โครงการอบรมหลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารระดับสูง มหาวิทยาลัย ( นบม.) รุ่นที่ 17 “ จุดเด่นและข้อจำกัดของ สถาบันอุดมศึกษาไทย ” โดย รองศาสตราจารย์ ดร. วีระศักดิ์ อุดมกิจเดชา รองอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 14 มีนาคม 2550 เวลา – น. ห้องกษัตริย์ศึก 3 ชั้น 4 โรงแรมเดอะทวิน ทาวเวอร์ กรุงเทพฯ
1. 1. ระยะเวลาที่สั่งสมพัฒนามาเป็น เวลานาน ระบบการควบคุมดูแลที่ค่อนข้าง เข้มงวด สกอ., กพ ความมีอิสระทางวิชาการสูง ศักยภาพของบุคลากรมาจาก หลากหลายแนวคิด การเป็นที่ยอมรับนับถือจากสังคม อาชีพในสถาบันอุดมศึกษา ตาม วัฒนธรรมตะวันออกยังเป็นอาชีพที่มี เกียรติ จุดเด่น
1. 1. ความจำกัดด้านงบประมาณ การอยู่ภายใต้การกำกับของหลาย หน่วยงานของรัฐ การแข่งขันด้านทรัพยากรมนุษย์ที่ รุนแรงขึ้น ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ไม่ใช่ภาษา หลัก ขาดนโยบายการบริหารอุดมศึกษาของ ชาติ ที่กำหนดเป้าหมายชัดเจน อิสรภาพเชิงความคิดที่สูง ข้อจำกัด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับการบริหาร พัฒนา และประกันคุณภาพการศึกษา ผลการประเมินจากสังคม นานาชาติ “ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัยแห่งเดียว ของประเทศไทย ที่ติดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก จากการประกาศของ The Times Higher Education Supplement (THES) นับตั้งแต่ที่ได้เริ่มจัดอันดับมาในปี ค. ศ.2004 จนถึง ปัจจุบัน รวม 3 ปีติดต่อกัน ” ในการจัดอันดับภาพรวมของ THES จะประกาศเฉพาะ The World’s Top 200 Universities เท่านั้น ซึ่งจุฬาฯ ติดอันดับในตารางดังกล่าว 2 ปีติดต่อกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับการบริหาร พัฒนา และประกันคุณภาพการศึกษา ในการจัดอันดับทางด้าน Website โดย Webometrics จุฬาฯ ได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับที่ 1 ของประเทศไทย ติดต่อกันสองปีซ้อน คือ ในปี 2005 และ 2006 เป็นอันดับที่ 3 ในกลุ่มประเทศ ASEAN และเป็นอันดับที่ 26 ในกลุ่มประเทศ ASIA ในการจัดอันดับ เมื่อแบ่งเป็นสาขาย่อย THES จะแบ่งออกเป็น 5 สาขา คือ Science, Technology, Biomedicine, Arts and Humanities, Social Science โดยจะประกาศเฉพาะ The World’s Top 100 ในสาขาย่อยเท่านั้น ซึ่ง ใน 3 ปีที่ผ่านมา จุฬาฯ สามารถติดอันดับในสาขาย่อย ดังกล่าวได้ถึง 4 สาขา หากพิจารณาเปรียบเทียบเฉพาะในกลุ่ม ประเทศ ASEAN จุฬาฯ ในภาพรวมถูกจัดเป็นอันดับที่ 3 ติดต่อกันสองปีซ้อน
“ ด้วยความขอบคุณอย่างยิ่ง ” จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย