การจัดสารนิทัศน์ (DOCUMENTATION)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
การศึกษารายกรณี.
การออกแบบการเรียนรู้อย่างไรให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
ครูเสน่ห์ อุ่นสิม จำใจเสนอ.
โครงงาน ระบบงานที่สร้างสรรค์. ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ การออกแบบระบบงาน และพัฒนา งานจำเป็นต้องศึกษา รายละเอียดของงาน โดย ทำการศึกษางานเดิม เขียนผัง ระบบงานงานเดิม.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
ประดิษฐ์ของประดับตกแต่งบ้าน เพื่อลดภาวะโลกร้อน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การเตรียมเอกสาร สอบหัวข้อโครงงาน
การวางแผนและการดำเนินงาน
Management Information Systems
Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และบริบทของสถานศึกษา
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
แนวคิดในการวิเคราะห์ผู้เรียนที่นิยม 5 แนวคิด
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวิเคราะห์ผู้เรียน
ใบความรู้ เรื่อง...การทำโครงงาน
การเรียนรู้แบบโครงการ บูรณาการกระบวนการกลุ่ม
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
การเขียนรายงานการวิจัย
การสร้างหน่วยการเรียนรู้ ดร. เพ็ญนี หล่อวัฒนพงษา
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
การประเมินโดยใช้แฟ้มสะสมงาน (Portfolio Assessment)
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
TLLM.
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
คำนึง อุยตระกูล กศน.อำเภอบ้านไผ่
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคล Individualized Education Program (IEP)
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
ดร.อรพรรณ บุตรกตัญญู คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
อาหารใน ชีวิตประจำวัน
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
Backward Design โดย อาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ชั้นปีที่ ๓
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
การวางแผนและการเขียนโครงการวิจัย
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดสารนิทัศน์ (DOCUMENTATION) ดร.อรพรรณ บุตรกตัญญู คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

สารนิทัศน์ มีความหมายว่า ส่วนสำคัญที่นำมาเป็นตัวอย่างแสดงให้ผู้อื่นเห็น

การจัดทำสารนิทัศน์ การจัดทำข้อมูลที่เป็นหลักฐานหรือแสดงให้เห็นร่องรอยของการเจริญเติบโต พัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยจากการทำกิจกรรมทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม หลักฐานและข้อมูลดังกล่าวที่บันทึกเป็นระยะๆ จะเป็นข้อมูลอธิบายภาพเด็กที่บ่งบอกถึงพัฒนาการของเด็กได้ทั้งร่างกาย จิตใจ สังคมสติปัญญา ตลอดจนการเรียนรู้ทั้งในด้านความรู้ ทักษะและเจตคติ สะท้อนพัฒนาการและการเรียนรู้ที่บรรลุมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหลักสูตรและตัวชี้วัดตามมาตรฐานการเรียนรู้

รูปแบบของสารนิทัศน์ในการจัดทำโครงงาน การบรรยายเกี่ยวกับเรื่องราวหรือประสบการณ์ที่เด็กได้รับ สามารถให้สารนิทัศน์ที่เกี่ยวกับพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก และสะท้อนตนเองของครู รูปแบบการบรรยายมีหลายรูปแบบอาจได้จากเด็ก ครูหรือผู้ปกครอง โดยบันทึกเหตุการณ์การทำโครงงานในระยะต่าง ๆ บันทึกการสนทนาระหว่างเด็กกับเด็ก การสนทนาระหว่างครูกับเด็ก บันทึกของครู การบรรยายของพ่อแม่ผู้ปกครองในรูปของหนังสือ หรือจดหมาย จัดแสดงบรรยายสรุปให้เห็นภาพรวมของการเรียนรู้ทั้งหมด

รูปแบบของสารนิทัศน์ในการจัดทำโครงงาน การสะท้อนตนเองของเด็ก เป็นคำพูดหรือข้อความที่เด็กสะท้อนความรู้ ความเข้าใจ ความรู้สึกจากการสนทนา อภิปราย แสดงความคิดเห็นของเด็กขณะทำกิจกรรม บันทึกด้วยการเขียน ด้วยแถบบันทึกเสียงหรือแถบบันทึกภาพ

รูปแบบของสารนิทัศน์ในการจัดทำโครงงาน ผลงานรายบุคคลและรายกลุ่ม แสดงให้เห็นพัฒนาการและการเรียนรู้ทั้งในด้านความรู้ ทักษะและเจตคติของเด็ก โดยครูจะนำผลงานเด็กมาวิเคราะห์พัฒนาการและการเรียนรู้จากกระบวนการทำงานและผลงานของเด็กผ่านการทำโครงงาน การเก็บผลงานควรมีหลากหลายประเภท ทั้งผลงานการเขียน ผลงานศิลปะ ผังใยแมงมุม (Web)ที่แสดงการร่วมกันระดมความคิดหรือแผนภาพ ภาพร่าง ชิ้นงาน/สิ่งประดิษฐ์

