Part of Speech Conjunction.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย ครูวาสนา ขีดสร้อย โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ อ.เมือง จ.แพร่
Advertisements

บทที่ 4 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
Adjective.
นางสาวอุทัยวรรณ ชัยมงคล กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
Are you a student ? Yes, I am or No , I’m not .
Project Work “The ant and the bird”.
How ใช้ถามเกี่ยวกับอาการ ( manner ) การคมนาคม และการขนส่ง How can I get to the police station ? By taking the white bus. How did she walk ? slowly.
Verb to be : is,am,are Positive ประโยคบอกเล่า โครงสร้าง = ประธานเอกพจน์ + is……… He ,She ,It + is………… He is a man. He is handsome. He is six years old.
Who Who broke my pencil ? Wichian Who has got my book ? Danai Who is your teacher ? Mr. Kasem.
PERFECT TENSE.
ความแตกต่างด้านไวยากรณ์
THE ANT PHILOSOPHY : ปรัชญาของมด
Question Tag.
ข้อแตกต่างระหว่าง กับ ผู้ชนะ ผู้แพ้.
Conditional Sentences Secondary 3
ครั้งที่ 9 บทที่ 2 25 มิถุนายน 2553
Unit 1 Present Simple Tense.
Pronouns Pronouns (คำสรรพนาม) คือ คำที่ใช้แทนที่คำนาม
Exercise 4: Page 41.
Phrasal Verb ‘Give me a ring’.
Hold My Hand.
Wh-Question.
ผู้จัดทำ นางสาวนารี เหลืองแสงรุ้ง
Present Simple Tense วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Question Tag MRS.NITTAYA PROMJAN UDOMDARUNEE SCHOOL.
.•* •. THE ANT PHILOSOPHY .• * •.
Parts of Speech ( ชนิดของคำ )
Mr.Boonsorn Pratomwong
สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
Indirect Question without Question Word.
Question Tag Question Tag ตอนที่2 ครูรุจิรา ทับศรีนวล
Kangaroo Joe รายวิชา อ ชั้น ม.2 ครูจินฑนา ร้อยแก้ว โรงเรียนวัง ไกลกังวล ตอน 6 Unit 15.
Tell me about your family
รับส่งของทั่วทุกสาระทิศ กระจายเหนือ ใต้ ออก ตก We send your articles in all directions: the north, the south, the east and the west. We scatter them all.
Question Tag คำถามที่ขึ้นต้นด้วยคำบอกเล่า (จะเป็นข้อความบอกรับหรือปฏิเสธก็ได้) เสียตอนหนึ่งก่อนแล้วตามด้วยกริยาช่วยและสรรพนาม เป็นรูปคำถาม ย่อๆซึ่งเรียกกันว่า.
Question words ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
Present Continuous.
 How do we improve the test?  Why do we have to improve the test?
English for everyday use
ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
Question Tag Question Tag ตอนที่3 ครูรุจิรา ทับศรีนวล
ครูรุจิรา ทับศรีนวล Dates and plans ตอนที่ 4. ครูรุจิรา ทับศรีนวล Dates and plans Dates and plans Dates and plans.
Indirect Question word
ครูรุจิรา ทับศรีนวล. สนทนา โต้ตอบ ตามสถานการณ์ ที่กำหนดให้ ได้ถูกต้อง.
ครูรุจิรา ทับศรีนวล “Room service”. “Room service”
ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปึที่ 4 Grammar & Reading ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
Pronoun คือ คำที่ใช้แทนคำนาม แบ่งออกเป็น
By T’ Sumana Hanlamyuang. 1. First conditional or real condition ประโยคเงื่อนไขแบบที่ 1 ใช้เมื่อต้องการ แสดงเงื่อนไขที่ตั้งไว้ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะ.
These examples show that the subject is doing the verb's action.
Mrs. Rattanaporn Lawsawas Ban Huaybong School, Nakhonsawan
A Powerful Purpose – Part 1
คำเทศนาหัวข้อที่ 3: ประกาศข่าวดี SERMON 3: PREACHING GOOD NEWS
1. นี่เป็นสิ่งที่พระเยซูทรงทำ พระองค์ทรงรักษาทุกคน ที่เจ็บป่วยให้หายดี
Adjective Clause (Relative Clause) An adjective clause is a dependent clause that modifies head noun. It describes, identifies, or gives further information.
อย่ากลัวสิ่งใดเลย Fear Nothing. อย่ากลัวสิ่งใดเลย Fear Nothing.
Direct Speech Vs Indirect Speech
Modals-Certainly (must, can't)
ตอนที่ 3: ท่านเป็นผู้ชอบธรรมได้อย่างไร?
พระเยซูและเพื่อนของพระองค์
1 ยอห์น 1:5-7 5 นี่เป็นเรื่องราวซึ่งเราได้ยินจากพระองค์และประกาศแก่ท่าน คือพระเจ้าทรงเป็นความสว่าง ในพระองค์ไม่มีความมืดเลย 6 ถ้าเราอ้างว่ามีสามัคคีธรรมกับพระองค์แต่ยังดำเนินในความมืด.
ตอนที่ 6: ชอบธรรมที่ภายใน Part 6: Righteous On The Outside
คุณลักษณะของเพื่อนที่ดีที่สุด
ตอนที่ 3 - โดยฤทธิ์เดชแห่งการอธิษฐาน Part 3 - By the Power of Prayer
Good morning welcome to Calvary Chapel at the Bridge สวัสดีตอนเช้าขอต้อนรับสู่ โบสถ์แคล'วะรีแชพ'เพิลที่สะพาน.
แล้วไงเกี่ยวกับความจริง What About Truth?
“เคลื่อนไปสู่ชีวิตใหม่ ตอนที่ 2” Moving Into the Newness of Life
“เคลื่อนไปสู่ชีวิตใหม่” Moving Into the Newness of Life
1. พระเยซูทรงต้องการให้เราเป็น เหมือนพระองค์
Writing for communication
Help please me. I want to go home
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Part of Speech Conjunction

