การยกระดับคุณภาพการศึกษา สู่การปฏิบัติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความต้องการกำลังคนสาขาระบบสมองกลฝังตัว
Advertisements

แนวทางการดำเนินงาน ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
การบริหารแผนสู่การปฏิบัติ
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
การปฏิบัติและจัดการงาน ให้มีประสิทธิภาพ
LOGO โครงการประชุมสัมมนาถ่ายทอดนโยบาย ของมหาวิทยาลัยสู่ ผู้บริหารระดับหัวหน้า ภาควิชา สาขาวิชา “70 ปี มหาวิทยาลัยศิลปากร : โอกาสและ ศักยภาพการเป็นผู้นำ.
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
ทิศทางการจัดการศึกษา โรงเรียนเจริญราษฏร์วิทยา
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
กรอบความคิดในการกำหนดยุทธศาสตร์ และแผนงาน ปีงบประมาณ 2550
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
2. กระทรวงศึกษาธิการกับการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
โครงการขับเคลื่อนกรอบ คุณวุฒิแห่งชาติ สู่การจัดการเรียนการสอน สถานศึกษาเอกชนประเภท อาชีวศึกษา.
ประชุมพิจารณา ร่างแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2556
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
กำลังคน กระทรวงสาธารณสุข
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังแรงงาน
พิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการหน่วยงานภายใน
ผังจุดหมายปลายทางการพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และ ภัยสุขภาพ ของจังหวัดในพื้นที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี)
แผนที่ยุทธศาสตร์ (SRM) ระบบรับรองผู้สัมผัสอาหารมืออาชีพ
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
แนวคิดความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์ โครงการ และงบประมาณ
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
ประชุมสร้างความเข้าใจ นำนโยบายสู่การปฏิบัติ โครงสร้าง และแผนปฏิบัติการ
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
หลักเกณฑ์การจัดตั้งสถาบัน การอาชีวศึกษา
โครงการส่งเสริมการพัฒนาสหกิจศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา
สรุปแนวทาง การระดมความคิดเห็น กลุ่มย่อยที่ 4
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
ระเบียบวาระการเตรียมทีมนิเทศงาน ปี 2557
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
นโยบายการดำเนินงาน “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” ปีงบประมาณ 2556
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
KM-QA งานประกันคุณภาพการศึกษา ขอนำเสนอ สาระสำคัญของ
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
:: Pitfall : การบริหารการพยาบาล ::
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
การยกระดับคุณภาพ กศน. ๑. เพิ่มและกระจายโอกาสทางการศึกษาให้ประชาชน ทุกกลุ่มเป้าหมายด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีคุณภาพ ๒. ยกระดับคุณภาพงานการศึกษานอกระบบแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์
“ การตรวจราชการ บูรณาการเพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพระบบบริหาร ”
วิสัยทั ศน์ เป็นองค์กรที่เป็นเลิศด้าน การแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตจาก แอลกอฮอล์ของประเทศและ พัฒนาระบบบริการสุขภาพจิต และจิตเวชในเครือข่ายบริการ สุขภาพจิตที่
มาตรฐานตัวบ่งชี้ การประเมินคุณภาพภายนอก
สรุปการประชุมระดมความคิด
ขับเคลื่อนนโยบาย ประการ
และการนำไปใช้ประโยชน์
ณ. สีดารีสอร์ท อ. เมือง จ. นครนายก
ประชุมหัวหน้าแผนกวิชา เรื่อง ร่วมพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน
1 ครูได้รับการพัฒนาความรู้และสมรรถนะผ่านการปฏิบัติจริง และความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง
การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
การสัมมนาเพื่อจัดทำแผน ยุทธศาสตร์การดำเนินงาน เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาเขตภาค กลาง เพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน 2553 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
ฝ่ายบริหารงานวิชาการ. วิสัยทัศน์ “ เราจะผลิตผู้สำเร็จการศึกษาที่ เปี่ยมด้วยคุณธรรม มีสมรรถนะ วิชาชีพ บนพื้นฐานแห่งองค์กร สร้างสุข เพื่อเป็นบุคลากรทีมี
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
การขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้าน การสหกรณ์ จังหวัดสุรินทร์ วันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๖ ณ โรงแรมทองธารินทร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การยกระดับคุณภาพการศึกษา สู่การปฏิบัติ วิทิต รุ่นประพันธ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี

