การอ่านเชิงวิเคราะห์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
การเขียนผลงานวิชาการ
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
กิจกรรมสร้างสรรค์ประโยชน์ โครงการรวมพลังสร้างสรรค์จากพี่ให้น้อง
สื่อการสอนสาระภาษาไทย เรื่อง อาหารดีมีคุณค่า
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง 中国货币 (สกุลเงินจีน) ช่วงชั้นที่ที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครูนาฎหทัย สิทธิบุญ โรงเรียนแกลง“วิทยสถาวร”จังหวัดระยอง.
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
มาตรฐานวิชาชีพครู.
รายละเอียดของรายวิชา
แบบทดสอบก่อนเรียน เรื่องการใช้ภาษาพัฒนาความคิด
การรายงานและการประเมิน ด้านที่ ๓
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research)
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
โครงการการพัฒนางานเชิงระบบ โดยกระบวนการวิจัยในงานประจำ (R2R)
รูปแบบการสอน.
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
วิธีการฝึกอบรม ลูกเสือสามัญ
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
ความหมายของการวิจารณ์
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
การคิดเชิงบวก โดย ศูนย์วิทยบริการ.
อ่านอะไรและอ่านอย่างไรเพื่อพัฒนาตนในด้านความรู้
การเขียนรายงาน.
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
การฟังเพลง.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การอ่านเชิงวิเคราะห์
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ความหมายของการวิจารณ์
บทบาทและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ จัดทำโดย ๑
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
แผนการจัดการเรียนรู้
เรื่อง การฟัง ดู คิดและพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๔ ENL 3701
การพัฒนาตนเอง.
การเขียนโครงการ.
การทำปกหน้า.
การทำแฟ้มสะสมผลงาน.
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การอ่านเชิงวิเคราะห์ นางดวงพร ไชยมงคล ครู ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนพะเยาพิทยาคม อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ๑ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ๑. บอกความหมายและประโยชน์ของการอ่านวิเคราะห์ได้(K) ๒. เอาใจใส่และรักการอ่าน (A) ๓. อ่านวิเคราะห์ได้ถูกต้องตามขั้นตอน(P)

ความหมายของการอ่านวิเคราะห์ คำว่า "วิเคราะห์" หมายถึง การใคร่ครวญหรือแยกออกเป็นส่วน ๆ หรือแยกแยะส่วนต่าง ๆ ออก ดูให้ถี่ถ้วนที่สุดที่จะทำได้

ประโยชน์ของการอ่านวิเคราะห์ ๑ ประโยชน์ของการอ่านวิเคราะห์ ๑. ช่วยทำให้ผู้อ่านได้เห็นภาพของงานเขียนทุกส่วนว่าประกอบด้วยอะไร อยู่ในลักษณะใด พร้อมทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของข้อมูลที่อ่านนั้น ๒. สามารถแยกแยะประเด็นข้อมูลได้ว่าส่วนใดเป็นข้อเท็จจริงและส่วนใด เป็นข้อคิดเห็น ๓. ทำให้เป็นคนใฝ่รู้ และเพิ่มประสิทธิภาพการอ่านตลอดจนได้เล็งเห็นคุณค่า ของงานเขียน ๔. เป็นการกระตุ้นให้เกิดความคิด มีทัศนะและวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล มีเหตุและผล

๕. ช่วยให้เกิดทักษะในการอ่านสิ่งพิมพ์ประเภทต่าง ๆ สามารถเลือกเฟ้น ในสิ่งที่ตนต้องการอ่าน ได้จากข้อมูลข้อเขียนประเภทต่าง ๆ นั้น ๖. ก่อให้เกิดความรู้ความคิดกว้างขวาง ตามแนวทางระบอบประชาธิปไตย ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และรู้จักตัดสินใจในสิ่งที่ดีที่สุดด้วยตนเอง ๗. ช่วยให้รู้จักประเมินค่าเรื่องที่ได้อ่าน ด้วยความรอบคอบและด้วยเหตุผล สามารถนำสิ่งที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิตและแก้ไขปัญหา ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อเสนอแนะในการอ่านเชิงวิเคราะห์

๑. อ่านหนังสือเรื่องนั้น ๆ อย่างละเอียดตั้งแต่ต้นจนจบ และพิจารณาหา เหตุผลประกอบ ๒. อ่านหนังสืออื่น ๆ ประกอบ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ก่อนที่จะประเมินค่า ๓. ใช้ความรู้ ประสบการณ์ และวิจารณญาณในการแยกแยะส่วนที่ดี ส่วนที่บกพร่องอย่างมีเหตุมีผล ๔. เมื่ออ่านหนังสือเรื่องนั้น ๆ จบ ควรตอบตนเองได้ว่า ได้รับอะไรจาก การอ่าน เช่น ได้รับความรู้ ความ บันเทิง ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ และ เรื่องนั้น ๆ มีคุณค่าอย่างไร เป็นต้น

แล้วเจอกันในชั่วโมงเรียนนะจ๊ะ จะได้ฝึกอ่านวิเคราะห์จากของจริง

ขอบคุณ “หนหวย” เจ้าของภาพประกอบบทเรียน ขอบคุณ “หนหวย” เจ้าของภาพประกอบบทเรียน