การจัดทำสารนิทัศน์ ดำเนินการดังนี้ เตรียมสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ที่จำเป็นต้องใช้ให้เหมาะกับข้อมูลที่ต้องการเก็บ วางแผน การเลือกและการจัดการกับวัสดุ สื่อที่ต้องใช้ให้เหมาะกับข้อมูลที่จะเก็บตั้งแต่เริ่มต้นโครงงาน เช่น ข้อมูลที่ต้องได้จากการสังเกตควรมีวัสดุอุปกรณ์ประเภทใดบ้าง ให้จดรายการไว้ทั้งหมด อาทิ กระดาษ การ์ดขนาดเล็ก ดินสอ ปากกา กล้องดิจิตอล กล้องวิดิทัศน์ แถบบันทึกเสียง เครื่องบันทึกเสียง เป็นต้น

การจัดทำสารนิทัศน์ ดำเนินการดังนี้ ศึกษาหลักสูตร มาตรฐานการศึกษา เป้าหมายการพัฒนาเด็ก ซึ่งจะช่วยให้ครูทราบว่าควรเก็บข้อมูลประเภทใด ลักษณะใด จึงจะทำให้เห็นพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กอย่างเด็กอย่างชัดเจนและรูปธรรมผ่านการจัดทำโครงงาน

การจัดทำสารนิทัศน์ ดำเนินการดังนี้ วางแผนการจัดทำ เลือกวิธีเก็บข้อมูล เช่น บันทึกสั้น บันทึกเสียง บันทึกภาพ บันทึกภาพเคลื่อนไหวแบบบันทึกการสังเกต

การจัดทำสารนิทัศน์ ดำเนินการดังนี้ ในการบันทึกข้อมูลอาจใช้กล้องดิจิตอลเป็นเครื่องมือสำคัญในการบันทึกภาพ บันทึกภาพเคลื่อนไหวในแต่ละระยะของโครงงาน ที่สามารถให้เด็กมีส่วนร่วมในการถ่ายภาพ หรือครูเป็นผู้ใช้กล้องดิจิตอลในการบันทึกภาพหรือภาพเคลื่อนไหวในการทำกิจกรรม เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดคำถามหรือข้อสงสัยในการทำโครงงาน การบันทึกการสำรวจตรวจสอบ ใช้ในการสะท้อนความคิด และเป็นส่วนหนึ่งของหลักฐานการเรียนรู้

การจัดทำสารนิทัศน์ ดำเนินการดังนี้ เขียนไดอะแกรมในรูปแบบใยแมงมุม ทำบันทึกแสดงความคิดเห็นหรือความรู้สึกของเด็ก ครูหรือผู้ปกครอง เป็นต้น

การจัดทำสารนิทัศน์ ดำเนินการดังนี้ ตั้งเป้าหมายการจัดทำ เช่น ต้องการบันทึกพฤติกรรมเด็กโดยวิธีสังเกตและใช้บันทึกสั้น ควรสังเกตในช่วงเวลาใด กับเด็กกี่คน เป็นต้น

การจัดทำสารนิทัศน์ ดำเนินการดังนี้ จัดแสดงข้อมูลหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็ก โดยพิจารณาว่า ข้อมูลใด แบบใดควรนำมาแลกเปลี่ยน และนำมาจัดแสดงให้เห็นพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก และให้เด็กมีส่วนร่วมในการเลือกผลงานของตนหรือของกลุ่ม มีการสะท้อนความคิด และร่วมจัดเตรียมแสดงข้อมูลดังกล่าวโดยอาจจะจัดเป็นบอร์ดสารนิทัศน์ หรือนิทรรศการ

สารนิทัศน์

เอกสารอ้างอิง พัชรี ผลโยธิน. 2543. การจัดทำสารนิทัศน์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย. วารสารสุโขทัย ธรรมาธิราช .13 (1) มกราคม-เมษายน. 100 -104. วรนาท รักสกุลไทย.2555. สุดยอดเทคนิคการใช้กล้องดิจิตอลแบบครูมืออาชีพ. กรุงเทพมหานคร: แฮปปี้ เลิร์นนิ่ง Seitz, H. 2008. The Power of Documentation in the Early Childhood Classroom. '. YC Young Children; Mar, 63 (2) 88-93.