การรับบุคคลเข้าศึกษา ปฏิรูปหลักสูตร การประเมินสถานศึกษา ปฏิรูปการเรียน การสอน คุณภาพผู้เรียน (ผลสัมฤทธิ์ การประเมินวิทยฐานะ และความก้าวหน้าใน วิชาชีพครู การทดสอบ/ วัดและประเมินผล ผู้เรียน การรับบุคคลเข้าศึกษา ต่อมหาวิทยาลัย

พัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มีมาตรฐานเทียบได้กับ ระดับสากล และสอดคล้องกับความต้องการของประเทศ นโยบาย/จุดเน้น 1. ผลักดันนำการใช้กรอบคุณวุฒิ วิชาชีพตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพตาม กรอบคุณวุฒิแห่งชาติเป็นกลไก กำหนด และรับรองทักษะ ความรู้ ความสามารถ สมรรถนะ สอดคล้องกับความต้องการ และทิศทางการพัฒนาประเทศ

นโยบาย/จุดเน้น 2. พัฒนาการเรียนการสอน อาชีวศึกษา (เป้าหมายปรับสัดส่วน ผู้เรียนสายอาชีวศึกษาต่อสายสามัญเป็น 50 : 50) โดยขยายระบบทวิภาคีร่วมกับ ภาคการผลิตและสถานประกอบการมาก ขึ้น มีมาตรฐานการจูงใจให้เอกชนเข้า มามีส่วนร่วมพัฒนาสถานศึกษาลักษณะ ทวิภาคี

แนวทาง/กระบวนการขับเคลื่อน 1. เพิ่มคุณภาพและปริมาณผู้เรียน อาชีวศึกษา โดยสร้างความเปลี่ยนแปลง ในด้านคุณสมบัติของผลผลิตที่มุ่งเน้น มาตรฐานฝีมือแรงงาน ด้านหลักสูตร สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า ด้านครูผู้สอน ด้านแหล่งความรู้ ที่มีทั้ง โรงงานในสถานศึกษา และมี สถานศึกษาในโรงงาน และด้านการ จัดการให้เป็นไปในลักษณะ Public Private Partnership

แนวทาง/กระบวนการขับเคลื่อน 2. เพิ่มสัดส่วนผู้เรียนอาชีวศึกษา ต่อผู้เรียนสายสามัญศึกษาเป็น 51 : 49 ภายใน 2 ปีข้างหน้า 3. จัดทำแผนยุทธศาสตร์การ พัฒนาอาชีวศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 – 2558

ข้อเสนอแนะจากการประชุมฯ จ. ชลบุรี 1. เชิญผู้มีความรู้ความชำนาญ ร่วมกำหนดความชัดเจนประเด็น สำคัญของการปฏิรูปอาชีวศึกษา ระบบกระบวนการ ผู้รับผิดชอบและ การติดตามประเมินผล 2. ผลักดันร่างกฎหมายส่งเสริม ความร่วมมือระดับทวิภาคี ระหว่าง สถานประกอบการกับสถานศึกษา อาชีวะ

ข้อเสนอแนะจากการประชุมฯ จ. ชลบุรี 3. ศึกษาข้อมูลจากความต้องการ ของหน่วยงานผู้ใช้แรงงานเพื่อ กำหนดสัดส่วนผู้เรียนอาชีวศึกษา และแนวทางการดำเนินงาน วิธีการ เครื่องมือและทรัพยากรที่ใช้ผลักดัน ให้บรรลุวัตถุประสงค์ 4. วางแผนผลิตนักศึกษาแต่ละ วิชาตามความต้องการของหน่วยงาน ผู้ใช้ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ บนพื้นฐานสัดส่วนสาขาวิชา และ เป้าหมายควบคุมการผลิตที่ชัดเจน

