การแก้ไขปัญหาในงานสหกิจศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
การปฏิบัติหน้าที่ของครูที่ปรึกษา
การปรึกษาเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
พิมพ์ชื่อบริษัทหรือหน่วยงาน
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ระบบการบริหารการตลาด
"กิจกรรมพัฒนานักศึกษาเพื่อลด ละ เลิก อบายมุข"
สหกิจศึกษาทางรัฐศาสตร์
โครงการ “เวทีพบปะ HR ระดับต้น”
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้รับผิดชอบ การจัดการรายบุคคลในโรงพยาบาล (Case Manager และ Case Management Unit)
มคอ.4 รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
สรุปการปฎิบัติสหกิจศึกษา
รายงานการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 8.
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
สำนักสุขศาสตร์สัตว์และสุขอนามัยที่ ๒
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
การบำรุงรักษาทรัพยากรมนุษย์
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
โครงการ : การพัฒนาและ ปรับปรุงการทำงานด้วย Challenge โดย สำนักงานพัฒนา ชุมชนอำเภอเด่นชัย.
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
เพ็ญศรี คำเหล็ก พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ทีมบริหารลูกค้าสัมพันธ์(CRM)
เอกสารประกอบการประชุมผู้บริหารกรมควบคุมโรค
เคล็ดลับในการฝึกงาน ให้ประสบความสำเร็จ!!!
นางสาวธันยกานต์ สินปรุ
การเป็นคณาจารย์นิเทศ มืออาชีพ
นักวิจัย กับ แนวทางการมีส่วนร่วมในการทำวิจัย
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
นำเสนอผลงาน กลุ่มที่ 5 ศพพ. (ศูนย์พักพิง)
มาตรฐานการควบคุมภายใน
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4)
แล การ นิ เทศงานและการ แก้ ไขปัญหา ในงานสหกิจศึกษา การ นิ เทศงานและการ แก้ ไขปัญหา ในงานสหกิจศึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อัจฉราพร โชติพฤกษ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานมาตรฐานและบริการการศึกษา.
:: Pitfall : การบริหารการพยาบาล ::
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
จัดการความรู้เรื่องอะไร ? มีองค์กรใดบ้างที่ตั้งแต่ทำงานมา ไม่ได้ใช้ความรู้ อะไรเลย ? หรือ มีองค์กรใดบ้างที่ไม่เคยรู้ว่ามี ความรู้อะไรบ้างที่จำเป็นสำหรับการทำงานใน.
ชี้ทาง “เรียน อย่างนี้สิจบแน่”
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
ศูนย์อำนวยการจราจร และลดอุบัติเหตุทางถนน ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์
สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย
ปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
การเขียนโครงการ.
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การแก้ไขปัญหาในงานสหกิจศึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัจฉราพร โชติพฤกษ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานมาตรฐานและบริการการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีปทุม การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

ปัญหาในงานสหกิจศึกษา ๑. ปัญหาที่เกิดจากนักศึกษา ๒. ปัญหาที่เกิดจากสถานประกอบการ ๓. ปัญหาที่เกิดจากคณาจารย์นิเทศ ๔. ปัญหาที่เกิดจากสถานศึกษา ๕. ปัญหาที่เกิดจากปัจจัยอื่นๆ การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

ประเด็นปัญหาของนักศึกสหกิจศึกษา ๑. ปัญหาด้านความรู้ความสามารถในการทำงาน ๒. ปัญหาการปรับตัว สังคมการทำงาน การทำงานร่วมกับผู้อื่น การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

ประเด็นปัญหาของนักศึกษาสหกิจศึกษา ๓. ปัญหาชีวิตส่วนตัว ชู้สาว เงินไม่พอใช้ สุขภาพ ๔. ปัญหาเกี่ยวกับโครงงาน/งานประจำ การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

ประเด็นปัญหาที่เกิดจากคณาจารย์สหกิจศึกษา ๑. ขาดความรู้ความเข้าใจปรัชญา สหกิจศึกษา ๒. ไม่มีเวลาในการไปนิเทศงาน ๓. ไม่มีเวลาในการให้คำปรึกษาและแนะนำ นักศึกษา ๔. ภาระงานสหกิจศึกษาที่มากเกินไป การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

ประเด็นปัญหาที่เกิดจากสถานประกอบการ ๑. ขาดความรู้ความเข้าใจปรัชญาสหกิจศึกษา ๒. ขาดบุคลากรด้านสหกิจศึกษา ๓. นโยบายสหกิจศึกษาที่ไม่ชัดเจน(ไม่มีผลตอบแทนให้นักศึกษา) ๔. ผู้นิเทศงานไม่มีเวลาให้นักศึกษา ๕. การมอบหมายงานและโครงงานที่ไม่มีคุณภาพ การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011 ที่มา.......ของปัญหา ขาดความรู้ความเข้าใจปรัชญาสหกิจศึกษา ขาดบุคลากรด้านสหกิจศึกษา (ปริมาณ คุณภาพ) ขาดกระบวนการเตรียมความพร้อมที่มีประสิทธิภาพ ขาดกระบวนการสรรหา จับคู่สถานประกอบการที่มีประสิทธิภาพ นโยบายด้านสหกิจศึกษาไม่ชัดเจน การบริหารจัดการที่ไม่มีประสิทธิภาพ การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