Conjunction Conjunction (คำสันธาน) หมายถึง คำที่ใช้เชื่อมประโยค เช่น and, or, because เป็นต้นตัวอย่างเช่น He went west and I went east. ประโยคที่ถูกเชื่อมเข้าด้วยกันคือ He went west. และ I went east. โดยมี and เป็นตัวเชื่อม หรือคำสันธาน (Conjunction)

บางครั้งเราจะไม่เห็นประโยคที่เชื่อมเข้าด้วยกันเด่นชัด แบบประโยคข้างต้น เช่น You or I must tell the truth. (คุณหรือฉันจะต้องบอกความเป็นจริง) ซึ่งแยกประโยคที่เชื่อมเข้าด้วยกันได้ดังนี้ You must tell the truth. และ I must tell the truth.

"คำสันธาน สามารถเชื่อมคำ หรือข้อความได้ เช่น Conjunction "คำสันธาน สามารถเชื่อมคำ หรือข้อความได้ เช่น Two and two are four. (สองกับสองเป็นสี่) การเชื่อมคำเข้าด้วยกัน แต่ไม่สามารถแยกประโยคได้เป็น Two is four. และ Two is four. ได้

เชื่อมคำ (noun): Three and two are five เชื่อมคำ (noun): Three and two are five. (verb): He got up and walked downstairs. (adjective): John is smart but unrealiable. เชื่อมความ (phrase) They went across the street and into a shop.

เชื่อมประโยค (clause) We want no one who is unwilling to work or who won't stay with the job. แต่นิยามข้างต้นยังไม่สมบูรณ์ เนื่องจากคำที่ใช้เชื่อมคำนั้นยังมี preposition อยู่อีก เช่น ...the book on the table... ...a kiss for you...