ข้อเสนอแนะจากการประชุมฯ จ. ชลบุรี 5. กำหนดกลยุทธ์ผลักดันสัดส่วน ผู้เรียนอาชีวะต่อสามัญ (51 : 49) ภายในปี 2558 ให้สำเร็จโดย ระยะแรกผลักดันเรื่อง Vocational Qualification : VQ ให้สำเร็จ 6. กลุ่มนักเรียนที่ออกกลางคัน กลุ่มนักเรียนขยายโอกาส เป็น กลุ่มเป้าหมายเข้ามาเรียนสายอาชีวะ 7. กำหนดกลยุทธ์พัฒนา อาชีวศึกษามุ่งเน้นปฏิบัติในพื้นที่ กลุ่มเป้าหมายเล็ก ๆ เพื่อเป็น ต้นแบบที่ดีและขยายผลเพิ่มขึ้น

ข้อเสนอแนะจากการประชุมฯ จ. ชลบุรี 8. ปรับปรุงระบบการศึกษา อาชีวศึกษามุ่งเน้น Human Quality มากกว่า Function Quality 9. กำหนดกลไกการจัดการศึกษา อาชีวศึกษาที่เป็นเอกภาพ ด้วยความ ร่วมมือระหว่าง สอศ., สช. และ ภาคเอกชน 10. ปรับปรุงโครงสร้างการจัดการ อาชีวศึกษาเป็นองค์กรเดียวที่กำกับ ดูแลทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อความ เป็นเอกภาพและดำเนินการได้ทั้งระบบ

ข้อเสนอแนะจากการประชุมฯ จ. ชลบุรี 11. ทบทวนมาตรฐานผู้สำเร็จ อาชีวศึกษา เน้นนักศึกษาเป็นผู้มี AQ สูง มีความอดทน รวมไปถึงการ เชื่อมโยงการประกันคุณภาพ สถานศึกษา 12. ปรับภาพลักษณ์อาชีวศึกษา จาก Vocational Education เป็น Career Education 13. ประสานสื่อมวลชนเป็นภาคี ขับเคลื่อนส่งเสริมภาพลักษณ์ อาชีวศึกษา

ข้อเสนอแนะจากการประชุมฯ จ. ชลบุรี 14. กำหนดแนวทางวิธีการดึงผู้เรียน นอกระบบเข้ามาเรียนสายอาชีวศึกษา เช่น สร้างภาพลักษณ์ “เรียนดี แล้วมีงานทำ” และเชื่อมโยงกับคุณวุฒิวิชาชีพที่ ภาคเอกชนกำหนด 15. ปรับปรุงหลักเกณฑ์การประเมิน สถานศึกษาอาชีวศึกษา โดยสร้างความ ร่วมมือกับ สมศ. และ สทศ. 16. ปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย หลักเกณฑ์/เงื่อนไขการบรรจุครูสาขาช่าง อาชีพ ใบประกอบวิชาชีพครูความมั่นคง ทางอาชีพของครูอาชีวศึกษาที่ยังเป็นครู อัตราจ้าง โดยประสานความร่วมมือกับคุรุ สภา

ข้อเสนอแนะจากการประชุมฯ จ. ชลบุรี 17. การบริหารงบประมาณโดย จัดสรรไปที่ปลายทางแบบมีเป้าหมาย ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน อาชีวะที่ชัดเจน 18. การแลกเปลี่ยน/การให้ความ ช่วยเหลือทางวิชาการกับหน่วยงาน ภาครัฐไปสู่สถานศึกษาอาชีวศึกษา เอกชน

สวัสดี