มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations )

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ที่มาของความคิดมนุษย์
Advertisements

เทคนิคการสร้างความประทับใจ
มนุษยสัมพันธ์สร้างสรรค์งาน
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
การสัมภาษณ์ อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
“การให้บริการที่มีประสิทธิภาพ”
การศึกษารายกรณี.
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การปรับตัวและการเลือกคู่ครอง
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
ความคาดหวังของผู้เข้าร่วมประชุม
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การสื่อสารเพื่อการบริการ
จิตวิทยา ในชีวิตประจำวัน.
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
ทักษะการสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การรับมือ และ การสร้างความพึงพอใจ ให้แก่ผู้รับบริการ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
การจูงใจ (Motivation)
บทที่ 3 แรงจูงใจในการทำงาน.
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
มนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
มนุษยสัมพันธ์ กับการทำงานเป็นทีม.
บทนำ บทที่ 1.
(Individual and Organizational)
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
ลูกใครวะ.
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
การบริการ คืออะไร ? คือ การสื่อสารอย่างครบวงจร สื่อจาก ท่าทาง
การประชาสัมพันธ์เบื้องต้น
พฤติกรรม / การกระทำที่ สะท้อนความมีคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ดร. สมโภชน์ นพคุณ รองเลขาธิการ ก. พ. สำนักงาน ก. พ.
แบบอย่างผู้นำ 4 ทิศ 4 ธาตุ
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
บทที่ 4 การศึกษาตนเอง By chotika thamviset.
จรรยาบรรณ เรื่องส่งเสริมเสรีภาพในวิชาชีพ
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
( Human Relationships )
ทฤษฎีความต้องการของ แมคคลีแลนด์...?
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี การบริหารจัดการ ทรัพยากรการบริการ การบริหารจัดการ ทรัพยากรการบริการ ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอน นางพัทธนันท์
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
โดย... นายชัยวัฒน์ ร่างเล็ก ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดระยอง
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
เทคนิคการนำเสนอข้อมูลด้วยวาจา
ความสำคัญของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
BEST PRATICES การจัดการเรียนรู้ระดับปฐมวัยที่ดี “ อนุบาลน้อย
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
John Dewey Learning by Doing โดย...นางดารุณี ประพันธ์
“การเสริมสร้างชีวิตให้เป็นสุข”
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
มนุษยสัมพันธ์ในการบริหารการศึกษา
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
บทที่ 7 การวิจัยเชิงสืบเสาะ : การวิจัยเชิงคุณภาพ
รายงานผลการวิจัย.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations ) การเอาใจคน หรือ มนุษยสัมพันธ์....หมายถึงอะไร ? ความเข้าใจคน

Keit Davis : วิธีการกระตุ้นให้ผู้ปฏิบัติงานได้ทำงานร่วมกัน อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความพึงพอใจทั้งทางด้าน เศรษฐศาสตร์ และ ทางด้านสังคม Carter V. Good : เป็นปฏิสัมพันธ์ทางสังคมที่เกิดขึ้นระหว่างบุคคล โดยที่บุคคลหนึ่งมีอิทธิพลเหนือผู้อื่น Edwin B. Flippo : การรวมคนให้ทำงานร่วมกันในลักษณะที่มุ่งให้เกิด ความร่วมมือประสานงานกัน เกิดความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ และนำมาใช้ปฏิบัติงานเพื่อให้บรรลุผล

สรุป... ดังนั้น...มนุษยสัมพันธ์จึงเป็นความเข้าใจคน  มนุษยสัมพันธ์หมายถึง การโต้ตอบเกี่ยวข้องกันระหว่างมนุษย์  มนุษยสัมพันธ์หมายถึง ศิลปะในการเข้ากับผู้อื่นได้อย่างราบรื่น ดังนั้น...มนุษยสัมพันธ์จึงเป็นความเข้าใจคน ความเข้าใจคน......ควรเข้าใจอย่างไร ?

