Chapter 4 การตลาด ผ่านโซเชียลมีเดีย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
รายละเอียดวิชา ง เปิดโลกสังคมออนไลน์
Advertisements

บทเรียนโปรแกรม Power Point
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
รหัส หลักการตลาด.
MK201 Principles of Marketing
Gems and Jewelry Electronic Commerce
บทที่ 7 การตลาดออนไลน์ 2 (ต่อ)
บทที่ 7 การตลาดออนไลน์ 2 (ต่อ)
( Crowdsourcing Health Information System Development )
มองไม่เห็นก็เรียนได้
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
องค์ประกอบและประโยชน์ของมัลติมิเดีย
หน่วยการเรียนเรื่อง ป้ายนิเทศเพื่อการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง
การสื่อสารข้อมูล.
บทที่ 2 การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (E-Retailing)
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
เครือข่ายสังคมออนไลน์
อาจารย์มณฑิรา พันธุ์อ้น
06/11/56 บทที่ 1 ภาพรวมของ E- Commerce.
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
ปฏิบัติการที่ 13 การใช้งาน Online Bookmarking
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
บทที่ 5 เครือข่ายสังคมออนไลน์
บทที่ 5 เครือข่ายสังคมออนไลน์
เขียนโดย David Meerman Scott.
การบริหารความพึงพอใจของทีมงาน
ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ
รายวิชา เว็บเทคโนโลยี (Web Technology)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
Computer mediated communication
Computer Application in Customer Relationship Management
การเขียนรายงานการวิจัย
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
อย.น้อย : เริ่มต้น และความคาดหวัง รวบรวมโดย...กฤษณา แป้นงาม
บริษัท สินไทย อิมปอร์ตเอ็กซ์ปอร์ต จำกัด
หน่วยที่ 7 จริยธรรมและความปลอดภัย
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
องค์ประกอบ และประโยชน์ของมัลติมีเดีย
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
นอกจากบรรณานุกรมดังกล่าวแล้ว ยังแบ่งบรรณานุกรมโดยแยกย่อยได้ เช่น
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
Chapter 3 การตลาดออนไลน์
Chapter 1 แนะนำการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ทิศทางใหม่ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
บทที่ 3 กระบวนการวิจัยตลาดและการกำหนดปัญหาการวิจัย
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
ผลการดำเนินงานวิจัยกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จังหวัดตรัง
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การเขียนบทโฆษณา และการผลิตภาพยนตร์โฆษณา
การสังเคราะห์ (synthesis)
บทที่ 7 การวิจัยเชิงสืบเสาะ : การวิจัยเชิงคุณภาพ
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา การวิเคราะห์ ออกแบบระบบ ปวส.2/2และปวส.2/2 พิเศษสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา.
บทที่ 6 ความคิดสร้างสรรค์และ กลยุทธ์การสร้างสรรค์งานโฆษณา
Social Media.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Chapter 4 การตลาด ผ่านโซเชียลมีเดีย

การตลาดสามารถแบ่งออกเป็น 3 ยุค ยุค 1.0 เป็นยุคที่ให้ความสำคัญกับสินค้าเป็นหลัก  เน้นการขายสินค้าราคาถูก ๆ เพื่อให้ลูกค้าซื้อจำนวนมาก ๆ ยุค 2.0 เป็นยุคที่ให้ความสำคัญกับผู้บริโภค จะพยายามมองหาความต้องการของผู้บริโภคเพื่อผลิตสินค้าหรือบริการให้ตอบสนองความต้องการเหล่านั้น ยุค 3.0 ยุคที่เน้นการตลาดเน้นการขับเคลื่อนด้วยค่านิยม ให้ความสำคัญกับปัจเจกชน ผู้บริโภคสามารถโน้มน้าวความคิดและความรู้สึกของผู้บริโภครายอื่นให้คล้อยตามได้โดยการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประสบการณ์ ซึ่งผู้บริโภคสามารถสร้างเนื้อหาขึ้นมาได้เอง โดยผ่านโซเชียลมีเดีย