Conjunction เมื่อแบ่งตามความหมายแล้ว จำแนกได้ 4 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มใช้เชื่อมความคล้อยตามกัน (Cumulative Conjunctions) หรือ 'and' group" กลุ่มคำที่มีความหมายเป็น and 2. กลุ่มใช้เชื่อมความขัดแย้งกัน (Adversative Conjunctions) หรือ 'but' group" กลุ่มคำที่มีความหมายเป็น but 3. กลุ่มใช้เชื่อมความให้เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง (Alternative Conjunctions) หรือ 'or' group“ กลุ่มคำที่มีความหมายเป็น or 4. กลุ่มใช้เชื่อมความเป็นเหตุเป็นผลกัน (Illative Conjunctions) คือ 'so' group" กลุ่มคำที่มีความหมายเป็น so

Conjunctions กลุ่มนี้มีความหมาย "การเพิ่มเติม" (Addition) เช่น On the table for tea there were cakes and biscuits and tarts and sandwiches. และบ่อยครั้งในกรณีดังกล่าวข้างต้น มักจะใช้ "and" เชื่อมเฉพาะรายการสุดท้าย ส่วน "and" ตัวอื่นๆ ใช้ comma แทน เช่น On the table for tea there were cakes, biscuits, tarts and sandwiches. ความหมาย "การเพิ่มเติม" ที่นำด้วย "and" นั้นมักจะเป็นสิ่งที่เขาต้องการอยู่ (expected) เช่น The fur coat was soft and warm. The car is almost new and in excellent condition.

คำเชื่อมอื่นๆ ที่มีความหมายจัดอยู่ในกลุ่มนี้คือ The fur coat was both soft and warm. The fur coat was soft as well as warm. มีการใช้ Conjunctions กลุ่ม "and" เชื่อมประโยค 2 ประโยค ซึ่งมีประโยคหนึ่งเป็นรูป Imperative เพื่อแสดงความหมายในเชิง เงื่อนไข (Condition) เช่น Work hard and you’ll get your reward. (= if you work hard, you’ll get your reward.) Utter one word, and you are a dead man! วัตถุประสงค์ (Purpose) เช่น Go and ask him what he wants. Come and help me to lift these boxes.

คำเชื่อมกลุ่มนี้แสดงความหมาย "ขัดแย้ง" (Contrast) หรือแสดงความหมาย "การเพิ่มเติมสิ่งที่ไม่ค่อยต้องการนัก" เช่น The car was quiet old but in excellent condition. (เราต้องการรถยนต์ใหม่ที่อยู่สภาพดี แต่เราไม่ต้องการรถยนต์เก่าแม้จะอยู่ในสภาพดีก็ตาม) ตัวเชื่อมอื่นๆ ที่อยู่ในกลุ่มนี้ (บางคำเป็น Prepositional Phrase) เช่น The car was quite old; yet/still/however/nevertheless it was in excellent condition. Subordinating Conjunction "thought" (although) ใช้แสดงความหมายขัดแย้งกัน เช่น Though the car was quite old, it was in excellent condition.

เมื่อ "or" เชื่อมคำ (Words) วลี (Phrases) และประโยค (Sentences) จะมีความหมายดังนี้ "การเลือก" (ระหว่างของ 2 สิ่ง) เช่น Take this book or that one. You must work harder or go into another class. การประมาณ (Approximation) เช่น The work will cost $15 or $16. The nearest big town is 20 or 30 miles from where they live.

หมายเหตุ เราจะไม่ใช้ "or" ในกรณีดังกล่าวข้างต้น ถ้าจำนวนเลขที่นำมาประมาณนั้นแตกต่างกันมากมาย คำเชื่อมอื่นๆ ในกลุ่มนี้คือ Either my answer or yours is wrong. You must either work hard or go into another class. You must work harder, or else go into another class.