การพัฒนาตนเอง.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทำไมต้องอบรม ? การสร้างเครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้(Social Network)
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
การเขียนผลงานวิชาการ
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
หน่วยที่ 2 การศึกษากับการรู้สารสนเทศ
คลิก เข้าสู่การเรียนรู้
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การสังเกต อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน มัธยมศึกษาปีที่ 1
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
การปลูกพืชผักสวนครัว
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของการเรียนรู้
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ( Human Resource Development )
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การอ่าน วิชาศท ๐๓๑ การใช้ภาษาไทย.
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 34
ถอดรหัส Nanoka : ภาวะผู้นำและการประเมินแนวใหม่
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
การพัฒนา หลักสูตร ชุมชน. สามารถจัดทำ หลักสูตร ชุมชนได้
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การอ่านเชิงวิเคราะห์
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
Educational Standards and Quality Assurance ผศ.ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธิ์
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สัปดาห์ที่ 1
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
ADDIE Model.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การนำเสนอผลงานวิจัย โดย : นายเอกพงษ์ วรผล.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
นิเวศวิทยาการเมือง : ความยั่งยืนทางนิเวศในสังคมไทย
จิตวิทยาการปรึกษาเบื้องต้น
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
Business Intelligence (BI) ธุรกิจอัจฉริยะ
การเริ่มต้นธุรกิจ SMEs
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การแก้ปัญหานักเรียนขาดการกระตือรือร้นในการเรียนภาคปฏิบัติ วิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้นของนักเรียนชั้น ปวช.1/1 ช่างยนต์ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาตนเอง

ถาม....การพัฒนาตนเองคืออะไร (Self Development) คือ การเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง และ แก้ไข เกี่ยวกับตนเอง เพื่อนำ ไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น นั่นเอง..... นั่นหมายถึง....การมีคุณภาพชีวิตที่ดี และประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน

จำ เป็นยังไง ? ที่บุคคลต้องมีการพัฒนาตนเอง จำ เป็นยังไง ? ที่บุคคลต้องมีการพัฒนาตนเอง มนุษย์ทุกคน เรียนรู้และฝึกฝน พัฒนาตนเองได้ มนุษย์ทุกคนมีอิสระทางความคิด มนุษย์ต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต ตนเป็นที่พึงแห่งตน ตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาด ชีวิตเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ ไม่มีสิ่งใดที่ปรับปรุงแก้ไขไม่ได้

ปรัชญาและอุดมการณ์ในการพัฒนาตนเอง ปรัชญา (Philosophy) คืออะไร ? พจนานุกรมได้นิยามคำ ว่า ปรัชญา หมายถึงวิชาที่ว่า ด้วยความรู้ และความจริง อุดมการณ์ (Ideology) คือ ลักษณะที่ ผสมผสานกันระหว่างความเชื่อเจตคติและแนวความคิด หลักซึ่งจะมีอิทธิพลกำหนดความคิดของบุคคลที่อยู่ใน กลุ่ม หรือสังคมเดียวกัน เช่น พรรคการเมือง

ดังนั้น.... ปรัชญาและอุดมการณ์ในการพัฒนาตน จึงหมายถึงหลักการที่บุคคลยึดถือ สำหรับพัฒนาตนนั่นเอง..... เราจะสร้างปรัชญาและอุดมการณ์ในการพัฒนาตนได้อย่างไร ?

ตอบคำ ถามเหล่านี้เสียก่อน ชีวิตที่มีความสมบูรณ์ของเรานั้นควรมีลักษณะอย่างไร ?(ชีวิตส่วนตัว/ครอบครัว/การงาน/สังคม) เราอยากจะปรับปรุงชีวิต และความเป็นอยู่ในวันนี้ พรุ่งนี้ให้ดีกว่าเมื่อวานที่ผ่านไปหรือไม่

เราควรทำ อย่างไร เพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับตัวเองดี (จะรอให้เป็นไปตามโชคชะตาฟ้าลิขิต หรือ แสวงหาด้วยตัวเอง) เรารู้สึกภูมิใจในตนเองหรือไม่ที่ได้พยายามปรับปรุงตนเองไม่ว่าผลของมันจะเป็นเช่นไร เราสามารถประเมินผลและตรวจสอบผลการพัฒนาตนเองได้หรือไม่เพื่อนำ ผลที่ได้ไปหาวิธีที่ดี และเหมาะสม เพื่อพัฒนาตนเองต่อไป

การพัฒนาตนเองทางด้านการเรียนรู้ 1. ตรวจสอบเจตนารมณ์ของตนเองที่มีต่อการเรียนรู้ว่า ลบหรือ บวก 2. ถ้าลบ ต้องรีบเปลี่ยนแปลงโดยเร็ว 3. เปิดใจยอมรับแนวคิดใหม่ๆ 4. วิเคราะห์หาจุดอ่อนเกี่ยวกับการศึกษาหาความรู้ ☺ การอ่านหรือการเขียน ☺ คณิตศาสตร์ ☺ การเรียนรู้เทคนิคต่างๆ ☺ การวางแผน

แนวทางการพัฒนาทักษะพื้นฐาน แนวทางการพัฒนาทักษะพื้นฐาน ที่ถือว่าจำเป็น ต่อการดำรงชีวิตในยุคปัจจุบัน 1. ทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับอาชีพที่เราทำอยู่ 2. ทักษะพื้นฐานในด้านความคิด 3. บุคลิกภาพส่วนบุคคล 4. ทักษะเกี่ยวกับด้านคน 5. ทักษะเกี่ยวกับธุรกิจ

ทักษะพื้นฐานในด้านความคิด ทักษะในการแก้ปัญหา ทักษะในการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคาดการณ์ถึงผลลัพธ์สุดท้ายได้ ความรู้ความสามารถในการเลือกแนวทางปฏิบัติ

ทักษะในเรื่องคน ทักษะสังคม ความรู้ในเรื่องเครือข่ายการสื่อสาร ความสามารถในการรับมือกับความขัดแย้ง มนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความเป็นผู้นำสูง สามารถนำการเปลี่ยนแปลง และสนับสนุนการเปลี่ยนแปลง ยอมรับในความหลากหลายของแนวความคิด และเข้าแทรกแซงยามจำเป็น เป็นต้นแบบในเรื่องของจริยธรรม ตั้งเป้าหมายได้ และมีการลงมือกระทำให้เป็นรูปธรรมสำเร็จได้ มีความรู้ในเรื่องกลุ่มสัมพันธ์ มีวิสัยทัศน์กว้างขวาง

รูปแบบต่างๆ ของการแสวงหาความรู้ การสัมมนา (Seminar) การประชุมต่างๆ (Conference) การเข้าชั้นเรียน ฟังบรรยาย (Lecture) การเรียนรู้ผ่านสื่อสำเร็จรูป การเข้าทดสอบความรู้เพื่อให้ได้ประกาศนียบัตร การเรียนรู้ผ่านสื่อทางไกล การเรียนรู้จากผู้รู้