ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
แรงผลักดัน ความท้าทายและเส้นทางสู่ความสำเร็จ
มูลนิธิสถาบันที่ดิน 9 กรกฎาคม 2550
ปัญหาในการสั่งงาน 1. ตัวเราเอง/หัวหน้าไม่กล้า, เกรงใจ, กลัว ต้องเชื่อมั่นตนเอง 2. ไม่รู้ขั้นตอนสั่งงานที่ดี จับประเด็นไม่ได้
บทบาทผู้นำสหกรณ์ยุคใหม่ ผู้อำนวยการสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
การปฏิบัติและจัดการงาน ให้มีประสิทธิภาพ
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
สรุปประเด็นการบรรยายของวิทยากร
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
การปรับตัวและการเลือกคู่ครอง
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
จัดตั้งงานประสานศูนย์วิทยพัฒนา 25 สิงหาคม 2550
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
การแถลงนโยบายผู้บังคับบัญชา
ชื่อ-นามสกุล นางนันทา กิจแสวง ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การติดตาม และประเมินโครงการ.
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในชุมชน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
Good Corporate Governance
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
Participation : Road to Success
กลุ่มที่ 1 ศูนย์สารสนเทศด้านสาธารณสุขและสุขภาพ 1. รองรับการเป็นสำนักบริหารยุทธศาสตร์ (OSM) เห็นด้วย เพราะ มีความเข้มแข็งสามารถชี้นำทิศทาง นโยบายและเป็นคลังสมองของ.
มาตรฐานการควบคุมภายใน
การบริหารและกระบวนการวางแผน
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
กระบวนการกลุ่ม เครือข่ายการตลาด
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
หลักการเขียนโครงการ.
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
วัฒนธรรมกรมอนามัย.
Change Management.
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐

เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ สภามหาวิทยาลัย คณาจารย์และบุคลากร การเงิน พัสดุ และทรัพย์สิน หลักสูตรและการจัดการศึกษา ความร่วมมือและความสัมพันธ์กับ ภายนอก ยุทธศาสตร์และการพัฒนา

งานของผู้บริหาร มหาวิทยาลัย การประชุม การประชุม ลงนามหนังสือ ลงนามหนังสือ แก้ปัญหารายวัน แก้ปัญหารายวัน งานพิธีการและกิจกรรม มหาวิทยาลัย งานพิธีการและกิจกรรม มหาวิทยาลัย การพบปะ การพบปะ

ปัจจัยสู่ความสำเร็จของ มหาวิทยาลัยและผู้บริหาร โครงสร้างและกรอบกติกา การทำงาน โครงสร้างและกรอบกติกา การทำงาน วัฒนธรรมองค์การและ บรรยากาศแวดล้อม วัฒนธรรมองค์การและ บรรยากาศแวดล้อม ทรัพยากรสนับสนุน ทรัพยากรสนับสนุน ขอบเขตอำนาจและการ ยอมรับ ขอบเขตอำนาจและการ ยอมรับ แผนยุทธศาสตร์ แผนยุทธศาสตร์

สิ่งที่ผู้บริหารควรรู้ กฎระเบียบ ธรรมเนียมปฏิบัติเป็นทั้งเกราะ ป้องกันและอุปสรรค วัฒนธรรม พฤติกรรมบุคคลและกลุ่มมีผล ต่อการบริหาร การบริหารที่ง่ายคือการปล่อยให้เป็นไป อย่างเคย หากต้องการทำงานและเกิดผลงานต้อง เผชิญปัญหา อาวุธสำคัญของการบริหารคือการควบคุม ข่าวสารข้อมูล การแจกจ่ายเป็นเรื่องง่ายแต่อาจส่งผล สะท้อนที่ไม่พึงปรารถนา การยึดหลักการทำให้ไม่เกิดการเลือก ปฏิบัติหรือการไม่คงเส้นคงวา การเล่นพวกจะได้แต่พวกแต่ไม่มีเพื่อน

ทักษะของผู้บริหาร ฟัง จับประเด็น สรุป แก้ปัญหา ตัดสินใจ สังเกตคนบริหารเชิงยุทธศาสตร์ประชาสัมพันธ์มนุษย์สัมพันธ์ติดตามกฎระเบียบ

