นางสาวเบญริสา ทองจำรูญ วิทยาลัยเทคโนโลยีจรัลสนิทวงศ์ ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อสาขาการบัญชี ของนักศึกษาสาขาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีจรัลสนิทวงศ์ นางสาวเบญริสา ทองจำรูญ วิทยาลัยเทคโนโลยีจรัลสนิทวงศ์
ปัญหาการวิจัย ประเทศไทยกำลังก้าวสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ใน การเปิดเสรีทางการค้าและพัฒนาเศรษฐกิจ ก่อให้เกิดการเคลื่อนย้ายแรงงานมีฝีมืออย่างเสรี ได้แก่กลุ่มอาชีพ วิศวกรรม พยาบาล สถาปัตยกรรม การสำรวจ แพทย์ ทันตแพทย์ และนักบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีตระหนักถึงการเตรียมนักบัญชีในยุค AEC เพื่อให้สอด รับกับความต้องการของตลาดแรงงาน แต่เมื่อตรวจสอบข้อมูล ด้านสถิติพบว่านักศึกษาเลือกเรียนสาขาการบัญชีในปริมาณลดลงจากปีก่อนผู้วิจัย จึงทำการวิจัยเพื่อให้ทราบสาเหตุและปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกเรียนสาขาบัญชี เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาพัฒนา การจัดการเรียนการสอน การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน การจัดเตรียมอุปกรณ์การเรียนการสอนและการพัฒนาบุคลกร ตลอดจนการปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมต่อไป
วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อศึกษาระดับการตัดสินใจของนักศึกษาที่มีต่อการเลือกศึกษาต่อสาขาการบัญชี เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อสาขา การบัญชี เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อสาขาการบัญชี
สรุปผลการวิจัย ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 1 แสดงค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระดับความคิดเห็นของนักศึกษาสาขาการบัญชีที่มีต่อปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อสาขาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีจรัลสนิทวงศ์ จำแนกเป็นรายด้าน และโดยรวมทุกด้าน
สรุปผลการวิจัย (ต่อ) ระดับความคิดเห็นของนักศึกษาสาขาการบัญชีที่มีต่อปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อสาขาการบัญชี โดยรวม พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก( x = 3.97 S.D= .42) และเพื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อสาขาการบัญชีด้านบุคคลากร อยู่ในระดับ มากที่สุด ( X=4.38 S.D= .61)รองลงมาคือด้านการประยุกต์ใช้ความรู้สู่วิชาชีพ อยู่ในระดับ มากที่สุด ( X =4.21 S.D= .64)
ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วมีโอกาสมีงานทำ มากที่สุด 4.31 ด้านภาพลักษณ์ สาขาการบัญชี สาขามีความพร้อมในการจัดการเรียน การสอน มาก 4.10 สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้ มากที่สุด 4.26 ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษา มาก 4.00
ด้านอุปกรณ์การเรียนการสอน มาก 3.79 มีคอมพิวเตอร์รองรับด้านการเรียนอย่างเพียงพอ มาก 3.91 ด้านอุปกรณ์การเรียนการสอน อุปกรณ์การสอนมีความทันสมัย มาก 3.79 ผู้สอนมีความเป็นกันเอง มากที่สุด 4.44 ด้านบุคลากร ผู้สอนมีประสบการณ์ด้านการสอน มาก 4.43
ด้านอัตราค่าเล่าเรียน มาก 4.16 มีกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา มากที่สุด 4.36 ด้านอัตราค่าเล่าเรียน สามารถผ่อนชำระค่าเล่าเรียนได้ มาก 4.16 บรรยากาศสภาพแวดล้อมน่าเรียน มาก 3.98 ด้านสภาพแวดล้อมของวิทยาลัย มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี มาก 3.88
ด้านการประยุกต์ใช้ความรู้สูวิชาชีพ มากที่สุด 4.21 เป็นอาชีพที่อยู่ในความต้องการของตลาด AEC มากที่สุด 4.32 ด้านการประยุกต์ใช้ความรู้สูวิชาชีพ นำความรู้ไปประกอบอาชีพอิสระได้ มากที่สุด 4.21 คิดว่าเหมาะสมกับตนเอง มาก 3.88 ด้านปัจจัยอื่นๆ ผู้ปกครองส่งเสริมให้ เลือกเรียนบัญชี มาก 3.82
ผลการทดสอบสมมุติฐาน พบว่า - เพศ ผลการเรียนเฉลี่ยสะสม อาชีพของผู้ปกครอง ที่ต่างกันมีผล ต่อการ ตัดสินใจเลือกศึกษาต่อสาขาการบัญชีแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติ ณ ระดับนัยสำคัญ 0.05 - อายุ ระดับการศึกษาของผู้ปกครอง รายได้ของครอบครัวต่อเดือนที่ต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อสาขาการบัญชี ไม่แตกต่างกัน ด้านบุคคลากรครูผู้สอนนั้นถือว่าสาขาการบัญชีมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์ด้านการสอนซึ่งถือเป็นจุดเด่นของสาขาจึงควรส่งเสริมครูให้มีการอบรมเพิ่มพูนความรู้และเทคนิคการสอนใหม่ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพมากยิ่งขึ้น ด้านการประยุกต์ใช้ความรู้สู่วิชาชีพ ถือเป็นอีกด้านที่สาขาควรส่งเสริมให้นักศึกษามีทักษะในด้านการปฏิบัติงานบัญชีจนสามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพได้และส่งเสริมการสอนด้านภาษาอังกฤษเพื่อตอบรับกับความต้องการของตลาด Aec ข้อเสนอแนะ