ระบบของเครื่องยนต์yamaha จัดทำโดย นาย ธราธร พุดทัดศรี ปวช.1 ช่างยนต์ เลขที่9 กลุ่มที่3 นำเสนอ อาจารย์ สมคิด มีมะจำ
รายชื่อเครื่องยนต์ฮอนด้า เครื่องยนต์ฮอนด้า เป็นเครื่องยนต์สำหรับรถยนต์ที่ผลิตโดย บริษัท ฮอนด้ามอเตอร์ แห่งประเทศญี่ปุ่น เนื้อหา [ซ่อน] 1 VTEC 2 เครื่องยนต์สี่สูบ 3 เครื่องยนต์หกสูบ 4 เครื่องยนต์ดีเซล 5 แหล่งข้อมูลอื่น [แก้] VTEC VTEC (Variable valve Timing and lift Electronic Control) เป็นชื่อเรียกการควบคุมกลไกการเปิดและปิดลิ้นไอดีและไอเสียเครื่องยนต์ของฮอนด้าด้วยระบบอิเล็คทรอนิกส์ ประกอบด้วย DOHC VTEC SOHC VTEC SOHC VTEC-E 3-Stage VTEC i-VTEC
เครื่องยนต์สี่สูบ A-series B-series B20A D-series 1987 1.8 L A18 (พรีลูด) 1987 2.0 L A20 (แอคคอร์ด) B-series 1989 1.6 L B16 (ซีวิค/อินทีกรา) VTEC 1992 1.7 L B17 (อินทีกรา) VTEC 1990 1.8 L B18 (อินทีกรา) VTEC 1996 2.0 L B20B/Z (CRV) VTEC B20A 1987 2.0 L B20A (พรีลูด/CRV) 1990 2.1 L B21A (พรีลูด) D-series 1984 1.5 L D15 (ซีวิค) VTEC-E 1986 1.6 L D16 (ซีวิค/อินทีกรา) VTEC-E/VTEC-II 2001 1.7 L D17 (ซีวิค) VTEC-E/VTEC-II
เครื่องvtec eseเครื่อง VTEC ที่ใหญ่ที่สุดคือตระกูล H 22 A ที่วางทั้ง ACCORD CD6 และ PRELUDE BB4 ที่มีการเปลี่ยนโฉมกันใหม่ในปี 1996 - 1997 และในPRELUDE BB6 รุ่นใหม่ปี98จะเป็นเครื่องยนต์ H22A รุ่น 220 แรงม้า กับรุ่น 200 แรงม้า K-series 2001 2.0 L K20 (อินทีกรา/ซีวิค/RSX/Atom) iVTEC 2002 2.4 L K24 (CRV/Element) iVTEC 2003-on ฮอนด้า แอคคอร์ด 2004-on Acura TSX DOHC i-VTEC I (GDI) 2003 2.0 L (Stream) (Japan-only) Circle L - General Motors/Isuzu 1.7 L Dil
ประวัติเครื่องvtec เครื่อง VTEC มีจำหน่ายตั้งแต่ปี 1989 ในรุ่น Civic EF9 , CR-X EF2 , INTEGRA DA6,8 เป็นเครื่อง B16A รุ่นแรก (vtecเล็ก) 160PS หลังจากนั้นได้ปรับปรุงเพิ่มสมรรถนะของเครื่องใหม่ เพิ่มแรงม้าและแรงบิด กลายเป็นเครื่อง B16A VTEC ใหญ่ 170PS จะอยู่ในบอดี้ Civic SIR EG9 (ซีวิค3ประตู) , SIR II EG6 (รุ่น4ประตู) , CR-X SIR EG2 (Delsol) ต่อมาได้ปรับปรุงบอดี้กลายเป็นรุ่น EK (ซีวิคตาโต) เครื่องยนต์ยังคงเป็น B16A VTECใหญ่ ปรับปรุงรายละเอียดเล็กน้อย และยังมี version พิเศษเป็น Civic Type R โดยนำรุ่นตาโต3ประตูมาแต่งเติมทั้งภายในและภายนอก ใช้เครื่องยนต์ตัวใหม่ B16B 185PS เป็นเครื่องที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับรุ่นนี้โดยเฉพ าะ มีการปรับปรุงแรงบิดและแรงม้าให้มากขึ้นกว่าเดิม
