การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสอนงาน (Coaching) Internal Training & Coaching
Advertisements

บทที่ 7 ศาสนา Religion.
การลดความวิตกกังวล.
มนุษยสัมพันธ์สร้างสรรค์งาน
การกระทำทางสังคม (Social action)
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
รายงานผลการศึกษาทางจิตวิทยา นักเรียนหญิงก่อเหตุทำร้ายกัน
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
คู่มือปรับพฤติกรรมสุขภาพ
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
การให้คำปรึกษา ผศ.ดร.สมบัติ ตาปัญญา ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
จิตวิทยาการบริหารทีมงาน
การปรับตัวและการเลือกคู่ครอง
การสื่อสารเพื่อการบริการ
การสัมภาษณ์ และการให้คำปรึกษา
อารมณ์ (Emotion) จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 8.
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
สุขภาพจิต และการปรับตัว
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การสื่อสาร Information Sender Transmission Receiver Feedback.
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
การบริการ คืออะไร ? คือ การสื่อสารอย่างครบวงจร สื่อจาก ท่าทาง
สุขภาพใจ เรื่องใกล้ตัว
เทคนิคการสร้างเสริมเด็กวัยเรียน
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
รู้สึกอย่างไร เมื่อรับรู้ว่า
การสร้างวินัยเชิงบวก
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
อ. อัศวินี นามะกันคำ ภาควิชาการพยาบาลจิตเวช
พฤติกรรมควบคุมบุคคลอื่นอย่างแยบยล Manipulative behavior
ประเภท ระดับ และพฤติกรรมการเรียนรู้
EQ (Emotional Quotient) หรือ E-Skills
ความเป็นมาของกิจกรรมYC ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคม และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  วัยรุ่นไทยได้รับการครอบงำจากสื่อ วัฒนธรรมจากต่างชาติ
( Human Relationships )
Technics in Counseling for Renal Replacement therapy
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
เนื้อหาพิเศษ : การตั้งเป้าหมาย
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี การบริหารจัดการ ทรัพยากรการบริการ การบริหารจัดการ ทรัพยากรการบริการ ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอน นางพัทธนันท์
Cognitive of Depressive Disorder
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
การรักษาและดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะบกพร่องทางจิต
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
กิจกรรมการจัดการกับ อารมณ์และความเครียด.
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
นางสาวนิตย์ติญา ดวงใจ พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ
ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
มนุษยสัมพันธ์ในการบริหารการศึกษา
Change Management.
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต อัตถพงศ์ ถนิมพาสน์ นักจิตวิทยาเชี่ยวชาญ

ภาวะวิกฤต - ภาวะชั่วคราวที่เกิดขึ้นเมื่อบุคคลรับรู้ว่ามีสิ่งคุกคามต่อตัวเขา ภาพพจน์ของเขา หรือเป้าหมายในชีวิต - ทำให้เกิดความสูญเสียหรือความเปลี่ยนแปลง โดยที่วิธีการแก้ปัญหาในลักษณะเดิมๆ ไม่เพียงพอที่จะลดความตึงเครียด - บุคคลเสียความสมดุลของชีวิตไป

การรับรู้ปัญหา สิ่งคุกคาม วิตกกังวล เครียด สูญเสีย ปวดร้าว สิ้นหวัง สิ่งท้าทาย เกิดแรงกระตุ้นให้มีการ จัดการกับปัญหา พัฒนาตนเอง

ปฏิกิริยาตอบสนองต่อเหตุการณ์วิกฤต ช็อก - การตอบสนองทาง กลัว อารมณ์ต่อเหตุการณ์ หวาดผวา ของบุคคลแต่ละคน สยดสยอง เศร้า - บางคนไม่อาจหลุดพ้น สูญเสีย จากความรู้สึกเหล่านี้

บาดแผลทางจิตใจคืออะไร? เหตุการณ์ร้ายแรง time เป็นบาดแผลที่มองไม่เห็น บาดแผลทางจิตใจ self self

