งานวิจัยในชั้นเรียน การแก้ปัญหานักศึกษา ในการทำโจทย์ระบบเลขฐานและลอจิกเบื้องต้นของนักศึกษา ระดับ ปวส.1 โดยใช้สื่อการสอน E-book เรื่อง ระบบเลขฐานสอง และระบบลอจิกเบื้องต้น โดย นายวริทธิ์พล บุณยเดชาวรรธน์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
ปัญหาในการวิจัย เนื่องจากทางแผนกวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศได้ทำสอนรายวิชา สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการ ในรายวิชานี้ได้มีหน่วยหนึ่งที่จะต้องเรียนเรื่องเกี่ยวกับระบบเลขฐานและลอจิกเบื้องต้น ซึ่งนักศึกษาบ้างส่วนไม่เคยได้เรียน ทำให้นักศึกษาเข้าใจบทเรียนนี้ได้อยากและทำให้เข้าใจกระบวนการทำงานหรือการคำนวณของระบบเลขฐาน และลอจิกเบื้องต้น ดังนั้นผู้จัดทำวิจัยมีแนวคิดที่จะหาทางเพื่อให้นักศึกษาได้มีความเข้าใจได้มากขึ้น และทำให้นักศึกษาสามารถที่จะทำการเรียนในหน่วยนี้ด้วยความสนุกและไม่น่าเบื่อ จึงทำการสร้างแบบการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ โดยการสร้างสื่อการเรียน ด้วยโปรแกรม Flip Album Sample ทำการสร้างเป็น E-Book เพื่อให้นักศึกษานำไปศึกษาและทำแบบฝึกหัดที่ทำการกำหนดให้ได้
วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักศึกษาได้มีสื่อการเรียนที่สามารถนำไปศึกษาทำเข้าใจได้ด้วยตนเอง เพื่อให้นักศึกษาได้มีความเข้าใจในเนื้อหาและสามารถทำโจทย์ที่กำหนดให้ได้ เพื่อเป็นการปรับการเรียนการสอนโดยนำสื่อมาใช้ในการสอน
ตารางสรุปคะแนน ลำดับ รหัสนักศึกษา ชื่อ-สกุล ห้อง คะแนนสอบก่อนเรียน คะแนนสอบหลังเรียน 1 5320101 นางสาวเอ้ย อนุวงค์ IT-401 6 12 2 5520014 นายศักดา แก้วดวงสม 10 3 5520034 นายธนกร วงค์ษา 4 5520037 นายกิตติศักดิ์ วุฒิ 5 5520040 นายธีรวัฒน์ กันธะดา 5520041 นายกิตติ ยามาดา 7 5520043 นางสาวโสรยา ศรีเจริญ 16 8 5520049 นายอัศวเดช ต๊ะจันทร์ 9 5520050 นายไชยวัฒน์ ภู่รอด 5520054 นายขวัญบุรินท์ อินต๊ะ 14 11 5520056 นางสาวศศิธร ชิมตะครุ 5520057 นายนิติ อยู่สุข 13 5520059 นายพิสุทธิ์ มณีฉาย 5520061 นายพัฒพงศ์ อ้นคำ 15 5520065 นายศักรินทร์ สืบเครือ 5520071 นางสาวสหพร แก้วมา 17 5520072 นางสาวพัทราภรณ์ จี้ยะสถาน 18 5520087 นายชนะศักดิ์ ไทยสายธิ
ตารางประเมินสื่อการสอน ข้อ รายการประเมิน ระดับคะแนน ดีมาก ดี ปานกลาง น้อย ปรับ ปรุง 5 4 3 2 1 เร้าความสนใจ ให้เกิดการใฝ่รู้ ในเรื่องราวที่ต้องการศึกษา 45 32 ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนได้ง่าย และสามารถจดจำได้นาน 36 มีความถูกต้อง และสอดคล้องกับเนื้อหาวิชา สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ สอดคล้องกับกิจกรรม การเรียนการสอน 20 6 ช่วยให้ผู้เรียนได้ข้อสรุปที่ถูกต้อง 40 7 กระตุ้นให้เกิดกระบวนการคิด 28 8 มีความทันสมัย แปลกใหม่แตกต่างไปการเรียนปกติ 50 9 สะดวก ง่ายต่อการใช้งาน 10 เป็นสื่อที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ให้แก่ผู้เรียน ไม่ขัดต่อคุณธรรม และจริยธรรมที่พึงมี พึงปฏิบัติ 11 ช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน 12 เหมาะสมกับวัย และระดับความยากง่ายของเนื้อหา 13 ส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ทางสังคมระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน 14 ถูกต้องตามหลักการผลิตสื่อ 15 ถ่ายทอดเนื้อหาที่เป็นนามธรรมให้เป็นรูปธรรม 16 เพิ่มบทบาทผู้เรียนในการเป็นผู้ปฏิบัติ 17 ช่วยเชื่อมโยงความรู้เดิมกับกับความรู้ใหม่ 18 เป็นสื่อที่มีการประยุกต์ได้อย่างเหมาะสม 19 มีความคงทน สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก คุ้มค่าต่อการใช้งาน ต้นในการผลิตทุนต่ำ คะแนนที่ได้จากการประเมิน 935 620 39 คะแนนเต็มของแบบประเมิน 1800 1440 1080 720 360 คะแนนที่ได้จากการประเมินทั้งหมด 1594 คะแนนเต็มของประเมินทั้งหมด 5400 สรุปคะแนนความพึงพอใจที่ได้ คือ 4.43 คิดเป็นร้อยละ 88.60
ผลสรุปสำคัญ จากตารางคะแนนสอบก่อนและหลังเรียนนั้นสรุปได้ว่าสื่อสามารถช่วยให้นักศึกษาทำคะแนนหลังเรียนด้วยสื่อผลคะแนนดีขึ้น จากการที่ทำสื่อการสอนผลการประเมินความพึงพอใจคิดเป็นร้อยละ 88.60 อยู่ในระดับดี คือ 4.43 การสร้างสื่อการสอนนี้เห็นว่ามีความเหมาะสมและสามารถใช้งานได้ง่ายและสามารถศึกษาเข้าใจได้และสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
สรุปผลการวิจัย จากการใช้สื่อการสอน E-Book เรื่อง ระบบเลขฐานสอง และระบบลอจิกเบื้องต้น ในการสอนนักศึกษาทำให้นักศึกษามีความเข้าใจในเรื่องระบบเลขฐานสอง และระบบลอจิกเบื้องต้น มากขึ้นเพราะนักศึกษาสามารถนำเนื้อหามาทำการทบทวนได้ในภายหลัง เพราะสื่อสามารถนำไปเปิดได้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของนักศึกษาได้ และสื่อมีผลการประเมินความพึงพอใจคิดเป็นร้อยละ 88.60 อยู่ในระดับดี คือ 4.43 และสื่อนี้สามารถทำให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้น และสื่อนี้ยังมีเนื้อหาพร้อม VDO เพื่อให้นักศึกษาสามารถเข้าใจได้มากขึ้น
รูปภาพประกอบ
รูปภาพประกอบ
จบการนำเสนอ ขอบคุณครับ