ระบบของเครื่องยนต์yamaha

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โปรแกรมภาษาโลโก (logo)
Advertisements

เอกสารการเขียน พ.ร.บ. 1 ชุด ประกอบด้วย
ชื่อโครงงาน : การอนุรักษ์พลังงานของระบบควบคุมแรงดันน้ำ Inside Outside
การอบรมการใช้ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
พิมพ์ชื่อบริษัทหรือหน่วยงาน
รูดอล์ฟ ดีเซล.
บทที่ 9 การเลือกซื้อใช้งาน และ การติดตั้ง อุปกรณ์เครือข่าย
PLC คืออะไร?           Programmable Logic Controller เครื่องควบคุมเชิงตรรกะ
ความหมาย และวิวัฒนาการ ของ ระบบปฏิบัติก าร.
ภาษา SQL (Structured Query Language)
ECO CAR (ACES CAR ) รถประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล.
Liquid Crystal Display (LCD)
และคุณสมบัติอุปกรณ์การสร้างฉาก โดย อาจารย์ ศิริมงคล นาฏยกุล
แนะนำวิธีการลดการใช้พลังงาน
เทคโนโลยีน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ ( GOSOHOL )
ขวดแชมพู รายวิชา เทคโนโลยีพลาสติกอุตสาหกรรม
คณะคุรุศาสตร์อุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคนิคมหาสารคาม
เมนบอร์ด (mainboard). เมนบอร์ด (mainboard) Mainboard             Mainboard หรือ mother board ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญไม่แพ้กับ CPU เพราะหน้าทีหลัก.
โดย สัญลักษณ์งานท่อ แผนกวิชาช่างเขียนแบบเครื่องกล
Microsoft Excel เป็นโปรแกรมประเภท สเปรดชีต (spreadsheet) หรือตารางคำนวณอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้เก็บบันทึกข้อมูลในลักษณะต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่มักเก็บข้อมูลประเภทการคำนวณ.
การแข่งขันทักษะวิชาชีพครั้งที่ 28
การใช้บอร์ดควบคุมสำหรับ Robot 35 in 1
ระบบหล่อลื่น และระบายความร้อน
การตรวจซ่อม เครื่องยนต์ 4 จังหวะ และเกียร์
ระบบระบายความร้อน ระบบระบายความร้อนมี 2 ประเภทด้วยกันคือ
ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง
ระบบการเปลี่ยนแปลงจังหวะการเปิด-ปิด ลิ้นอย่างอัจฉริยะ(VVT-I : VARIABLE VALVE TIMING-INTELLIGENCE) ระบบการเปลี่ยนแปลงจังหวะการเปิด-ปิด.
การที่จะให้มันทำงานก็ต้องจ่ายไฟให้มันตามที่กำหนด
ลักษณะการมองเห็นภาพ ตา
สารกึ่งตัวนำ คือ สารที่มีสภาพระหว่างตัวนำกับฉนวน โดยการเปลี่ยนแรงดันไฟเพื่อเปลี่ยนสถานะ สมชาติ แสนธิเลิศ.
โครงการปรับแต่ง เครื่องยนต์ ให้สามารถใช้แก๊ส โซฮอล์
โดย นายสุพันธ์ อินทะแสง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ
ช่างเทคนิคโตโยต้า>> การบำรุงรักษาตามระยะ
ช่างเทคนิคโตโยต้า>>ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการรักษาตามระยะ
ช่างเทคนิคโตโยต้า >> การบำรุงรักษาตามระยะ
ช่างเทคนิคโตโยต้า >> การบำรุงรักษาตามระยะ
ช่างเทคนิคโตโยต้า >> การบำรุงรักษาตามระยะ
บทที่ 2 Abstractions Agenda Objectives : วัตถุประสงค์ Abstractions
เตารีด คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่สามารถหยิบยกได้ ให้ความร้อนแผ่นฐานด้วยไฟฟ้าและใช้สำหรับรีดวัสดุสิ่งทอให้เรียบ ปัจจุบันมีการนำเอาสารเคลือบ เทฟลอนมาเคลือบแผ่นฐาน.
เครื่องปั่นน้ำผลไม้.
เตาปิ้งย่างไฟฟ้า.
เครื่องใช้ไฟฟ้า...ภายในบ้าน
ไดร์เป่าผม.
การบริหารยาทางฝอยละออง
เรื่อง การซ่อมคอมพิวเตอร์.
N - SERIES.
งานเครื่องยนต์ แก๊สโซลีน
ปัญหาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น
งานเครื่องล่างรถยนต์
ตะบันน้ำเพื่อนโคบาล (เครื่องสูบน้ำพลังน้ำ)
การตรวจซ่อมกระปุกเกียร์
งานเครื่องล่างรถยนต์
หน่วยส่งออก หน่วยส่งออก คือ ผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของ อักขระ ข้อความ รูปภาพ เสียง หรือภาพเคลื่อนไหว ซึ่งคอมพิวเตอร์จะแสดงผลลัพธ์ผ่านอุปกรณ์ของหน่วย.
การแก้ไขปัญหาทั่วไป จัดทำโดย นายจักรี จิระกิตติวุฒิ เลขที่ 13 นายจิรายุส สมวงค์อินทร์ เลขที่ 14 นายชนาธิป สมฟอง เลขที่ 15 นายชาญณฤทธิ์ มโนปัญญา เลขที่
การควบคุมคลัตช์ ด้วยน้ำมัน
งานเครื่องล่างรถยนต์
วิชา งานสีรถยนต์.
เทคโนโลยี Apple 2004 มีอะไรน่าสนใจ แบบทดสอบหลังชม.
งานเครื่องล่างรถยนต์
… Cache …L1,L2.
องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์
ประโยชน์ของผลไม้ไทย.
หลักการเลือกซื้ออาหาร
การตรวจซ่อม ชุดคลัตช์รถยนต์
จุดเด่นของระบบ Versus
“เทคโนโลยีดีเซลอีซูซุ” เครื่องยนต์รุ่น 4JJ1-TC ซูเปอร์คอมมอนเรล
ระบบเซนเซอร์ป้องกันล้อล็อกขณะเบรก ผู้จัดทำ นาย ศุภโชค หนองโศรก
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย
IPad mini. เสนอ อาจารย์ ปริญญา เหลือง แดง รายงานข่าวล่าสุด Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ จาก KGi Securities อ้าง แอปเปิ้ล (Apple) จะ เปิดตัวไอแพดรุ่นเล็กกว่า.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ระบบของเครื่องยนต์yamaha จัดทำโดย นาย ธราธร พุดทัดศรี ปวช.1 ช่างยนต์ เลขที่9 กลุ่มที่3 นำเสนอ อาจารย์ สมคิด มีมะจำ

