e- Learning e- Learning นพ. สิทธิโชค อนันตเสรี ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์
E-Learning CAI e-Learning : Virtual classroom online learning
Virtual Classroom Definition……
การจัดการเรียนการ สอน Block system Small group PBL Problems Solving Self Directed Learning
Aim : e-Learning Supplement SDL Problems solving Knowledge Application Interaction
การอภิปรายผู้ป่วยกรณีศึกษา เรื่องภาวะฉุกเฉินทางออร์โธปิ ดิกส์ ผ่านทางห้องเรียนเสมือนบน เครือข่ายคอมพิวเตอร์ Web-Based Case Discussion via Virtual Classroom for Orthopaedic Emergency สิทธิโชค อนันตเสรี ศรีรัตน์ ฟุ้งทศธรรม, สาทิพย์ ทองนวล คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Classroom Discussion
Web-Based Case Discussion
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาวิธีการจัดการเรียน การสอน แบบ Web-Based Case Discussion : MOODLE* 2. สำรวจความคิดเห็นของ นักศึกษาต่อวิธีการสอน แบบ Web-Based Case Discussion * Modular Object Oriented Dynamic Learning Environment
วิธีการจัดการเรียนการ สอน Self Directed Learning Application of knowledge Problem solving Student-centered
ประชากรการศึกษา นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 5 ปีการศึกษา 2546 รายวิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉินและ อุบัติเหตุ จำนวน รวม 57 คน (28 และ 29 คน ) Computer skill : internet,
วิธีการศึกษา L earning M anagement S ystem : MOODLE Web Board
ผลการศึกษา จำนวน นศพ. ที่เข้ามาเรียน 57 คน 100 % จำนวน นศพ. ที่ร่วมอภิปราย 52 คน 91%
แสดงความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนนักศึกษาและเวลาเรียน median = 4:17 range 0:
ความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนนักศึกษาและจำนวนครั้งที่เขียนอภิปราย median =1 range 0-13
Resources Power Point Presentation PDF files
จำนวนนักศึกษาที่ศึกษา resource ที่จัดเตรียมให้ 37% 63%
ประเมินความคิดเห็นของ นักศึกษา แบบประเมิน น้อย – มาก 5 ตัวเลือก ตอบแบบประเมิน 56 คน (98.25 %)
ความคิดเห็น meanSD สามารถเข้าถึงระบบได้ อย่างรวดเร็ว ระบบมีความง่ายต่อการ ใช้งาน ความคิดเห็นต่อระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
ความคิดเห็น meanSD โจทย์มีความน่าสนใจ กระตุ้นการ เรียนรู้ โจทย์ตัวอย่างกระตุ้นให้ ใช้ความรู้ เดิมที่เคยเรียนมา โจทย์ตัวอย่างสอดคล้อง กับ วัตถุประสงค์รายวิชา ความคิดเห็นด้านโจทย์ปัญหา
ความคิดเห็น meanSD การอภิปรายเป็นไปอย่างมี ขั้นตอนและต่อเนื่อง มีการตอบสนองกลับเหมาะสม และเพียงพอ แลกเปลี่ยนความรู้โดยไม่จำกัด เวลา / สถานที่ ทบทวนความรู้ได้โดยไม่จำกัด เวลา / สถานที่ นักศึกษาสนุกกับการเรียนใน รูปแบบนี้ เกิดการสร้างองค์ความรู้ด้วย ตนเอง ความคิดเห็นด้านวิธีการเรียนการสอน
ความคิดเห็น meanSD นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ จริง คณะควรส่งเสริมการ เรียนรูปแบบนี้ * โดยภาพรวมนักศึกษา พึงพอใจ ความคิดเห็นด้านอื่นๆ
ปฏิสัมพันธ์ของนักศึกษากับ อาจารย์ การเรียน WBCD ทำให้ปฏิสัมพันธ์ระหว่างท่านกับ อาจารย์เป็นอย่างไร ? 4% 17% 79% n = 52
อภิปราย Web-base case discussion via virtual classroom MOODLE : Learning Management System Web board as a tool Teacher : Facilitator Student : Active learner, SDL, Student-centered ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้มาก
Resource s ไม่เคยเปิดดู : 37 % E-Learning is not…. just posting notes and reading 37% 63%
? Communication Skill ? All interaction is… written……..not verbal visual………not audio
Advantage Allows individual attention to students Self assessment
LMS : MOODLE Free software Friendly to use Web-Based Case Discussion
Level of e- Learning 1. Text 2. Low cost interactive 3. High quality Web-Based Case Discussion
Student SDL Problem solving Student- centered ACTIVE LEARNER Web-Based Case Discussion
Teacher ACTIVE FACILITATOR Web-Based Case Discussion
การบ้าน