รู้จักและใช้งาน Applet

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงสร้างโปรแกรมภาษา JAVA
Advertisements

คำสั่งเริ่มต้น รูปแบบ. <HTML>. </HTML>
อาจารย์ปิยศักดิ์ ถีอาสนา
Component องค์ประกอบของ GUI.
Swing Component Basic Component.
Introduction to Java Graphic 2D
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โดยอาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์ ครูชำนาญการ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
ตัวแปรชุด การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ 1
การรับค่าและแสดงผล.
บทที่ 3 ตอนที่ 1 คำสั่งเงื่อนไขและการตัดสินใจ(p
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
หลักการออกแบบเว็บ กำหนดกลุ่มเป้าหมาย จำแนกกลุ่มเนื้อหา
Week 6 ประกาศค่าตัวแปร.
PHP LANGUAGE.
การรับข้อมูล และ การแสดงผล
ตัวแปรชุด.
Selected Topics in IT (Java)
– Web Programming and Web Database
การสืบทอด (Inheritance)
การสร้างเว็บด้วย HTML HyperText Markup Language
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ด้วยภาษาจาวา
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
บทที่ 11 การเขียนโปรแกรมภาษาซี
บทที่ 3 Class and Object (1) การสร้างและการใช้งานคลาส
บทที่ 1 หลักการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
คลาสและวัตถุ (2) (Class & Object)
คลาสและวัตถุ (4) (Class & Object)
คลาสและวัตถุ (3) (Class & Object). w5_000.rar การใช้งานเมธอดภายในคลาสเดียวกัน ข้อ 24, 25 as5_000.rar การใช้งานเมธอดภายในคลาสเดียวกัน ข้อ 23 2.
คลาสและวัตถุ (4) (Class & Object)
ทบทวนเรื่อง GUI - กลุ่มคำสั่ง AWT Set (Abstract Windowing Toolkit) และ
บทที่ 4 Method (1).
C# Programming Exceed Camp: Day 3.
การสร้างส่วนติดต่อกับผู้ใช้ (5) การสร้างเมนู
Suphot Sawattiwong Sprite Suphot Sawattiwong
Inheritance การสืบทอดคลาส
แอพเพล็ตเบื้องต้น (Applet)
รู้จักและใช้งาน Applet
บทที่ 6 เมธอด.
ฟังก์ชัน ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ ศูนย์คอมพิวเตอร์
การสร้างงานกราฟิก ในภาษา php
ฟังก์ชันรับข้อมูล ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับภาษา PHP ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดง พิทยาคม.
Java Desktop Application #4
การวาดวงกลม Arc วงรี pie และ โปรแกรมเกมส์ Pacman
วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก intro_vb_net_06 การสร้างกราฟเส้นตรงด้วย VB.NET
การประมวลผลสายอักขระ
การเขียนโปรแกรม ตอนที่ 1 (ต่อ)
Object-Oriented Programming
บทที่ 7 Low Level API (ต่อ)
บทที่ 3 Class and Object (2).
ระบบสี และ การแสดงผลภาพ
ตัวแปร Array แบบ 1 มิติ การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ
Java Programming Java Structure and Datatype,Variable
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาพกราฟฟิกส์
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
Low Level GUI อ.วิวัฒน์ ชินนาทศิริกุล.
การจัดวางคอมโพเนนต์กราฟิก
Inheritance และ Encapsulation.  การสร้างหรือพัฒนาคลาสใหม่จากคลาสเดิมที่ มีอยู่แล้ว  คลาสใหม่จะนำแอตทริบิวต์และเมธอดของ คลาสเดิมมาใช้  เป็นการถ่ายทอดคุณสมบัติจากคลาสหนึ่งสู่อีก.
ให้ทำการเขียนโปรแกรมเพื่อแสดงรูปภาพ ดังนี้
Object-Oriented Programming
คอนสตรัคเตอร์ (Constructor)
การเขียนโปรแกรม (ภาษาซี)
การกำหนด ฟิลเตอร์ ง การเขียน เว็บไซต์สไตล์ ป. พ. ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดง พิทยาคม.
Powerpoint Templates Page 1 Powerpoint Templates Selection Structure โครงสร้างการทำงานแบบทางเลือก.
การเขียนโปรแกรมแบบลำดับ
เริ่มต้นเขียนโปรแกรมภาษาจา วา (Introduction to JAVA Programming)
โดย ส.อ.ประกาศิต วรนุช วิททยาลัยเฉลิมกาณจนา
คำสั่งในการ ทำงานเบื้องต้น ของโปรแกรม. คำสั่งประกาศตัวแปร ชนิดของข้อมูล ชื่อตัวแปรที่ 1, ชื่อตัวแปรที่ 2; ตัวอย่าง Double score, total;
บทที่ 3 การสืบทอด (Inheritance)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รู้จักและใช้งาน Applet บทที่ 19 รู้จักและใช้งาน Applet

