้านคุณภาพ และปริมาณ

อุปสรรค - ความพร้อมของบุคลากร 3. การนำแนวคิดใหม่ ๆ มาปฏิบัติ ควรปรับ แนวคิดให้เหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงสุดได้ อุปสรรค - ความพร้อมของบุคลากร - การขาดข้อมูลข่าวสาร - งบประมาณไม่เพียงพอ - สภาพแวดล้อมไม่อำนวย - การบริหาร ขาดระบบ ไม่เป็นขั้นตอน