องค์ประกอบที่4การจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อสุขภาพ การเก็บรวบรวมข้อมูล องค์ประกอบที่4การจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อสุขภาพ
การกำหนดนโยบายส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียน ตัวชี้วัด เกณฑ์ แหล่งข้อมูล วิธีเก็บข้อมูล มาตรฐานสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน การเกิดอุบัติเหตุจากสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนจนไม่สามารถมาโรงเรียนได้ ภาชนะขังน้ำในโรงเรียนไม่มีลูกน้ำ ผ่านเกณฑ์ทุกข้อ(30ข้อ) ไม่ ไม่มี 100% การสำรวจ รายงายการเกิดอุบัติเหตุของโรงเรียน ผลการสำรวจย้อนหลัง 3ครั้ง สำรวจตามจริงตามแบบสำรวจใน รายงาน
ตัวชี้วัด เกณฑ์ แหล่งข้อมูล วิธีเก็บข้อมูล 4.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบรรยากาศในโรงเรียน ร้อยละ70 ขึ้นไป นักเรียนป.4ขึ้นไป 20 คน สอบถามหรือสัมภาษณ์
ตัวชี้วัด เกณฑ์ แหล่งข้อมูล วิธีเก็บข้อมูล 1.นักเรียนเคยได้รับการฝึกทักษะในเรื่องต่อไปนี้ ตัวชี้วัด เกณฑ์ แหล่งข้อมูล วิธีเก็บข้อมูล การรักษาความสะอาดของร่างกาย การล้างมือ การเลือกซื้ออาหาร การไม่รับประทานอาหารที่มีสารอันตราย การหลีกเลี่ยงสารเสพติด การป้องกันอุบัติเหตุ การหลีกเลี่ยงการพนันและการเที่ยวกลางคืน การจัดการอารมณ์ตนเอง ความปลอดภัยในชีวิตและถูกล่วงละเมิดทางเพศ ร้อยละ80 ขึ้นไป นักเรียน 20 ประมาณคน - สุ่มสัมภาษณ์
2. ตัวชี้วัด เกณฑ์ แหล่งข้อมูล วิธีเก็บข้อมูล 2. มีกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ด้านสุขภาพในโรงเรียน 3.นักเรียนป1-ป.6 แปงฟันหลังอาหารกลางวัน 4.นักเรียนทุกคนไม่เป็นเหา 3 กิจกรรมขึ้นไป ทุกคน บันทึกรายงาน ดูสถานที่และอุปกรณ์ นักเรียนหญิง ตรวจสอบหลักฐาน สุ่มสอบถาม สุ่มตรวจ
โภชนาการอาหารที่ปลอดภัย องค์ประกอบที่ 7 โภชนาการอาหารที่ปลอดภัย
โครงการหรือวิธีการแก้ไข ตัวชี้วัด เกณฑ์ แหล่งข้อมูล วิธีเก็บข้อมูล นักเรียนป.1มีน้ำหนักตามเกณฑ์ นักเรียนป.1มีความสูงตามเกณฑ์ นักเรียนที่มีภาวะการเจริญเติบโตผิดปกติได้รับการแก้ไข นักเรียนป.1ขึ้นไปได้รับยาเม็ดเสริมธาตุเหล็ก นักเรียนได้รับการตรวจภาวะขาดสารไอโอดีน 95% 85% ทุกคน อร.14 โครงการหรือวิธีการแก้ไข โครงการหรือกิจกรรม ตรวจสอบหลักฐาน
ตัวชี้วัด เกณฑ์ แหล่งข้อมูล วิธีเก็บข้อมูล 6. นักเรียนได้รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ 7.นักเรียนป.1-ป.6ได้ดื่มนมทุกวัน 8.นักเรียนมีความรู้ในการเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่า 9.ไม่มีการจำหน่ายอาหารที่มีผลเสียต่อสุขภาพ 10.มาตรฐานสุขาภิบาลอาหารของโรงเรียน ทุกคน ไม่มี ผ่านมาตรฐาน30ข้อ นักเรียนป.4ขึ้นไป20คน เหมือนข้อ6 สถานที่จริง สุ่มสอบถาม สำรวจสภาพจริง สำรวจจริง
การออกกำลังกายและนันทนาการ องค์ประกอบที่ 8 การออกกำลังกายและนันทนาการ
ตัวชี้วัด เกณฑ์ แหล่งข้อมูล วิธีเก็บข้อมูล มีสถานที่และอุปกรณ์การออกกำลังกาย มีกิจกรรมการออกกำลังกายสำหรับนักเรียนและประชาชน มีชมรม/กลุ่มออกกำลังกาย นักเรียนได้ทดสอบสมรรถภาพทางกายอย่างน้อยปีละครั้ง นักเรียนมีสมรรถภาพทางกายผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ให้คำปรึกษาแก่นักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ทดสอบสมรรถภาพ มีทั้งอย่าง สัปดาละ3วัน 1ชมรม ทุกคน 60% สถานที่จริง สมุดบันทึกกิจกรรม บันทึกชมรม รายงาน สมุดบันทึก สังเกต สอบถามครูพลานามัย สอบถามนักเรียน ตรวจสอบจากรายงาน ตรวจสอบจากยันทึกรายงาน
การให้คำปรึกษาและสนับสนุนทางสังคม องค์ประกอบที่ 9 การให้คำปรึกษาและสนับสนุนทางสังคม
ตัวชี้วัด เกณฑ์ แหล่งข้อมูล วิธีเก็บข้อมูล 1.ครูประจำชั้นคัดกรองและสามารถระบุนักเรียนที่มีปัญหาได้ 2.นักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงได้รับการเฝ้าระวังและช่วยเหลือได้ 3.นักเรียนที่มีปัญหาเกินขีดความสามารถได้รับการส่งต่อ 4. นักเรียนที่มีปัญหาเกินขีดความสามารถได้รับการส่งต่อได้รับการติดตามจากครู 5.นักเรียนสามารถปรึกษาเพื่อน/พ่อแม่/ครูทุกครั้งที่มีปัญหา ครูทุกคน ทุกคน ครูประจำชั้น สมุดบันทึกนักเรียน สมุดบันทึกการส่งต่อ สมุดบันทึก นักเรียน ตรวจสอบหลักฐาน สุ่มสอบถามนักเรียนป.4ขึ้นไป