เพื่อความเข้าใจ เราจำเป็นจะต้องศึกษา หัวข้อ ดังต่อไปนี้ อำนาจในช่องทางการตลาด อำนาจในช่องทางการตลาด (Channel Power) หมายถึง ความสามารถของสมาชิก ช่องทางการตลาด รายใดรายหนึ่งที่มีเหนือสมาชิกช่องทาง การตลาดรายอื่นๆ เพื่อให้กระทำการหรือไม่กระทำการอันใด อันหนึ่ง
ประเภท ของ อำนาจ อำนาจใน การให้ รางวัล อำนาจใน การเป็น ผู้เชี่ยวชา ญ อำนาจ ตาม กฎหมาย อำนาจใน การ อ้างอิง อำนาจใน การ ชักชวน อำนาจ จากการมี ข่าวสาร ข้อมูล อำนาจใน การบังคับ ประเภทของอำนาจ
การสัญญา การให้รางวัล การขู่เข็ญ การบังคับ ตามกฎหมาย อ้างอิง การให้รางวัล การบังคับ การชักชวน การเป็นผู้เชี่ยวชาญ การชักชวน การให้รางวัล การมี ข่าวสารข้อมูล การเป็นผู้เชี่ยวชาญ การให้รางวัล กลยุทธ์ประเภทของอำนาจ การสนับสนุน การแลกเปลี่ยน ข่าวสารข้อมูล การขอร้อง ตามกฎหมาย
1. การค้นหาความต้องการและ ปัญหาของสมาชิกในช่องทาง การตลาด 2. การสนับสนุนสมาชิกใน ช่องทางการตลาด 3. การเป็นผู้นำเพื่อจูงใจสมาชิก ใน ช่องทางการตลาด
1. ประเภทของความ ขัดแย้ง 2. สาเหตุของความขัดแย้งใน ช่องทางการตลาด 3. ผลกระทบของความขัดแย้งใน ช่องทางการตลาด
– – – – – + ความขัดแย้ง ความตึงเครียด ความคับ ข้องใจ และความไม่ลงรอยกันใน ความสัมพันธ์ ความพึงพอใจ ทางการเงิน ความรู้สึกพึงพอใจ จากการตอบสนอง ความสัมพันธ์ที่เป็น ตัวเงิน ความพึงพอใจทาง จิตใจ ความรู้สึกพึงพอใจ จากการตอบสนอง ความสัมพันธ์ทาง จิตใจ ( ไม่ใช่ตัว เงิน ) ความไว้วางใจ ความเชื่อถือ ความซื่อสัตย์ และ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การผูกพันหรือการ สัญญา การสร้างความสัมพันธ์ ต่อเนื่อง การเสียสละ เพื่อสร้างและรักษา ความสัมพันธ์ ผลกระทบของ ความขัดแย้ง ในช่องทาง การตลาด
4. การวัดความขัดแย้ง ประเด็นความขัดแย้งควา ม สำคั ญ ควา มถี่ ควา ม รุนแร ง รว ม 1. ผู้ผลิตกำหนดราคาขายสูง ผู้ผลิตไม่สนับสนุนการ ขาย ตัวแทนจำหน่ายแอบขาย สินค้าของคู่แข่ง ตัวแทนจำหน่ายไม่เก็บ รักษาอะไหล่คงคลัง ตัวแทนจำหน่ายให้บริการ หลังการขายล่าช้า ตารางคำนวณค่าความ ขัดแย้ง
ภาพระดับความขัดแย้งใน ช่องทางการตลาด ความสำคัญความถี่ ความรุนแรง มาก ปานกลาง น้อย ความขัดแย้ง ระดับสูง ความขัดแย้งระดับ ปานกลาง ความขัดแย้ง ระดับต่ำ
5. การจัดการแก้ไข ความขัดแย้ง ในช่องทางการตลาด - ค้นหาความขัดแย้ง - การประเมินผลกระทบจากความ ขัดแย้ง - การแก้ไขความขัดแย้ง - กลยุทธ์การแก้ไขความขัดแย้ง