รู้จักและใช้งาน Applet โปรแกรมที่เขียนด้วยภาษา Java ถูกออกแบบให้ประมวลผลผ่านเว็บบราวเซอร์ได้ โดยสร้างคลาสที่สืบทอดคุณสมบัติมาจากคลาส Applet ซึ่งอยู่ในแพ็คแกจjava.applet และกำหนด access modifier ให้เป็นแบบ public เพื่อให้เรียกใช้งานผ่านเว็บบราวเซอร์ได้ มีรูปแบบการใช้งานดังนี้ import java.applet.*; public class AppletName extends Applet { } โดยที่ AppletName เป็นชื่อคลาส

การทำงานของ Applet

กระบวนการหลักของการสร้าง Applet การสร้าง Applet เริ่มต้นสร้างจากคลาส Applet ซึ่งมีส่วนของโปรแกรมเหมือนกับการเขียน Java Application ทั่วไป จากนั้นเรียกใช้ Applet ที่สร้างขึ้นนี้ โดยนำชื่อไฟล์ไปแทรกในส่วนของคำสั่ง HTML

การส่งค่าตัวแปรจากไฟล์ HTML เข้าไปใช้ในคลาส Applet สามารถส่งไปพร้อมกับการเรียกใช้หรือประมวลผลในคลาส Applet ที่ต้องการได้ โดยตัวแปรดังกล่าวจะต้องถูกเขียนแทรกอยู่ใน tag ของ <applet> และ </applet> ซึ่งมีรูปแบบดังนี้ <applet code="AppletName.class" width=" widthValue" height="heightValue"> <param name=”paramName1” value=”paramValue1”> <param name=”paramName2” value=”paramValue2”> </applet> โดยที่ AppletName เป็นชื่อคลาส paramName1 เป็นชื่อตัวแปรที่ใช้ส่งค่าตัวที่ 1 paramName2 เป็นชื่อตัวแปรที่ใช้ส่งค่าตัวที่ 2 paramValue1 เป็นค่าตัวแปรที่ใช้ส่งค่าตัวที่ 1 paramValue2 เป็นค่าตัวแปรที่ใช้ส่งค่าตัวที่ 2 widthValue เป็นค่าความกว้าง heightValue เป็นค่าความสูง ในคลาส Applet จะรับค่าที่ส่งผ่านตัวแปรในไฟล์ HTML ด้วยเมธอด getParameter(paraname) โดย paraname ต้องเป็นชื่อที่ตรงกับชื่อตัวแปรในไฟล์ HTML ด้วย ดังตัวอย่างต่อไปนี้

โปรแกรมแสดงผลข้อความที่รับมาจากไฟล์ HTML

เมธอดวาดรูปทรงต่างๆ และการระบายสี (1) กำหนดให้ g เป็นตัวแปรประเภท Graphics เมธอด drawString() แสดงข้อความ s ที่ตำแหน่ง x, y g.drawString(s, x, y); เมธอด drawLine() วาดเส้นที่จุดเริ่มต้น x1, y1 และจุดสิ้นสุด x2, y2 g.drawLine(x1, y1, x2, y2); เมธอด drawRect() วาดสี่เหลี่ยมมุมแหลมแบบโปร่งที่ตำแหน่ง x, y กว้างเท่ากับ w และสูงเท่ากับ h g.drawRect(x, y, w, h); เมธอด drawRoundRect() วาดสี่เหลี่ยมมุมมนแบบโปร่งที่ตำแหน่ง x, y กว้างเท่ากับ w และสูงเท่ากับ h โดยมีความกว้างของสี่เหลี่ยมที่กำหนดขนาดมุมมนเท่ากับ arc_w และความสูงของสี่เหลี่ยมที่กำหนดขนาดมุมมนเท่ากับ arc_h g.drawRoundRect(x, y, w, h, arc_w, arc_h);

เมธอดวาดรูปทรงต่างๆ และการระบายสี (2) เมธอด drawOval() วาดวงกลมหรือวงรีแบบโปร่งที่ตำแหน่ง x, y กว้างเท่ากับ w และสูงเท่ากับ h g.drawOval(x, y, w, h); เมธอด drawArc() วาดเส้นโค้งแบบโปร่งที่ตำแหน่ง x, y กว้างเท่ากับ w และสูงเท่ากับ h โดยมีมุมจุดเริ่มของส่วนของวงกลมหรือวงรีเท่ากับ a1 และขนาดของมุมวัดตั้งแต่จุดเริ่มต้นของส่วนของวงกลมหรือวงรีไปจนถึงจุดสิ้นสุดเท่ากับ a2 g.drawArc(x, y, w, h, a1, a2); เมธอด fillRect() วาดสี่เหลี่ยมทึบที่ตำแหน่ง x, y ซึ่งมีความกว้างเท่ากับ w และความสูงเท่ากับ h g.fillRect(x, y, w, h); เมธอด fillRoundRect() วาดสี่เหลี่ยมมุมมนทึบที่ตำแหน่ง x, y กว้างเท่ากับ w และสูงเท่ากับ h โดยมีความกว้างของสี่เหลี่ยมที่กำหนดขนาดมุมมนเท่ากับ arc_w และความสูงของสี่เหลี่ยมที่กำหนดขนาดมุมมน เท่ากับ arc_h g.fillRoundRect(x, y, w, h, arc_w, arc_h); เมธอด fillOval() วาดวงรีทึบที่ตำแหน่ง x, y กว้างเท่ากับ w และสูงเท่ากับ h g.fillOval(x, y, w, h); เมธอด fillArc() วาดรูปเสี้ยวที่ตำแหน่ง x, y กว้างเท่ากับ w และสูงเท่ากับ h โดยมีมุมจุดเริ่มของส่วนของวงกลมหรือวงรีเท่ากับ a1 และขนาดของมุมวัดตั้งแต่จุดเริ่มต้นของส่วนของวงกลมหรือวงรีไปจนถึงจุดสิ้นสุด เท่ากับ a2 g.fillArc(x, y, w, h, a1, a2);

