บรรษัทธรรมภิบาลกับการค้าระหว่างประเทศ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทิศทางการดำเนินงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา
Advertisements

เศรษฐศาสตร์แรงงาน EC 471 บทบาทของรัฐบาลในตลาดแรงงาน
เสียงสะท้อน เพื่อก่อให้เกิดการแก้ไข ปรับเปลี่ยน
รหัส หลักการตลาด.
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
สรุปประเด็นกลุ่ม 1 การเตรียมการและการ กำหนดท่าทีในการเจรจา ต่อรองในระดับสากล.
การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับ AEC มุมมองภาครัฐ ( )
SMART Disclosure Program
Priciples of Marketing
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
หลักการตลาด บทที่ 16 การประชาสัมพันธ์.
ระบบการบริหารการตลาด
MK201 Principles of Marketing
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
Business Economics for a Better World ถอดความโดย คุณประจวบ ตรีนิกร
โครงงานสุขศึกษาและพลศึกษาเรื่อง ปปัญจธรรม3และการกระทำของวัยรุ่น เสนอ อาจารย์ ทัศนีย์ ไชยเจริญ อาจารย์ ศราวุธ ไชยเจริญ โดย ด.ช.ภาณุพงศ์ รักเชื้อ.
รัฐประศาสนศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์เป็นเรื่องเกี่ยวกับ “กิจการสาธารณะ (Public Affairs)” และพื้นฐานของรัฐประศาสนศาสตร์ก็คืองานบริหารงานภาครัฐใดๆ ที่ต้องคำนึงถึง.
บทที่ 2 องค์การและการจัดการ.
วิชาชีพและจริยธรรมทางการตลาด
แนวปฏิบัติที่ดี ในการประชุมคณะกรรมการบริษัท
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
หลักการประกอบธุรกิจสมัยใหม่
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
บริษัท รวมค้าปลีกเข้มแข็งจำกัด Allied Retail Trade Co.,ltd (ART)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
HR Way Organization Chart HRM HR Strategy Job Description HR Scorecard
การจัดสวัสดิการ ของสหกรณ์
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
การเตรียมการและการกำหนดท่าทีในการเจรจาต่อรองในระดับสากล
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
Chapter 10 จรรยาบรรณของนักธุรกิจ
‎7.อย่าด่วนเชื่อด้วยการตรึกตามอาการ
Good Corporate Governance
Computer Application in Customer Relationship Management
สำนักพัฒนามาตรฐานแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
การพัฒนาอุตสาหกรรม ที่ “ยั่งยืน”. การพัฒนาอุตสาหกรรม ที่ “ยั่งยืน”
นางสาวสุนันท์ อังเกิดโชค หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( ASEAN Economic Community: AEC )
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
Corporate Plan. วิสัยทัศน์ (vision) มุ่งสู่การเป็นผู้นำด้านการจัดการน้ำ อย่างมีคุณค่า เพื่อความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ และสังคมอย่างยั่งยืน Water solution.
ก้าวต่อไป...ของการพัฒนามาตรฐานแรงงานไทย ในปี ๒๕๕๓
บทที่ 8 นโยบายการค้าระหว่างประเทศ
การสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายคนพิการทางจิต
ความยากจนกับสังคมไทย ปัญหาและทางออก
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
จริยธรรม และ กฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ
ยุทธศาสตร์จังหวัดชัยนาท
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สัปดาห์ที่ 1
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
จริยธรรมสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจ
Customers own design product.. งานออกแบบโฆษณาตามใจลูกค้า จุดมุ่งหมาย รับออกแบบโฆษณาสินค้าที่ลูกค้าต้องนำไป เสนอต่อสาธารณชนหรือผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นทั้ง.
บทที่ 5 การตัดสินใจเชิงจริยธรรมในธุรกิจ
นายพนาสิน หอมจิตต์ ชั้น ปวช 1 เลขที่ 11 กลุ่ม 1 แผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
ปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ
ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร
 กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่าง กว้างขวางทำให้เกิดการติดต่อด้านเศรษฐกิจ ระหว่างประเทศ สร้างตลาดการค้า การ แข่งขัน การส่งออก การบริการ การลงทุนและ.
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
1. นักเรียนศึกษาคำถามเพื่อศึกษาค้นคว้า ตามประเด็นต่อไปนี้ 1.1 อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุพบบริเวณใด ของโลก 1.2. อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุมีความเจริญ จากอดีตถึงปัจจุบันจริงหรือ.
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
หน่วยที่ ๗ แนวโน้มสังคมไทย และแนวทางเลือก.
เศรษฐกิจพอเพียง นางสาวสุนิสา จันทร์ตะบูน ชั้น ปวช 1 เลขที่ 20 กลุ่ม 2
ความรู้เกี่ยวกับองค์การและการจัดการ (Organization & Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บรรษัทธรรมภิบาลกับการค้าระหว่างประเทศ ดร.พรชัย วิสุทธิศักดิ์