ตัวอย่างการแก้ไขปัญหาในงานสหกิจศึกษา บัญหา แนวทางแก้ไขปัญหา 1. ได้รับแจ้งจากสถานประกอบการว่านักศึกษาขอลากลับไปทำกิจกรรมที่มหาวิทยาลัย - ตรวจสอบหาข้อมูลเบื้องต้นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง - ประสานงานคุยกับนักศึกษา - ประสานงานทำความเข้าใจกับสถานประกอบการ - ทำหนังสือตักเตือนและทัณฑ์บนนักศึกษา 2. นักศึกษาขอเปลี่ยนสถานประกอบการด้วยเหตุไม่ชอบสภาพการทำงานของที่เดิม - พูดคุยกับนักศึกษาเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง - โน้มน้าวใจให้เห็นถึงประโยชน์ที่นักศึกษาจะได้รับในการปฏิบัติ - พูดคุยกับนักศึกษาถึงทางออก การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

ตัวอย่างการแก้ไขปัญหาในงานสหกิจศึกษา บัญหา แนวทางแก้ไขปัญหา 3. ได้รับ Fax แจ้งว่านักศึกษามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม โดยมีความสัมพันธ์เชิงลึกกับ รปภ. - หาข้อมูลเบื้องต้นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง - หาข้อมูลเพิ่มเติมจากเพื่อนนักศึกษา - ตรวจสอบประวัติย้อนหลังของนักศึกษา - ประสานงานคุยกับนักศึกษา - ประสานงานหาข้อมูลเพิ่มเติมจากสถานประกอบการ 4. นักศึกษาแพ้สารเคมีในระหว่างการปฏิบัติงาน - พูดคุยกับนักศึกษาเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง - ประสานงานสถานประกอบการเพื่อปรับเปลี่ยนภาระงานที่ต้องปฏิบัติงาน - แจ้งข้อมูลนักศึกษาทราบเพื่อปฏิบัติ การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

ตัวอย่างการแก้ไขปัญหาในงานสหกิจศึกษา บัญหา แนวทางแก้ไขปัญหา 5. สถานประกอบการประเมินผลการปฏิบัติงานให้นักศึกษาไม่ผ่าน เพื่อให้นักศึกษายังคงปฏิบัติงานต่อ - หาข้อมูลเบื้องต้นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง - ตั้งคณะกรรมการภายในประเมินผล 6. สถานประกอบการแจ้งพบข้อมูลไม่เหมาะสมในรายงานสหกิจศึกษาซึ่งส่งผลต่อภาพลักษณ์องค์กร จึงต้องการฟ้องร้องมหาวิทยาลัย - ติดต่อกลับไปยังสถานประกอบการ - พูดคุยกับคณบดี - หาข้อมูลที่ชัดเจนกับหัวหน้าสาขาและอาจารย์ที่ปรึกษา - ประสานงานสถานประกอบการเพื่อเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา - ออกหนังสือถึงสถานประกอบการและเข้าพบเพื่อแสดงความจริงใจในการรับผิดชอบ การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

ตัวอย่างการแก้ไขปัญหาในงานสหกิจศึกษา บัญหา แนวทางแก้ไขปัญหา 7. ผู้นิเทศงานไม่มีเวลาในการให้คำปรึกษาและดูแลนักศึกษาสหกิจศึกษา - แนะนำนักศึกษาในการเข้าหารือกับผู้นิเทศงาน เพื่อกำหนดเวลาที่ชัดเจนในการขอเข้าพบเพื่อขอคำปรึกษาและรายงานความคืบหน้าในการปฏิบัติงาน - จัดทำแผนการปฏิบัติงานที่ชัดเจน - นักศึกษาต้องขยันและช่วยเหลือตนเองมากยิ่งขึ้น โดยอาจต้องหาพี่พนักงานคนอื่นให้ความช่วยเหลือ - อาจารย์ที่ปรึกษาให้ความช่วยเหลือมากขึ้น การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

