Team-based learning (TBL)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
Advertisements

ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
นำเสนออย่างไร ให้โดนใจอาจารย์
- ส่วนใหญ่มีคอมพิวเตอร์ที่บ้าน สามารถต่ออินเตอร์เน็ตได้
โครงการ “เวทีพบปะ HR ระดับต้น”
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
แบบทดสอบก่อนเรียน วิชา โครงงานคอมพิวเตอร์
การเตรียมการนำเสนอผลงานของ PCT และระบบสำคัญ
หลักการจัดการเรียนการสอน
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
การจะดการความรู้ด้านวิชาการ (Academic Knowledge Management : AKM)
การนำเสนอแฟ้มผลงานรับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์)
เทคนิคการพูดและการนำเสนอ
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
ผลลัพธ์การเรียนรู้:ผลการจัดการความรู้
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
รูปแบบการสอน.
(Competency Based Curriculum)
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem )
ชี้ทาง “เรียน อย่างนี้สิจบแน่”
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
การสอนกลุ่มใหญ่(Large Group Teaching)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
วิธีการคิดวิเคราะห์.
แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ วิชาไมโครคอนโทรเลอร์ โดยใช้สื่อการเรียนการสอนเรื่อง ไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
นางสาวทัศนีย์ ศรีภุมมา
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
มศว 365 การจัดการสมัยใหม่ (Principles of Modern Management)
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
เรื่อง การแก้ปัญหาการเรียนรู้ การวัดการกระจายสัมบูรณ์ โดยใช้วิธีทำแบบฝึกหัดทบทวน และทดสอบหลังบทเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
การวางแผนการใช้สื่อ    การใช้สื่อการสอนต้องมีการวางแผน โดยในขั้นของการวางแผนคือ การ พิจารณาว่าจะเลือกใช้สื่อใด ในการเรียนการสอน ในการใช้สื่อใน การเรียนการสอนการวางแผนการใช้สื่อนับเป็นขั้นตอนแรก.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
คณะผู้จัดทำ นาย ชาญชัย คุณยศยิ่ง นาย จีรศักดิ์ ฝั่งมณี
นางสาวพิชญาภา อิ่มประไพ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ (MBAC)
การศึกษาผลการให้นักศึกษา ท่องชุดคำถามก่อนการสอบ รายหน่วยรายวิชาวิถีธรรมวิถี ไทยของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร.
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
ชื่อเรื่องวิจัย. การส่งเสริมพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษาระดับชั้นปวช
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา การบัญชีเบื้องต้น 2 นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ห้อง 1 และ ห้อง 2 โดยใช้เทคนิคการสอนการสอนแบบระดมพลังสมอง.
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การสืบเสาะหา ความรู้แบบนำทาง
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Team-based learning (TBL) คืออะไร?

Team-based learning (TBL) วิธีจัดการเรียนการสอน

บรรยาย (ฟัง) จด (จำ) คิด ถาม ห้องเรียน เนื้อหาวิชา จำได้ บรรยาย (ฟัง) จด (จำ) คิด ถาม อ่าน คิด เข้าใจ นำไปใช้ได้ การแก้ปัญหา นำไปใช้ได้

บรรยาย (ฟัง) จด (จำ) คิด ถาม ห้องเรียน เนื้อหาวิชา จำได้ บรรยาย (ฟัง) จด (จำ) คิด ถาม อ่าน คิด เข้าใจ นำไปใช้ได้ ทีมแก้ปัญหา นำไปใช้ได้ การแก้ปัญหา

บรรยาย (ฟัง) จด (จำ) คิด ถาม ห้องเรียน เนื้อหาวิชา Key concepts MCQ จำได้ บรรยาย (ฟัง) จด (จำ) คิด ถาม อ่าน คิด เข้าใจ นำไปใช้ได้ ทีมแก้ปัญหา นำไปใช้ได้ การแก้ปัญหา

บรรยาย (ฟัง) จด (จำ) คิด ถาม ห้องเรียน เนื้อหาวิชา Key concepts MCQ จำได้ บรรยาย (ฟัง) จด (จำ) คิด ถาม อ่าน คิด เข้าใจ นำไปใช้ได้ ทีมแก้ปัญหา นำไปใช้ได้ การทำงานเป็นทีม การแก้ปัญหา