แนวคิดด้าน สังคม สิ่งแวดล้อม แนวคิด ความหมาย CSR แนวคิดด้าน องค์กร แนวคิดด้าน สังคม สิ่งแวดล้อม จากเดิมที่นึกถึงแต่กำไร ยอดขาย หันมายึดหลักจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจกับทุกฝ่ายที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับองค์กร(stakeholders) มีความรับผิดชอบต่อสังคมให้ความดูแล ช่วยเหลือ แบ่งปัน รักษา ใส่ใจ สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม นำมาสู่ การพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน เพิ่มกำไร สร้างภาพลักษณ์ สร้างชื่อเสียงให้องค์กร ที่มา: ดร.ปริยา รินรัตนากร, Corporate Social Responsibility

แนวคิดหลักด้าน CSR การประกอบธุรกิจโดยยึดหลักศีลธรรม จริยธรรม ธรรมาภิบาล การปฎิบัติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กรอย่างมีคุณธรรม การเคารพสิทธิและปฎิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม การส่งเสริมให้พนักงานได้พัฒนาตนเอง (training courses) มีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค การเข้าร่วมพัฒนาชุมชนและสังคม การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม การจัดทำรายงานด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ที่มา: ดร.ปริยา รินรัตนากร, Corporate Social Responsibility

ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับองค์กร คู่แข่ง ผู้ถือหุ้น ลูกค้า องค์กร คู่ค้า สื่อมวลชน ชุมชน สังคม พนักงาน&ครอบครัว ที่มา: ดร.ปริยา รินรัตนากร, Corporate Social Responsibility

ระดับของ CSR ระดับขั้นของ CSR ระดับที่ 1 mandatory level องค์กรปฎิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมาย และกฎเกณฑ์ต่างๆ เช่น กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค กฎหมายแรงงาน กฎหมายภาษี กฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสร้างความรับผิดชอบภายในองค์กร ระหว่างพนักงานด้วยกัน ระหว่างพนักงานกับงาน ระดับที่ 2 elementary level ประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่องค์กรให้แก่ผู้ถือหุ้น กำไรที่ได้ต้องไม่มาจากการเบียดเบียนสังคม ขยายความรับผิดชอบไปยังลูกค้า ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค ผลิตสินค้าที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน ที่มา: ดร.ปริยา รินรัตนากร, Corporate Social Responsibility

ระดับขั้นของ CSR ระดับของ CSR ระดับที่ 3 preemptive level จรรยาบรรณทางธุรกิจ องค์กรสร้างผลกำไรที่เหมาะสม และคำนึงถึงประโยชน์ของสังคมและประโยชน์ของชุมชนรอบตัวมากขึ้น เพิ่มจิตสำนึกของความรับผิดชอบ ระดับที่ 4 voluntary level องค์กรดำเนินธุรกิจควบคู่กับการดูแล รักษา สังคม ด้วยความสมัครใจ มุ่งสร้างประโยชน์ให้แก่ชุมชนและสังคมอย่างแท้จริง ที่มา: ดร.ปริยา รินรัตนากร, Corporate Social Responsibility

