SRII: Services Research Innovation Institute SIG: Farm & Agricultural Services 1
คณะทำงาน ประธานจะเลือกวันที่ 17 มกราคม 2554 เลขากลุ่มเนคเทค คณะกรรมการ คุณสหัสคุณสุวิทชัย คุณสุรชัยอ.วรพจน์ คุณพรเพิ่มคุณณัฐกร คุณยุพาคุณรติยง Dr.Nagaiดร.อัมพร ดร.เชาวลิตดร.เศรษฐพงษ์ ดร.อรสาดร.พรพรหม ส่ง link wiki ดร.อัมพร, ดร.สุธี, คูรพิสุทธิ์ 2
SRII: Agricultural Services - Event ลำ ดั บ Activity ปี 2011 มคกพมีคเมยพคมิยกคสคกยตคพยธค ทำ survey ก่อนวันประชุม เพื่อจัดลำดับ ความสำคัญของปัญหาที่ต้องทำ 1ประชุมกลุ่ม farm & agriculture (ครั้งที่ 1) เพื่อหาหัวข้อโครงการวิจัยฯ 9.00 น. 17 มค 54 2สัมมนา SIG Smart farm (ครั้งที่ 1) X 3สัมมนา SIG Smart farm (ครั้งที่ 2) X
SRII: Agricultural Services - Event ลำ ดั บ Activity ปี 2011 มคกพมีคเมยพคมิยกคสคกยตคพยธค
Technology Roadmap SRII: Agricultural Services Driver & Trend Marketing การจัดการความรู้ (KM) คุณภาพมาตรฐานการผลิตและ ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร การจัดการสิ่งแวดล้อมทางการ เกษตร การบริการความรู้ภาคเกษตร การจัดการไร่นา (Farm Management) การสนับสนุนจากภาครัฐ Customer เกษตกร/สถาบันเกษตกร องค์กรระดับชุมชน นักวิจัย ผู้บริโภคภายในและต่างประเทศ ผู้ประกอบการด้านการเกษตร ภาคการศึกษา Product / Service / Application เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ (GIS/RS) ระบบ Precision Farming อุปกรณ์ตรวจสอบคุณภาพ มาตรฐาน อุปกรณ์ตรวจวัดสภาพอากาศ ระบบ One-Stop Services ศูนย์ข้อมูลเพื่อการเกษตร Sensor Network สำหรับการ ตรวจวัดทางการเกษตร RFID Technolog y Year ข้อมูล ธ.ค.2552
SRII: Agricultural Services (Project Research) ลำ ดั บ Project Research ปี
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม การบริการภาค เกษตร Service regulation การพัฒนาฟาร์มที่ใช้เงินลงทุนสูง ทำให้ฟาร์มขนาดเล็กไม่สามารถทำได้ สภาวะโลกร้อน Early warning เช่น ระบบแจ้งเตือน เช่น สารเมลามีนที่เข้ามาใน ปท.ไทย การระบาดของโรคในพืชและสัตว์ คุณภาพการผลิตบุคลากรที่ไม่ทันกับเทคโนโลยีไม่รองรับกับการทำงานจริง ส่วนใหญ่ให้ความรูด้าน product มากกว่า วิธีการแก้ปัญหาคือ one stop service (ใครมีปัญหาอะไรสามารถเข้ามาหาความรู้ ได้) ความรู้เชิงบริการ, การพัฒนาการผลิต ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ฐานข้อมูลด้านการเกษตรแหล่งต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นการเก็บข้อมูลแบบสุ่ม ที่เป็นค่าเฉลี่ยของพื้นที่ ไม่สามารถนำมาช่วยประมวลผลติดสินใจได้ 7
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม การบริการภาค เกษตร กรมส่งเสริมฯ มีการเก็บข้อมูลด้าน.... ปัจจุบันผู้บริโภคต้องการการรับรองสินค้าเกษตรที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ข้อมูลทะเบียนเกษตรกร ประกอบด้วย ข้อมูลเกษตรกร พื้นที่เพาะปลูก ฯลฯ การ เพาะปลูกพืช ปศุสัตว์ ประมง ที่นำมาใช้ในโครงการประกันรายได้ (ข้าว มัน สำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์) ที่เกษตรกรต้องมาขึ้นทะเบียนก่อนกับ ธกส. ผ่านการ ทำประชาคม One stop service ระดับกระทรวง ศูนย์บริการร่วม การให้ความรู้ เอกสารเผยแพร่ หอกระจายข่าว (ปัญหาที่พบ คือ ข้อมูลที่ เผยแพร่ล่าสุดที่ย้อนหลัง 2 ปี ปีล่าสุดอยู่ในแฟ้มไม่สามารถให้ข้อมูลได้) GISTDA+NSTDA จะมีการลงนามความร่วมมือทางด้าน Risk management Service ด้านการเกษตรมีการพัฒนาตามเทคโนโลยีเฉพาะรายใหญ่ ส่วนราย ย่อยเหมือน 10 ที่ผ่านมา ต้องเน้นการบริการเพื่อสร้างมูลค่าให้กับสินค้า (service+innovation niche market/premium grade) เน้นคุณภาพและองค์ความรู้ในสินค้า พัฒนาฐานข้อมูลที่ช่วยวางแผนในการผลิตสินค้าให้ทันเวลา และตรงตามความ ต้องการ ควรเริ่มเปลี่ยนแปลงจากกลุ่มเล็กๆ และขยายไปกลุ่มต่างๆ 8
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม การบริการภาค เกษตร Information technology มองที่ user เป็นตัวตั้ง แต่ละคนมีความต้องการแตกต่างกัน User มีหลายกลุ่ม ดังนั้น one stop service ต้องมีความหลากหลาย มอง user แบบ value chain (production service) การให้ความรู้ผ่านระบบ คอมพิวเตอร์ (supporting service) มองว่าแต่ละ user สิ่งที่เร่งด่วนและ สำคัญที่สุดคืออะไร เพื่อเลือกเทคโนโลยีนำมาใช้งานให้เหมาะสม การพิจารณาโจทย์ควรคุยกับเจ้าของโจทย์จริงๆ 9
10