ลำดับปัญหาการ บริหาร คน ( ต่อต้าน / ไม่ร่วมมือ / ไม่ทำงาน / ปล่อยข่าว / เชื่อง่าย / ไม่คิดริเริ่ม / ชาชิน / เห็นแก่ตัว / แสวงประโยชน์ / พูดมาก / เชื่อ ง่าย ) ระเบียบขั้นตอน ( มากมาย / หยุมหยิม / ซ้ำซ้อน ) บุคลากรขาดความเข้าใจ ขาดความคิด ริเริ่ม ทำแบบเดิม ไม่อุทิศตน รูปแบบการทำงาน ( ประชุม )

สิ่งที่ท้าทาย  การแข่งขัน  การเปลี่ยนแปลง ( การค้าเสรี วิทยาการ เทคโนโลยี สังคม เศรษฐกิจ การเมือง ฯลฯ )  ความต้องการและความคาดหวัง ของผู้เกี่ยวข้อง  การกดดันและเงื่อนไขจาก ภายนอก  วัฒนธรรมในองค์การ

การบริหารเชิง ยุทธศาสตร์  กำหนดพันธกิจของ มหาวิทยาลัย  กำหนดเอกลักษณ์ของ มหาวิทยาลัย  กำหนดเป้าหมายและ วัตถุประสงค์ที่ต้องการบรรลุ  กำหนดยุทธศาสตร์  จัดสรรทรัพยากร และวางตัว บุคคล  กำหนดตัวชี้วัด และระบบ ติดตามประเมินผล

บทเรียนจาก ประสบการณ์ ต้องยึดกฎระเบียบข้อบังคับในการ ปฏิบัติงาน แก้ไขกฎระเบียบข้อบังคับที่แก้ได้ ยึดหลักการ รักษาคำพูด ไม่บิด หลักการเข้าหาคน รับฟังทุกฝ่ายและพิสูจน์ข้อเท็จจริง คนส่วนใหญ่พูดจากมุมมองของตัวเอง ไม่พูดนอกเรื่อง กระชับ ตรงประเด็น มี คำอธิบาย ตัดสินใจและรับผิดชอบ กระจายอำนาจ เปลี่ยนแปลงให้ทันกระแสโลก

ข้อแนะนำ พูดให้น้อย พูดแต่ข้อเท็จจริง เป็นหลัก สัญญาให้น้อย แต่ทำตามที่ สัญญา ฟังให้มาก ดึงคนเข้ามามีส่วน ร่วม เป็นธรรม ยึดหลักการ ตรงไปตรงมา ไม่เล่นพวก มุ่งทำงานให้เกิดผลต่อ ส่วนรวม อย่าเปลี่ยนบุคลิกภาพหลัก

ข้อเขียนจากบุคลากร ผู้บริหารในยุคที่... จะไปสู่การเปลี่ยนแปลง จำเป็นอย่างยิ่งต้องเป็นผู้ทำงานเป็น ทำงานจริง และต้องมีการสื่อสารให้บุคลากรในองค์กรเกิด ความเข้าใจ ยอมรับ มั่นใจ และจูงใจให้บุคลากร พัฒนาตนให้พร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้าใน ทิศทางเดียวกัน ซึ่งการสื่อสารนั้นต้องชัดเจน ตั้งแต่ระดับผู้บริหารจนถึงผู้ปฏิบัติจนสร้างความ เชื่อมั่นให้แก่บุคลากรว่า การเปลี่ยนแปลงจะนำ องค์กรไปสู่องค์กรที่ดีกว่าเดิม เพราะสำหรับ บุคลากรแล้วย่อมพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ คงไม่ มีผู้ใดจะปฏิเสธนโยบายที่เป็นไปได้ และนำพา องค์กรให้เจริญก้าวหน้า เพราะนั่นหมายถึงชีวิต และครอบครัวเขาอยู่รอดและมีอนาคตที่สดใส ด้วย ปัจจุบันหางยังกระดิกเพราะยังคิดว่ามีหัว อยู่ เมื่อใดที่หางรู้สึกว่าหัวตายแล้ว เมื่อนั้นหาง คงหยุดกระดิก

ขอบคุณ