รายชื่อเครื่องยนต์ฮอนด้า เครื่องยนต์ฮอนด้า เป็นเครื่องยนต์สำหรับรถยนต์ที่ผลิตโดย บริษัท ฮอนด้ามอเตอร์ แห่งประเทศญี่ปุ่น เนื้อหา  [ซ่อน]  1 VTEC 2 เครื่องยนต์สี่สูบ 3 เครื่องยนต์หกสูบ 4 เครื่องยนต์ดีเซล 5 แหล่งข้อมูลอื่น [แก้] VTEC VTEC (Variable valve Timing and lift Electronic Control) เป็นชื่อเรียกการควบคุมกลไกการเปิดและปิดลิ้นไอดีและไอเสียเครื่องยนต์ของฮอนด้าด้วยระบบอิเล็คทรอนิกส์ ประกอบด้วย DOHC VTEC SOHC VTEC SOHC VTEC-E 3-Stage VTEC i-VTEC

เครื่องยนต์สี่สูบ A-series B-series B20A D-series 1987 1.8 L A18 (พรีลูด) 1987 2.0 L A20 (แอคคอร์ด) B-series 1989 1.6 L B16 (ซีวิค/อินทีกรา) VTEC 1992 1.7 L B17 (อินทีกรา) VTEC 1990 1.8 L B18 (อินทีกรา) VTEC 1996 2.0 L B20B/Z (CRV) VTEC B20A 1987 2.0 L B20A (พรีลูด/CRV) 1990 2.1 L B21A (พรีลูด) D-series 1984 1.5 L D15 (ซีวิค) VTEC-E 1986 1.6 L D16 (ซีวิค/อินทีกรา) VTEC-E/VTEC-II 2001 1.7 L D17 (ซีวิค) VTEC-E/VTEC-II

