การพัฒนาทุนโทรคมนาคม โดยสหายสิกขา
ลักษณะทั่วไปของทุนไทยช่วงหลัง สงครามโลกครั้งที่สอง พึ่งพาเงินทุนและเทคโนโลยีการผลิตจากต่างประเทศ โดยเฉพาะญี่ปุ่น Key element ของการเข้าสู่วงการอุตฯ ก็คือการร่วมทุนกับ ต่างชาติ โดยทั่วไปเป็นเพราะการเป็น importer มาก่อนจึง สามารถเข้าถึงบริษัทต่างชาติได้ อุตสาหกรรมในกลุ่มจะได้รับการส่งเสริมจาก BOI ( เติบโตตาม โอกาสที่มากับนโยบายของ BOI) ควบคุมตลาดแบบแข่งขันน้อยราย (oligopoly) ด้วยปัจจัย Monopoly ในไทยเป็นผลจาก privileges ที่ให้โดยรัฐ มากกว่า จะเป็นเช่นในประเทศอุตสาหกรรมที่เกิดจาก industrial- financial complex ซึ่งผ่านการแข่งขันที่รุนแรงแล้วจึงมีการ merging เป็น monopoly ในตลาดเล็ก เมื่อเทียบกับขนาดใน ระดับนานาชาติ
ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน ( ตีพิมพ์ซ้ำในการปรับตัวของทุนไทย – ผาสุก พงษ์ไพจิตร บรรณาธิการ
ความเป็นมาของกิจการโทรคมนาคม กิจการโทรศัพท์และบริการโทรคมนาคม เป็น กิจการผูกขาดตามพระราชบัญญัติโทรเลขและ โทรศัพท์ พ. ศ ภายใต้ กรมไปรษณีย์โทรเลข ต่อมาจัดตั้งรัฐวิสาหกิจสองหน่วยงานภายใต้ กฎหมายสองฉบับ : พระราชบัญญัติ องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย พ. ศ และพระราชบัญญัติการสื่อสารแห่งประเทศไทย พ. ศ. 2519
สาเหตุการขยายตัวของ โทรคมนาคม ข้อตกลง Plaza accord ทำให้ค่าเงินเยนแข็ง ขึ้น ญี่ปุ่น + Nics ย้ายฐานการผลิต การขยายฐาน + เงินลงทุนทำให้เศรษฐกิจ ขยายตัว แต่โครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง คมนาคมปรับตัวตามไม่ทัน แผนพัฒนาแห่งชาติฉบับที่ 6 ( ) ส่งเสริมบทบาทเอกชนพัฒนาศก. โดยผ่านการ สัมปทานและพัฒนารัฐวิสาหกิจ
ตัวอย่างการสร้าง connection Confirm model ม้าสามขาของ suehiro ยูคอม : สมชาย เบญจรงคกุล นั่งเก้าอี้รมช. สาธารณสุข, ศรีภูมิ สุขเนตร ปลัดกค. เป็น ประธานบริษัท ชินคอร์ป : ทักษิณ ชินวัตร นั่งรมว. ต่างประเทศ ฯลฯ, ไพบูลย์ ลิมปพะยอม อดีตผอ. ทศท. เป็น ประธานบริษัท
โครงสร้างเงินกู้ของบริษัทในกลุ่ม สื่อสารโทรคมนาคมช่วงวิกฤติ ( ปี 1997)
การปรับตัวของโครงสร้างทุน โทรคมนาคมไทยหลังวิกฤติเศรษฐกิจ
Number of Fixed Lines per 100 Inhabitants ( )
Lines Year Number of Fixed Lines per 100 Inhabitants by Location ( )
Number of Mobile Phone Users ( )
Percentage of Households with Computers ( )
Internet Penetration by Location ( )
Number of Internet Users ( )