ทำไมต้องทำ CSR ….ไม่ทำได้หรือไม่ ISO 26000 ผลกำไรลดลง กีดกันทางการค้า เกณฑ์การกู้แบงค์ เลือกคู่ค้าที่CSR ยอดขายลดลง ปัญหากับชุมชน CSR-DIW ดังนั้น องค์กรต่างๆ และโรงงานอุตสาหกรรมจึงหันมาเดินหน้า เน้นสร้างคุณค่าขององค์กรด้วยการทำ CSR กันอย่างจริงจัง จนCSR ได้กลายมาเป็นสิ่งจำเป็นและมีบทบาทในทุกองค์กร ที่มา: ดร.ปริยา รินรัตนากร, Corporate Social Responsibility

ประโยชน์ของการทำ CSR องค์กรมีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรฐานสำคัญๆของรัฐ สร้างแรงดึงดูดใจให้กับนักธุรกิจ นักลงทุน และนักการเงิน ลดค่าใช้จ่ายการดำเนินงานขององค์กร (ประหยัดน้ำ-ไฟ, รีไซเคิล) สามารถดึงดูด รักษา พนักงานที่มีคุณภาพให้อยู่กับองค์กรได้นาน สื่อมวลชนให้ความร่วมมือในการนำเสนอข่าวสารด้าน CSR ประโยชน์ของ CSR มีมากกว่าที่คิด

มีการตระหนักถึง CSR ผ่านทางมาตรฐาน ISO ต่างๆ

กลต พยายามสร้างความตระหนักรู้และการบังคับโดยอ้อมให้มีการใช้ CSR

กลต พยายามสร้างความตระหนักรู้และการบังคับโดยอ้อมให้มีการใช้ CSR

หอการค้า กับ CSR

หอการค้า กับ CSR Source:http://www.komchadluek.net/detail/20111210/117379/%E0%B8%AB%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AF%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%88%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%83%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B9%82%E0%B8%95%E0%B9%8A%E0%B8%B0.html#.UkPyOlNAG_I

http://board.postjung.com/670453.html

ธุรกิจกับการรับผิดชอบต่อสังคม http://www.youtube.com/watch?v=Ko44Bwk_uqk http://www.youtube.com/watch?v=Q7_mqdyElt0

Ethics, Economics, and Law

สรุปโดยรวม CSR เน้นการป้องกันมากว่าปล่อยให้มีข้อพิพาทระหว่างบริษัทกับผู้เกี่ยวข้องในประเด็นการเมือง กฎหมายและสังคม ก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน สร้างการอบู่ร่วมกันระหว่างบริษัทกับภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง ยกระดับการพัฒนาบริษัทให้เป็นสากลตอบรับกับความต้องการในตลาดโลก

Piercing the Corporate Veil legal decision to treat the rights or duties of a corporation as the rights or liabilities of its shareholders. Usually a corporation is treated as a separate legal person, which is solely responsible for the debts it incurs and the sole beneficiary of the credit it is owed. Common law countries usually uphold this principle of separate personhood, but in exceptional situations may "pierce" or "lift" the corporate veil. http://en.wikipedia.org/wiki/Piercing_the_corporate_veil#Tort_victims_and_employees

Theories of Piercing the Corporate Veil Juristic Persons (Corporations) vs. Individual Investors/Shareholders Separate Entity Responsibility/Liability “Corporate Veil” = Limited Liability เท่าจำนวนหุ้นที่ค้างชำระ Traditional

Exceptions: CVP Statutory Veil-Piercing Substantive Legal Rules / Statutes Predictability Alter Ego--- "the other I" / Instrumentality Analysis and Other No Statutes Parent – Subsidiary Relationships: Agency Or Common Identity, Majority FACTORS: Identities, Formalities, Status of Corporate Affiliates Justified

Veil-Piercing Under the Economic Enterprise or Business Theory A unity of purpose and “conduct interrelated operations as part of an integrated enterprise under common direction directed at the maximization of return for the group as a whole” FACTORS: Centralized control & economic integration, organization, market, & public identification as a unitary company

จบจริงๆแล้ว