ตัวเลขจำนวนเต็มของ ระบบ RGB สี ตัวเลขจำนวนเต็มของ ระบบ RGB ดำ (black) (0, 0, 0) ขาว (white) (255, 255, 255) แดง (red) (255, 0, 0) น้ำเงิน (blue) (0, 0, 255) เหลือง (yellow) (255, 255, 0) เขียว (green) (0, 255, 0) เทา (gray) (128, 128, 128) ชมพู (pink) (255, 175, 175)

โปรแกรมวาดรูปทรงและแสดงผลข้อความโดยการใช้สีแบบต่างๆ g.drawOval(50, 110, 100, 30); g.drawString("drawOval", 70, 130); g.setColor(Color.black); g.fillOval(50, 145, 100, 30); g.setColor(Color.white); g.drawString("fillOval", 80, 165); g.setColor(Color.red); g.drawArc(10, 28, 180, 180, 180, 180); g.drawString("drawArc2", 70, 195); c = new Color(0, 78, 152); g.setColor(c); g.fillOval(200, 75, 90, 90); g.setColor(Color.white); g.drawString("fillCircle", 222, 115); g.drawString("(0,78,152)", 215, 135); c = new Color(64, 0, 128); g.setColor(c); g.fillArc(300, 20, 180, 180, 0, 90); g.setColor(Color.white); g.drawString("(64,0,128)", 300, 25); c = new Color(255, 132, 9); g.setColor(c); g.fillArc(300, 20, 180, 180, 90, 90); g.setColor(Color.white); g.drawString("(255,132,9)", 420, 25); g.setColor(Color.yellow); g.fillArc(300, 20, 180, 180, 180, 90); g.setColor(Color.red); g.fillArc(300, 20, 180, 180, 270, 90); g.setColor(Color.white); g.drawString("fillArc", 370, 215); } import java.applet.*; import java.awt.*; public class ColorfulShape extends Applet { Font fn; Color c; public void init() { setBackground(Color.lightGray); fn = new Font("Tahoma", Font.BOLD, 12); } public void paint(Graphics g) { g.setFont(fn); g.setColor(Color.yellow); g.drawArc(10, 20, 180, 180, 0, 180); g.drawString("drawArc1", 70, 40); g.setColor(Color.magenta); g.drawRect(50, 50, 100, 15); g.drawString("drawRect", 70, 62); g.setColor(Color.blue); g.fillRect(50, 70, 100, 15); g.setColor(Color.white); g.drawString("fillRect", 80, 82); g.setColor(Color.green); <html> <head> <title>ColorfulShape</title> <meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=UTF-8"> </head> <body> <applet code="ColorfulShape.class" HEIGHT=220 WIDTH=500></applet> </body> </html>

ทำงานกับเมาส์และคีย์บอร์ด private class TextListener implements ActionListener { public void actionPerformed(ActionEvent e) { String ans = new String(msg.getPassword()); label2.setText("Your Message is " + ans); } private class MyMouseListener implements MouseListener { public void mouseReleased(MouseEvent e) { public void mouseEntered(MouseEvent e) { label2.setBackground(Color.red); public void mouseExited(MouseEvent e) { label2.setBackground(Color.blue); public void mouseClicked(MouseEvent e) { public void mousePressed(MouseEvent e) { import javax.swing.*; import java.applet.*; import java.awt.*; import java.awt.event.*; public class KeyMouseTest extends Applet { JLabel label1, label2; JPasswordField msg; Font fn = new Font("Microsoft Sans Serif", Font.BOLD, 14); public void init() { setBackground(Color.cyan); label1 = new JLabel("Enter Message", SwingConstants.CENTER); label1.setPreferredSize(new Dimension(120, 25)); msg = new JPasswordField(10); label2 = new JLabel("Show Your Message Here", SwingConstants.CENTER); label2.setOpaque(true); label2.setBackground(Color.blue); label2.setForeground(Color.white); label2.setPreferredSize(new Dimension(200, 25)); label1.setFont(fn); msg.setFont(fn); label2.setFont(fn); add(label1); add(msg); add(label2); msg.addActionListener(new TextListener()); label2.addMouseListener(new MyMouseListener()); } <html> <head> <title>KeyMouseTest</title> <meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=UTF-8"> </head> <body> <applet code="KeyMouseTest.class" width="300" height="70"></applet> </body> </html>