บทที่ 6 การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่การออกแบบระบบ การประเมินทางเลือกซอฟท์แวร์ การพัฒนาซอฟท์แวร์ใช้เอง การซื้อซอฟท์แวร์สำเร็จ การปรับซอฟท์แวร์สำเร็จ ทางเลือกอื่นๆ
การพัฒนาซอฟท์แวร์ใช้เอง ความพอใจสำหรับธุรกิจที่ไม่เหมือนใคร เกิดความเปลี่ยนแปลงในกระบวนการทางธุรกิจและ นโยบายน้อยที่สุด สามารถกระทำตามข้อบังคับของระบบงานเดิม สามารถกระทำตามข้อบังคับของเทคโนโลยีเดิม เป็นการพัฒนาทรัพยากรบุคคลภายในองค์กร
การซื้อซอฟต์แวร์สำเร็จรูป ต้นทุนต่ำ ใช้เวลาในการติดตั้งน้อย ได้รับการพิสูจน์ความน่าเชื่อถือและการวัดเปรียบสมรรถนะ ใช้เจ้าหน้าที่ทางเทคนิคน้อย การอัพเกรดในอนาคตกระทำโดยผู้ขาย ได้ธุรกิจอื่นเป็นแหล่งทรัพยากร
การปรับซอฟต์แวร์สำเร็จ ทำได้ 3 วิธี ซื้อซอฟต์แวร์พื้นฐานที่ผู้ขายมีการปรับเปลี่ยนให้ตามความต้องการ เจรจากับผู้ขายเพื่อให้ดำเนินการตามที่ต้องการ ซื้อซอฟต์แวร์มาปรับเปลี่ยนเองตามความต้องการ
ทางเลือกของซอฟต์แวร์อื่นๆ ผู้ให้บริการระบบประยุกต์ (Application service providers – ASP) การใช้บริการจากภายนอกองค์กร (Outsourcing) ระบบประยุกต์ผู้ใช้ ถูกสร้างขึ้นมาใช้งานจากซอฟต์แวร์ มาตรฐาน
บริษัทอาจเลือกการพัฒนาระบบใช้เอง หรือเลือกการซื้อซอฟท์แวร์สำเร็จที่พัฒนาไว้แล้ว หรือเลือกซอฟท์แวร์ที่พัฒนาตามคำสั่ง
ขั้นตอนในการจัดซื้อซอฟต์แวร์สำเร็จ ขั้นที่ 1 : ประเมินความต้องการของระบบสารสนเทศ ขั้นที่ 2 : กำหนดหาผู้ขายซอฟต์แวร์ ขั้นที่ 3 : ประเมินทางเลือกต่างๆ ของซอฟต์แวร์สำเร็จ ขั้นที่ 4 : การซื้อซอฟต์แวร์ ขั้นที่ 5 : การติดตั้งระบบ
การนำเสนอต่อฝ่ายบริหาร สรุปความคิดโดยทั่วไปของความมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ เบื้องต้นของโครงการ สรุปทางเลือกต่างๆ ที่มีความเป็นไปได้ อธิบายเหตุผลในการพิจารณาตัวเลือกใดตัวเลือกหนึ่ง ให้เวลาในการอภิปรายถามตอบคำถาม รับมติการตัดสินขั้นสุดท้ายจากฝ่ายบริหาร
งานที่ต้องทำต่อไป อาจเป็น พัฒนาระบบขึ้นเอง ปรับระบบงานที่ใช้งานอยู่ ซื้อหรือสั่งปรับปรุงซอฟต์แวร์ หาข้อมูลเพิ่มเติม หยุดการดำเนินงานทั้งหมด
ต้นแบบ เป็นงานที่ออกแบบในส่วนของระบบสารสนเทศที่ต้องการทำ ในช่วงแรกอย่างหยาบๆ เมื่อใกล้จะเป็นต้นแบบ ต้นแบบเกี่ยวข้องกับการทำซ้ำของการวิเคราะห์ การออกแบบ การสร้างแบบจำลอง และการทดสอบ ผลผลิตสุดท้ายของต้นแบบระบบ คือ คุณลักษณะที่สมบูรณ์ของแบบจำลองที่ใช้งานได้ ผลผลิตขั้นสุดท้ายของการออกแบบต้นแบบ คือ การได้รับยอมรับจากผู้ใช้
เครื่องมือการทำต้นแบบ สิ่งแวดล้อมยุคที่ 4 มีการจัดเตรียมโครงงานสำหรับการพัฒนาซอฟท์แวร์ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
การใช้สัญลักษณ์มาตรฐานของ ANSI
ตัวอย่างการสร้างรหัส
รหัสตรวจสอบตนเอง (Self-checking Codes)