คุณลักษณะของบุคคลที่จะให้การช่วยเหลือด้านจิตใจ สงบ มั่นคง อดทน มีความเมตตาต่อผู้อื่น ใจกว้าง เปิดรับประสบการณ์ใหม่ คล่องตัว ปรับตัวง่าย เข้ากับผู้อื่นได้ดี มีทักษะทางสังคม มองโลกในแง่ดีแม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่แย่ ยอมรับผู้อื่นโดยไม่มีเงื่อนไข

หลักการสื่อสารด้วยใจต้องคำนึงถึง ธรรมชาติของมนุษย์ โกหกเป็นสิ่งต้องห้าม ความจริงใจ เข้าใจตัวเอง เข้าใจผู้อื่น และสื่อสารให้เขารู้

วิธีการสื่อสาร ต้องคำนึงถึง ประเพณี, วัฒนธรรม วิถีชีวิต ความเชื่อ, ค่านิยม ศาสนา ภาษา ความต้องการ

สิ่งที่จำเป็นในการสื่อสาร “ความสามารถในการอยู่กับสิ่งที่เกิดขึ้นภายใน อยู่กับความรู้สึกและความต้องการของคนที่อยู่ ต่อหน้าเราในขณะนี้... เวลานี้” มาร์แชล โรเซนเบิร์ก

องค์ประกอบของการสื่อสารอย่างสันติ การสังเกต เข้าใจความรู้สึก เข้าใจความต้องการ การขอร้อง

หัวใจของการแสดงความเข้าใจ “การสานสัมพันธ์ บนพื้นฐานของความกรุณาและมนุษยธรรม”

รูปแบบของการสื่อสารที่เป็นอุปสรรคต่อการแสดงความเข้าใจ แนะนำ เรื่องตัวเองสำคัญกว่า สั่งสอน ปลอบใจ เล่าเรื่อง หยุดอีกฝ่ายหนึ่ง ให้ความสงสาร วิเคราะห์ อธิบายตัวเอง แก้ไข ขู่ ตัดสิน เยาะเย้ย เบี่ยงเบน

เคารพในประสบการณ์ของผู้พูด ใส่ใจ ให้เวลาเขาได้พูด การแสดงความเข้าใจจะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อ เคารพในประสบการณ์ของผู้พูด ใส่ใจ ให้เวลาเขาได้พูด เข้าใจความรู้สึก, เข้าใจความต้องการ

Donut Theory อารมณ์ เรื่องราว ความรู้สึก

สภาพอารมณ์ที่จะแสดงการตอบสนอง ( Emotionality) ระดับอารมณ์ปกติ (Normal Functional Level) ระดับอารมณ์ที่มีเหตุผล (Rationality)

Active Listening Skill (ALS) การฟังอย่างตั้งใจ *** การฟัง เป็นพลังสำคัญในการเจรจา การไม่ฟัง ไม่รู้ปัญหาที่จะให้แก้

ALS ประกอบด้วย Hearing Attending Understanding Remembering

(Active Listening Skill) ทักษะการตั้งใจฟัง (Active Listening Skill) Mirroring : การสะท้อนกลับ Open-End-Questions : คำถามเปิด-ปิด Minimal Encouragement : การเห็นด้วยเล็กๆน้อยๆ Paraphrase : การทวนความ

(Active Listening Skill) ทักษะการตั้งใจฟัง (Active Listening Skill) 5. Paraphrase : การทวนความ 6. Emotional Labeling : การสะท้อนความรู้สึก 7. “I” Message : การใช้สรรพนาม Effective Pause ข : การหยุดโต้ตอบชั่วขณะ Summarize : การสรุปความ

บันไดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม พฤติกรรมที่คาดหวัง ความไว้ใจเชื่อถือ เกิดความร่วมมือ ความเข้าอกเข้าใจ การสื่อสาร

จิต ความรู้สึก กาย