เครื่องvtec eseเครื่อง VTEC ที่ใหญ่ที่สุดคือตระกูล H 22 A ที่วางทั้ง ACCORD CD6 และ PRELUDE BB4 ที่มีการเปลี่ยนโฉมกันใหม่ในปี 1996 - 1997 และในPRELUDE BB6 รุ่นใหม่ปี98จะเป็นเครื่องยนต์ H22A รุ่น 220 แรงม้า กับรุ่น 200 แรงม้า K-series 2001 2.0 L K20 (อินทีกรา/ซีวิค/RSX/Atom) iVTEC 2002 2.4 L K24 (CRV/Element) iVTEC 2003-on ฮอนด้า แอคคอร์ด 2004-on Acura TSX DOHC i-VTEC I (GDI) 2003 2.0 L (Stream) (Japan-only) Circle L - General Motors/Isuzu 1.7 L Dil

ประวัติเครื่องvtec เครื่อง VTEC มีจำหน่ายตั้งแต่ปี 1989 ในรุ่น Civic EF9 , CR-X EF2 , INTEGRA DA6,8 เป็นเครื่อง B16A รุ่นแรก (vtecเล็ก) 160PS หลังจากนั้นได้ปรับปรุงเพิ่มสมรรถนะของเครื่องใหม่ เพิ่มแรงม้าและแรงบิด กลายเป็นเครื่อง B16A VTEC ใหญ่ 170PS จะอยู่ในบอดี้ Civic SIR EG9 (ซีวิค3ประตู) , SIR II EG6 (รุ่น4ประตู) , CR-X SIR EG2 (Delsol) ต่อมาได้ปรับปรุงบอดี้กลายเป็นรุ่น EK (ซีวิคตาโต) เครื่องยนต์ยังคงเป็น B16A VTECใหญ่ ปรับปรุงรายละเอียดเล็กน้อย และยังมี version พิเศษเป็น Civic Type R โดยนำรุ่นตาโต3ประตูมาแต่งเติมทั้งภายในและภายนอก ใช้เครื่องยนต์ตัวใหม่ B16B 185PS เป็นเครื่องที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับรุ่นนี้โดยเฉพ าะ มีการปรับปรุงแรงบิดและแรงม้าให้มากขึ้นกว่าเดิม

เครื่องยนต์vtec แตกต่างจากเครื่องตัวอื่นอย่างไร 1 LOST MOTION ASSEMBLY (กลไกดันกระเดื่องกดลิ้นตัวกลาง) ทำหน้าที่เป็นสปริงดันให้กระเดื่องกดลิ้นตัวกลางเลื่ อนกลับในตำ แหน่งเดิม มีหน้าที่เป็นตัวช่วยlockกระเดื่อง 2 HYDRAULIC PRESSURE CONTROL (กลไกควบคุมแรงดันไฮโดรลิก) ECUจะควบคุมการทำงานของ Solinoid & Pressure switch เมื่อถึงรอบที่กำหนด (5700rpm standard) ECU จะส่งสัญญาณ Pulse ไปสั่งให้ Solinoid ทำงาน แรงดันน้ำมันจะดันลูกสูบภายใน Rocker Arm เอาชนะแรงดัน Spring ที่ดันลูกสูบไว้ ทำให้ชุดกระเดื่องทำงาน (B16Aปี96 , B18Cปี96,98 และรุ่นใหม่ๆจะไม่มี Pressure Switch)

