ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
PCTG Model อริยมงคล 55.
Advertisements

ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
Teaching procedural skill
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
บทที่ 1 การวิจัยกับการ พัฒนางานของครู
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
มาตรฐานวิชาชีพครู.
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
การจูงใจ (Motivation)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวัดเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
บทนำการบริหารโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเพิ่มผลผลิต Productivity
การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน
โครงการการพัฒนางานเชิงระบบ โดยกระบวนการวิจัยในงานประจำ (R2R)
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
การประเมินแผนการสอน สุธาสินี ศรีวิชัย
ทฤษฎีและหลักการบริหารชั้นเรียน
การติดตาม และการควบคุม (Monitoring and Control)
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
บทบาทสมมติ (Role Playing)
วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สัปดาห์ที่ 1
ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2556 นางสาวกรรณิการ์ นัยผ่องศรี
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาบุคลิกภาพโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1-3 ( ปวช.1-3 )สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
นางสาวทัศนีย์ ศรีภุมมา
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
วิธีสอนแบบอุปนัย.
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
รายงานผลการวิจัย.
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
การพัฒนาพฤติกรรมการกล้าเสดงออก โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ในรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 แผนกการตลาด.
การเสริมสร้างทักษะกระบวนการ ทำงานด้านทักษะวิชาชีพ ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต กรณีศึกษา กิจกรรม การแข่งขัน การจัดแสดงสินค้ากลางแจ้ง.
ชื่อเรื่องวิจัย. การส่งเสริมพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษาระดับชั้นปวช
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
โดย นางสาวสารภี ศุระศรางค์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques สุธาสินี ศรีวิชัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย

ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques of Teaching ขอบข่ายและความสำคัญของทักษะการสอน 1. ทักษะต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการสอนโดยตรง 2. ทักษะต่างๆที่เป็นงานเสริมของอาชีพครู 3. ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์

ทักษะและเทคนิคการสอน ความหมาย คำว่า ทักษะ (Skill) หมายถึง การกระทำหรือพฤติกรรมที่แสดงออกให้เห็นถึงความคล่องแคล่ว ความชำนาญและถูกต้องชัดเจน หรือความชำนาญเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง คำว่า ทักษะการสอน (Skill of teaching) หมายถึง การกระทำหรือพฤติกรมที่ผู้กระทำมีความสามารถปฏิบัติการสอนได้กระทำตามหลักวิชาอย่างชำนาญ

ทักษะและเทคนิคการสอน ผู้สอนที่มีทักษะการสอนจึงควรประกอบด้วยคุณลักษณะ ดังนี้ 1. กระตือรือร้น 2. กระฉับกระเฉง 3. กระจ่าง 4. กระบวนการ

ทักษะและเทคนิคการสอน ความหมายของกิจกรรม กิจกรรม (Activity) หมายถึง เครื่องมือ วิธีการ สถานการณ์ซึ่งผู้สอนนำมากระตุ้นหรือให้ผู้เรียนปฏิบัติ โดยเฉพาะกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริง - กิจกรรมทำให้เกิดการเรียนรู้ - กิจกรรมที่ช่วยให้การเรียนการสอนมีชีวิตชีวา - กิจกรรมก่อให้เกิดมโนธรรมแก่ผู้เรียน - กิจกรรมส่งเสริมจินตนาการในการสร้างสรรค์ ฯลฯ