เครื่องยนต์vtec แตกต่างจากเครื่องตัวอื่นอย่างไร 1 LOST MOTION ASSEMBLY (กลไกดันกระเดื่องกดลิ้นตัวกลาง) ทำหน้าที่เป็นสปริงดันให้กระเดื่องกดลิ้นตัวกลางเลื่ อนกลับในตำ แหน่งเดิม มีหน้าที่เป็นตัวช่วยlockกระเดื่อง 2 HYDRAULIC PRESSURE CONTROL (กลไกควบคุมแรงดันไฮโดรลิก) ECUจะควบคุมการทำงานของ Solinoid & Pressure switch เมื่อถึงรอบที่กำหนด (5700rpm standard) ECU จะส่งสัญญาณ Pulse ไปสั่งให้ Solinoid ทำงาน แรงดันน้ำมันจะดันลูกสูบภายใน Rocker Arm เอาชนะแรงดัน Spring ที่ดันลูกสูบไว้ ทำให้ชุดกระเดื่องทำงาน (B16Aปี96 , B18Cปี96,98 และรุ่นใหม่ๆจะไม่มี Pressure Switch)
ขนานเครื่องยนต์ เป็นเครื่องที่มีขนาดใหญ่ ถ้ามีแรงม้า 200 เลขเครื่อง 10 ผลิตปี 1991-1992 เลขเครื่อง 11 ผลิตปี 1993-1994 เลขเครื่อง 20 ขึ้นไปผลิตปี 1995-1996 ส่วนที่อยู่ใน PRELUDE ตัว 200 แรงม้า จะผลิตปี 1997 ขึ้นไปมีดุมล้อ 5 รู ส่วนเครื่องที่มีแรงม้า 220 จะมีฝาครอบวาล์วเป็นสีแดง อยู่ใน PRELUDE ตัว Type-S ตั้งแต่ปี 1997 เลขเครื่องตั้งแต่ 40 ขึ้นไป ดุมล้อเป็นแบบ 5 รู ในตัว ACCORD ตัว 190 แรงม้า ตัวนี้ VTEC จะเปิดเร็วกว่าในตัว PRELUDE ผลิตปี 1992-1997
สาระน่ารู้เกี่ยวกับvtec ส่วนเรื่องเกียร์ LSD นั้นจะเป็น option สำหรับเครื่อง B16A ตั่งแต่เลขเครื่อง56xxxxxเป็นต้นไป ส่วน B18C จะเริ่มที่101xxxx แต่ถ้าเป็นเครื่องฝาแดงแล้วจะมี LSD ให้ทุกเครื่อง เกียร์ LSD จะมีปั๊มไว้ที่เสื้อเกียร์แต่ถ้ามันจางหายไปก็ต้องดู ที่รูตรงหั วเพลาเสียบด้านเกียร ์ ถ้าลองเอาไม้แหย่เข้าไปแล้วผ่านโดยไม่ติดอะไรก็แสดงว ่าเป็นเกีย ร ์ LSD ถ้าเสียบไปแล้วติดกากบาทก็เป็นเกียร์ธรรมดาไม่ม ีLSD
เครื่องb16a เครื่อง B16A เลขเครื่องตั้งแต่ 5700000 ขึ้นไปจะไม่มีปลั๊กเขียวเซ็นเซอร์ใต้ โซลินอยด์ วีเทค อยู่แถวๆจานจ่าย เป็นตัวกลมๆ ถ้าเป็น B18C ฝาดำถ้าเป็นตัว 180 แรงม้าก็จะไม่มีปลั๊กเขียวนี้เช่นกัน ส่วนเครื่องฝาแดงทั่งหมดจะไม่มีปลั๊กเขียวตัวนี้ แต่ถ้าเป็นฝาแดงสเปกอเมริกาจะมีปลั๊กตัวนี้
เครื่องb18c เครื่อง B18Cฝาดำ ถ้าเป็นตัว 180 แรงม้า ตรงคอไอดีจะมีตุ่ม 2 เม็ดแต่มันก็ไม่ได้มีผลเกี่ยวกับเครื่องมันดูเป็นรุ่ นใหม่มากกว ่า ก็เช่นเดียวกับเสื้อเกียร์ถ้าเป็น 180 แรงม้า และ B16A ของบอดี้ตาโตขึ้นไปจนกระทั่งฝาแดงจะมีรูอยู่ 2 รูอยู่ด้านหน้าไกล้ ๆ เลขเครื่อง เครื่องฝาแดง เหล็กยึดไดร์ชาร์ตดูเหมือนจะเป็นสนิมแต่เขาจงใจทำมา แต่ถ้าเป็นพวก B16 หรือ B18 จะเป็นเหล็กพ่นสีดำ
ปีที่ผลิต ปีที่ผลิตของเครื่อง ก็จะดูได้ที่ฝาสูบด้านหน้าไกล้ ๆ คอไอเสีย อาจจะมองยากสักหน่อยเพราะมีเหล็กกันความร้อนของท่อบั งอยู่ โดยจะยึดเอาเลข3ตัวจากซ้ายเป็นหลัก จะบอกเป็น ปี-เดือน-วัน ในการผลิต เครื่อง เช่น 7-04-15 หมายถึง ผลิตปี97 เดือน4 วันที่15
เครื่องยนต์หกสูบ C-series - 90° SOHC/DOHC J-series - 60° SOHC 1986 2.7 L C27 (Legend/แอคคอร์ด) 1991 3.0 L C30 (NSX) 1991 3.2 L C32 (Legend/TL/NSX) 3.5 L C35 (RL) J-series - 60° SOHC 2.5 L J25 (Inspire/Saber) 3.0 L J30 (แอคคอร์ด/CL) 3.2 L J32 (TL/CL) 3.5 L J35 (Odyssey/MDX)