ขนานเครื่องยนต์ เป็นเครื่องที่มีขนาดใหญ่ ถ้ามีแรงม้า 200 เลขเครื่อง 10 ผลิตปี 1991-1992 เลขเครื่อง 11 ผลิตปี 1993-1994 เลขเครื่อง 20 ขึ้นไปผลิตปี 1995-1996 ส่วนที่อยู่ใน PRELUDE ตัว 200 แรงม้า จะผลิตปี 1997 ขึ้นไปมีดุมล้อ 5 รู ส่วนเครื่องที่มีแรงม้า 220 จะมีฝาครอบวาล์วเป็นสีแดง อยู่ใน PRELUDE ตัว Type-S ตั้งแต่ปี 1997 เลขเครื่องตั้งแต่ 40 ขึ้นไป ดุมล้อเป็นแบบ 5 รู ในตัว ACCORD ตัว 190 แรงม้า ตัวนี้ VTEC จะเปิดเร็วกว่าในตัว PRELUDE ผลิตปี 1992-1997

สาระน่ารู้เกี่ยวกับvtec ส่วนเรื่องเกียร์ LSD นั้นจะเป็น option สำหรับเครื่อง B16A ตั่งแต่เลขเครื่อง56xxxxxเป็นต้นไป ส่วน B18C จะเริ่มที่101xxxx แต่ถ้าเป็นเครื่องฝาแดงแล้วจะมี LSD ให้ทุกเครื่อง เกียร์ LSD จะมีปั๊มไว้ที่เสื้อเกียร์แต่ถ้ามันจางหายไปก็ต้องดู ที่รูตรงหั วเพลาเสียบด้านเกียร ์ ถ้าลองเอาไม้แหย่เข้าไปแล้วผ่านโดยไม่ติดอะไรก็แสดงว ่าเป็นเกีย ร ์ LSD ถ้าเสียบไปแล้วติดกากบาทก็เป็นเกียร์ธรรมดาไม่ม ีLSD

เครื่องb16a เครื่อง B16A เลขเครื่องตั้งแต่ 5700000 ขึ้นไปจะไม่มีปลั๊กเขียวเซ็นเซอร์ใต้ โซลินอยด์ วีเทค อยู่แถวๆจานจ่าย เป็นตัวกลมๆ ถ้าเป็น B18C ฝาดำถ้าเป็นตัว 180 แรงม้าก็จะไม่มีปลั๊กเขียวนี้เช่นกัน ส่วนเครื่องฝาแดงทั่งหมดจะไม่มีปลั๊กเขียวตัวนี้ แต่ถ้าเป็นฝาแดงสเปกอเมริกาจะมีปลั๊กตัวนี้

เครื่องb18c เครื่อง B18Cฝาดำ ถ้าเป็นตัว 180 แรงม้า ตรงคอไอดีจะมีตุ่ม 2 เม็ดแต่มันก็ไม่ได้มีผลเกี่ยวกับเครื่องมันดูเป็นรุ่ นใหม่มากกว ่า ก็เช่นเดียวกับเสื้อเกียร์ถ้าเป็น 180 แรงม้า และ B16A ของบอดี้ตาโตขึ้นไปจนกระทั่งฝาแดงจะมีรูอยู่ 2 รูอยู่ด้านหน้าไกล้ ๆ เลขเครื่อง เครื่องฝาแดง เหล็กยึดไดร์ชาร์ตดูเหมือนจะเป็นสนิมแต่เขาจงใจทำมา แต่ถ้าเป็นพวก B16 หรือ B18 จะเป็นเหล็กพ่นสีดำ

ปีที่ผลิต ปีที่ผลิตของเครื่อง ก็จะดูได้ที่ฝาสูบด้านหน้าไกล้ ๆ คอไอเสีย อาจจะมองยากสักหน่อยเพราะมีเหล็กกันความร้อนของท่อบั งอยู่ โดยจะยึดเอาเลข3ตัวจากซ้ายเป็นหลัก จะบอกเป็น ปี-เดือน-วัน ในการผลิต เครื่อง เช่น 7-04-15 หมายถึง ผลิตปี97 เดือน4 วันที่15

เครื่องยนต์หกสูบ C-series - 90° SOHC/DOHC J-series - 60° SOHC 1986 2.7 L C27 (Legend/แอคคอร์ด) 1991 3.0 L C30 (NSX) 1991 3.2 L C32 (Legend/TL/NSX) 3.5 L C35 (RL) J-series - 60° SOHC 2.5 L J25 (Inspire/Saber) 3.0 L J30 (แอคคอร์ด/CL) 3.2 L J32 (TL/CL) 3.5 L J35 (Odyssey/MDX)