ยอมรับธรรมชาติของผู้อื่น ปรับปรุงตนเอง มนุษยสัมพันธ์ รู้จักตนเอง เข้าใจผู้อื่น ศึกษาองค์การ วิเคราะห์ตนเอง วิเคราะห์ผู้อื่น วิเคราะห์พฤติกรรมองค์การ ยอมรับธรรมชาติของผู้อื่น ปรับปรุงตนเอง ปรับปรุงองค์การและปรับตัวให้เข้ากับองค์การ พัฒนาตนให้เข้ากับผู้อื่นและองค์การ มนุษยสัมพันธ์ ตนเองเป็นสุข ผู้อื่นเป็นสุข องค์การมีประสิทธิภาพ สังคมเป็นสุขและมีประสิทธิภาพ

การรู้จักตนเอง ความแตกต่างของมนุษย์เกิดจาก 1. ค่านิยม (Values) 2. การรับรู้ (Perception) 3. ทัศนคติ (Attitudes) 4. บุคลิกภาพ (Personality)

การเข้าใจผู้อื่น วิธีการศึกษาบุคคล 1. การสืบประวัติ 1. การสืบประวัติ 2. ค้นคว้าจากตำรา แล้วนำมาเป็นหลักวิจัยบุคคล 3. การสัมภาษณ์ ปราศรัย และสนทนา 4. การสังเกต 5. จากผลงานที่ผ่านมา และการปฏิบัติงานร่วมกัน

นิสัยสามัญของมนุษย์ 1. ทุกคนไม่ชอบให้ใครตำหนิ 1. ทุกคนไม่ชอบให้ใครตำหนิ 2. ทุกคนอยากมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ 3. ทุกคนจะทำอะไรสำเร็จเมื่อมีความต้องการ 4. ทุกคนสนใจตนเองมากกว่าสนใจผู้อื่น 5. ทุกคนชอบคนยิ้มแย้มแจ่มใสมากกว่าหน้าบึ้ง 6. ทุกคนมีความสนใจในชื่อของตนเอง 7. ทุกคนต้องการให้ผู้อื่นฟังเมื่อตนพูด

นิสัยสามัญของมนุษย์ 8. ทุกคนชอบให้ผู้อื่นพูดเรื่องที่ตนสนใจ 8. ทุกคนชอบให้ผู้อื่นพูดเรื่องที่ตนสนใจ 9. ทุกคนไม่ชอบให้ใครโต้เถียง 10. ทุกคนอยากให้ผู้อื่นยอมรับความคิดของตน 11. ทุกคนชอบเห็นการยอมรับเมื่อทำผิด 12. ทุกคนต้องการความเป็นกันเอง 13. ทุกคนคิดว่าความคิดของตนเป็นสิ่งที่ดี

เทคนิคการชนะใจผู้อื่น 1. อย่าตำหนิ ประณาม หรือพร่ำบ่น 2. จงยกย่องสรรเสริญอย่างจริงใจ 3. จงเอาใจใส่อย่างแท้จริงต่อผู้อื่น 4. ยิ้ม 5. จงจำชื่อผู้อื่นและเรียกให้ถูกต้อง 6. จงเป็นนักฟังที่ดี

เทคนิคการชนะใจผู้อื่น 7. สนทนาในเรื่องที่อีกฝ่ายหนึ่งสนใจ 8. ระงับ หรือหลีกเลี่ยงการโต้เถียง 9. จงเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น 10. จงมีความรับผิดชอบ 11. จงพูดถึงความผิดของท่านก่อนที่จะตำหนิผู้อื่น 12. จงสนับสนุนให้กำลังใจ ไม่ใช่ซ้ำเติม

ความเชื่อ...จริงหรือไม่? เด็กอนุบาล เชื่อ พ่อแม่ เด็กประถม เชื่อ ครู เด็กมัธยม เชื่อ เพื่อน เชื่อ ตนเอง ปริญญาตรี เชื่อ ตำรา ปริญญาโท ปริญญาเอก (ดร.) ไม่เชื่อใครเลยแม้แต่ตนเอง แต่เชื่อ......หมอดู

คุณเป็นคนอย่างไร...ในสายตาผู้อื่น? มีไม่ได้ ไม่มีก็ได้ มีก็ได้...ไม่มีก็ได้ ไม่มีไม่ได้

ท่านชอบ...คน...แบบไหน 1.ไม่รู้ไม่ชี้ -ไม่รับผิดชอบ - อวดตัว หลงตัวเอง 2.ไม่รู้แล้วชี้ 3.ไม่รู้แล้วไม่ชี้ - ซื่อตรง คนรู้ตัว 4.รู้แล้วไม่ชี้ - เห็นแก่ตัว คนใจดำ 5.ชี้แล้วไม่รู้ - ขอไปทีคนไม่รู้จริง 6.รู้แล้วชี้ - บัณฑิต ครู