ตัวอย่างการแก้ไขปัญหาในงานสหกิจศึกษา บัญหา แนวทางแก้ไขปัญหา 8. นักศึกษาได้รับการมอบหมายงานที่ไม่เหมาะสม และไม่ตรงตามที่เคยได้มีการตกลงกันไว้ - หาข้อมูลเบื้องต้นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง - แนะนำให้นักศึกษาพูดคุยกับผู้นิเทศงานเพื่อขอทราบแผนการปฏิบัติงานที่ชัดเจน - อาจารย์ที่ปรึกษาติดต่อประสานงานกับผู้นิเทศงานเพื่อหารือเกี่ยวกับลักษณะงาน 9. นักศึกษาหนีงานด้วยไม่สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายได้ โดยไม่แจ้ง - ติดต่อนักศึกษาเพื่อหาข้อมูลที่แท้จริง - ประสานแจ้งสถานประกอบการทราบ - แจ้งนักศึกษาทราบถึงโทษที่นักศึกษาได้กระทำไป การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

กระบวนการแก้ไขปัญหาในงานสหกิจศึกษา การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011 กระบวนการแก้ไขปัญหา ๑.๑ การสำรวจปัญหาหรือสาเหตุ ๑.๒ การวินิจฉัยปัญหาและวางแผนแก้ปัญหา ๑.๓ ดำเนินการแก้ไขปัญหา ๑.๔ การสรุปและประเมินผล การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

๑.๑ การสำรวจปัญหาหรือสาเหตุ การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011 การสำรวจปัญหาหรือสาเหตุ:- การตั้งคำถามและใช้น้ำเสียงอย่างเหมาะสม การใส่ใจในการฟัง อดทนฟัง การสังเกตพฤติกรรมในระหว่างสนทนา วางตนเป็นกลาง พิจารณาจากสภาพจริง ไม่ใส่ความรู้สึกส่วนตัว ชี้ประเด็นปัญหาและให้กำลังใจ การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

หลักการประเมินระดับความรุนแรงของปัญหา “ผลกระทบที่เกิดจากปัญหา” ๑.๒ การวินิจฉัยปัญหาและการวางแผนแก้ปัญหา หลักการประเมินระดับความรุนแรงของปัญหา “ผลกระทบที่เกิดจากปัญหา” รุนแรงน้อย รุนแรงมาก รุนแรงปานกลาง รุนแรงมากที่สุด

การวินิจฉัยปัญหาและการวางแผนแก้ปัญหา ให้นักศึกษาเสนอทางเลือกในการแก้ปัญหา ร่วมให้ข้อมูลเพื่อพิจารณาทางเลือก ชี้แนะถึงผลที่จะตามมา สรุปความ มีเป้าหมายในการ วางแผน มีข้อมูลสำหรับ วางแผนแก้ปัญหา เกิดกำลังใจ ตัดสินใจด้วยตนเอง การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011 ๑.๓ ดำเนินการแก้ไขปัญหา ลงมือแก้ไขปัญหาทันทีตามแนวทางที่ได้วางแผนไว้ “...ด้วยตนเอง หรือ ผู้อื่นร่วมด้วย...” การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011 ๑.๔ การสรุปและประเมินผล “ ต้องสรุปผลการแก้ไขปัญหา นำเสนอต่อทุกฝ่ายที่ เกี่ยวข้อง.....” KM การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011 บทสรุป คณาจารย์นิเทศต้องให้คำปรึกษาทั้งปัญหาการปรับตัว ปัญหาการปฏิบัติงาน/จัดทำโครงงาน และปัญหาส่วนตัว คณาจารย์นิเทศต้องแสดงความจริงใจ พร้อมให้ความ ช่วยเหลือโดยคำนึงถึงประโยชน์ของนักศึกษา สถาน ประกอบการ win win win การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011 บทสรุป คณาจารย์นิเทศต้องปฏิบัติหน้าที่ของตนโดยยึดมั่นหลัก คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ในการแก้ไขปัญหา ไม่มีคำตอบสำเร็จรูปหรือตายตัว ในการแก้ไขปัญหาไม่ใช่การตัดสินชี้ถูกผิด การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011 การฟัง การสังเกต การถาม ทักษะพื้นฐาน ที่จำเป็น การเงียบ การทวนซ้ำ การสะท้อนความรู้สึก การสรุปความ การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

แนวทางการป้องกันปัญหาในงานสหกิจศึกษา สร้างความรู้ความเข้าใจปรัชญา หลักการสหกิจศึกษา กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กำหนดนโยบายด้านสหกิจศึกษาที่ชัดเจน มีการบริหารจัดการงานสหกิจศึกษาที่มีประสิทธิภาพ มีคู่มือ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน(รวมถึงเอกสาร แบบฟอร์ม) การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

แนวทางการป้องกันปัญหาในงานสหกิจศึกษา มีกระบวนการคัดเลือก จับคู่สถานประกอบการกับนักศึกษาที่มีประสิทธิภาพ มีกระบวนการเตรียมความพร้อมก่อนสหกิจศึกษา(อาจารย์ นักศึกษา และสถานประกอบการ) มีการจัดทำการจัดการความรู้(KM) ด้านสหกิจศึกษา สานความสัมพันธ์กับสถานประกอบการอย่างต่อเนื่อง การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011

การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011 Q&A การให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหา By A. Atcharaporn@2011