วทน. กับสังคม เรียนรู้ วิจารณ์ พานิช มูลนิธิสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อ สังคม ( สคส.)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลยุทธ์ที่ สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ งานวิจัย และนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ หน่วยงานหลัก กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
Advertisements

ทำไมต้องอบรม ? การสร้างเครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้(Social Network)
วงจรการประยุกต์ความรู้
พระวาจาทรงชีวิต มิถุนายน 2011.
ประสบการณ์และวิธีการจัดการความรู้ ในงานบริการพยาบาล
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
นโยบายการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
บทบาทของนักวิจัยไทย ต่อ
มหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
Research Mapping.
แนวคิด ในการดำเนินงาน
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
(Knowledge Management : A Tool for Strategic Success)
“โรงเรียนกับแนวคิดการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้”
การบรรยาย หัวข้อ “KM : เครื่องมือพัฒนาทีมงาน และองค์การ”
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
สร้างพลังเครือข่าย R2R
การปฏิรูปอุดมศึกษาไทยและความสำคัญของ Learning Outcome Assessment
มุ่งการวิจัยแบบ Area-based Collaborative Research
มองอนาคตอุดมศึกษาไทย
การนำระบบPDCAการประกันคุณภาพ การศึกษาไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมของนิสิต
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
การสัมมนา การจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี คณะเทคโนโลยีพ. ศ
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ยุทธศาสตร์การวิจัยฉบับที่ 8 ( ) vs ยุทธศาสตร์และแผนวิจัยระบบสาธารณสุข
“การสนับสนุนเครือข่ายให้มีการพัฒนาการดำเนินงานอำเภอควบคุมโรค เข้มแข็งแบบยั่งยืน กรมควบคุมโรค ปี 2555” โดย ดร.นายแพทย์อนุพงค์ สุจริยากุล ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมป้องกันโรค.
การสำรวจหา ค่ากลาง นโยบายรัฐบาล เรื่องการพัฒนาสุขภาพของ ประชาชน ประกาศเมื่อ 23 สิงหาคม จัดให้มีมาตรการสร้างสุขภาพโดยมี เป้าหมายเพื่อลดอัตราป่วย.
กรณีศึกษา Gotoknow.org การจัดการความรู้ด้วย Weblog
ผศ.ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
เครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Gotoknow.org
นโยบาย “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” เขตสาธารณสุข 4
วิทยาศาสตร์ในสังคมกับการจัดการความรู้
โดย.. วิทยาลัยการอาชีพเชียงราย
ประเด็น วิเคราะห์แนวคิดพิชิตโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
การสร้างความเข้มแข็งของ ระบบสนับสนุนยุทธศาสตร์. ความจริงที่เป็นอยู่ ( มายาวนาน )
กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก
การดำเนินงานหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพแบบบูรณาการ สู่
ปัจจัยแห่ง ความสำเร็จ ประสบการณ์ จริง แหล่งข้อมูล ประกอบด้วย 3 ส่วน.
ขั้นตอน/วิธีการปฏิบัติตามคู่มือสำนักงานคณะกรรมการกระจายอำนาจ ฯ
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
นโยบายการดำเนินงาน “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” ปีงบประมาณ 2556
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
รศ.ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประวัติการศึกษาไทย.
การนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์
ระบบวิจัยสุขภาพ ใน 2 ทศวรรษหน้า
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
การนำเสนอผลงานต่อณะ กรรมการตัดสินรางวัล STI THAILAND AWARD ประเภท วิสาหกิจชุมชน.
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
องค์ประกอบและระยะเวลาที่ เปลี่ยนแปลง  จากมีวาระ 2 ปี เป็น 4 ปี  เพิ่ม ผู้แทนหน่วยรับเรื่องร้องเรียน อิสระ หรือศูนย์ประสานงานภาค ประชาชน หรือองค์กรเอกชนด้าน.
การสร้างวัฒนธรรมวิจัยให้นักเรียน
เพื่อช่วยลดภาระดอกเบี้ย แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว เป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าว นาปี ปีการผลิต 2557/ 58 ที่มีหนี้เงินกู้คงเหลือเพื่อ การผลิตข้าวนาปี จำนวน 3,570,000.
ผังจุดหมายปลายทาง การพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (PP) กองทุนหลักประกันสุขภาพ ระดับท้องถิ่น และเทศบาลเมืองรังสิต จ.ปทุมธานี ภายในปี พ.ศ
กลยุทธ์การขับเคลื่อน งานพัฒนาชุมชน ให้มีประสิทธิภาพ ประจำปี ๒๕๕๖
ระบบส่งเสริมการเกษตร
ในอุดมศึกษาไทย วิจารณ์ พานิช กรรมการบริหารสถาบันคลังสมองฯ นำเสนอในการประชุมเพื่อนําเสนอผลจากการดําเนินงานตามโครงการปฎิบัตกิ าร ภายใต้หลักสูตรคณบดีเพื่อการเปลี่ยนแปลงรุ่น.
ทิศทางใหม่ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
จริยธรรมของนักธุรกิจอาหาร
ระบบสุขภาพชุมชน : คุณค่า และความดีงาม ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๖ มหกรรมกองทุนหลักประกัน สุขภาพระดับท้องถิ่น.
 กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่าง กว้างขวางทำให้เกิดการติดต่อด้านเศรษฐกิจ ระหว่างประเทศ สร้างตลาดการค้า การ แข่งขัน การส่งออก การบริการ การลงทุนและ.
แนวทางการดำเนินการ พัฒนาระบบราชการกรมอนามัย ประจำปี 2553.
การสร้างและจัดการภูมิปัญญา การแพทย์พื้นบ้าน วิจารณ์ พานิช ยุทธศาสตร์การทำงานของกรมฯ.
KM : การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วทน. กับสังคม เรียนรู้ วิจารณ์ พานิช มูลนิธิสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อ สังคม ( สคส.) นำเสนอใน การประชุมสมัชชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา ครั้งที่ 9 วันที่ 10 ม. ค. 2554