อ่านเนื้อหารายวิชา แบบทดสอบ MCQ ทีมแก้ปัญหา โจทย์ปัญหา ห้องเรียน เนื้อหาวิชา Key concepts อ่านเนื้อหารายวิชา ทดสอบความพร้อมรายบุคคล แบบทดสอบ MCQ ทดสอบความพร้อมเป็นทีม ทีมอุทธรณ์คำตอบที่ผิด บรรยายสั้น ทีมแก้ปัญหา โจทย์ปัญหา ทีมนำเสนอการแก้ปัญหา สรุป

TBL เน้นเรื่องการนำความรู้จากเนื้อหาวิชาไปใช้ การจำและเข้าใจเนื้อหาวิชาเป็นเรื่องที่นักศึกษาต้องเตรียมตัวมาก่อน กิจกรรมในชั้นเรียน (1) ทดสอบว่านักศึกษาจำและเข้าใจเนื้อหาวิชาได้ถูกต้องหรือไม่ อาจารย์เป็นผู้แก้ไขส่วนที่เข้าใจไม่ถูกต้องให้ ตามด้วย (2) ทดลองใช้ประโยชน์ของเนื้อหาวิชาในการช่วยกันแก้ปัญหาเป็นทีม

Team-based learning (TBL) - Key concepts Teams Problem solving

เนื้อหา ปัญหา ทีม

ในการเรียนการสอนแต่ละบทเรียนนั้นมีเรื่องที่ สมควรรู้ (และสมควรออกเป็นข้อสอบ) อยู่ไม่มากและ ที่ออกเป็นข้อสอบได้จริงยิ่งน้อยลงไปอีก จึงมีประเด็น ที่ต้องจำได้ไม่มากเลย เรื่องที่สมควรรู้ ได้แก่ แนวคิดหลักของเรื่องนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็น ที่จะนำไปใช้อธิบายหรือเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ และที่ จะนำไปใช้ได้ในวิชาชีพ แนวคิดหลักที่ว่านี้ก็คือ Key concepts

ความเข้าใจช่วยทำให้จำได้ How People Learn; http://www.nap.edu

ความเข้าใจ ปัญญา ความรู้ สารสนเทศ ความเชื่อมโยง ข้อมูล ดัดแปลงมาจาก Gene Bellinger ความเข้าใจ ปัญญา ความรู้ สารสนเทศ ความเชื่อมโยง ข้อมูล

ลีเวนฮุค กล้องจุลทรรศน์ ของเล็กอยู่ใกล้ กาลิเลโอ กล้องโทรทรรศน์ ของใหญ่อยู่ไกล

มนุษย์ผู้มีสติอยู่ทุกเมื่อ รู้จักประมาณในโภชนะที่ได้มา ย่อมมีเวทนาเบาบาง เขาย่อมแก่ช้า ครองอายุได้ยืนนาน

มีสติ รู้จักประมาณ เวทนาเบาบาง แก่ช้า อายุยืนนาน

ปเสนทิ เสวยจุ ทรงอึดอัด พระพุทธเจ้า มีสติ รู้จักประมาณ เวทนาเบาบาง แก่ช้า อายุยืนนาน ปเสนทิ สุทัศมาณพ เสวย ปเสนทิ 80 พรรษา

บรรยาย (ฟัง) จด (จำ) คิด ถาม ห้องเรียน เนื้อหาวิชา Key concepts MCQ จำได้ บรรยาย (ฟัง) จด (จำ) คิด ถาม อ่าน คิด เข้าใจ นำไปใช้ได้ ทีมแก้ปัญหา นำไปใช้ได้ การทำงานเป็นทีม การแก้ปัญหา

โจทย์ปัญหา โจทย์ปัญหา 1 โจทย์ปัญหา 2 โจทย์ปัญหา 3 KC 1 KC 1 KC 2 KC 1

ผู้ป่วยท้องเดิน ท้องเดินเฉียบพลัน ท้องเดินเรื้อรัง แก้อาการ แก้สาเหตุ Water & electrolytes Abdominal Pain Vomiting Diarrhea What When Why How What When Why How What When Why How What When Why How What When Why How

ขอบคุณครับ