การเปรียบเทียบความน่าเชื่อถือ ของสื่อโซเชียลมีเดียและสื่อเดิม ที่น่าสนใจมากที่สุด คือ สื่อที่ถือว่ามีความน่าเชื่อถือสูงสุด กลับไม่ได้อยู่ในรูปแบบของการโฆษณา แต่เป็นเรื่องของการบอกเล่าและแสดงความคิดเห็น กล่าวคือ คำแนะนำจากเพื่อนที่เรารู้จัก มีความน่าเชื่อถือถึง ร้อยละ 92 % ยกตัวอย่างเช่น ให้เปรียบเทียบระหว่างการที่เพื่อนเรานั่งเครื่องบินของการบินไทย แล้วพบว่ามีบริการที่ดีมาก แล้วมาเล่าเรื่องการบริการดังกล่าวให้เราฟัง เปรียบเทียบกับโฆษณาผ่านทางโทรทัศน์ของการบินไทยเอง คิดว่าเราจะเชื่อถือสื่อไหนมากกว่ากัน แน่นอนว่าคำตอบคงจะเลือกเชื่อเพื่อนมากกว่าที่จะเชื่อโฆษณา

ความหมายของโซเชียลมีเดีย Turban et al(2012: 301) ได้นิยามความหมายของโซเชียลมีเดีย ดังนี้ “รูปแบบสื่อออนไลน์และเครื่องมือที่ถูกใช้สำหรับการปฏิสัมพันธ์เชิงสังคมและพูดคุย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประสบการณ์ และความเข้าใจซึ่งกันและกัน โซเชียลมีเดียสามารถอยู่ในหลาย ๆ รูปแบบไม่ว่าจะเป็น ข้อความ รูปภาพ เสียงหรือวิดีโอ หัวใจสำคัญอยู่ที่ผู้ใช้คือคนธรรมดาทั่ว ๆ ไป ผลิต ควบคุม ใช้ และจัดการเนื้อหานั่นเอง”

ความหมายของโซเชียลมีเดีย สามารถแยกองค์ประกอบของโซเชียลมีเดีย ได้ดังนี้ เป็นสื่อที่เน้นปฏิสัมพันธ์และพูดคุย วัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ และความเข้าใจซึ่งกันและกัน ผู้ใช้คือธรรมดาทั่ว ๆ ไป ผลิต ควบคุม ใช้ และจัดการเนื้อหา ความสามารถในการแบ่งปันได้ทัน(share)

ประเภทของโซเชียลมีเดีย บล็อก (weblog) เป็นระบบจัดการเนื้อหา ซึ่งให้ผู้ใช้โพสต์ รูปภาพ วิดีโอ บทความต่าง ๆ ทวิตเตอร์และไมโครบล็อกอื่น ๆ จำกัดตัวอักษรในการโพสต์ 140 ตัวอักษร ที่ใช้ในการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็ฯ โซเชียลเน็ตเวิร์ค คือเครือข่ายที่เชื่อมโยงระหว่างเพื่อน ๆ จนกลายเป็นสังคม โดยสามารถสร้าง profile ลง Photo, video การแบ่งปันสื่อ คือเว็บไซต์ที่เปิดโอกาสให้สามารถอัพรูป วิดีโอ สไลน์ หรือสื่ออื่น ๆ เพื่อแบ่งปันต่อผู้อื่น ตัวอย่าง www.youtube.com

ประเภทของโซเชียลมีเดีย กระทู้ออนไลน์ เป็นโซเชียลที่เก่าแก่ที่สุด เป็นสถานที่ที่ให้ผู้คนเข้ามาพูดคุยในหัวข้อที่ตนเองสนใจ

เป้าหมายการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อการตลาด เพื่อใช้เป็นหน้าร้านสำหรับขายสินค้าหรือบริการ เพื่อทำให้เกิดการรับรู้ถึงแบรนด์ เพื่อเป็นเครื่องมือในการรับฟังความคิดเห็นและบริการลูกค้า เพื่อสร้างชุมชน

ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ผ่านโซเชียลมีเดีย การรับรู้ถึงแบรนด์ การสำนึกถึงคุณภาพ การเชื่อมโยงกับแบรนด์ ความภักดีต่อแบรนด์

End Question?

งานมอบหมาย ให้นักศึกษา ศึกษาและทดสอบการลงโฆษณาใน facebook โดยเลือกใช้สินค้าที่แตกต่างกัน (กลุ่มละ 2 คน) ส่งผลงานภายในคาบ