สังคมเรียนรู้ หมายความว่า มีการ สร้างและใช้ ค. ในทุก ภาคส่วนของสังคม ใน สัมมาชีพและชีวิตประจำวัน มีการสร้างนวัตกรรม รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง มีกระบวนการเรียนรู้ในอาชีพ และชีวิต บำรุงสุข ด้วยบริการ Learning Facilitation

สังคมเรียนรู้ กับ วทน. มีการ สร้างและใช้ วทน. ใน ทุกภาคส่วนของสังคม ใน สัมมาชีพและชีวิตประจำวัน ชาวบ้านเป็น “ นัก วทน. ” มีบริการ STI Facilitation แก่ผู้คน ทุกภาคส่วน

ชาวบ้านนัก วทน. ทำอะไร สร้างและใช้ ค. ในสัมมาชีพ รวมตัวกันเรียนรู้แบบ PBL ใน อาชีพ อาจเรียกว่า CoP เรื่อง... การทำ นา การทำสวนยาง การทำไร่ สัปปะรด การประกอบอาชีพ ช่างตัดผม การประกอบอาชีพ ขับแท็กซี่ การต่อสู้ โรคเบาหวาน คือรวมกลุ่ม KM นั่นเอง

วทน. ในวิถี ชาวบ้าน ไม่แยกส่วนออกจาก ค. ด้าน อื่นๆ บูรณาการอยู่ในสัมมาชีพ และ วิถีชีวิต เรียนรู้ ค. แจ้งชัด / ทฤษฎี จาก การดูงาน เอกสารคู่มือ ตำรา สร้าง ค. ฝังลึก โดยการตีความ ทดลอง ยกระดับ ค. โดยกระบวนการ ลปรร.

รัฐ / อปท. ควรจัด อะไรให้ “ คุณอำนวย ” / Learning Facilitator จัดกลุ่ม ตั้งเป้า วางเงื่อนไข นัด ลปรร. สม่ำเสมอ พาไปดูงาน จัดคู่มือ เอกสาร ค. หาคนมาจุดประกาย กระตุ้นการ ลปรร. เชียร์ ชี้ ชม ช่วย สร้างความมั่นใจ

รัฐ / อปท. ควรจัด อะไรให้ นักวิชาการรับใช้สังคมไทย มาช่วยใช้ ค. ทฤษฎี ตีความ ความสำเร็จ / ล้มเหลว มาต่อยอด ค. ที่ชาวบ้านสร้าง และใช้งานได้ดี ให้ชาวบ้าน ยกระดับ ค. ปฏิบัติ ขึ้นไปอีก เป็นส่วนหนึ่งของการ “ หมุน เกลียว ค. ” ขึ้นไป สร้างผลงานวิชาการรับใช้ สังคมไทย

นี่คือ วิถี “ การเรียนรู้ตลอดชีวิต ” ที่ แท้จริง กลไกสร้างสังคมที่มีความ เป็นธรรม equity กลไกปลุก “ มิติของความเป็น มนุษย์ ”